Trước khi website được sử dụng doanh nghiệp phải tiến hành đăng kí và thông báo website với Bộ Công thương. Vậy Website đã thông báo với Bộ Công thương là gì? Thủ tục thông báo như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Website đã thông báo với Bộ Công thương là gì?
Website đã thông báo với bộ công thương là những website dạng xúc tiến thương mại, tự quảng cáo hay bán hàng hóa của chính doanh nghiệp mình chứ không phải là nơi dành cho tất cả mọi người bán hàng khác.
Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình
Trên không gian mạng internet hiện nay có rất nhiều website với đủ các nội dung. Việc kiểm soát nội dung và hoạt động của tất cả các trang web của cơ quan chức năng là điều bất khả thi.
Vì vậy với những trang web được lập ra bởi các thương nhân và thực hiện một hoặc một số chức thương mại như xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dich vụ thì phải được đăng ký với Bộ Công Thương để chịu sự quản lý.
Theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Khoản 1 Điều 27
Căn cứ theo Khoản 8 Điều 3
Bên cạnh đó, việc đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng là một trong những điều kiện quan trọng theo quy định tại Khoản 3 Điều 52
2. Thủ tục thông báo thiết lập website:
Đối với việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng: Thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành thông báo trực tuyến với Bộ Công thông qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử trước khi chính thức bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đến người dùng.
Thông tin phải thông báo bao gồm:
– Tên miền của website thương mại điện tử;
– Loại hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên website;
– Tên đăng ký của thương nhân, tổ chức hoặc tên của cá nhân sở hữu website;
– Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
– Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức; hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
– Tên, chức danh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm đối với website thương mại điện tử;
– Các thông tin khác theo quy định của Bộ Công Thương.
Đối với việc thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: Thương nhân, tổ chức tiến hành đăng ký trực tuyến với Bộ Công Thương sau khi website đã được hoàn thiện với đầy đủ cấu trúc, tính năng và thông tin theo đề án cung cấp dịch vụ, đã hoạt động tại địa chỉ tên miền được đăng ký và trước khi chính thức cung cấp dịch vụ đến người dùng.
Hồ sơ đăng ký bao gồm:
– Đơn đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
– Bản sao có chứng thực quyết định thành lập (đối với tổ chức), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân);
– Đề án cung cấp dịch vụ nêu rõ nội dung: Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; hoạt động logistics đối với hàng hóa; Cấu trúc, tính năng và các mục thông tin chủ yếu trên website cung cấp dịch vụ; Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.
-Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tuân thủ các quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan;
– Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ, các điều kiện giao dịch chung, nếu có;
– Các tài liệu khác do Bộ Công Thương quy định.
Ngay sau khi được xác nhận đăng ký, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sẽ được gắn lên trang chủ biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Thủ tục thông báo website với Bộ công thương được thực hiện như sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống tại địa chỉ www.online.gov.vn. bằng việc cung cấp thông tin theo mẫu như:
– Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
– Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
– Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
– Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
– Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau đây:
– Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
– Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân cần phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu quy định.
Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
– Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
– Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.
Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.
Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo đầy đủ, hợp lệ của thương nhân, tổ chức, cá nhân Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức, cá nhân qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng đã thông báo. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin thông báo tương ứng của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
3. Mức xử phạt khi không thông báo Website với Bộ công thương:
Theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 62 Nghị định 98/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Điểm a Khoản 33 Điều 3 Nghị Định 17/2022/NĐ-CP:
Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng thì bị Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Như vậy, đối với trường hợp không tuân thủ quy định về việc thông báo website thì sẽ phải chịu các hình thức xử phạt hành chính có thể lên tới 20.000.000 đồng.
Các văn bản pháp luật có liên quan đến bài viết:
–
– Nghị định 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung nghị định 52/2013/NĐ-CP.
– Nghị định 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 sửa đổi, bổ sung nghị định 98/2020/NĐ-CP.
–
-Thông tư 01/2022/TT-BCT ngày31/1/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định