Nguyên tắc phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư? Vốn cho phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ?
+ Luật nhà ở 2014.
1. Nguyên tắc phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư.
Phát triển nhà ở để hỗ trợ tái định cư là một trong những việc làm vô cùng cần thiết cũng như quan trọng trong thời điểm hiện tại, bởi lẽ việc phục vụ tái định cư là việc làm nhằm hỗ trợ, giải quyết về vấn đề nhà ở cho người dân trong khi họ bị thu hồi đất hoặc bị giải tỏa nhà ở để xây dựng các công trình công cộng khác theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên, phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư phải được thực hiện theo đúng nguyên tắc mà pháp luật đã quy định nhằm bảo đảm, giải quyết về mặt nhà ở cho người dân, một mặt thì phải đảm bảo về sự hợp lý, hài hoà, tuân theo dự án để được bố trí tái định cư trước khi bị thu hồi và giải tỏa nhà ở( áp dụng đối với trường hợp thu hồi đất và giải tỏa nhà ở để xây dựng công trình khác tại khu vực nội đô thuộc đô thị loại đặc biệt, tại đô thị loại 1 và loại 2). Theo đó, dựa vào tình hình thực tế về thu hồi đất và giải tỏa nhà ở mà Nhà nước sẽ chuẩn bị quỹ nhà ở thông qua việc sử dụng nhà ở thương mại hoặc nhà ở xã hội được xây dựng theo dự án.
– Đối với những trường hợp ngoại lệ khác mà pháp luật đã quy định về việc thu hồi đất và giải tỏa nhà ở để xây dựng các công trình khác mà trong đó có nhà ở thương mại hoặc nhà ở xã hội được xây dựng theo dự án thì Nhà nước sử dụng nhà ở này để bố trí tái định cư. Ngược lại, đối với những trường hợp ngoại lệ khác mà pháp luật đã quy định về việc thu hồi đất và giải tỏa nhà ở để xây dựng các công trình khác mà trong đó không có nhà ở thương mại hoặc nhà ở xã hội được xây dựng thì Nhà nước thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở để phục vụ tái định cư trước khi thu hồi đất và giải tỏa nhà ở ( trừ những trường hợp pháp luật có những quy định khác).
+ Trong rất nhiều trường hợp trên thực tế, những người có nhà ở có nhu cầu về việc tái định cư tại chỗ khi bị thu hồi đất, giải tỏa nhà ở với mục đích thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, đối với. những trường hợp này thì chủ đầu tư dự án phải ưu tiên bố trí nhà ở thương mại ngay trong dự án đó để phục vụ tái định cư theo quy định của pháp luật.
+ Đối với trường hợp người có nhà ở trong khu vực bị thu hồi đất và giải tỏa nhà ở với mục đích để thực hiện dự án hạ tầng khu công nghiệp mà có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì chủ đầu tư dự án phải xây dựng nhà ở để bố trí tái định cư trong cùng khu vực được quy hoạch xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp hoặc bố trí nhà ở tại nơi khác cho người được tái định cư theo quy định của pháp luật.
+ Theo đó, khi tiến hành xây dựng nhà ở để phục vụ tái định cư thì phải được thực hiện theo dự án, và nhà ở để phục vụ tái định cư phải có đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng, hồ sơ thiết kế được phê duyệt và tuân thủ những quy định mà pháp luật đã quy định. Tuy nhiên, đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở để phục vụ tái định cư ở nông thông thì sẽ phải bảo gồm cả việc bố rí quỹ đất để phục vụ sản xuất cho người thuộc diện được tái định cư để đảm bảo giải quyết cả về mặt tái định cư cũng như lao động sản xuất cho người dân thuộc diện bị thu hồi đất, giải tỏa nhà ở.
– Về đất để xây dựng nhà ở để phục vụ tái định cư: theo đó, đất để xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư cũng như diện tích đất được bố trí xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư phải tuân thủ các nguyên tắc quy định của Luật nhà ở, luật xây dựng và những quy định của pháp luật về đất đai. Khi đó, về phần diện tích đất cũng phải được xác định rõ trong dự án, quy hoạch xây dựng và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.
2. Vốn cho phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ.
– Nhà ở công vụ là nhà ở nhà ở được dùng để cho các đối tượng thuộc diện được ở nhà công vụ theo quy định của pháp luật thuê trong thời gian đảm nhận chức vụ, công tác. Do đó, có thể thấy được đối tượng được thuê nhà công vụ phải là những đối tượng được pháp luật quy định, những đối tượng này phải là những chủ thể đang trong thời gian đảm nhận chức vụ, công tác.
– Theo đó, về chủ thể được thuê nhà ở công vụ phải là những chủ thể đặc biệt. Pháp luật quy định về chủ thể thuê nhà ở công vụ, đó là những chủ thể sau: Cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước thuộc diện ở nhà công vụ trong thời gian đảm nhận chức vụ, Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân được điều động, luân chuyển theo yêu cầu quốc phòng, an ninh, trừ đối tượng mà pháp luật quy định phải ở trong doanh trại của lực lượng vũ trang, Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội không thuộc diện được điều động, luân chuyển đến công tác tại cơ quan trung ương giữ chức vụ từ cấp Thứ trưởng và tương đương trở lên; được điều động, luân chuyển đến công tác tại địa phương giữ chức vụ từ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Giám đốc Sở và tương đương trở lên.,
Bác sĩ, nhân viên y tế đến công tác tại khu vực nông thôn, xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo; Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội không thuộc diện quy định tại điểm b khoản này được điều động, luân chuyển đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo;
– Về vốn cho phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ: việc phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ luôn được nhà nước quan tâm cũng như đây sẽ là một trong những bước ngoặt lớn trong việc giải quyết về vấn đề nhà ở, phù hợp với từng khu vực khác nhau về cơ sở cũng như về kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên về việc thu hồi đất, giải tỏa nhà ở để xây dựng những công trình, những dự án, quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền thì việc phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư lại càng quan trọng. Khi đó, có những cách thức để huy động vốn trong việc phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư khác nhau như: huy động vốn cho phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư được thực hiện theo các hình thức như: (1) Vốn của chủ đầu tư hoặc vốn huy động thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, (2) Vốn đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật, (3) Vốn từ Quỹ phát triển đất(do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định) (4) Vốn từ tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về đất đai, (5) Vốn huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
– Riêng đối với trường hợp huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết thì các bên phải ký kết hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc
Do đó, có thể thấy được với bảy đối tượng trên thì là những đối tượng được pháp luật quy định thuộc trong những đối tượng được thuê nhà ở công vụ. Đây đều là những chủ thể đều đang trong thời gian đảm nhận chức vụ, công tác, là những cán bộ, công nhân viên, công chức, viên chức nhà nước đang công tác phục vụ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do nhu cầu phát triển của xã hội nên nhà nước sẽ phải tiến hành thu hồi đất, giải tỏa nhà ở để phục vụ cho những dự án, công trình công cộng, công trình xây dựng khác đã được phê duyệt thì sẽ phải tiến hành hỗ trợ tái định cư theo đúng quy định của pháp luật.