Bài thơ Mây và sóng là một bài thơ đặc sắc có sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và miêu tả, hãy cùng tìm hiểu những đoạn văn ghi lại cảm xúc bài thơ Mây và sóng để hiểu hơn giá trị tình thần của tác phẩm
Mục lục bài viết
1. Đoạn văn ghi lại cảm xúc bài thơ Mây và sóng hay nhất:
1.1. Đoạn mẫu 1:
Mây và Sóng” là một trong những tác phẩm đặc sắc, ấn tượng của nhà thơ Tago. Đoạn thơ gợi cảm xúc sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. Em bé trong bài thơ như được mời vào thế giới của miền cổ tích. Trong mây” và “dưới sóng”. Với sự tò mò của một đứa trẻ, cậu bé đã hỏi lại những người bạn của mình: “Nhưng con đến đó bằng cách nào?”, “Nhưng con đến đó như thế nào?” Nhưng khi đứa con nhớ mẹ luôn chờ đợi ở nhà, đứa con đã từng kiên quyết từ chối: “Sao con bỏ mẹ mà đi được?”, “Sao con bỏ mẹ mà được chứ?” Thế nhưng tất cả những điều đó, cũng không làm phai nhạt đi ý chí của người con, cậu đã tự mình tạo ra những trò chơi để có thể vừa chơi vừa được ở gần mẹ. Bờ hiền ôm ấp che chở con. Những câu thơ giàu chất tự sự và miêu tả nhưng góp phần thể hiện cảm xúc của nhân vật trong bài thơ. Ta-go được sử dụng trong thể thơ nhiều dòng, các chi tiết được kể theo trình tự, lặp lại và chuyển hóa, kết hợp với các hình ảnh tượng trưng. Bài thơ là câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng, vĩnh cửu.
1.2. Đoạn mẫu 2:
Đến với bài thơ “Mây và sóng”, Ta-go đã giúp độc giả thêm thấu hiểu thêm về tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt. Tác giả đã đưa vào bài thơ một câu chuyện mà người kể là em bé, người nghe là mẹ. Em bé trong câu chuyện kể cho mẹ nghe về cuộc trò chuyện với những người trên mây và trên sóng. Bạn đã được mời đến thế giới đầy màu sắc và thần kì “trong mây” và “trong sóng”. Trẻ được mời đến thế giới diệu kỳ “trên mây” và “trên sóng” bao la, rộng lớn và hấp dẫn. Khi còn nhỏ, em bé đã bị thu hút bởi lời mời gọi: “Nhưng làm thế nào con có thể lên đó?”, “Nhưng làm thế nào con có thể ra khỏi đó?”. Nhưng: “Làm sao được sao con có thể đi đến đó?” Bỏ mẹ mà đi được không?”. Thế rồi với trí sáng tạo của tuổi thơ, con đã sáng tạo ra những trò chơi không kém phần đặc sắc.Trong trò chơi ấy, con sẽ là mây, là sóng nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, bến hiền ôm ấp, che chở. Những hình ảnh hiện lên đẹp đẽ, gửi gắm những cảm xúc yêu thương chân thành. Có thể khẳng định rằng , “Mây và sóng” là bài thơ mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc đẹp.
2. Những đoạn văn ghi lại cảm xúc bài thơ Mây và sóng ấn tượng nhất:
2.1. Bài mẫu 1:
Tôi luôn đặc biệt yêu thích những bài thơ viết về tình mẹ, trong đó, tôi ấn tượng nhất với bài thơ Mây và sóng. Bài thơ có một cấu trúc kỳ lạ với những dòng dài như văn xuôi. Nhưng có lẽ chỉ hình dáng ấy mới thể hiện được tình mẫu tử sâu nặng của người con trai trong tác phẩm. Tình yêu đong đầy không thể diễn đạt ngắn lại. Dù có bao nhiêu trò chơi thú vị, bao nhiêu cuộc dạo chơi thú vị, cậu bé vẫn không thể rời xa mẹ. Đứa con bé bỏng ấy, đã mang trong mình tình yêu lớn lao của mẹ. Đứa trẻ đó đã tạo ra những trò chơi đơn giản nhưng thú vị cho chính mình. Vì con được chơi với mẹ, được ôm mẹ, được lăn mãi trong lòng mẹ. Niềm vui giản dị và trực tiếp của đứa trẻ ấy đã thấm vào tim mẹ, đưa tâm hồn mẹ đồng điệu đến với những thế giới kì thú của con. Bài thơ khơi dậy trong tôi tình yêu thương dịu dàng đối với mẹ và thôi thúc tôi phải về với mẹ ngay như đứa trẻ trong Mây và Sóng.
2.2. Bài mẫu 2:
Bài thơ “Mây và sóng” của tác giả Tago gợi cảm giác chân thành về tình mẫu tử thiêng liêng. Tác giả đã thành công xây dựng những đoạn đối thoại vô cùng thú vị và hấp dẫn. Em bé trong bài thơ được mời đến thế giới kì diệu “trong mây” và “dưới sóng” với những trò chơi vô cùng hấp dẫn, thú vị. Với sự hiếu kì ngây ngô của một đứa trẻ, em cất tiếng hỏi những người bạn trên cao và những con sóng biếc ngoài khơi xa: “Nhưng làm sao con đến được đó?”, “Nhưng con đến đó bằng cách nào?”. Nhưng khi đứa trẻ nhớ ra mẹ vẫn luôn đợi mình ở nhà, có lần nó cương quyết từ chối: “Bỏ mẹ thì làm sao mà đến?”, “Bỏ mẹ sao được?”. Hạnh phúc của em là được ở bên mẹ cho dù thế giới bên ngoài có hấp dẫn đến đâu. Rồi anh còn sáng tạo thêm trò chơi thú vị của những người “trên mây” và “trên sóng”. Trong cuộc chơi ấy, con sẽ là mây, là sóng chơi; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bến bờ hiền ôm ấp, che chở cho con. Từ đó ta hiểu thêm về tình mẫu tử cao đẹp.
3. Những đoạn văn ghi lại cảm xúc bài thơ Mây và sóng đạt điểm cao nhất:
3.1. Đoạn mẫu 1:
Đến với bài thơ “Mây và sóng”, Ta-go đã giúp độc giả thấm thía hơn về tình mẫu tử thiêng liêng. Tác giả đã xây dựng hình tượng nhận vật em bé – đóng vai trò là người kể và người lắng nghe là mẹ. Em bé trong bài đã kể cho mẹ nghe về cuộc trò chuyện với người trên mây và trên sóng. Bạn đã được mời đến thế giới kỳ diệu “trong mây” và “trong sóng”. Với sự tò mò của một đứa trẻ, em bé hỏi: “Nhưng làm sao con đến được đó?”, “Nhưng con đến đó bằng cách nào?”. Nghe câu trả lời, em bé mới nhớ ra mẹ vẫn luôn đợi ở nhà và kiên quyết từ chối: “Làm sao con bỏ mẹ mà đi được, làm sao rời mẹ mà đi được”. Tình cảm yêu thương của người con đối với mẹ đã được thể hiện qua những câu hỏi tưởng chừng như ngây thơ nhưng vô cùng sâu sắc. Sau đó, bé còn sáng tạo thêm những trò chơi thú vị của người “trên mây”, “trên sóng”. Trong cuộc chơi ấy, con sẽ là mây, là sóng chơi; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bến bờ hiền ôm ấp, che chở cho con. Hình ảnh thơ được khắc họa một cách giản dị nhưng vô cùng chân thực giúp ta hình dung được thiên nhiên kì vĩ, tươi đẹp trong tâm trí người con. Trong văn bản, tác giả còn sử dụng các hình ảnh, các chi tiết kể theo trình tự, phép lặp, biến tấu kết hợp với các hình tượng tượng trưng. Bài thơ là câu chuyện sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
3.2. Đoạn mẫu 2:
Bài thơ “Mây và sóng” của Tago gợi lên tình mẹ sâu sắc. Với thể thơ lục bát nhưng giàu chất tự sự, bài thơ như một câu chuyện. Em bé trong bài thơ được mời đến thế giới kì diệu “trong mây” và “trong sóng”. Với sự tò mò của một đứa trẻ, cô hỏi: “Nhưng làm sao con đến được đó?”, “Nhưng con đến đó bằng cách nào?”. Nghe xong câu trả lời, đứa bé sực nhớ mẹ vẫn đang chờ nó ở nhà nên từ chối: “Làm sao bỏ mẹ mà lên đó được?”, “Làm sao bỏ mẹ mà đi được?”. Không có niềm hạnh phúc nào lớn hơn khi được ở bên mẹ, cho dù thế giới ngoài kia có hấp dẫn đến đâu. Rồi anh còn sáng tạo thêm trò chơi thú vị của những người “trên mây” và “trên sóng”. Trong cuộc chơi ấy, con sẽ là mây, là sóng chơi; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bến bờ hiền để ôm ấp, che chở. Tóm lại, bài thơ đã đem đến cho người đọc những cảm xúc đẹp đẽ.
3.3. Đoạn mẫu 3:
Ta-go có nhiều tác phẩm đặc sắc, trong đó Mây và Sóng là tác phẩm gây ấn tượng nhất đã giúp người đọc cảm nhận được tình mẫu tử sâu nặng, thiêng liêng. Đây là một bài thơ nhưng tác giả đã sử dụng kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố tự sự và miêu tả làm cho tác phẩm thêm phần thú vị. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người con kể lại cho mẹ nghe suy nghĩ của mình về cuộc trò chuyện với những người “trên mây” và “trên sóng”. Con được mời đến thế giới tuyệt vời “trên mây” và “trên sóng” rộng lớn, bao la và hấp dẫn. Khi còn nhỏ, em bé đã bị thu hút bởi lời mời: “Nhưng làm thế nào con có thể đến đó?”, “Nhưng làm thế nào con có thể ra khỏi đó?”. Sau khi nghe câu trả lời của những người “trên mây”, “trên sóng”, em bé chợt nhớ mẹ vẫn đang chờ mình vì thế em không thể làm mẹ buồn và từ chối những trò chơi thú vị khi: “Làm sao con bỏ mẹ được?”, “Làm sao con bỏ mẹ mà đi được? Với người con hạnh phúc là được ở gần bên người mẹ thân yêu của mình. Với tình yêu thiên nhiên, yêu thế giới và tình yêu của mẹ, em bé đã sáng tạo thêm những trò chơi thú vị, hấp dẫn không kém phần những trò chơi của người bạn trên mây và trong sóng. Trong cuộc chơi ấy, con sẽ là mây và sóng nô đùa, còn mẹ sẽ là vầng trăng dịu hiền ôm ấp, che chở, mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc đẹp đẽ.
4. Đoạn văn ghi lại cảm xúc bài thơ Mây và sóng siêu hay:
4.1. Đoạn mẫu 1:
Tôi luôn đặc biệt yêu thích những tác phẩm thơ viết về tình mẹ, trong đó, tôi ấn tượng nhất với bài thơ Mây và sóng. Bài thơ có một cấu trúc kỳ lạ với những dòng dài như văn xuôi. Nhưng có lẽ chỉ hình dáng đó mới thể hiện được tình mẫu tử sâu nặng của người con trong tác phẩm. Tình yêu đong đầy không thể ngắn lại. Dù có bao nhiêu trò chơi thú vị, bao nhiêu cuộc dạo chơi thú vị, cậu bé cũng không thể rời xa mẹ. Đứa con bé bỏng ấy, mang tình thương lớn của mẹ về nhà. Đứa trẻ đó đã tạo ra những trò chơi đơn giản nhưng thú vị cho chính mình. Vì con được chơi với mẹ, được ôm mẹ, được lăn mãi trong lòng mẹ. Niềm vui giản dị và trực tiếp của đứa trẻ ấy đã thấm vào tim câu bé, đưa tâm hồn cậu bé đồng điệu. Bài thơ gợi lên trong tôi tình yêu thương dịu dàng đối với mẹ và thôi thúc tôi phải trở về với mẹ ngay. Như đứa trẻ trong Mây và Sóng.
4.2. Đoạn mẫu 2:
Mây và Sóng” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Tago. Đoạn thơ đã gợi cho người đọc những cảm xúc sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Em bé trong bài thơ như được mời vào thế giới kì diệu “trong mây” và “trong sóng”. Với tính tò mò của một đứa trẻ, cậu bé hỏi: “Nhưng làm sao con lên đó được?”, “Nhưng làm sao con ra được đó?” Nhưng khi đứa bé nhớ ra rằng mẹ nó luôn đợi nó ở nhà, nó từng kiên quyết phủ nhận: “Bỏ mẹ mà đi sao được?”, Còn hạnh phúc nào lớn hơn khi được ở bên mẹ, dù thế giới ngoài kia có bao hấp dẫn, cậu bé lại càng sáng tạo ra những trò chơi thú vị của những người “trên mây” và “trong sóng”, trong trò chơi ấy con sẽ là mây, là sóng nô đùa, còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bến bờ hiền, ôm ấp, che chở đứa trẻ.Những câu thơ giàu chất tự sự và miêu tả nhưng góp phần thể hiện cảm xúc của nhân vật trong bài thơ.Ta-go đã sử dụng trong những dòng thơ và các chi tiết được kể theo trình tự, lặp lại và biến đổi, kết hợp với các hình ảnh tượng trưng. Bài thơ là câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
4.3. Đoạn mẫu 3:
Mây và sóng là bài thơ để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Không chỉ bởi thể thơ mới lạ mà còn bởi tình cảm mẹ con ấm áp chứa đựng trong tác phẩm. Tôi như nhìn thấy mình trong tính cách của một đứa trẻ. Lúc nào cũng quấn quýt bên mẹ, muốn được làm bé mãi, muốn được cuộn tròn mãi trong vòng tay của mẹ yêu. Đứng trước nhiều lời mời đi chơi vô cùng hấp dẫn và thú vị từ người trên mây và người dưới sóng. Cậu con trai từ chối không chút tiếc nuối hay thắc mắc. Vì ở nhà còn điều tuyệt vời hơn cả sự chờ đợi, đó chính là mẹ. Mẹ ở nhà chờ con về với vòng tay dịu dàng ấm áp. Để nhân đôi niềm vui này, cậu con trai đã nghĩ ra những trò chơi thú vị để chơi cùng mẹ. Những trò chơi này tuy đơn giản nhưng không hề nhàm chán chút nào, bởi nó sẽ giúp hai mẹ con vui vẻ và gần gũi với nhau hơn. Những tình cảm bình dị mà tuyệt vời ấy, chỉ có tình mẫu tử thiêng liêng mới mang lại được. Từ những vần thơ là lời của một đứa trẻ có chút ngây ngô, giản dị trong Mây và Sóng, tôi đã thực sự cảm nhận được sự ấm áp và ý nghĩa của tình mẹ con.
4.4. Đoạn mẫu 4:
Đến với bài thơ “Mây và sóng”, Ta-go đã giúp người đọc hiểu thêm về tình mẫu tử thiêng liêng. Tác giả đã đưa vào bài thơ một câu chuyện mà người kể là em bé, người nghe là mẹ. Em bé trong bài kể với mẹ về cuộc trò chuyện với người trên mây và trên sóng. Bạn nhỏ trong bài đã được mời đến thế giới kỳ diệu “trong mây” và “trong sóng”. Với sự tò mò của một đứa trẻ, cậu bé không thể ngưng đặt câu hỏi: “Nhưng làm sao con đến được đó?”, “Nhưng con đến đó bằng cách nào?”. Khi nghe câu trả lời, đứa trẻ mới nhớ ra mẹ vẫn luôn đợi ở nhà và kiên quyết từ chối: “Bỏ mẹ thì làm sao mà đến?”, “Bỏ mẹ thì sao được?”. Tình cảm yêu thương của người con đối với mẹ đã được thể hiện qua những câu hỏi tưởng chừng như ngây thơ nhưng vô cùng sâu sắc. Rồi cậu bé còn sáng tạo thêm trò chơi thú vị của những người “trên mây” và “trên sóng”. Trong cuộc chơi ấy, cậu sẽ là mây, là sóng chơi; còn mẹ của cậu sẽ là vầng trăng, là bến bờ hiền ôm ấp, che chở cho con. Hình ảnh thơ được miêu tả ngắn gọn nhưng cũng giúp ta hình dung được thiên nhiên kì vĩ, tươi đẹp trong mắt em bé. Trong bài thơ, nhà thơ còn sử dụng các dòng thơ, các chi tiết kể theo trình tự, phép lặp, biến tấu kết hợp với các hình ảnh tượng trưng. Bài thơ là câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
4.5. Đoạn mẫu 5:
Bài thơ “Mây và sóng” là một tác phẩm đặc sắc của Tago. Được viết dưới dạng một bài thơ, “Mây và Sóng” giống một câu chuyện hơn. Tác giả đã sử dụng kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả giúp tác phẩm của mình trở nên hấp dẫn và sinh động hơn. Nhân vật trữ tình trong bài là em bé kể lại cho mẹ nghe cuộc nói chuyện của em với những người “trên mây”, “trên sóng”. Câu chuyện của em bé thật hồn nhiên, ngây thơ: “Mẹ ơi, trên mây có ai gọi con”, “Có ai gọi con dưới sóng”. Và rồi, Tago đã khắc họa thế giới của những con người “trong mây” và “trong sóng” hiện ra thật kì diệu, như giấc mơ của trẻ thơ. Nơi ấy có “bình minh vàng”, “ánh trăng bạc”. Ở đó, các bé sẽ được tung tăng dạo chơi từ lúc thức dậy cho đến khi mặt trời lặn, khám phá những điều kỳ diệu trên bầu trời, hay dưới đáy biển. Điều đó đã khơi gợi trí tò mò cho bé, khiến bé đặt câu hỏi: “Nhưng làm sao con lên được đó?”, “Nhưng làm sao con ra được đó?”. Các câu hỏi đã thể hiện khát khao chinh phục và khám phá thế giới của nhân vật này. Đáp lại là những câu trả lời của những con người “trên mây”, “trong sóng”: “Hãy đi đến tận cùng trái đất, giơ tay lên trời, bạn sẽ được nâng lên mây”; “Hãy đến bên bờ biển, nhắm mắt lại, và bạn sẽ được nâng lên bởi những con sóng.” Dù còn thơ ngây, nghịch ngợm nhưng khi nghe vậy, em bé kiên quyết không chịu: “Con bỏ mẹ mà đi sao được?”, “Làm sao con bỏ mẹ mà đi được?”. Và rồi chính em bé đã nghĩ ra một trò chơi kỳ diệu có thể biểu diễn cùng mẹ. Dù ở đâu, bé cũng muốn được ở bên mẹ. Bài thơ được viết theo thể thơ tự sự, không bị ràng buộc bởi luật thơ và vần khiến bài thơ như một lời tâm tình của bạn nhỏ, lứa tuổi trẻ thơ, thường suy nghĩ rất chân thực, không có sự suy tư, tính toán gì trong lời nói. Nhịp điệu dồn dập, hình ảnh tượng trưng, ngôn ngữ sinh động đã góp phần làm cho đoạn thơ giàu cảm xúc. Có thể khẳng định rằng, “Mây và sóng” giúp người đọc cảm nhận được tình mẫu tử chân thành, giản dị và cao đẹp biết bao.
4.6. Đoạn mẫu 6:
Ta-go có nhiều tác phẩm hay, trong đó “Mây và sóng” đã giúp người đọc cảm nhận được tình mẫu tử sâu nặng, thiêng liêng. Đây là một bài thơ nhưng tác giả đã sử dụng kết hợp các yếu tố tự sự và miêu tả làm cho tác phẩm thêm phần hấp dẫn. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là em bé kể lại cho mẹ của mình nghe cuộc trò chuyện với những người “trên mây” và “trên sóng”. Trẻ em được mời đến thế giới diệu kỳ “trên mây” và “trên sóng” bao la, rộng lớn và hấp dẫn. Khi còn nhỏ, em bé đã bị thu hút bởi lời mời gọi: “Nhưng làm thế nào con có thể lên đó?”, “Nhưng làm thế nào con có thể ra khỏi đó?”. Sau khi nghe câu trả lời của những người “trên mây”, “trên sóng”, em bé chợt nhớ mẹ vẫn đang đợi mình ở nhà và từ chối: “Làm sao con bỏ mẹ được?”, “Làm sao con đi đến đó?” Bỏ mẹ mà đi được?” Với em, hạnh phúc là được ở bên mẹ. Với tình yêu thiên nhiên, yêu thế giới và yêu mẹ, em bé đã sáng tạo ra những trò chơi thú vị hơn nữa của người “trên mây” và ” trong sóng”. Trong trò chơi ấy, con sẽ hóa thân thành mây, thành sóng để nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, bến hiền ôm ấp, che chở. Những hình ảnh hiện lên đẹp đẽ, gửi gắm những cảm xúc yêu thương chân thành. Có thể khẳng định rằng , “Mây và sóng” là bài thơ mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc đẹp.