Vị trí, vai trò của Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc trong hệ thống chính trị.
Mục lục bài viết
1. Vị trí của Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc trong hệ thống chính trị:
Trong quá trình xây dựng và cách mạng lâu dài dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cùng với sự tham gia của các đảng phái dân chủ, các tầng lớp nhân dân không đảng, các đoàn thể nhân dân, các dân tộc thiểu số và các tầng lớp nhân dân yêu nước. Mặt trận đoàn kết yêu nước rộng lớn nhất gồm những người xây dựng chủ nghĩa xã hội, những người yêu nước ủng hộ chủ nghĩa xã hội và những người yêu nước ủng hộ thống nhất Tổ quốc, bao gồm đồng bào ở Đặc khu hành chính Hồng Kông, đồng bào ở Đặc khu hành chính Macau, đồng bào ở Đài Loan và Hoa kiều. Hiến pháp nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa quy định, hệ thống hiệp thương chính trị và hợp tác nhiều bên dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tồn tại và phát triển lâu dài. Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc là một tổ chức của mặt trận thống nhất yêu nước của nhân dân Trung Quốc, một thể chế quan trọng để hợp tác nhiều bên và hiệp thương chính trị do Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo, và là một hình thức quan trọng để thúc đẩy dân chủ xã hội chủ nghĩa trong đời sống chính trị.
Tháng 9/1949, phiên họp toàn thể đầu tiên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc thay mặt Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, đại diện cho ý chí của nhân dân cả nước, tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và có vai trò lịch sử quan trọng. Sau khi Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ nhất được tổ chức vào năm 1954, Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc tiếp tục làm được nhiều việc và giữ vị trí quan trọng trong đời sống chính trị, xã hội của đất nước và trong các hoạt động hữu nghị với nước ngoài. Kể từ Hội nghị toàn thể lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XI vào tháng 12 năm 1978, tình hình chính trị ổn định và thống nhất đã thoát khỏi hỗn loạn, được củng cố và phát triển, trung tâm công tác quốc gia được chuyển sang xây dựng kinh tế, cải cách, mở cửa và hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa đã được thúc đẩy và đạt được.
Trong cuộc đấu tranh thống nhất Tổ quốc, chống lại chủ nghĩa bá quyền và bảo vệ hòa bình thế giới, Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc càng giữ một vị trí quan trọng. Sau khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản nước ta, nhân dân các dân tộc trên đất nước ta đã xóa bỏ chế độ bóc lột và xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa. Tình hình giai cấp xã hội ở nước ta đã có sự thay đổi cơ bản. Liên minh công nhân – nông dân được củng cố hơn. Trí thức, cũng như công nhân và nông dân, dựa vào sự nghiệp của chủ nghĩa xã hội. Các đảng dân chủ tiên tiến cùng với Đảng Cộng sản Trung Quốc trong sự nghiệp cách mạng và xây dựng nhân dân, đã có nhiều thử thách và đóng góp quan trọng, trở thành bộ phận của những người lao động xã hội chủ nghĩa, những người xây dựng sự nghiệp xã hội chủ nghĩa và những người yêu nước ủng hộ chủ nghĩa xã hội. Trong giai đoạn lịch sử mới, mặt trận đoàn kết yêu nước nói chung và Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc nói riêng càng có sức sống mãnh liệt và vẫn là “vũ khí thần kỳ” quan trọng để nhân dân Trung Quốc đoàn kết chiến đấu, xây dựng và thống nhất Tổ quốc, góp phần củng cố và phát triển đất nước. Do yếu tố trong nước và ảnh hưởng của quốc tế, cuộc đấu tranh giữa nhân dân Trung Quốc với các thế lực, phần tử thù địch trong và ngoài nước sẽ tiếp tục lâu dài, đấu tranh giai cấp sẽ tiếp tục tồn tại trong một phạm vi nhất định, lâu dài nhưng không còn mâu thuẫn chính trong xã hội của Trung Quốc. Nhiệm vụ cơ bản của nhân dân là đi theo con đường chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, kiên định đường lối cơ bản của giai đoạn đầu của chủ nghĩa xã hội, tập trung hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa, tự lực, tự cường, từng bước thực hiện hiện đại hóa công nghiệp, nông nghiệp, quốc phòng, khoa học và công nghệ, xây dựng nước ta thành nước xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh. Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc phải được chủ nghĩa Mác Lênin, Tư tưởng Mao Trạch Đông, Lý luận Đặng Tiểu Bình và tư tưởng quan trọng “Ba đại diện”, yêu nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ủng hộ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ủng hộ. sự nghiệp chủ nghĩa xã hội, chung sức vì sự vĩ đại của dân tộc Trung Quốc. chung sức, chung lòng, tập trung xây dựng kinh tế, giữ vững và phát triển tình hình chính trị ổn định, đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên đất nước. Hệ thống hợp tác nhiều bên và hiệp thương chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc là một hệ thống chính trị cơ bản ở Trung Quốc. Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc thúc đẩy sự đoàn kết và hợp tác của tất cả các đảng và những người không thuộc đảng phái nào trong Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc trên nguyên tắc “cùng tồn tại lâu dài, giám sát lẫn nhau, giám sát lẫn nhau, hiểu biết lẫn nhau, cùng vinh dự và bất bình giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với tất cả các đảng dân chủ và nhân dân không theo đảng”.
Đây là điểm khác biệt rất lớn so với vị trí của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị. Nếu như ở Việt Nam, MTTQ Việt Nam giữ những vị trí khác nhau trong từng giai đoạn khác nhau như: Khi chưa giành được chính quyền thì MTTQ Việt Nam thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, sau khi Đảng giành được chính quyền thì MTTQ Việt Nam là công cụ để thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Còn trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, MTTQ Việt Nam lại là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện. Trong khi đó tại Trung Quốc, Hội nghị hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc lại luôn kiên định giữ vững vị trí là tổ chức thực hiện nhiệm vụ cơ bản của nhân dân là đi theo con đường chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc Kể từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã hết sức coi trọng công tác của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân, nhấn mạnh cần phải nắm bắt chính xác hơn nữa bản chất và vị trí của Chính hiệp Nhân dân. Hội nghị hiệp thương, phát huy hết vai trò của Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân là một kênh hiệp thương, dân chủ quan trọng, thúc đẩy hiệp thương chính trị, giám sát dân chủ, giám sát dân chủ xoay quanh hai chủ đề lớn là đoàn kết và dân chủ. tham gia và thảo luận về chính trị. Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân phát triển thông qua kế thừa và đổi mới trong phát triển, lấy trọng tâm làm trọng tâm, phục vụ tình hình chung, tập trung làm sâu sắc hơn toàn diện đường lối đổi mới, tập hợp đồng thuận, tổng hợp sức mạnh, đưa ra những đề xuất, kiến nghị và có những đóng góp tích cực mới.
Lịch sử phát triển 65 năm của Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc càng làm cho chúng ta nhận thức sâu sắc hơn rằng Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc bắt nguồn từ lịch sử và văn hóa Trung Quốc, ra đời từ cuộc đấu tranh vĩ đại của Cách mạng Nhân dân Trung Quốc thời hiện đại, được phát triển từ thực tiễn vẻ vang của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc và mang những nét đặc trưng của Trung Quốc. Đây là lực lượng giữ vị trí quan trọng để thực hiện sự thịnh vượng của đất nước, sự phục hưng của quốc gia và hạnh phúc của người dân. Trung Quốc tin rằng Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc đã tạo nên một lịch sử huy hoàng và chắc chắn sẽ tạo ra một tương lai huy hoàng hơn.
2. Vai trò của của Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc trong hệ thống chính trị:
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 khóa XIX Đảng cộng sản Trung Quốc về cải cách bộ máy của Đảng và Nhà nước theo chiều sâu đã nói rõ tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu và nguyên tắc cần quán triệt trong quá trình cải cách. Tư tưởng chỉ đạo cho công cuộc cải cách này chủ yếu là “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới”. Mục tiêu chung của cải cách là nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới. Mục tiêu cụ thể của cải cách là:
Xây dựng một hệ thống chức năng bộ máy của Đảng và Nhà nước có hệ thống hoàn chỉnh, quy cách khoa học, vận hành hiệu quả cao, hình thành một hệ thống lãnh đạo của Đảng có thể quán xuyến toàn cục, điều hòa các mặt, một hệ thống quản lý chính quyền với chức trách rõ ràng, phối hợp hiệu quả, một hệ thống lực lượng vũ trang đặc sắc Trung Quốc hàng đầu thế giới, một hệ thống công tác đoàn thể quần chúng liên hệ rộng rãi, phục vụ quần chúng, thúc đẩy Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận, cơ quan giám sát, cơ quan thẩm phán, cơ quan kiểm sát, đoàn thể nhân dân, các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức xã hội,… dưới sự lãnh đạo của Đảng, phối hợp hành động, tăng cường sức mạnh tổng hợp, nâng cao toàn diện năng lực quản lý và trình độ quản lý nhà nước.
Cải cách bộ máy của Đảng và Nhà nước theo chiều sâu phải tuân thủ các nguyên tắc: kiên trì sự lãnh đạo toàn diện của Đảng; đặt nhân dân ở vị trí trung tâm; nắm vững nguyên tắc tối ưu hóa, phối hợp chặt chẽ, đạt hiệu quả cao; nắm vững nguyên tắc quản lý đất nước bằng pháp luật.
Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung quốc cũng phải phát huy vai trò là phương thức quan trọng và thiết chế hiệp thương chuyên trách để thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa, là thể chế chính trị bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc với các đảng phải dân chủ, tổ chức đoàn thể và các dân tộc, các tầng lớp nhân dân; bảo đảm sự thống nhất hữu cơ giữa Đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ và quản lý xã hội bằng pháp luật; giữ vững nguyên tắc chính trị trong hiệp thương dân chủ, thúc đẩy các mặt công tác theo kịp bước tiến của thời đại, thể hiện qua ba mặt sau:
Thứ nhất Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc đặt ra, cung cấp một thể chế cho việc đảm bảo thể hiện lợi ích của cộng đồng.
Hơn 30 năm cải cách và mở cửa, xã hội nước Trung Quốc đã có những thay đổi to lớn. Hội nghị toàn thể lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa ra quyết định xây dựng một xã hội hài hòa xã hội chủ nghĩa, và lo ngại rằng xã hội Trung Quốc vẫn còn nhiều nhân tố chưa hài hòa như sự mất cân đối của quan hệ lao động; xung đột lợi ích giữa dân cư thành thị tạm trú và dân cư thành thị có hộ khẩu cố định, sự phát triển mất cân đối giữa thành thị và khu vực nông thôn, khoảng cách phát triển giữa các vùng tiếp tục tăng; phát triển vật chất và tinh thần mất cân đối; có xu hướng hám lợi, sử dụng cơ chế thị trường và cơ chế cạnh tranh quá mức, dẫn đến tình trạng cạnh tranh gay gắt mà ít hợp tác, tương trợ và cùng có lợi; công bằng xã hội chưa trở thành mục tiêu cốt lõi chung với phát triển kinh tế.
Từ khi Trung Quốc cải cách và mở cửa, chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa sang nền kinh tế thị trường, trong quá trình đó, đời sống kinh tế đã trở thành nhu cầu cơ bản nhất và nền tảng của cuộc sống của mọi người, trên cơ sở phân chia lợi ích, phân hóa thành nhiều tầng lớp xã hội dựa trên đặc điểm của giai cấp. Mỗi tầng lớp xã hội có đặc điểm, địa vị xã hội, địa vị kinh tế, địa vị chính trị khác nhau. Các quan hệ xã hội, các vấn đề xã hội và mâu thuẫn xã hội do cấu trúc xã hội đa nguyên và nhiều cấp độ này tạo ra ngày càng phức tạp và đòi hỏi phải có nhiều kênh biểu hiện lợi ích khác nhau của các giai tầng. Cùng lúc đó, có sự mất cân bằng giữa phát triển kinh tế và phát triển chính trị, pháp luật và văn hóa. Đồng thời phát triển kinh tế nhanh chóng, khả năng quản lý nhà nước của chính phủ để vẫn chưa được cải thiện một cách hiệu quả và việc xây dựng nền dân chủ và hệ thống pháp luật vẫn còn tụt hậu so với yêu cầu của thời đại. Vai trò của hệ thống chính trị cơ sở của chưa phát huy hết tác dụng.
Bất kỳ xã hội được tạo thành từ các nhóm lợi ích khác nhau. Tình trạng khác nhau về kinh tế, chính trị và xã hội của mọi người là đương nhiên và từ đó mâu thuẫn và xung đột nảy sinh. Tuy nhiên, khi mọi người đều sống trong cùng một xã hội, các nhóm lợi ích khác nhau cần tồn tại một cách hài hòa. Sự hài hòa của xã hội là một yếu tố quan trọng cho sự hạnh phúc của mọi người. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đạt được sự hài hòa. Sự hài hòa đòi hỏi một nền giáo dục về đạo đức và một xã hội có trình độ văn minh cao càng có nhiều khả năng đạt được sự hài hòa. Nhưng trong bất kỳ xã hội nào, việc hiện thực hóa sự hài hòa trên chủ yếu phụ thuộc vào hệ thống chính trị, và hệ thống chính trị được sử dụng để điều phối mối quan hệ giữa các nhóm lợi ích khác nhau. Do đó, thiết kế hệ thống cần tính đến lợi ích của các nhóm, giai tầng khác nhau và không thể lấy lợi ích của nhóm sang lợi ích của nhóm khác. Có nghĩa là, nếu hệ thống hướng tới sự hài hòa thì nó phải phản ánh sự công bằng.
Và xã hội hài hòa chỉ hiện thực trên cơ sở thừa nhận những mâu thuẫn thực tế của xã hội, đó là mâu thuẫn giữa các nhóm, các đảng và tổ chức trong xã hội Trung Quốc. Do đó, Chính hiệp Trung Quốc phản ánh ý kiến và yêu cầu của mọi thành phần xã hội và mọi khía cạnh của xã hội, đồng thời có thể cung cấp một hệ thống giải quyết mâu thuẫn và một cách kịp thời và công bằng, qua đó hỗ trợ và đảm bảo thể chế.
Thứ hai, Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc là nơi hợp tác của nhiều bên, là thể chế của mối quan hệ giữa các đảng phái chính trị trong một quốc gia.
Chính trị thế giới hiện đại là chính trị đảng phái, các đảng phái chính trị với tư cách là phương tiện biểu hiện các lợi ích và quan hệ xã hội, có vai trò quan trọng trong đời sống chính trị. Các đảng phái chính trị là một hình thức và công cụ quan trọng để tập hợp các ý kiến chính trị khác nhau và bày tỏ các lợi ích khác nhau. Đảng chính trị theo nghĩa hiện đại là sản phẩm của quá trình phát triển kinh tế hàng hoá đến một giai đoạn nhất định, là tổ chức gồm những người có cùng lợi ích nhằm tìm kiếm sự đồng thuận. Các hệ thống chính trị trên khắp thế giới, dù theo hệ tư tưởng, hình thức tổ chức, mục tiêu cụ thể và định hướng giá trị nào đều phải đối mặt với việc làm thế nào để thích ứng với sự phát triển xã hội, chính trị và kinh tế và làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của các lĩnh vực khác nhau của xã hội đồng thời tạo ra một hệ thống chính trị hiệu quả nhằm phản ánh và bảo đảm lợi ích của các nhóm.
Hệ thống hợp tác đa đảng do Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo có đặc điểm rõ ràng là thích ứng với cấu trúc quan hệ đảng chính trị theo yêu cầu hiện đại hóa của Trung Quốc. Chế độ chính đảng trung quốc với vị trí lãnh đạo trung tâm của đảng cầm quyền và xung quanh là các đảng phái khác. Đây sẽ có hai cấp độ (đảng trung tâm cầm quyền, đảng khác). Tổ chức quốc gia có thể cung cấp sự phối hợp hai mức độ này là Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc. Điều này không chỉ bởi vì Đảng Cộng sản Trung Quốc và các đảng phái khác có lịch sử hợp tác và đấu tranh lâu dài và cùng nhau tạo ra hình thức tổ chức của Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc mà quan trọng hơn, vào thời kỳ đầu thành lập CHND Trung Hoa, Điều lệ của Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc bao gồm các nguyên tắc được các bên ủng hộ và cung cấp nền tảng thể chế cho các đảng chính trị Trung Quốc thiết lập quan hệ hợp tác lẫn nhau.
Cơ cấu hợp tác này không chỉ có chức năng mở rộng sự tham gia chính trị, phản ánh được lợi ích của mọi tầng lớp nhân dân, mà còn giúp hình thành ý chí đoàn kết thống nhất đồng cung cấp các kênh được thể chế hóa để tham gia chính trị. Nó vừa tránh được sự bất ổn chính trị dễ gây ra bởi hệ thống đa đảng, vừa tránh được tham nhũng nội bộ nghiêm trọng do hệ thống độc đảng bỏ qua nhu cầu xã hội và xa rời sự giám sát của xã hội; nó không chỉ phản ánh sự thống nhất và chặt chẽ về thẩm quyền mà còn thúc đẩy và đảm bảo việc ra quyết định được thực hiện một cách khoa học và dân chủ hóa. Hệ thống này có thể giải quyết tốt mọi khó khăn, vướng mắc, bình tĩnh ứng phó với những thách thức từ mọi phía.
Thứ ba, hệ thống Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc và hệ thống Đại hội đại biểu nhân dân gắn bó với nhau, tạo cơ sở vững chắc cho dư luận xã hội đối với đảng cầm quyền.
Là hệ thống chính trị cơ bản, hệ thống đại hội nhân dân, đại biểu đại hội đại biểu nhân dân được lựa chọn theo khu vực, theo tỷ lệ dân số, kết hợp bầu cử trực tiếp và gián tiếp, thể hiện nguyên tắc chủ quyền nhân dân. Nếu Đại hội đại biểu nhân dân dựa trên cấu trúc chiều ngang của xã hội, thì Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc tìm kiếm hỗ
sự trợ thể chế dựa trên cấu trúc chiều dọc của tất cả các dân tộc, mọi tầng lớp xã hội và tất cả các bên. Nền tảng dư luận xã hội được đan xen và bổ sung của các cấu trúc ngang và dọc.
Nếu như vai trò của MTTQ Việt Nam được thể hiện rõ và gắn liền với từng giai đoạn phát triển của đất nước thì ở Trung Quốc, vai trò của Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc lại rất ổn định trong từng thời kỳ, Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc được xem là phương thức và thiết chế hiệp thương chuyên trách để thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đồng thời đây còn là sự sắp xếp chế độ đặc sắc của Trung Quốc, cơ quan hiệp thương chuyên môn của nền dân chủ hiệp thương xã hội chủ nghĩa.
Như đã trình bày, Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung quốc là sự sắp xếp chế độ đặc sắc Trung Quốc, là kênh quan trọng và cơ quan hiệp thương chuyên môn của nền dân chủ hiệp thương xã hội chủ nghĩa. Báo cáo Đại hội Đảng XIX yêu cầu, thúc đẩy dân chủ hiệp thương phát triển rộng rãi, nhiều cấp bậc và chế độ hóa, trù tính chung thúc đẩy hiệp thương giữa các chính đảng, hiệp thương trong Đại hội đại biểu nhân dân, hiệp thương trong Chính phủ, hiệp thương trong Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân, hiệp thương giữa các đoàn thể nhân dân, hiệp thương trong các cấp cơ sở và hiệp thương giữa các tổ chức xã hội. Dân chủ hiệp thương là hình thức dân chủ quan trọng mà các bên trong nội bộ nhân dân triển khai hiệp thương rộng rãi xung quanh những vấn đề trọng đại về cải cách, phát triển, ổn định và những vấn đề thực tế liên quan đến lợi ích thiết thực của quần chúng trước khi đưa ra quyết sách cũng như trong khi thực hiện quyết sách dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Báo cáo Đại hội Đảng XIX chỉ ra, có việc thì bàn, việc của mọi người thì do mọi người cùng bàn, đó là ý nghĩa chân chính của dân chủ nhân dân. Dân chủ hiệp thương là phương thức quan trọng để thực hiện sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, là hình thức đặc biệt và ưu thế độc đáo của nền chính trị dân chủ xã hội chủ nghĩa Trung Quốc. Dân chủ hiệp thương xã hội chủ nghĩa có đặc sắc Trung Quốc rõ nét, là hình thức quan trọng của dân chủ nhân dân. Tăng cường xây dựng chế độ dân chủ hiệp thương, hình thành trình tự chế độ hoàn chỉnh và tham dự thực tiễn, đảm bảo nhân dân có quyền lợi tham dự một cách rộng rãi, lâu dài và sâu sắc trong sinh hoạt chính trị hàng ngày.
Tựu chung lại, dù là Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc hay Mặt trận tổ quốc Việt Nam thì các cơ quan này đều góp phần phát huy sức mạnh bộ máy tổ chức của Đảng. Theo đó, cả hai tổ chức chính trị đã làm tốt vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, là cầu nối vững chắc giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước ở hai quốc gia.