Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật Luật sở hữu trí tuệ

Ưu nhược điểm của các cách đặt tên nhãn hiệu hiện nay

  • 21/06/202421/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    21/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Cách đặt tên nhãn hiệu là một trong hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển hoạt động kinh doanh thương mại. Vậy, Luật Dương gia sẽ cung cấp thông tin thể hiện những ưu nhược điểm của các cách đặt tên nhãn hiệu hiện nay.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Ưu nhược điểm của các cách đặt tên nhãn hiệu hiện nay:
      • 2 2. Lưu ý cần tránh khi tiến hành đặt tên nhãn hiệu:
        • 2.1 2.1. Không lựa chọn đặt tên đăng ký nhãn hiệu có chứa tên danh nhân, lãnh tụ trên thế giới:
        • 2.2 2.2. Doanh nghiệp không lựa chọn đặt tên đăng ký nhãn hiệu trùng với địa danh:
        • 2.3 2.3. Không nên lựa chọn các hình quốc kỳ, quốc huy của các nước:
        • 2.4 2.4. Không lựa chọn và sử dụng những từ khó có thể ghi nhớ và nhận biết
        • 2.5 2.6. Không đặt tên gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu của người khác đã đăng ký:

      1. Ưu nhược điểm của các cách đặt tên nhãn hiệu hiện nay:

      Đặt tên thương hiệu là một trong những thủ tục đầu tiên phải được thực hiện khi doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh. Đây cũng được xác định là một trong những điều gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp bởi thương hiệu kinh doanh có vai trò quan trọng để tạo nên dấu ấn cho người tiêu dùng nên rất cần một cái tên ấn tượng, độc đáo và ý nghĩa. Mục đích cao nhất là xác lập quyền sở hữu hợp pháp thương hiệu tại cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi khi gặp phải trường hợp đối tượng khác xâm phạm quyền sở hữu. 

      Hiện nay có nhiều cách đặt tên thương mại khác nhau và mỗi cách sẽ chứa đựng những nội dung ưu điểm và nhược điểm, trong bài viết này chỉ ra 3 cách tiêu biểu sau đây:

      – Lựa chọn việc đặt tên theo từng sản phẩm riêng biệt: Theo quy định khi tạo ra các sản phẩm khác nhau thì mỗi loại cần có những tên gọi khác để phân biệt dễ dàng hơn. Việc gắn tên riêng cho các loại sản phẩm của công ty như vậy sẽ không ràng buộc uy tín của công ty với các loại sản phẩm cụ thể. Đây được xác định là ưu điểm lớn nhất đối với cách thức đặt tên này. Tuy nhiên, nhược điểm của cách đặt tên này là dẫn đến phát sinh thêm chi phí của công ty cho việc quảng cáo khi giới thiệu các sản phẩm mới với những tên mới;

      Ví dụ: Cách đặt tên hoãng điện thoại Nokia, đã đặt tên cho các sản phẩm khác nhau của mình như: 1200, Lumina 800,….

      – Cách đặt một tên cho tất cả sản phẩm: Khi tiến hành đặt tên chung cho tất cả các sản phẩm cùng thuộc một công ty sản xuất thì liên quan đến khoản chi phí quảng cáo, bao bì sẽ được tiết kiệm và giảm bớt đi. Nếu lựa chọn cách đặt tên này thì các sản phẩm ra sau sẽ thừa hưởng uy tín của sản phẩm ra trước.

      Nhược điểm cần được nhắc đến trong trường hợp này đó là nếu thất bại thì cũng ảnh hưởng uy tín đến những sản phẩm khác bởi người tiêu dùng sẽ có những so sánh nhất định về các mặt hàng cùng hãng với nhau, cùng công ty sản xuất. Đồng thời, việc nhầm lẫn tên sản phẩm cũng có thể diễn ra trên thực tế vì người sử dụng cũng chưa thể cập nhập hết tất cả các sản phẩm hoặc các sản phẩm này có cấu tạo tương tự nhau.

      – Có sự kết hợp tên doanh nghiệp và tên nhãn hiệu:

      Khi lựa chọn cách đặt tên theo cách kết hợp nêu trên có lợi ích là vừa mang được uy tín của công ty cho sản phẩm, đồng thời cũng tránh được các ảnh hưởng xấu cho các loại sản phẩm khác nếu một loại sản phẩm không đạt được hiệu quả như nhà sản xuất mong muốn.

      Ví dụ: Yamaha đã đặt tên cho các nhãn hiệu sản phẩm xe máy của mình như: Yamaha Grande, Yamaha Janus,…

      Có thể thấy với mỗi việc lựa chọn đặt tên nhãn hiệu khác nhau đều tồn tại những ưu điểm và nhược điểm nên cần căn cứ vào đặc điểm của doanh nghiệp, thị trường mục tiêu và nhu cầu của người tiêu dùng để có thể lựa chọn cách đặt tên phù hợp với nhu cầu.

      – Cho dù sử dụng cách đặt tên nhãn hiệu như thế nào thì cũng phải chứa đựng những đặc điểm chung của một tên thương hiệu đảm bảo tiêu chuẩn, hợp pháp, đồng thời là dễ nhớ, dễ sử dụng:

      + Nhãn hiệu sử dụng phải có ý nghĩa: Khi lựa chọn tên thương hiệu thì cần thể hiện bản chất thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời cũng phải gợi lên hình ảnh, chất lượng sản phẩm;

      + Phải có sự khác biệt: Tên thương hiệu là yếu tố tiếp cận người tiêu dùng đầu tiên khi thực hiện hoạt động kinh doanh nên khi tiến hành việc đặt tên phải đảm bảo yếu tố là duy nhất, đáng nhớ và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh của bạn;

      + Cần phải dễ hiểu: Yếu tố dễ hiểu ở đây được thể hiện thông qua cách là dễ dàng diễn giải, có thể thực hiện bằng lời nói,..

      + Có thể đăng ký bảo hộ: Tên thương hiệu hoàn toàn có thể đăng ký nhãn hiệu, đăng ký tên miền (bảo hộ cả về mặt pháp lý và ý thức chung);

      + Tên thương hiệu xây dựng đi cùng thời gian:  Lựa chọn tên thương hiệu mà có thể phát triển cùng với công ty và duy trì mức độ liên quan là một trong những thành công lớn trong hoạt động xây dựng phát triển công ty nên đây cũng là một trong những yếu tố luôn được doanh nghiệp lưu tâm.

      2. Lưu ý cần tránh khi tiến hành đặt tên nhãn hiệu:

      Nhãn hiệu nên được đặt tên như thế nào? Đây là vấn đề rất đáng lưu tâm khi bạn bắt tay gây dựng một thương hiệu riêng cho mình. Ngoài việc tạo ra một tên gọi độc đáo, dễ nhớ, dễ đọc, không có nghĩa xấu trong các ngôn ngữ thông dụng hay bản địa nhằm thu hút khách hàng, bạn còn cần quan tâm đến các quy định pháp luật, làm sao để khi đăng ký nhãn hiệu thì sẽ được bảo hộ.

      2.1. Không lựa chọn đặt tên đăng ký nhãn hiệu có chứa tên danh nhân, lãnh tụ trên thế giới:

      Có thể thấy, thông tin như tên của các lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa…là người có công sức đóng góp xây dựng gìn giữu bảo vệ tổ quốc được cả dân tộc tôn trọng, nên việc lấy các thông tin của cá nhân này để làm động lực, nguồn cảm hứng để doanh nghiệp là chính đáng nhưng việc đặt tên nhãn hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của những người này sẽ bị từ chối bảo hộ. Vì trong hoạt động kinh doanh có thể xuất hiện bất kỳ rủi ro nào về chất lượng sản phẩm hay yếu tố khác làm ảnh hưởng đến danh tiếng của các vị này.

      2.2. Doanh nghiệp không lựa chọn đặt tên đăng ký nhãn hiệu trùng với địa danh:

      Việc lựa chọn tên một địa danh cụ thể để tạo đáu ấn hay thể hiện niềm tự hào với sản phẩm của địa danh mình nhưng nhưng khi đăng ký nhãn hiệu chỉ chứa duy nhất tên địa danh hay hình ảnh của một địa danh ở Việt Nam hay nước khác; ví dụ “Hải Dương”; “Đà Lạt”. “Liverpool”, “California”,… cũng sẽ bị từ chối bảo hộ.

      2.3. Không nên lựa chọn các hình quốc kỳ, quốc huy của các nước:

      Quốc kỳ, quốc huy được xem là hình ảnh biểu tượng đặc trưng, mang đậm bản sắc cho một quốc gia, dân tộc nên không một quốc gia nào lại chấp thuận những hình ảnh, biểu tượng quốc gia lại được thể hiện để sử dụng với mục đích thương mại, để phân biệt hàng hóa, dịch vụ. Nếu có lên ý tưởng hay đã hình thành xong nhãn hiệu của doanh nghiệp thì bạn đọc nên chỉnh sửa lại, hoặc nếu chứa hình ảnh là có dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với quốc huy, quốc kỳ của một nước khác thì cũng nên có sự điều chỉnh phù hợp, tránh bị Cục sở hữu trí tuệ từ chối cấp Văn bằng bảo hộ.

      2.4. Không lựa chọn và sử dụng những từ khó có thể ghi nhớ và nhận biết

      Việc lựa chọn một tập hợp từ mà người tiêu dùng có hiểu biết thông thường không thể dễ dàng nhận biết và ghi nhớ vừa đem lại bất lợi trong việc tiếp cận nguồn khách hàng mà còn có thể bị từ chối khi đăng ký nhãn hiệu vì lý do không có khả năng phân biệt. Ví dụ nếu có dùng các ký tự thuộc ngôn ngữ không có nguồn gốc La-tinh như chữ Phạn, chữ Hán, chữ Thái…, hay tập hợp quá nhiều chữ cái (và chữ số) không được sắp xếp theo một trật tự, quy luật xác định, chẳng hạn JHJYGFGHT thì đương nhiên sẽ bị cơ quan có thẩm quyền từ chối thực hiện.

      2.6. Không đặt tên gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu của người khác đã đăng ký:

      Có thể thấy mục đích quan trọng nhất của nhãn hiệu đó là sự phân biệt với những sản phẩm khác nên đăng ký nhãn hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự sẽ không được bảo hộ. Sự khác biệt được thể hiện qua việc so sánh về cấu trúc, cách phát âm, ý nghĩa và hình thức thể hiện; so sánh về bản chất, công dụng, đối tượng sử dụng và kênh phân phối.

      Để có thể kiểm tra được nhãn hiệu của bạn có trùng hay dễ bị nhầm lẫn hay không thì có thể tra cứu nhãn hiệu thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia của Cục Sở hữu trí tuệ và dữ liệu quốc tế của WIPO hoặc có thể sử dụng dịch vụ tra cứu thông tin mà Công ty sở hữu trí tuệ có kinh nghiệm, uy tín thực hiện. 

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với luật sư để được hỗ trợ

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Sáng kiến là gì? Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong quân đội là gì?
      • Quy trình giải quyết tranh chấp về kiểu dáng công nghiệp
      • Thời hạn bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan bao nhiêu lâu?
      • Quy định về giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp
      • Quyền nhân thân có được chuyển giao, ủy quyền hay không?
      • Đăng ký bản quyền ý tưởng ở đâu? Chi phí đăng ký bao nhiêu?
      • Quy định về thủ tục chuyển nhượng quyền tác giả mới nhất
      • Mẫu đơn đăng ký chuyển nhượng quyền tác giả mới nhất
      • Quy trình phản đối đơn đăng ký sáng chế như thế nào?
      • Các trường hợp bị hủy bỏ hiệu lực Bằng độc quyền sáng chế
      • Người dịch (dịch giả) được đặt tên cho tác phẩm dịch không?
      • Vi phạm bản quyền âm nhạc, bài hát sẽ bị xử phạt như thế nào?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài
      • Dịch vụ xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài trọn gói
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ
      ID: 34578