Pháp luật đã quy định khi đã uống rượu bia thì không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Vậy khi đã uống rượu bia dắt xe máy qua chốt kiểm tra có bị xử phạt?
Mục lục bài viết
1. Uống rượu bia dắt xe máy qua chốt kiểm tra có bị xử phạt?
Điều 8 Văn bản hợp nhất 15/VBHN-VPQH 2019 hợp nhất Luật Giao thông đường bộ quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bao gồm:
– Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu.
– Phá hoại gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
– Đào, khoan, xẻ đường trái phép.
– Đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường.
– Đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường.
– Để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường.
– Mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính.
– Lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ.
– Tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.
– Sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép.
– Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.
– Thay đổi tổng thành, linh kiện, phụ kiện xe cơ giới để tạm thời đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của xe khi thực hiện đi kiểm định.
– Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, có hành vi lạng lách, đánh võng.
– Điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy.
– Điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
– Điều khiển các xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.
– Giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người mà không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.
– Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ pháp luật quy định, giành đường, vượt ẩu.
– Bấm còi, rú ga liên tục, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ.
– Bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ.
– Bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và trong khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ.
– Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng đối với thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng các thiết bị âm thanh gây ra mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.
– Vận chuyển hàng cấm lưu thông, vận chuyển trái phép hàng nguy hiểm, động vật hoang dã.
– Không thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển các hàng nguy hiểm, động vật hoang dã.
– Đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo các hành khách.
– Bắt ép các hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn.
– Chuyển tải, xuống khách hoặc các hành vi khác nhằm để trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá số người quy định.
– Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khi mà không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
– Bỏ trốn sau khi đã gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm.
– Khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp những người bị tai nạn giao thông.
– Xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn.
– Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để thực hiện hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở trong việc xử lý tai nạn giao thông.
– Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp của bản thân hoặc của người khác để vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
– Sản xuất, sử dụng trái phép hoặc là mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.
– Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, những hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Theo quy định trên thì một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực giao thông đường bộ đó chính là điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc ở trong hơi thở có nồng độ cồn. Được hiểu, điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ chính là người điều khiển xe cơ giới (xe cơ giới bao gồm có xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô có hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự), xe thô sơ, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Theo đó, khi người điều khiển xe máy tham gia giao thông đường bộ thì trong máu hoặc hơi thở không được có nồng độ cồn.
Tuy nhiên, có một số trường hợp sau khi sử dụng rượu bia… (những sản phẩm có nồng độ cồn) thay vì điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ (xe máy) thì lại có hành vi dắt bộ phương tiện giao thông (xe máy). Hành vi dắt bộ phương tiện giao thông (xe máy) không được xem là hành vi điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ, chính vì thế người dắt bộ xe máy khi đã sử dụng rượu bia… (những sản phẩm có nồng độ cồn) sẽ không bị xử phạt bởi người có thẩm quyền, nhưng nếu như người tham gia giao thông uống rượu, bia… (những sản phẩm có nồng độ cồn) và sau đó dắt xe máy đi bộ qua chốt kiểm tra nhằm mục đích qua mặt lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông thì hành vi này sẽ bị xem là vi phạm và nếu như cảnh sat giao thông (hoặc người có thẩm quyền khác) chứng minh hành vi vi phạm thông qua những phương tiện kỹ thuật quay phim, ghi hình hoặc chứng cứ khác… thì sẽ có quyền lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính dựa trên quy định của pháp luật.
2. Xử phạt người uống rượu bia dắt xe máy qua chốt kiểm tra:
Như đã phân tích ở mục trên, hành vi dắt bộ phương tiện giao thông (xe máy) khi đã uống rượu bia sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng nếu như người tham gia giao thông đã uống rượu, bia và sau đó dắt xe máy đi bộ qua chốt kiểm tra nhằm mục đích để qua mặt lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông sau đó vẫn điều khiển phương tiện thì vẫn sẽ bị xử lý theo quy định. Mức phạt nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông (xe máy) hiện nay được quy định tại điểm c khoản 6 Điều 6 và tại điểm c khoản 7 Điều 6
– Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa có vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa có vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở thì mức phạt tiền là từ 02 triệu đồng đến 03 triệu đồng; đồng thời người điều khiển xe máy còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng.
– Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đã vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc đã vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở thì mức phạt tiền sẽ từ 04 triệu đồng đến 05 triệu đồng; đồng thời người điều khiển xe máy còn bị áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng.
– Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đã vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc đã vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở thì mức phạt tiền sẽ từ 06 triệu đồng đến 08 triệu đồng; đồng thời người điều khiển xe máy còn bị áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.
3. Những người có thẩm quyền xử phạt người uống rượu bia tham gia giao thông:
Những người sau có thẩm quyền xử phạt người uống rượu bia tham gia giao thông:
– Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp.
– Chiến sĩ Công an nhân dân đang thi hành công vụ.
– Thủ trưởng đơn vị Cảnh sát cơ động cấp đại đội, Trưởng trạm, Đội trưởng của Chiến sĩ Công an nhân dân.
– Trưởng Công an cấp xã.
– Trưởng đồn Công an.
– Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động.
– Trưởng Công an cấp huyện.
– Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát giao thông.
– Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.
– Trưởng phòng Công an cấp tỉnh.
– Giám đốc Công an cấp tỉnh.
– Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông.
– Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.
– Tư lệnh Cảnh sát cơ động.
– Thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành.
– Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải.
Những văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất 15/VBHN-VPQH 2019 hợp nhất Luật Giao thông đường bộ;
– Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.