Hiện nay, nhiều ý kiến tranh luận trái chiều liên quan đến việc không lắp đặt camera giám sát tại lớp học, có người đồng tình và có người phản đối vì sợ gây ảnh hưởng đến hình ảnh đời sống cá nhân. Vậy theo quy định của pháp luật hiện nay thì trong mầm non công lập có được lắp camera hay không?
Mục lục bài viết
1. Trường mầm non công lập có được lắp camera không?
Đã từ rất lâu, trên thực tế hiện tượng lắp camera tại các trường học có lẽ đã không trở thành một vấn đề xa lạ. Câu chuyện lắp đặt camera trong trường học đặc biệt là lắp đặt camera trong lớp học luôn luôn nhận được nhiều ý kiến và nhiều lượng quan điểm trái chiều nhau từ những người liên quan, cụ thể là học sinh và các bậc phụ huynh. Hiện nay vẫn đang có nhiều luồng ý kiến quan điểm khác nhau, có luôn ý kiến đồng tình với việc lắp camera tại các ngôi trường mầm non công lập, tuy nhiên cũng không ít người phản đối kịch liệt chuyện lắp đặt camera trong nhà trường. Tuy nhiên trên thực tế, nhìn nhận trong thời gian vừa qua, chúng ta thấy dằng việc lắp đặt camera là điều vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện nay ở các trường học. Việc lắp camera trong trường học không chỉ phục vụ cho hoạt động giám sát của các thầy và trò khi giảng dạy mà bản thân sinh viên, học sinh và giáo viên cũng luôn luôn phải ý thức được về hành động của mình trong quá trình thực hiện công việc hằng ngày vì luôn luôn có camera theo dõi.
Có rất nhiều tình huống, camera giám sát được sử dụng để cung cấp những hình ảnh cần thiết và phục vụ cho hoạt động điều tra khi có hành vi vi phạm pháp luật xảy ra, đặc biệt là trong trường học. Đôi khi trong các ngôi trường học lớn, việc chỉ có nhân viên bảo vệ và giáo viên là không đủ. Cài đặt hệ thống camera giám sát trong trường học sẽ giúp cho học sinh và giáo viên theo dõi được tất cả các hoạt động của mình. Việc lắp đặt camera giám sát trong trường học giúp cho các bậc phụ huynh và giáo viên có thể kiểm soát tốt nhất hoạt động của con em mình một cách chân thực.
Vì thế, nhiều người hiện nay đặt ra câu hỏi: Trường mầm non công lập có được lắp camera hay không? Chưa có một điều luật cụ thể nào đưa ra quy định về việc nghiêm cấm các ngôi trường mầm non công lập lắp đặt camera. Căn cứ theo quy định tại Điều 32 của Bộ luật dân sự năm 2015 có quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh. Theo đó, việc sử dụng hình ảnh trong những trường hợp sau đây không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ, bao gồm:
– Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia dân tộc hoặc vì lợi ích chung cộng đồng;
– Hình ảnh được sử dụng trong các hoạt động công cộng, trong đó bao gồm hoạt động hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, hoạt động công cộng khác tuy nhiên không làm ảnh hưởng hoặc tổn hại đến danh dự nhân phẩm và uy tín của người có hình ảnh.
Tiếp tục căn cứ theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật dân sự năm 2015 có quy định về quyền về đời sống bí mật riêng tư cá nhân và bí mật gia đình. Theo đó:
– Đời sống riêng tư bí mật cá nhân và bí mật gia đình được xem là một trong những vấn đề bất khả xâm phạm, được pháp luật Việt Nam bảo vệ;
– Việc thu thập, lưu giữ, công khai thông tin, sử dụng các thông tin liên quan đến hoạt động đời sống riêng tư và bí mật cá nhân bắt buộc phải được sự đồng ý của người đó, việc thu thập và lưu giữ, quản lý và sử dụng hoặc công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình bắt buộc phải được sự đồng ý của các thành viên trong gia đình, ngoại trừ trường hợp pháp luật liên quan có quy định khác.
Theo đó thì có thể nói, việc nhà trường lắp đặt camera ghi âm ghi hình hoạt động của cán bộ giáo viên, học sinh sinh viên trong trường nhằm mục đích quản lý và phục vụ cho việc giáo dục thì về nguyên tắc, đây là hành vi không bị cấm, miễn sao việc lắp đặt camera không làm ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm và uy tín của giáo viên hoặc học sinh trong nhà trường. Chỉ khi nhà trường sử dụng những hình ảnh mang tính chất bí mật cá nhân, bí mật riêng tư một cách trái phép như phát tán lên mạng xã hội thì mới bị coi là hành vi vi phạm pháp luật.
Vì vậy, trường mầm non công lập hoàn toàn có thể lắp đặt camera theo sự thỏa thuận với phụ huynh và học sinh.
2. Lắp camera giám sát ở trường học có những lợi ích gì?
Việc lắp đặt camera trong trường học nói chung và trường mầm non công lập nói riêng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Có thể kể đến một số những lợi ích khi lắp đặt camera giám sát ở trường học như sau:
(1) Lợi ích dành cho giáo viên bao gồm:
– Hệ thống camera giám sát giúp đỡ cho giáo viên trong việc bảo vệ của cải vật chất cá nhân;
– Có cách cư xử đúng mực với học sinh, sinh viên, tuân thủ theo đúng chức năng và nhiệm vụ của mình;
– Theo dõi thái độ giảng dạy của giáo viên và phương pháp giảng dạy của giáo viên.
(2) Đối với học sinh bao gồm các lợi ích như sau:
– Ngăn chặn hoạt động bắt nạt học sinh, bạo lực học đường, các hành vi vi phạm pháp luật và trái đạo đức xã hội trong môi trường học đường;
– Đảm bảo kỷ luật, đúng giờ giữa các học sinh;
– Ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật như trộm cấp, đánh đập, các hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm …;
– Giúp cho phụ huynh yên tâm hơn về an ninh trường học và môi trường giáo dục lành mạnh.
3. Phân biệt trường mầm non công lập, dân lập và tư thục thế nào?
Trước hết, trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, được tổ chức và hoạt động theo các hình thức như sau: trường công lập, dân lập hoặc tư thục. Trong đó, nhà trường, nhà trẻ, lớp mẫu giáo công lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo đảm kinh phí hoạt động phục vụ cho nhiệm vụ thường xuyên. Bên cạnh đó, nhà trường, nhóm trẻ, nhà trẻ, lớp mẫu giáo dân lập sẽ do cộng đồng dân cư ở cơ sở thành lập và tiến hành hoạt động đầu tư xây dựng các cơ sở vật chất, đảm bảo cho kinh phí hoạt động và được chính quyền địa phương hỗ trợ. Bên cạnh đó, nhà trường, nhà trẻ, lớp mẫu giáo tư thục sẽ do các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các tổ chức kinh tế và cá nhân thành lập, đầu tư xây dựng các cơ sở vật chất, đảm bảo cho kinh phí hoạt động từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước. Theo đó, có thể phân biệt trường mầm non công lập, dân lập và tư thục như sau:
Tiêu chí | Trường mầm non công lập | Trường mầm non dân lập | Trường mầm non tư thục |
Người thành lập | Cơ quan Nhà nước | Cộng đồng dân cư ở cơ sở | Tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân |
Kinh phí thành lập, hoạt động, đầu tư | Do Nhà nước bảo đảm | Do cộng đồng dân cư ở cơ sở bảo đảm và được chính quyền địa phương hỗ trợ | Do tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân bảo đảm ngoài ngân sách nhà nước |
Cấp quản lý | Ủy ban nhân dân cấp huyện | Ủy ban nhân dân cấp huyện | Ủy ban nhân dân cấp huyện |
Thẩm quyền thành lập, cho phép thành lập | Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện | Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện | Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện |
Thẩm quyền cho phép hoạt động | Trưởng phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện | Trưởng phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện | Trưởng phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện |
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Bộ luật Dân sự năm 2015.
THAM KHẢO THÊM: