Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật

Trường hợp tổ chức tín dụng bị áp dụng kiểm soát đặc biệt

  • 08/08/202408/08/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    08/08/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Trong bối cảnh kinh tế phát triển không ngừng, các tổ chức tín dụng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và thúc đẩy sự ổn định của hệ thống tài chính. Tuy nhiên, có những tình huống mà tổ chức tín dụng gặp phải khó khăn nghiêm trọng và phải áp dụng các biện pháp kiểm soát đặc biệt. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Kiểm soát đặc biệt là gì?
      • 2 2. Tổ chức tín dụng bị áp dụng kiểm soát đặc biệt trong những trường hợp nào?
      • 3 3. Can thiệp sớm là gì?

      1. Kiểm soát đặc biệt là gì?

      Theo khoản 19 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2024, kiểm soát đặc biệt được định nghĩa là việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định đặt một tổ chức tín dụng dưới sự kiểm soát trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước. Điều này có nghĩa là Ngân hàng Nhà nước sẽ có quyền giám sát, điều hành và can thiệp trực tiếp vào các hoạt động của tổ chức tín dụng đó để đảm bảo sự ổn định và an toàn của hệ thống tài chính.

      Kiểm soát đặc biệt là một biện pháp quản lý nghiêm ngặt được áp dụng trong các tình huống đặc biệt khi tổ chức tín dụng gặp phải những khó khăn nghiêm trọng về tài chính hoặc hoạt động, có nguy cơ ảnh hưởng đến sự ổn định của toàn hệ thống ngân hàng. Khi quyết định áp dụng kiểm soát đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước sẽ có quyền thực hiện các biện pháp can thiệp mạnh mẽ nhằm khắc phục tình trạng yếu kém, bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính.

      Trong quá trình kiểm soát đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước có thể áp dụng nhiều biện pháp như tái cơ cấu tổ chức, thay đổi cơ cấu quản lý, giám sát chặt chẽ các hoạt động tài chính và tín dụng, thậm chí có thể đình chỉ hoặc thay thế các thành viên trong ban lãnh đạo của tổ chức tín dụng. Mục tiêu của kiểm soát đặc biệt là đảm bảo rằng tổ chức tín dụng có thể khôi phục lại hoạt động bình thường và ổn định, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho toàn hệ thống ngân hàng.

      Như vậy, việc đặt tổ chức tín dụng dưới sự kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước là một biện pháp cần thiết và quan trọng để duy trì sự an toàn, ổn định của hệ thống tài chính, bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

      Xem thêm:  Áp dụng việc kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng

      2. Tổ chức tín dụng bị áp dụng kiểm soát đặc biệt trong những trường hợp nào?

      Căn cứ Điều 162 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định về các trường hợp tổ chức tín dụng bị áp dụng kiểm soát đặc biệt như sau: Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định đặt tổ chức tín dụng vào kiểm soát đặc biệt khi tổ chức tín dụng thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      • Tổ chức tín dụng được can thiệp sớm nhưng không có phương án khắc phục gửi Ngân hàng Nhà nước: Điều này có nghĩa là khi tổ chức tín dụng gặp vấn đề và được yêu cầu đưa ra phương án khắc phục, nếu tổ chức tín dụng đó không có khả năng hoặc không gửi được phương án khắc phục đến Ngân hàng Nhà nước, thì tổ chức đó sẽ bị áp dụng kiểm soát đặc biệt. Đây là một biện pháp nhằm đảm bảo rằng tổ chức tín dụng phải có kế hoạch cụ thể để giải quyết các vấn đề tài chính và hoạt động của mình.

      • Tổ chức tín dụng không điều chỉnh phương án khắc phục theo yêu cầu bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước: Trong trường hợp tổ chức tín dụng đã có phương án khắc phục nhưng phương án đó không đáp ứng được yêu cầu hoặc cần phải điều chỉnh, nếu tổ chức tín dụng không thực hiện điều chỉnh theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước thì cũng sẽ bị áp dụng kiểm soát đặc biệt.

      • Trong thời hạn thực hiện phương án khắc phục, tổ chức tín dụng không có khả năng thực hiện phương án khắc phục: Nếu tổ chức tín dụng đã bắt đầu thực hiện phương án khắc phục nhưng trong quá trình thực hiện không có khả năng hoàn thành thì sẽ bị áp dụng kiểm soát đặc biệt. Quy định này nhằm đảm bảo rằng các biện pháp khắc phục được thực hiện một cách hiệu quả và kịp thời.

      • Hết thời hạn thực hiện phương án khắc phục mà tổ chức tín dụng không khắc phục được tình trạng dẫn đến can thiệp sớm: Nếu sau một khoảng thời gian nhất định, tổ chức tín dụng vẫn không thể giải quyết được các vấn đề ban đầu mà dẫn đến việc can thiệp sớm, tổ chức tín dụng sẽ bị đặt dưới sự kiểm soát đặc biệt. Đây là một bước nhằm tăng cường giám sát và hỗ trợ để đảm bảo sự ổn định của tổ chức tín dụng.

      • Tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt và có nguy cơ gây mất an toàn hệ thống tổ chức tín dụng: Khi tổ chức tín dụng đối mặt với tình trạng bị rút tiền hàng loạt thì có thể gây ra sự mất ổn định và ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống tín dụng. Trong trường hợp này, việc áp dụng kiểm soát đặc biệt là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính.

      • Tỷ lệ an toàn vốn của tổ chức tín dụng thấp hơn 04% trong thời gian 06 tháng liên tục: Tỷ lệ an toàn vốn là một chỉ số quan trọng để đánh giá sức khỏe tài chính của tổ chức tín dụng. Nếu tỷ lệ này thấp hơn 04% trong suốt 06 tháng liên tục, tổ chức tín dụng sẽ bị áp dụng kiểm soát đặc biệt để đảm bảo rằng các biện pháp cần thiết được thực hiện nhằm cải thiện tình hình tài chính.

      • Tổ chức tín dụng bị giải thể không có khả năng thanh toán đầy đủ các khoản nợ trong quá trình thanh lý tài sản: Trong trường hợp tổ chức tín dụng bị giải thể và không thể thanh toán đầy đủ các khoản nợ trong quá trình thanh lý tài sản, việc áp dụng kiểm soát đặc biệt sẽ giúp giám sát và quản lý quá trình thanh lý một cách hiệu quả và công bằng.

      Xem thêm:  Áp dụng việc kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng

      Như vậy, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đã đưa ra những biện pháp can thiệp sớm và yêu cầu các tổ chức tín dụng phải có phương án khắc phục khi gặp khó khăn. Nếu tổ chức tín dụng không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện các phương án này, thì sẽ bị áp dụng kiểm soát đặc biệt nhằm giúp tổ chức tín dụng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất. Luật cũng điều chỉnh các quy định liên quan đến khả năng thanh toán và loại bỏ việc áp dụng kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng bị xếp loại yếu kém.

      3. Can thiệp sớm là gì?

      Theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2024, can thiệp sớm là việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam áp dụng các yêu cầu và biện pháp hạn chế đối với các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Các biện pháp này nhằm mục đích yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các phương án khắc phục dưới sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước để giải quyết các tình trạng khó khăn mà họ đang gặp phải, theo quy định tại khoản 1 Điều 156 của Luật Các tổ chức tín dụng.

      Như vậy, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đã quy định rõ ràng rằng Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm áp dụng các yêu cầu và biện pháp hạn chế đối với tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi họ gặp khó khăn. Ngân hàng Nhà nước cũng có quyền yêu cầu các tổ chức này phải thực hiện các phương án khắc phục dưới sự giám sát của mình. Mục tiêu của việc can thiệp sớm là nhằm khắc phục tình trạng khó khăn của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài một cách hiệu quả và kịp thời.

      Xem thêm:  Áp dụng việc kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng

      Can thiệp sớm của Ngân hàng Nhà nước không chỉ giúp bảo vệ hệ thống tài chính mà còn giúp các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài duy trì hoạt động ổn định, tránh rơi vào tình trạng nghiêm trọng hơn. Điều này cũng đảm bảo rằng quyền lợi của khách hàng và các bên liên quan được bảo vệ tốt nhất. Ngân hàng Nhà nước, thông qua việc giám sát và hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp khắc phục, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định và an toàn của hệ thống tài chính quốc gia.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Áp dụng việc kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng
      • Tổ chức tín dụng là gì? Quy định về các tổ chức tín dụng?
      • Hạn chế tín dụng là gì? Các hạn chế tín dụng về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Trường hợp tổ chức tín dụng bị áp dụng kiểm soát đặc biệt thuộc chủ đề Kiểm soát đặc biệt, thư mục Pháp luật. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Áp dụng việc kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng

      Các trường hợp tổ chức tín dụng bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt? Các hình thức kiểm soát đặc biệt? Trách nhiệm của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt? Thời hạn kiểm soát đặc biệt? Trường hợp chấm dứt kiểm soát đặc biệt?

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội dâm ô, hiếp dâm, cưỡng dâm
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Tân Hiệp (Kiên Giang)
      VĂN BẢN LIÊN QUAN
      • Luật Các tổ chức tín dụng 2024 ngày 18/01/2024 của Quốc hội
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      VĂN BẢN LIÊN QUAN
      • Luật Các tổ chức tín dụng 2024 ngày 18/01/2024 của Quốc hội
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Áp dụng việc kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng

      Các trường hợp tổ chức tín dụng bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt? Các hình thức kiểm soát đặc biệt? Trách nhiệm của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt? Thời hạn kiểm soát đặc biệt? Trường hợp chấm dứt kiểm soát đặc biệt?

      Xem thêm

      Tags:

      Kiểm soát đặc biệt


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Áp dụng việc kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng

      Các trường hợp tổ chức tín dụng bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt? Các hình thức kiểm soát đặc biệt? Trách nhiệm của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt? Thời hạn kiểm soát đặc biệt? Trường hợp chấm dứt kiểm soát đặc biệt?

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ