Quy định mới về việc thông báo tình hình biến động lao động. Có bắt buộc phải thông báo tình hình biến động lao động không?
Quy định mới về việc thông báo tình hình biến động lao động. Có bắt buộc phải thông báo tình hình biến động lao động không?
Tóm tắt câu hỏi:
Công ty tôi đã thành lập được gần một năm, có một giám đốc và hai nhân viên. Tôi có được biết mới có quy định mới về việc thông báo tình hình biến động lao động. Vậy quy định này có hiệu lực khi nào? Thời hạn thực hiện là bao lâu, có bắt buộc không? Tôi xin cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Theo quy định Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 quy định thông báo tình hình biến động lao động, theo đó quy định trách nhiệm thực hiện như sau:
Người sử dụng lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về số lao động đang làm việc tại thời điểm ngày 01 tháng 10 năm 2015 theo Mẫu số 28 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 trong thời hạn 30 ngày, kể từ thời điểm ngày 01 tháng 10 năm 2015.
Riêng đối với các đơn vị thành lập sau ngày 01 tháng 10 năm 2015 thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thành lập phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về số lao động làm việc tại đơn vị theo Mẫu số 28 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015.
Trước ngày 03 hằng tháng, người sử dụng lao động phải thông báo theo Mẫu số 29 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về tình hình biến động lao động làm việc tại đơn vị nếu có (tính theo tháng dương lịch của tháng liền trước thời điểm thông báo).
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Trường hợp, người sử dụng lao động giảm từ 50 lao động trở lên thì phải thông báo ngay với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Như vậy, việc yêu cầu thông báo nhằm mục đích quản lý, thắt chặt và kiểm soát hoạt động tham gia bảo hiểm cho người lao động của chủ sử dụng lao động. Đồng thời là căn cứ để trung tâm dịch vụ việc làm có thể kiểm tra được lao động làm việc tại doanh nghiệp cụ thể. Theo đó công ty bạn chỉ có bạn và hai nhân viên thì cũng bắt buộc phải thông báo.
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 9 năm 2015. Các chế độ quy định tại Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH được áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2015. Thời gian thực hiện trong vòng 30 ngày.
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.