Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ? Vai trò của trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ?
Hiện nay các hoạt động thương mại đang phát triển rất mạnh mẽ với các hình thức khác nhau để xúc tiến thương mại và thu hút sự quan tâm của khách hàng thì việc trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đang rất được quan tâm của thương nhân để làm sao trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ được hấp dẫn và bắt mắt nhất để người tiêu dùng có thể quan tâm tới loại sản phẩm và dịch vụ nhiều hơn. Vậy để hiểu thêm về trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ? Vai trò của trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi về nội dung này.
Cơ sở pháp lý:
Luật sư tư vấn luật miễn phí qua tổng đài điện thoại: 1900.6568
1. Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ?
1.1. Khái niệm trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ
Căn cứ theo quy định tại điều 117. Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ Luật thương mại 2005 có đưa ra khái niệm như sau:
Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân dùng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về hàng hóa, dịch vụ đó.
Như vậy có thể thấy đối với hoạt động kinh doanh thương mại thì việc trưng bày sản phẩm hàng hóa dịch vụ rất quan trong để có thể thúc đẩy việc phát triển hàng hóa và thu hút sự quan tâm của khách hàng cũng như để khách hàng biết về sản phẩm hàng hóa dịch vụ đó nhiều hơn. Ví dụ Công ty A trưng bày sản phẩm rượu vang ở trung tâm thương mại B, để giới thiệu cho khách hàng và tư vấn về thành phần, công dụng cho sức khỏe và những yếu đặc điểm quan khác.
1.2. Đặc điểm của trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ
Về chủ thể có quyền được trưng bày, giới thiệu hàng hóa trong thương mại là thương nhân theo quy định của luật thương mại 2005. Họ có thể có nhu cầu bán hàng, cung ứng dịch vụ. hay có thể là thương nhân kinh doanh dịch vụ xúc tiến thương mại, thực hiện hoạt động trên cho thương nhân khác để thu phí.
Hình thức để có thể thực hiện trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hoa đó là dùng hàng hóa, dịch vụ và các tài liệu kèm theo để giới thiệu. Hình thức để trưng bày sản phẩm hàng hóa thương mại được coi là công cụ để giới thiệu các thông tin về kiểu dáng, chất lượng, chủng loại, giá cả, …Với mục đích trực tiếp của hoạt động này là giới thiệu các thông tin về hàng hóa để từ đó kích thích nhu cầu mua sắm, xúc tiến cơ hội bán hàng.
1.3. Quyền trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ
Căn cứ theo quy định tại điều 118. Quyền trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ Luật thương mại 2005 quy định cụ thể:
1. Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ; lựa chọn các hình thức trưng bày, giới thiệu phù hợp; tự mình tổ chức hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ để trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của mình.
2. Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của thương nhân do mình đại diện, trừ việc trưng bày, giới thiệu tại trụ sở của Văn phòng đại diện đó. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ để thực hiện trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ cho thương nhân mà mình đại diện.
3. Thương nhân nước ngoài chưa được phép hoạt động thương mại tại Việt nam muốn trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của mình tại Việt Nam phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ Việt Nam thực hiện.
Như trên có thể thấy pháp luật quy định thương nhân có quyền trưng bày sản phẩm hàng hóa dịch vụ theo quy định của pháp luật. Có thể nói trưng bày sản phẩm là một trong những yếu tố không thể thiếu trong quy trình bán hàng tổng thể. Đây cũng được xem là một khía cạnh trong marketing, giúp thúc đẩy việc bán sản phẩm bằng cách phối hợp nhiều chiến lược như quảng cáo, tiếp thị và bán hàng. Trưng bày đóng vai trò vô cùng quan trọng trong ngành bán lẻ, nhất là tại các cửa hàng, siêu thị. Theo đó để có thể phát huy vai trò của thương nhân trong việc trưng bày giới thiệu sản phẩm thì thương nhân nên thực hiện đúng quy định của pháp luật về nội dung trên.
1.4. Hợp đồng trưng bày sản phẩm hàng hóa dịch vụ
Theo quy định của pháp luật thương mại đề ra thì việc trưng bày san phẩm hàng hóa phải được lập thành hợp đồng trong đó chứa đụng sự thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ của bên sử dụng và bên cung ứng dịch vụ trong việc trưng bày, giới thiệu hàng hóa. Khác với các hợp đồng dịch vụ thông thường, hợp đồng dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa có một số đặc trưng nhất định.
Về chủ thể của hợp đồng theo quy định của
Về hình thức của hợp đông dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ theo quy định thì phải được lập thành văn bản hay hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương theo quy định của pháp luật để tránh những rủi ro sau này.
Về nội dung cảu hợp đồng dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ có các nội dung cụ thể như sau:
+ Tên, địa chỉ bên thuê dịch vụ và bên kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá;
+ Hàng hoá trưng bày, giới thiệu;
+ Nội dung, hình thức, địa điểm, thời gian trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ;
+ Phí dịch vụ và các chi phí khác;
+ Quyền và nghĩa vụ cùa các bên…
Như vậy trong hợp đồng trưng bày sản phẩm hàng hóa dịch vụ thì đối với bên thuê dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa có quyền yêu cầu bên làm dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa thực hiện thỏa thuận trong hợp đồng, kiểm tra giám sát việc thực hiện hợp đồng theo quy định và bên cạnh đó bên thuê dịch vụ trưng bày sản phẩm hàng hóa dịch vụ có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ hàng hoá trưng bày, giới thiệu hoặc phương tiện cho bên làm dịch vụ theo thỏa thuận trong hợp đồng, cung cấp thông tin về hàng hóa trưng bày, giới thiệu, trả phí dịch vụ và các chi phí khác theo hợp đồng.
Ngoài ra trong hợp đồng theo quy định của luật thương mại thì thương nhân kinh doanh dịch vụ có quyền yêu cầu bên thuê dịch vụ cung cấp hàng hóa, thông tin về hàng hóa trưng bày, giới thiệu và các phương tiện cần thiết khác theo thỏa thuận trong hợp đồng, nhận phí dịch vụ và các chi phí khác theo hợp đồng, về nghĩa vụ, thương nhân kinh doanh dịch vụ phải thực hiện cam kết về trưng bày, giới thiệu hàng hóa, bảo quản hàng hóa trưng bày, giới thiệu, các tài liệu, phương tiện được giao trong thời gian thực hiện hợp đồng theo quy định mà pháp luật đề ra.
Sau khi đã hoàn thành xong quá trình trưng bày sản phẩm hàng hoa dịch vụ thì người được thuê trưng bày giới thiệu hàng hóa, thương nhân kinh doanh dịch vụ phải giao lại đầy đủ hàng hóa, tài liệu, phương tiện trưng bày, giới thiệu cho bên thuê dịch vụ và nếu gây thiệt hại thì có nghĩa vụ phải bồi thường theo quy định. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, thương nhân kinh doanh dịch vụ không được chuyển giao hoặc thuê người khác thực hiện dịch vụ nếu không có sự chấp nhận của bên thuê dịch vụ; trường hợp chuyển giao nghĩa vụ thực hiện hợp đồng cho người khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm với bên thuê dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa.
2. Vai trò của trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ?
Như những thông tin và quy định chúng tôi đưa ra như trên có thể thấy sự đa dạng, phong phú của hàng hóa dịch vụ trong nền kinh tế thị trường, khách hàng có rất nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ. Nhưng đây cũng thực sự là thách thức lớn đối với thương nhân. Xúc tiến thương mại trở thành công cụ hữu hiệu để thương nhân chiếm lĩnh thị trường, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ trên thị trường. Xúc tiến thương mại phản ánh cầu nôi giữa khách hàng và thương nhân, giúp thương nhân có những đánh giá nhìn nhận về ưu nhược điểm của hàng hóa, dịch vụ, trên cơ sở đó có các quyết định kịp thời, phù hợp, thông qua đó thì việc trưng bày sản phẩm hàng hóa dịch vụ sẽ thúc đẩy phát triển kinh doanh hàng hóa dịch vụ tốt hơn.
Việc trưng bày giới thiệu về hàng hóa sản phẩm cũng giúp cho người tiêu dùng biết được những thông tin về hàng hóa, dịch vụ, vừa kích thích nhu cầu mua sắm thông qua những hấp dẫn về lợi ích mà thương nhân dành cho họ nên qua đó, họ có cơ hội mua sắm hiệu quả nhất. Không những vậy, tất cả các hình thức xúc tiến thương mại đều có ý nghĩa xây dựng hình ảnh đẹp về doanh nghiệp và do đó, giá trị tài sản vô hình của thương nhân được tăng cường.
Trên đây là thông tin chúng tôi cung cấp về nội dung ” Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ? Vai trò của trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ” và các thông tin pháp lý khác dựa trên quy định của pháp luật hiện hành.