Trình tự, thủ tục chuyển nhượng một phần đất đai. Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thủ tục tách thửa đất đai.
Trình tự, thủ tục chuyển nhượng một phần đất đai. Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thủ tục tách thửa đất đai.
Tóm tắt câu hỏi:
Trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhà em có 3.715 m2, nay nhà em bán 2000m2, vậy thủ tục phải làm như thế nào? Xin luật sư tư vấn giúp em. Em cám ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý:
– Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ;
2. Nội dung tư vấn:
Theo quy định tại Điều 188
– Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật đất đai;
– Đất không có tranh chấp;
– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
– Trong thời hạn sử dụng đất.
Đồng thời, Khoản 1 Điều 79
"Điều 79. Trình tự, thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng
…Trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất."
Theo quy định trên, để chuyển nhượng 2000m2 quyền sử dụng đất, bạn cần có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với 2000m2 đất này. Theo thông tin bạn cung cấp thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bạn có 3.715 m2, do đó để chuyển nhượng 2000 m2 quyền sử dụng đất thì bạn thực hiện thủ tục tách thửa 2000m2 từ mảnh đất của gia đình bạn.
Thủ tục tách thửa quyền sử dụng đất như sau:
Hồ sơ đề nghị tách thửa theo quy định tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT gồm:
+ Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;
+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
Trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa được thực hiện như sau:
– Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.
– Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
+ Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
>>> Luật sư tư vấn chuyển nhượng quyền sử dụng đất: 1900.6568
+ Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
+ Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
– Nơi nộp hồ sơ: Phòng tài nguyên môi trường cấp quận, huyện nơi có đất.
Sau khi tách thửa và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với 2000 m2 thì bạn thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.
– Trước tiên, bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng đến Văn phòng công chứng/Phòng công chứng Nhà nước/Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đang có đất yêu cầu công chứng/chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
– Trình tự chuyển nhượng quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP như sau:
+ Người sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ thực hiện quyền chuyển nhượng.
+ Hồ sơ gồm:
Đơn xin đăng ký biến động quyền sử dụng đất (theo mẫu);
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (có công chứng);
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bên chuyển nhượng và bên chuyển nhượng;
Tờ khai lệ phí trước bạ;
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
– Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau đây:
+ Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
+ Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất.
– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.