Trách nhiệm về chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu. Kiểm tra tiêu chuẩn hàng hóa ghi trên bao bì.
Trách nhiệm về chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu. Kiểm tra tiêu chuẩn hàng hóa ghi trên bao bì.
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi dự định nhập khẩu thuốc. Công ty tư vấn giúp tôi: 1. Tại cửa khẩu, nếu hàng hóa khi kiểm tra không đạt tiêu chuẩn ghi trên bao bì thì tôi (bên mua tại Việt Nam) chịu trách nhiệm hay bên bán (công ty nước ngoài) chịu trách nhiệm 2. Trong quá trình lưu thông trên thị trường, nếu hàng hóa khi kiểm tra không đạt tiêu chuẩn ghi trên bao bì thì tôi (bên mua tại Việt Nam) chịu trách nhiệm hay bên bán (công ty nước ngoài) chịu trách nhiệm?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Thứ nhất, 1. Tại cửa khẩu, nếu hàng hóa khi kiểm tra không đạt tiêu chuẩn ghi trên bao bì thì tôi (bên mua tại Việt Nam) chịu trách nhiệm hay bên bán (công ty nước ngoài) chịu trách nhiệm?
Căn cứ Điều 11 Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa 2007 quy định quyền của người nhập khẩu:
"2. Yêu cầu người xuất khẩu cung cấp hàng hóa đúng chất lượng đã thoả thuận theo hợp đồng."
Như vậy, theo quy định này bên nhập khẩu có quyền yêu cầu bên xuất khẩu đảm bảo chất lượng sản phẩm theo thỏa thuận.
Thêm nữa, căn cứ điều 12 Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa 2007 nghĩa vụ của bên nhập khẩu:
"1. Tuân thủ các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại Điều 34 của Luật này.
2. Chịu trách nhiệm về chất lượng và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa do mình nhập khẩu."
Như vậy, theo quy định bên nhập khẩu phải chịu trách nhiệm nếu hàng hóa không đạt tiêu chuẩn.
Tại Điều 13 Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa 2007 quy định quyền bên xuất khẩu :
"1. Quyết định lựa chọn mức chất lượng của hàng hóa xuất khẩu.
2. Lựa chọn tổ chức đánh giá sự phù hợp để thử nghiệm, giám định, chứng nhận chất lượng hàng hóa xuất khẩu.
3. Quyết định các biện pháp kiểm soát nội bộ để duy trì chất lượng hàng hóa cho đến thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa đó cho người nhập khẩu.
4. Sử dụng dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy và các dấu hiệu khác cho hàng hóa xuất khẩu theo quy định.
5. Yêu cầu người nhập khẩu hàng hóa hợp tác trong việc thu hồi và xử lý hàng hóa không bảo đảm chất lượng theo thoả thuận.
6. Khiếu nại quyết định của cơ quan kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
7. Được bồi thường thiệt hại theo quy định tại Mục 2 Chương V của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan."
Như vậy, từ những quy định có thể hiểu rằng, khi giao kết hợp đồng các bên cần có thỏa thuận về điều khoản chịu trách nhiệm trong trường hợp hàng hóa giao không đảm bảo chất lượng. Nếu trong hợp đồng có điều khoản quy định rõ trách nhiệm bên xuất khẩu chịu trách nhiệm đối với hàng hóa không đảm bảo chất lượng thì bên xuất khẩu sẽ phải chịu trách nhiệm.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài:1900.6568
Thứ hai. Trong quá trình lưu thông trên thị trường, nếu hàng hóa khi kiểm tra không đạt tiêu chuẩn ghi trên bao bì thì tôi (bên mua tại Việt Nam) chịu trách nhiệm hay bên bán (công ty nước ngoài) chịu trách nhiệm.?
Theo quy định Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa 2007 điều 15 quy định quyền của bên bán:
"1. Quyết định cách thức kiểm tra chất lượng hàng hóa.
2. Lựa chọn tổ chức đánh giá sự phù hợp để thử nghiệm, giám định hàng hóa.
3. Quyết định các biện pháp kiểm soát nội bộ để duy trì chất lượng hàng hóa.
4. Được giải quyết tranh chấp theo quy định tại Mục 1 Chương V của Luật này và yêu cầu người sản xuất, người nhập khẩu đã cung cấp hàng hóa bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều 61 của Luật này.
5. Khiếu nại kết luận của kiểm soát viên chất lượng, đoàn kiểm tra và quyết định của cơ quan kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
6. Được bồi thường thiệt hại theo quy định tại Mục 2 Chương V của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan."
Như vậy, theo quy định trên có thể thấy trong trường hợp bên bán có quyền yêu cầu bên xuất khẩu đã cung cấp hàng hóa cho mình chịu trách nhiệm với hàng hóa không đảm bảo chất lượng.
Cụ thể sẽ áp dụng các cách thức giải quyết tại Điều 16 Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa 2007:
"11. Hợp tác với người sản xuất, người nhập khẩu thu hồi, xử lý hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
12. Bồi thường thiệt hại theo quy định tại Mục 2 Chương V của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan."
Như vậy, khi bán hàng mà sản phẩm không đạt tiêu chuẩn ghi trên bao bì thì bên bán có thể yêu cầu người sản xuất, người nhập khẩu đã cung cấp hàng hóa bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều 61 của Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa 2007.