Quy định của pháp luật về tiếp công dân? Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân? Quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh? Trách nhiệm của người tiếp công dân theo quy định?
Tiếp công dân là việc cơ quan tổ chức cá nhân lắng nghe tiếp nhận và tố cáo khiến nghị hay phản ánh theo các quy định của pháp luật. trong việc tiếp công dân có các trách nhiệm khác nhau theo quy định để thực hiện hoạt động tiếp công dân được tốt và hiệu quả nhất, Vậy Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân là gì?và Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân được quy định như thế nào? Dưới đây là thông tin chi tiết về vấn đề này.
Cơ sở pháp lý: Luật tiếp công dân 2013
Luật sư
1. Quy định của pháp luật về tiếp công dân
Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân quy định tại Điều 4 của Luật này đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. và Tiếp công dân bao gồm tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất.
+ Kiến nghị, phản ánh là việc công dân cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất giải pháp với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, công tác quản lý trong các lĩnh vực đời sống xã hội thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đó.
+ Nơi tiếp công dân bao gồm Trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân hoặc nơi làm việc khác do cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân bố trí và phải được
2. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân
Điều 18 Luật tiếp công dân 2013 quy định về Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân như sau:
1. Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức công tác tiếp công dân của cơ quan mình:
a) Ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân;
b) Bố trí địa điểm thuận lợi cho việc tiếp công dân; bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ việc tiếp công dân;
c) Phân công cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên;
d) Phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tiếp công dân và xử lý vụ việc nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung;
đ) Kiểm tra, đôn đốc cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có trách nhiệm thuộc quyền quản lý của mình thực hiện các quy định của pháp luật trong việc tiếp công dân;
e) Có trách nhiệm bảo đảm an toàn, trật tự cho hoạt động tiếp công dân;
g) Báo cáo tình hình, kết quả công tác tiếp công dân với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
2. Trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ít nhất 01 ngày trong 01 tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan mình.
3. Thực hiện tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp sau đây:
a) Vụ việc gay gắt, phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau;
b) Vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại tài sản của Nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
4. Khi tiếp công dân, người đứng đầu cơ quan phải có ý kiến trả lời về việc giải quyết vụ việc cho công dân. Trường hợp chưa trả lời ngay được thì chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý của mình kịp thời xem xét, giải quyết và thông báo thời gian trả lời cho công dân.
Theo đó Căn cứ dựa trên Quy định này quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, vơi việc đối thoại, xử lý, hay đối với giải quyết những phản ánh, các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân, nhất là những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên theo quy định của pháp luật. Quy định được áp dụng đối với người đứng đầu cấp ủy cấp tỉnh, và đối với các cấp ủy cấp huyện, cấp ủy cấp xã hay người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo là người dân, cán bộ, đảng viên, đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật đã nêu ra như trên đây
3. Quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Thứ nhất đó là, Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền như công dân đên Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một vấn đề nào đó mà cảm thấy đó là các dấu hiệu vi phạm pháp luật hay gây mất trật tự xã hội…
Công dân sẽ Được hướng dẫn, Và đồng thơi giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình theo quy định, việc Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân và Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Trong các Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch theo quy định. và gồm Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Thứ hai đó là, Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ như là phải Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân,
Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân và trong các Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
4. Trách nhiệm của người tiếp công dân theo quy định
Trách nhiệm của người tiếp công dân đó là Khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù hiệu theo quy định.
Trách nhiệm của người tiếp công dân theo Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân,
Trách nhiệm của người tiếp công dân phải Có thái độ đứng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
Trách nhiệm của người tiếp công dân phải Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết và Trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
Trách nhiệm của người tiếp công dân đó là Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Để đảm bảo ổn định trật tự xã hội, việc giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo sẽ làm giảm bức xúc trong xã hội, không để những công dân có khiếu nại, tố cáo chậm được giải quyết liên kết với nhau thành những đám đông và tập trung khiếu kiện, gây bất ổn, tạo thành những mãng xấu trong bức tranh đời sống xã hội, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế. Không để vấn đề khiếu nại, tố cáo trở thành vấn đề an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội theo đó thì việc công dân nên đến các cơ quan dể trình báo các sư việc đê Nâng cao ý thức pháp luật của người dân; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và đặc biệt là pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo một cách rộng rãi cho toàn thể người dân nắm được và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật cũng như trách nhiệm của mình khi thi hành các quyết định hành chính đã có hiệu lực thi hành.
Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là hoạt động hết sức quan trọng, Đảng và Nhà nước, cán bộ, công chức tiếp nhận, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giải đáp kịp thời những vướng mắc trong nhân dân, góp phần làm yên lòng dân. Thông qua công tác, các cơ quan của Đảng và Nhà nước sẽ kịp thời thấy được kết quả thực hiện chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoạt động quản lý của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Trên đây là nội dung chúng tôi cung cấp về vấn đề Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân và các thông tin pháp lý liên quan về nội dung Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật hiện hành