Trách nhiệm bồi thường trong dịch vụ bưu chính. Nhân viên bưu chính làm mất tài liệu, hàng hóa khi vận chuyển thì có phải bồi thường?
Tóm tắt câu hỏi:
Em có một vấn đề này rất mong các anh chị giúp đỡ. Vào đầu tháng 12 em có gửi 1 phong bì, trong đó có 1 hóa đơn gửi cho khách hàng, bên em gửi qua bưu điện. Vào ngày 29/12 bên bưu điện phát hiện là phong bì đó trên đường vận chuyển đã bị mất. Bên em có gọi cho khách hàng thì xác nhận là họ vẫn chưa nhận được. Bên em đã báo cáo lên thuế và mức phạt trên văn bản là 10 triệu. Em đã làm việc với bưu điện, họ đã gửi biên bản xác nhận làm mất thư, tuy nhiên họ bảo do bên em chưa có hợp đồng dịch vụ với họ nên họ không chịu trách nhiệm do trong hợp đồng có điều khoản nếu mất hóa đơn thì họ sẽ đền bù tối đa 10 triệu, đằng này không có hợp đồng thì họ không chịu trách nhiệm gì, họ sẽ chỉ hỗ trợ 500 nghìn thôi. Em kính mong các anh chị giúp đỡ cho em các thủ tục và gửi
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Theo quy định tại Nghị định 47/2011/NĐ-CP thì:
“Điều 24. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại
1. Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.
2. Bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi toàn bộ thì được bồi thường theo quy định đối với từng loại dịch vụ. Mức bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp quy định không thấp hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của từng loại dịch vụ theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.
3. Không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau đây:
a) Dịch vụ bưu chính không có chứng từ xác nhận việc chấp nhận bưu gửi;
b) Người sử dụng dịch vụ không có chứng từ chứng minh việc sử dụng dịch vụ”.
Theo quy định, trường hợp của bạn bưu gửi của bạn bị mất thì bạn sẽ được bồi thường theo từng loại dịch vụ. Mức bồi thường cụ thể như sau:
“Điều 25. Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại
1. Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại tối thiểu được quy định như sau:
a) Đối với dịch vụ bưu chính trong nước: 04 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng) của dịch vụ đã sử dụng;
b) Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng đường hàng không: 09 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram) nhưng không thấp hơn 30 SDR/bưu gửi, cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng;
c) Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng phương thức khác: 05 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram), cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng.
2. Trường hợp vi phạm hợp đồng đã giao kết do không đảm bảo thời gian toàn trình đã công bố và người sử dụng dịch vụ bưu chính có chứng từ chứng minh việc không đảm bảo thời gian toàn trình đó, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng cho người sử dụng dịch vụ bưu chính.
3. Việc bồi thường thiệt hại đối với dịch vụ bưu chính quốc tế trong khuôn khổ Văn kiện của Liên minh Bưu chính Thế giới do doanh nghiệp được chỉ định cung ứng phải tuân theo các quy định về bồi thường trong Văn kiện của Liên minh Bưu chính Thế giới”.
>>> Luật sư
Mức bồi thường của bạn sẽ là 04 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng) của dịch vụ đã sử dụng.
Theo bạn trình bày, trong bưu gửi của bạn có hóa đơn, tuy nhiên, theo quy định thì:
“Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận”
Như vậy, việc bồi thường trong trường hợp của bạn đối với 10 triệu hóa đơn là không có cơ sở và không thuộc trách nhiệm có bưu điện, bưu điện chỉ có trạch nhiệm bồi thường là 04 lần cước. Trường hợp của bạn, bạn có thể gửi công văn giải trình lên cơ quan thuế những giấy sau để sẽ được giảm thiểu mức phạt:
– Biên bản ghi nhận mất hàng hóa có xác nhận của lãnh đạo bưu điện.
– Công văn giải trình
– Giấy tờ chứng mình liên quan đến hóa đơn mất.
Sau khi xem xét, nếu thấy hợp lý và có căn cứ thì phía bạn hoàn toàn có thể giảm hoặc không bị truy cứu mức phạt bị mất hóa đơn.