Tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm ở đâu? Cách tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm? Điều kiện để xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm? Quy trình xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm?
Quảng cáo được hiểu chính là việc sử dụng những phương tiện nhằm để giới thiệu rộng rãi đến công chúng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích sinh lợi hay các sản phẩm, dịch vụ không nhằm mục đích sinh lợi, trừ tin thời sự, chính sách xã hội và các thông tin cá nhân. Vậy tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm ở đâu? Cách tra cứu?
Căn cứ pháp lý:
–
–
Luật sư
Mục lục bài viết
1. Tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm ở đâu?
Sản phẩm mỹ phẩm chính là một chất hay là chế phẩm mà được sử dụng để tiếp xúc với các bộ phận bên ngoài của cơ thể con người (như da, hệ thống lông tóc hay móng tay, móng chân hay môi và các cơ quan sinh dục ngoài) hoặc là răng và niêm mạc miệng với mục đích chính đó chính là để làm sạch, làm thơm, để thay đổi diện mạo, hình thức, để điều chỉnh mùi cơ thể, để bảo vệ cơ thể hoặc là giữ cơ thể trong điều kiện tốt.
Tại Điều 3
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là tên gọi thường nhật của người dân, trên phương diện pháp luật thì đó chính là giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm do chính cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho các đơn vị, tổ chức có hoạt động trong lĩnh vực mỹ phẩm mà được phép quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Hiện nay, có hai cách để thực hiện tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, đó là:
– Tra cứu trên tài khoản đăng ký của doanh nghiệp:
+ Khi thực hiện nộp hồ sơ quảng cáo mỹ phẩm, các doanh nghiệp sẽ phải thực hiện lập một tài khoản ở trên cổng thông tin của Cục an toàn thực phẩm;
+ Sau khi mà được cấp giấy phép, doanh nghiệp nếu muốn tra cứu về số giấy phép, về ngày cấp, về nội dung thì các doanh nghiệp chỉ cần thực hiện đăng nhập vào tài khoản của mình ở trên cổng thông tin của Cục an toàn thực phẩm. Sau đó, chọn phần hồ sơ đã trả lời kết quả thì khi đó hệ thống sẽ hiển thị ra toàn bộ các thông tin về các giấy phép quảng cáo mà doanh nghiệp đã được cấp;
+ Nội dung hiển thị bao gồm có: Mã hồ sơ tiếp nhận, số xác nhận quảng cáo và ngày trả kết quả trực tuyến, có tên sản phẩm và các phương tiện quảng cáo. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể thực hiện tải Giấy phép bằng bản mềm tại cột cuối cùng của bảng thông tin;
– Tra cứu trực tiếp trên cổng thông tin của Cục an toàn thực phẩm với địa chỉ website là: http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn;
+ Tra cứu trực tiếp ở trên cổng thông tin của Cục An toàn thực phẩm chính là hình thức tra cứu mà doanh nghiệp không cần phải thực hiện đăng nhập bằng tài khoản mà chỉ cần thực hiện truy cập vào trang web phía trên;
+ Với hình thức này thì không chỉ tra cứu được về giấy phép quảng cáo của doanh nghiệp mình mà còn có thể tra cứu được giấy phép của các đơn vị khác.
2. Cách tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm:
Như đã nói ở trên thì sẽ có hai cách để tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm:
– Cách 1: tra cứu trên tài khoản đăng ký của doanh nghiệp:
Người tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên tài khoản đăng ký của doanh nghiệp thực hiện lần lượt các bước sau:
Bước 1: truy cập vào trang website http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn;
Bước 2: đăng nhập tài khoản đã có;
Bước 3: Khi giao diện chính xuất hiện, nhấn chọn phần hồ sơ đã trả lời kết quả;
Bước 4: sau khi hệ thống hiển thị toàn bộ thông tin về các giấy phép quảng cáo mà doanh nghiệp đã được cấp thì nhấn chọn vào tên mỹ phẩm muốn tra cứu (Nội dung hiện thị bao gồm: có mã hồ sơ tiếp nhận; có số xác nhận quảng cáo; có ngày trả kết quả trực tuyến; có tên sản phẩm và phương tiện quảng cáo).
– Cách 2: Tra cứu trực tiếp trên cổng thông tin của Cục an toàn thực phẩm
Người tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trực tiếp trên cổng thông tin của Cục an toàn thực phẩm thực hiện lần lượt các bước sau:
Bước 1: truy cập vào trang website http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn;
Bước 2: sau khi giao diện của website hiện ra, người tra cứu nhấn chọn mục “Tra cứu”;
Bước 3: Tại ô tìm kiếm, gõ đầy đủ tên doanh nghiệp hoặc đầy đủ tên sản phẩm để xem kết quả tìm kiếm.
3. Điều kiện để xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm:
Tại Điều 6
– Có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo đúng quy định của pháp luật về y tế;
– Các tài liệu chứng minh về tính an toàn, về hiệu quả của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo các hướng dẫn về công bố các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).
– Tuân thủ về nội dung của quảng cáo mỹ phẩm:
+ Tên của mỹ phẩm;
+ Các tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
+ Tên, địa chỉ của tổ chức, của cá nhân mà chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
+ Các cảnh báo theo đúng quy định của các hiệp định quốc tế .
– Không được quảng cáo mỹ phẩm mà gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
– Quảng cáo mỹ phẩm ở trên báo nói, báo hình thì phải đọc rõ ràng các nội dung về tên mỹ phẩm; về tính năng, về công dụng của mỹ phẩm và những cảnh báo theo quy định;
– Không được sử dụng các hình ảnh, các trang phục, tên, thư tín và các bài viết của những đơn vị, của cơ sở y tế, của bác sĩ, của dược sĩ, của nhân viên y tế khác; các tính năng, các công dụng của sản phẩm mỹ phẩm phải phù hợp với lại bản chất của sản phẩm mỹ phẩm, về phân loại sản phẩm và các tính năng, công dụng mà đã được công bố theo quy định của pháp luật.
4. Quy trình xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm:
Tổ chức xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm cần phải tuân thủ quy trình như sau:
Bước 1: chuẩn bị hồ sơ.
Tổ chức xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:
– Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo (mẫu văn bản đã được quy định tại Phụ lục 01 được ban hành kèm theo Thông tư 09/2015/TT-BYT về quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt);
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp (bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị);
– 01 bản ghi nội dung của quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, trong đĩa âm thanh, file mềm kèm theo là 03 bản kịch bản dự kiến về quảng cáo, trong đó phải miêu tả rõ nội dung, các phương tiện dự kiến quảng cáo, các phần hình ảnh (đối với báo hình), các phần lời, các phần nhạc nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình;
– 03 bản ma-két về nội dung dự kiến quảng cáo in mầu và kèm theo file mềm ghi các nội dung dự kiến quảng cáo nếu như quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo mà không phải báo nói, báo hình;
– Mẫu nhãn sản phẩm hoặc là mẫu nhãn sản phẩm mà đã được các cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận ở trong trường hợp pháp luật có quy định nhãn sản phẩm phải được các cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt;
– Nếu là các đơn vị được uỷ quyền thì phải có văn bản ủy quyền hợp lệ và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chính đơn vị được ủy quyền (bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị);
– Các tài liệu tham khảo, chứng minh và xác thực các thông tin trong nội dung quảng cáo;
– Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm mà đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp;
– Các tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho các tính năng, công dụng của sản phẩm mỹ phẩm trong trường hợp là nội dung quảng cáo mỹ phẩm nêu các tính năng, các công dụng của sản phẩm mà không có trong nội dung của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm mà đã được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền đó chính là:
+ Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi mà mỹ phẩm của cơ sở đứng tên ở trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có trụ sở chính;
+ Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi mà dự kiến tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện trong trường hợp quảng cáo mỹ phẩm mà thông qua hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện;
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
– Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ:
+ Trong thời gian là 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ theo dấu tiếp nhận của công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có văn bản đề nghị đơn vị sửa đổi, bổ sung;
+ Thời gian để các đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo phải sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh các hồ sơ theo đúng yêu cầu tối đa là 90 ngày kể từ ngày mà nhận được văn bản thông báo sửa đổi, bổ sung của chính cơ quan tiếp nhận hồ sơ;
+ Quá thời hạn này thì hồ sơ để đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo sẽ hết giá trị.
– Trường hợp hồ sơ hợp lệ:
+ Trong thời gian là 10 ngày làm việc kể từ ngày mà nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu về tiếp nhận công văn đến của chính cơ quan tiếp nhận hồ sơ thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo;
+ Trường hợp mà không cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ phải trả lời bằng văn bản và phải nêu rõ lý do không cấp.
Bước 4: Công bố trên Cổng thông tin điện tử.
Sau khi mà được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có trách nhiệm công bố ở trên Cổng thông tin điện tử của chính cơ quan mình các danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà thuộc thẩm quyền phụ trách.