Tiêu chuẩn quy mô, tiêu chuẩn của trường tiểu học. Quy định về tiêu chuẩn trường tiểu học.
Tiêu chuẩn quy mô, tiêu chuẩn của trường tiểu học. Quy định về tiêu chuẩn trường tiểu học.
Trường tiểu học là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân, có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng.Trường tiểu học phải đạt tiêu chuẩn theo Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 22/01/2014 của BộGiáo dục và Đào tạo.
Căn cứ khoản 1 Điều 4 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT thì trường tiểu học được tổ chức theo hai loại hình: công lập và tư thục.
– Trường tiểu học công lập do Nhà nước thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo kinh phí cho các nhiệm vụ chi thường xuyên;
– Trường tiểu học tư thục do các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động bằng vốn ngoài ngân sách Nhà nước.
Trường tiểu học được thành lập khi có các điều kiện theo Điều 9 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT:
– Có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, tạo thuận lợi cho trẻ em đến trường nhằm đảm bảo thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học;
– Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường; chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính.
Nhà trường được phép hoạt động giáo dục khi có đủ các điều kiện sau:
– Có quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập trường;
– Địa điểm xây dựng trường đảm bảo môi trường giáo dục, an toàn cho người học, người dạy và người lao động;
– Có đất đai, trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục;
– Có tài liệu giảng dạy, học tập theo quy định phù hợp với cấp học;
– Có đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đạt tiêu chuẩn, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục;
– Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để đảm bảo duy trì và phát triển hoạt động giáo dục;
– Có quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.
Lớp học, tổ học sinh, khối lớp học, điểm trường phải được tổ chức như sau:
– Học sinh được tổ chức theo lớp học. Lớp học có lớp trưởng, một hoặc hai lớp phó do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh.
Mỗi lớp học có một giáo viên chủ nhiệm phụ trách giảng dạy một hoặc nhiều môn học. Biên chế giáo viên một lớp theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Ở những địa bàn đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đi học. Số lượng học sinh và số lớp trình độ trong một lớp ghép phù hợp năng lực dạy học của giáo viên và điều kiện địa phương.
– Mỗi lớp học được chia thành các tổ học sinh. Mỗi tổ có tổ trưởng, tổ phó do học sinh trong tổ bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học.
– Đối với những lớp cùng trình độ được lập thành khối lớp để phối hợp các hoạt động chung.
– Tùy theo điều kiện ở địa phương, trường tiểu học có thể có thêm điểm trường ở những địa bàn khác nhau để thuận lợi cho trẻ đến trường. Hiệu trưởng phân công một Phó Hiệu trưởng hoặc một giáo viên chủ nhiệm lớp phụ trách điểm trường.
Cụ thể, quy mô trường tiểu học theo Quyết định 1470/QĐ-Ttg thì:
Tại thành phố, thị xã: quy mô tối thiếu: 10 lớp. Số trẻ em, học sinh tối đa/1 lớp, nhóm trẻ: 35. Diện tích sử dụng tối thiểu: 6m2/học sinh và phải bảo đảm quy mô tối thiểu/của trường là 10 lớp ít nhất 4 năm liên tục.
>>>
Tại nông thôn, miền núi: quy mô tối thiếu: 5 lớp. Số trẻ em, học sinh tối đa/1 lớp, nhóm trẻ: 35. Diện tích đất tối thiểu: 10m2/học sinh và phải bảo đảm quy mô tối thiểu của trường là 05 lớp ít nhất 4 năm liên tục.