Thủ tục xác định lại mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật. Thẩm quyền cấp giấy xác nhận mức độ khuyết tật.
Thủ tục xác định lại mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật. Thẩm quyền cấp giấy xác nhận mức độ khuyết tật.
1. Căn cứ pháp lý của TTHC:
– Luật Người khuyết tật năm 2010 ;
– Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật.
– Thông tư số 26/2012/TT-BLĐTBXH ngày 12/11/2012 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn một số điều của Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật.
2. Nơi tiếp nhận hồ sơ và hoàn trả kết quả:
– Nơi tiếp nhận: UBND cấp xã nơi người khuyết tật cư trú
3. Trình tự thực hiện:
Bước 1: Khi có nhu cầu, xác định lại mức độ khuyết tật, người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật nộp hồ sơ theo quy định đến UBND cấp xã nơi người khuyết tật cư trú (khi nộp hồ sơ xuất trình sổ hộ khẩu hoặc chứng minh nhân dân để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu các thông tin kê khai trong đơn).
Thời gian tiếp nhận: Vào giờ hành chính của tất cả các ngày làm việc trong tuần, trừ ngày nghỉ Lễ, Tết.
Bước 2: Kể từ ngày nhận đơn đề nghị xác định lại mức độ khuyết tật, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm:
1. Triệu tập các thành viên Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã (gọi tắt là Hội đồng), gửi thông báo về thời gian và địa điểm xác định mức độ khuyết tật cho người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của họ;
2. Tổ chức đánh giá dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật đối với người khuyết tật theo quy định; lập hồ sơ, biên bản kết luận xác định mức độ khuyết tật của người được đánh giá.
Riêng đối với trường hợp người khuyết tật đã có kết luận của Hội đồng Giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động trước ngày Nghị định số 28/2012/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, Hội đồng căn cứ kết luận của Hội đồng giám định y khoa để xác định mức độ khuyết tật.
Việc thực hiện xác định mức độ khuyết tật được tiến hành tại UBND cấp xã hoặc Trạm y tế. Trường hợp người khuyết tật không thể đến được địa điểm quy định trên đây thì Hội đồng tiến hành xác định mức độ khuyết tật tại nơi cư trú của người khuyết tật.
Hội đồng cấp
1. Hội đồng không đưa ra được kết luận về mức độ khuyết tật;
2. Người khuyết tật hoặc đại diện hợp pháp của người khuyết tật không đồng ý với kết luận của Hội đồng;
3. Có bằng chứng xác thực về việc xác định mức độ khuyết tật của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật không khách quan, chính xác.
Bước 3: Sau khi có biên bản kết luận của Hội đồng về mức độ khuyết tật của người khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân cấp xã niêm yết và thông báo công khai kết luận của Hội đồng tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và cấp Giấy xác nhận khuyết tật. Trường hợp có khiếu nại, tố cáo hoặc có ý kiến thắc mắc không đồng ý với kết luận của Hội đồng thì Hội đồng tiến hành xác minh, thẩm tra, kết luận cụ thể và trả lời bằng văn bản cho người khiếu nại, tố cáo hoặc thắc mắc.
4. Thành phần, số lượng hồ sơ:
a) Thành phần hồ sơ:
Hồ sơ đề nghị xác định lại mức độ khuyết tật gồm:
1. Đơn đề nghị xác định lại mức độ khuyết tật và cấp, đổi, cấp lại giấy xác nhận khuyết tật (theo mẫu).
1. Đơn đề nghị xác định, xác định lại mức độ khuyết tật và cấp, đổi, cấp lại giấy xác nhận khuyết tật (theo mẫu).
2. Bản sao Giấy xác nhận mức độ khuyết tật.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
b) Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.
5. Thời hạn giải quyết:
– Thời hạn xác định lại mức độ khuyết tật: 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn đề nghị xác định lại mức độ khuyết tật.
– Thời hạn niêm yết, thông báo công khai kết luận của Hội đồng và cấp giấy xác nhận khuyết tật đối với trường hợp do Hội đồng thực hiện: 05 ngày kể từ này có Biên bản kết luận của Hội đồng về mức độ khuyết tật của người khuyết tật.
– Thời hạn xác minh, thẩm tra, kết luận cụ thể và trả lời bằng văn bản cho người khiếu nại, tố cáo hoặc thắc mắc khi có khiếu nại, tố cáo hoặc có ý kiến thắc mắc không đồng ý với kết luận của Hội đồng: 05 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại, tố cáo.
6. Đối tượng thực hiện TTHC:
Người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật.
7. Cơ quan thực hiện TTHC:
– Cơ quan có thẩm quyền quyết định: UBND cấp xã;
– Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: UBND cấp xã;
– Cơ quan phối hợp: Trạm y tế xã, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội.
8. Mẫu đơn, mẫu tờ khai:
Đơn đề nghị xác định lại mức độ khuyết tật và cấp, đổi, cấp lại giấy xác nhận khuyết tật – Mẫu số 01, ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT.
9. Phí, lệ phí: Không.