Trong quá trình sử dụng, nhiều cá nhân, hộ gia đình muốn bổ sung thêm tên của người khác cùng có quyền sử dụng đất vào Giấy chứng nhận. Dưới đây là thủ tục thêm tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
Mục lục bài viết
1. Các trường hợp điều chỉnh thêm tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
Căn cứ khoản 16 Điều 3
Căn cứ Điều 95
– Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên trên Giấy chứng nhận.
– Thực tế có thay đổi hình dạng, diện tích, kích thước, số hiệu, địa chỉ thửa đất.
– Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện chuyển đổi, chuyển nhượng hay cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thực hiện thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất.
– Thực tế có sự thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký.
– Người sử dụng đất thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất.
– Có sự thay đổi về thời hạn sử dụng đất.
– Có sự thay đổi về hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm sang hình thức thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê.
– Có sự thay đổi về hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang hình thức thuê đất.
– Có sự thay đổi về hình thức từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định.
– Thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của vợ hoặc chồng sang thành tài sản chung đứng tên hai vợ, chồng.
– Thực hiện chia tách quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của tổ chức hoặc của hộ gia đình hoặc của vợ và chồng hoặc của nhóm người sử dụng đất chung.
– Có sự thay đổi quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên cơ sở kết quả hòa giải của Ủy ban nhân dân công nhận hay các quyết định của cơ quan nhà nước khác về giải quyết tranh chấp, tố cáo, khiếu nại đất đai,…
– Có sự thay đổi, xác lập, chấm dứt quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề.
– Thay đổi về những hạn chế quyền của người sử dụng đất.
Như vậy trong trường hợp thêm tên người sử dụng vào Giấy chứng nhận sẽ thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
2. Thủ tục thêm tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:
Cá nhân, hộ gia đình nộp một bộ hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm:
– Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận (theo Mẫu số 10/ĐK).
– Giấy chứng nhận đã cấp (bản gốc).
Bước 2: Nộp hồ sơ:
Cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nếu có nhu cầu.
Trường hợp không có nhu cầu nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Trường hợp địa phương chưa có bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hoặc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường nếu chưa có văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết:
Sau khi nhận được hồ sơ của cá nhân, hộ gia đình, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ.
Nếu như hồ sơ đầy đủ và hợp lệ: cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin và trao phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
Nếu như hồ sơ không đầy đủ và không hợp lệ: cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trong khoảng thời gian tối đa 03 ngày.
Sau đó, cơ quan đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau đây:
– Tiến hành kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn đề nghị về lý do cấp đổi giấy chứng nhận.
– Thực hiện lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
– Thực hiện cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
Bước 4: Tiến hành trả kết quả:
– Sau khi hoàn thiện việc cập nhật, điều chỉnh thông tin trên Giấy chứng nhận, cơ quan có thẩm quyền thực hiện trao lại giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
– Thời hạn giải quyết:
+ Đối với trường hợp thông thường: thời gian giải quyết không quá 07 ngày tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
+ Thủ tục thực hiện tại các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn: thời gian không quá 17 ngày tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
3. Có giới hạn số lượng người đứng tên trên Giấy chứng nhận không?
Căn cứ khoản 2 Điều 98
Nếu như các chủ sử dụng đất có nhu cầu muốn cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện giữ thì vẫn sẽ theo sự thỏa thuận và nhu cầu đó của các chủ sử dụng đất.
Như vậy, nếu thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung tài sản gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền. Nói cách khác, Giấy chứng nhận không giới hạn về số lượng người đứng tên trên Giấy chứng nhận nếu họ có chung quyền.
Cách ghi nhận thông tin đối với trường hợp Giấy chứng nhận được cấp cho vợ chồng hoặc nhiều người như sau:
– Nếu quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng thì trên Giấy chứng nhận sẽ ghi nhận thông tin họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân, địa chỉ thường trú của cả vợ và chồng.
– Nếu thửa đất có nhiều cá nhân, hộ gia đình, tổ chức cùng sử dụng đất thì ghi thông tin của cá nhân; hộ gia đình hoặc tổ chức đó và tiếp theo ghi “Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với… (ghi lần lượt tên của những người còn lại có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất)”.
– Nếu như đất thuộc quyền sử dụng của nhiều người nhưng các bên thỏa thuận để cho một người đại diện đứng ra đứng tên trên Giấy chứng nhận có
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật đất đai năm 2013.
–
– Thông tư số