Xử lý rác thải, nước thải hiện nay đang là ngành nghề được quan tâm bởi đây là ngành nghề góp phần nâng cao chất lượng môi trường, bảo vệ sự ổn định và hệ sinh thái trong môi trường sống của con người. Do đó, Nhà nước đang khuyến khích hoạt động của các công ty xử lý rác thải, nước thải ở nước ta hiện nay. Thủ tục thành lập công ty kinh doanh xử lý rác thải, nước thải hiện nay được thực hiện như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Thế nào là kinh doanh xử lý rác thải, nước thải?
Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP thì xử lý chất thải được xác định là quá trình sử dụng các giải pháp công nghệ, kỹ thuật (khác với sơ chế) để làm giảm, loại bỏ, cô lập, cách ly, thiêu đốt, tiêu hủy, chôn lấp chất thải và các yếu tố có hại trong chất thải.
Theo đó, kinh doanh việc xử lý rác thải, nước thải là một ngành nghề kinh doanh đang được khuyến khích để loại bỏ, giảm thiểu các chất thải trong môi trường. Theo đó, khi kinh doanh ngành nghề xử lý rác thải, nước thải thì sẽ phải đăng ký kinh doanh một trong các ngành nghề cụ thể được quy định tại Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg như sau:
– Thoát nước và xử lý nước thải- mã ngành 3700;
– Thu gom rác thải không độc hại- mã ngành 3811;
– Thu gom rác thải độc hại- mã ngành 3812;
– Xử lý và tiêu hủy rác thải không độc hại- mã ngành 3821;
– Xử lý và tiêu hủy rác thải độc hại- mã ngành 3822;
– Xử lý ô nhiễm và hoạt động quản lý chất thải khác- mã ngành 3900.
2. Điều kiện thành lập công ty kinh doanh xử lý rác thải, nước thải:
Để thành lập công ty kinh doanh xử lý rác thải, nước thải thì doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện cơ bản sau:
– Đối với kinh doanh xử lý rác thải độc hại, khi tiến hành thu gom, doanh nghiệp phải xin giấy phép đủ điều kiện tiến hành thu gom xử lý rác thải độc hại mới được phép hoạt động;
– Để hoạt động kinh doanh hợp pháp thì công ty phải được cấp phép tiến hành thu gom rác thải hợp lệ;
– Công ty phải có cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện và công nghệ thu gom rác phải phù hợp, đảm bảo đúng quy định của pháp luật;
– Địa điểm thu gom rác, phương pháp và địa điểm xử lý rác thải, nước thải cần được cơ quan quản lý có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt. Các công trình bảo vệ môi trường cần đảm bảo. Khoảng cách của địa điểm thu gom rác cần đảm bảo phù hợp, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
– Người quản lý, điều hành cần có chứng chỉ chứng nhận có liên quan tới ngành nghề hoạt động kinh doanh, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu được quy định tại khoản 5 Điều 9 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP;
– Có quy trình vận hành an toàn các phương tiện, hệ thống, thiết bị thu gom, vận chuyển (nếu có) và xử lý (kể cả sơ chế, tái chế, đồng xử lý, thu hồi năng lượng) chất thải nguy hại;
– Có phương án bảo vệ môi trường trong đó kèm theo các nội dung về: Kế hoạch kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường;…;
– Có kế hoạch kiểm soát ô nhiễm và phục hồi môi trường khi chấm dứt hoạt động thu gom, xử lý rác thải, nước thải.
3. Trình tự, thủ tục thành lập công ty kinh doanh xử lý rác thải, nước thải:
Để có thể hoạt động kinh doanh dịch vụ xử lý rác thải, nước thải thì chủ cơ sở kinh doanh phải tiến hành đăng ký thành lập công ty kinh doanh xử lý rác thải, nước thải. Cụ thể phải thực hiện theo trình tự, thủ tục sau:
3.1. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty kinh doanh xử lý rác thải, nước thải:
– Đơn đề nghị cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, mở công ty kinh doanh xử lý rác thải, nước thải;
– Dự thảo Điều lệ của công ty;
– Đối với thành viên công ty: Bản sao căn cước công dân/ chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của các thành viên trong công ty;
– Đối với tổ chức kinh doanh: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty;
– Danh sách thành viên cùng sáng lập hoặc cổ đông trực thuộc công ty;
– Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.
3.2. Nộp hồ sơ tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép kinh doanh:
Sau khi chuẩn bị hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ, tài liệu nêu trên thì người đại diện của công ty hoặc tổ chức, cá nhân được uỷ quyền thực hiện thủ tục đăng ký sẽ nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư nơi đặt trụ sở của công ty.
Theo đó, cán bộ thuộc Phòng đăng ký kinh doanh có trách nhiệm tiếp nhận và kiểm tra tính đầy đủ, hoàn thiện của hồ sơ. Nếu xét thấy hồ sơ chưa đầy đủ, chưa bảo đảm tính hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận có trách nhiệm thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ đã bảo đảm tính hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiếp nhận và tiến hành thụ lý, giải quyết hồ sơ cho công ty.
3.3. Phòng đăng ký kinh doanh giải quyết việc đăng ký thành lập công ty:
Trong thời hạn từ 03 đến 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ từ phía công ty gửi đến thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành kiểm duyệt và trả kết quả là Giấy phép kinh doanh cho công ty.
Tiếp đó sẽ tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp, khắc dấu và nộp hồ sơ thông báo sử dụng con dấu của doanh nghiệp.
3.4. Công ty xin cấp phép xử lý rác thải, nước thải:
Sau khi được cấp phép kinh doanh thì công ty phải tiến hành việc xin cấp Giấy phép xử lý chất thải, nước thải (đặc biệt đối với hoạt động xử lý chất thải nguy hại) theo quy định của pháp luật hiện hành.
Theo đó, hồ sơ xin cấp phép xử lý chất thải được thực hiện theo quy định tại Điều 16 Thông tư số
– Đơn đăng ký cấp phép xử lý rác thải, nước thải theo mẫu A.1 quy định tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư số
– 01 Bản sao báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt đối với dự án đầu tư cơ sở xử lý chất thải hoặc các hồ sơ, giấy tờ thay thế quy định tại mục B.1 tại Phụ lục 5 được ban hành kèm theo Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT;
– 01 Bản sao văn bản về quy hoạch có nội dung quản lý, xử lý chất thải do cơ quan có thẩm quyền từ cấp tỉnh trở lên phê duyệt;
– Các giấy tờ pháp lý đối với trạm trung chuyển CTNH (nếu có) được quy định tại mục B.1 Phụ lục 5 được ban hành kèm theo Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT;
– Các bản mô tả, hồ sơ theo mẫu quy định tại mục B.1 Phụ lục 5 được ban hành kèm theo Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT;
– Kế hoạch vận hành thử nghiệm xử lý CTNH theo mẫu quy định tại Phụ lục 5 (C) ban hành kèm theo Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT. Kế hoạch vận hành thử nghiệm được đóng quyển riêng với bộ hồ sơ đăng ký.
Sau khi chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép xử lý rác thải, nước thải gồm đầy đủ giấy tờ, tài liệu nêu trên thì công ty cần nộp hồ sơ đến Bộ Tài nguyên và môi trường để được giải quyết và Cấp phép xử lý ch thải nguy hại. Theo đó, kể từ ngày Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận được hồ sơ từ phía doanh nghiệp thì sẽ thực hiện cấp phép cho doanh nghiệp trong khoảng 02 tháng.
Sau khi có đầy đủ Giấy phép kinh doanh và Giấy phép xử lý rác thải thì công ty kinh doanh dịch vụ xử lý rác thải, nước thải được phép hoạt động kinh doanh theo nội dung đã đăng ký.
4. Một số lưu ý khi thành lập công ty kinh doanh xử lý rác thải, nước thải:
4.1. Lựa chọn tên công ty kinh doanh xử lý rác thải, nước thải:
Căn cứ theo quy định của
Tuy nhiên theo nguyên tắc đặt tên không phải cứ đặt tên như trên là được chấp nhận bởi tên doanh nghiệp phải không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp khác.
4.2. Lựa chọn trụ sở công ty:
Trụ sở chính của công ty do công ty tuỳ chọn trên lãnh thổ Việt Nam nhưng phải đảm bảo có giấy tờ chứng minh hợp pháp, được xác định theo địa giới hành chính. Cần lưu ý, công ty xử lý rác thải, nước thải không được đăng ký trụ sở công ty tại nhà tập thể hoặc nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014.
4.3. Chuẩn bị về vốn điều lệ của công ty:
Căn cứ theo quy định của
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Doanh nghiệp năm 2020
– Nghị định số 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 24 tháng 4 năm 2015 Về quản lý chất thải và phế liệu;
– Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 10 tháng 1 năm 2022 Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
– Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 30 tháng 6 năm 2015 Về quản lý chất thải nguy hại;
– Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 06 tháng 7 năm 2018 Ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.