Hiện nay, các quy định của pháp luật liên quan tới hoạt động bán hàng đa cấp đang được nhiều người quan tâm trên thực tế. Dưới đây là quy định của pháp luật về thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp.
Mục lục bài viết
1. Thủ tục sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp:
Theo quy định của pháp luật hiện nay, doanh nghiệp bán hàng đa cấp ra phải có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp được quy định cụ thể tại Điều 11 của
Bước 1: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ phải chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để nộp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thành phần hồ sơ sẽ được chuẩn bị theo quy định tại Điều 9 của Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (sửa đổi tại Nghị định 18/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp).
Bước 2: Sau khi chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, sẽ nộp tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp này được xác định là Văn phòng ủy ban cạnh tranh quốc gia thuộc Bộ công thương. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ. Trong khoảng thời gian 05 ngày làm việc được tính kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Ủy ban cạnh tranh quốc gia sẽ phải tiếp nhận và kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp hồ sơ không đầy đủ, không hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thông báo cho các doanh nghiệp sửa đổi hồ sơ trong khoảng thời hạn 30 ngày. Trong trường hợp nhận thấy hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành hoạt động thẩm định và kiểm tra hồ sơ. Trong trường hợp các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không sửa đổi phải không bổ sung hồ sơ theo yêu cầu trong khoảng thời gian 30 ngày được tính kể từ ngày Ủy ban cạnh tranh quốc gia ban hành văn bản thông báo yêu cầu phải sửa đổi, bổ sung hồ sơ phải cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ có quyền trả lại hồ sơ cho các doanh nghiệp.
Bước 3: Thẩm định hồ sơ. Sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ của các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thông báo cho các doanh nghiệp nộp phí thẩm định theo quy định của pháp luật. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ có quyền trả lại hồ sơ nếu như các doanh nghiệp đó không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp phí thẩm định trong khoảng thời gian 30 ngày được tính kể từ ngày nhận được thông báo. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành hoạt động thẩm định hồ sơ trong khoảng thời gian 20 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được phí thẩm định của các doanh nghiệp. Nội dung thẩm định sẽ được thực hiện cụ thể như sau: Xác nhận bằng văn bản với ngân hàng nơi doanh nghiệp ký quỹ về tính xác thực của văn bản xác nhận ký quỹ, thẩm định nội dung tài liệu trong hồ sơ đề nghị sửa đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sao cho phù hợp với quy định của pháp luật.
Bước 4: Trong trường hợp hồ sơ đáp ứng yêu cầu, Ủy ban cạnh tranh quốc gia sẽ cấp sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp. Trong trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu, Ủy ban cạnh tranh quốc gia sẽ đề nghị doanh nghiệp bổ sung hồ sơ trong thời hạn 30 ngày. Thời hạn thẩm định hồ sơ sửa đổi, bổ sung được xác định là 15 ngày làm việc được tính kể từ ngày Ủy ban cạnh tranh quốc gia nhận được hồ sơ sửa đổi, bổ sung của các doanh nghiệp. Trong thời hạn 10 ngày làm việc được tính kể từ ngày cấp sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, cơ quan có thẩm quyền sẽ phải có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của Ủy ban cạnh tranh quốc gia, thông báo cho các ngân hàng đưa cho anh nghiệp ký quỹ, cung cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật kèm theo bản sao các loại tài liệu, giấy tờ phù hợp với quy định của pháp luật cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Sở công thương trên phạm vi toàn quốc bằng nhiều cách thức khác nhau. Có thể gửi trực tiếp hoặc gửi thông qua dịch vụ bưu chính, gửi thông qua thư điện tử, gửi thông qua hệ thống công nghệ thông tin quản lý bán hàng đa cấp của Ủy ban cạnh tranh quốc gia.
2. Thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp:
Thành phần hồ sơ để yêu cầu thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp căn cứ theo quy định tại Điều 9 của Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, sẽ bao gồm các loại giấy tờ và tài liệu cơ bản như sau:
– Đơn đề nghị yêu cầu sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo mẫu do pháp luật quy định, mà cụ thể là được thực hiện theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (sửa đổi tại Nghị định 18/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp);
– Bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật;
– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các loại giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương;
– Bản sao danh sách kèm theo bản sao các loại giấy tờ, tài liệu chứng thực cá nhân hợp lệ, bản sao giấy tờ pháp lý về việc thành lập tổ chức trong trường hợp là tổ chức;
– Bộ tài liệu liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp, trong đó có mẫu hợp đồng tham gia hoạt động bán hàng đa cấp, kế hoạch trả thưởng của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, chương trình đào tạo cơ bản và quy tắc hoạt động của doanh nghiệp;
– Danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp, trong đó cần phải nêu rõ thông tin tên, chủng loại, xuất xứ, quy cách đóng gói, chế độ bảo hành, giá bán và số điểm thưởng quy đổi tương ứng với giá bán, thời điểm áp dụng của doanh nghiệp bán hàng đa cấp;
– Văn bản xác nhận ký quỹ với ngân hàng;
– Các tài liệu giải trình kĩ thuật về hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp đáp ứng đầy đủ quy định tại Điều 44 của Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (sửa đổi tại Nghị định 18/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp);
– Tài liệu chứng minh doanh nghiệp có trang thông tin điện tử đáp ứng đầy đủ quy định tại Điều 45 của Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (sửa đổi tại Nghị định 18/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp);
– Tài liệu chứng minh doanh nghiệp có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp;
– Bản sao báo cáo tài chính có thực hiện chế độ kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ tài chính trong khoảng thời hạn 03 năm tài chính gần nhất, các loại giấy tờ và tài liệu khác có giá trị pháp lý tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cung cấp;
– Giấy phép kinh doanh có nội dung cấp phép thực hiện quyền phân phối bán lẻ, bao gồm hoạt động bán lẻ theo phương thức đa cấp, trong trường hợp doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là chủ sở hữu hoặc thành viên hoặc cổ đông trong doanh nghiệp đó.
Cần phải lưu ý, số lượng hồ sơ cần phải chuẩn bị trong trường hợp này được xác định là 01 bộ.
3. Điều kiện sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp:
Để thực hiện được thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận bán hàng đa cấp, các doanh nghiệp cần phải đáp ứng được đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Có thể kể đến những điều kiện cơ bản sau đây:
– Là doanh nghiệp được thành lập ở tại Việt Nam phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam, doanh nghiệp đó chưa từng bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật;
– Doanh nghiệp đó có vốn điều lệ từ 10.000.000.000 đồng trở lên;
– Thành viên hợp doanh đối với công ty hợp doanh, chủ sở hữu đối với các doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, thành viên đối với loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn có từ hai thành viên trở lên, cổ đông sáng lập đối với loại hình công ty cổ phần, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không bao gồm tổ chức hoặc cá nhân từng giữ một trong những chức vụ nêu trên tại doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (sửa đổi tại Nghị định 18/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp);
– Ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoặc ký quỹ tại một chi nhánh ngân hàng nước ngoài đặt trên lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với số tiền 5% vốn điều lệ, tuy nhiên không được thấp hơn 10.000.000.000 đồng;
– Có mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, doanh nghiệp đó có quy tắc hoạt động, có kế hoạch trả lương, có chương trình đào tạo cơ bản và rõ ràng, minh bạch, phù hợp với quy định của pháp luật;
– Có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, doanh nghiệp đó có đầy đủ trang thông tin điện tử để cung cấp các thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đó;
– Có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận và giải quyết thắc mắc, giải quyết khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp;
– Trong trường hợp có sự thay đổi các thông tin liên quan đến doanh nghiệp, doanh nghiệp đó cần phải thực hiện thủ tục sửa đổi và bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trong khoảng thời gian 15 ngày làm việc được tính kể từ ngày thay đổi, được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
– Nghị định 18/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.