Thủ tục mua nhà dành cho người có thu nhập thấy tại khi vực đô thị, thời gian giải quyết hồ sơ mua nhà thu nhập thấp.
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi đang có nhu cầu mua nhà ở cho người có thu nhập thấp tại thành phố Hà Nội nhưng không biêt phải thực hiện như thế nào và mất thời gian bao lâu. Rất mong nhận được sự tư vấn từ luật sư.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Thông tư số 36/2009/TT-BXD ngày 16/11/2009 của Bộ Xây dựng quy định tại Điều 6: Trình tự, thủ tục thực hiện mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp
1. Lập hồ sơ: sau khi chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp thực hiện công tác công bố các thông tin về dự án cũng như báo cáo khác theo quy định pháp luật hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp nộp Hồ sơ đăng ký cho chủ đầu tư dự án. Hồ sơ gồm:
a) Đơn đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở theo mẫu;
b) Giấy xác nhận về hộ khẩu và thực trạng chỗ ở theo mẫu do Ủy ban nhân dân cấp phường xác nhận. Riêng đối tượng chưa có hộ khẩu thuộc lực lượng vũ trang thì việc xác nhận thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 36/2009/TT-BXD;
c) Giấy xác nhận về đối tượng và mức thu nhập theo mẫu do cơ quan, đơn vị nơi từng thành viên trong hộ gia đình đang làm việc xác nhận; đối với trường hợp lao động tự do, kinh doanh cá thể do Ủy ban nhân dân cấp phường xác nhận về đối tượng, nghề nghiệp không cần xác nhận mức thu nhập;
d) Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị Nhà nước thu hồi nhà ở, đất ở để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện cải tạo chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp đã được bồi thường bằng tiền theo quy định của pháp luật mà không được bồi thường bằng nhà ở, đất ở thì cần bổ sung Bản sao Quyết định thu hồi nhà ở, đất ở của hộ gia đình, cá nhân do cơ quan có thẩm quyền ban hành, kèm theo giấy xác nhận chưa được giải quyết bồi thường nhà ở, đất ở của Ủy ban nhận dân cấp quận, huyện cấp;
e) Đối với các đối tượng đăng ký thuộc Bộ Quốc phòng thì gửi thêm 01 bản sao Giấy xác nhận theo mẫu, đơn vị nơi đang công tác xác nhận về Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại địa phương nơi có dự án để tổng hợp.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
2. Nộp hồ sơ: nộp tại bàn đăng ký theo hướng dẫn của chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp.
Trường hợp không còn quỹ nhà để giải quyết thì chủ đầu tư dự án có trách nhiệm ghi rõ lý do và gửi trả lại Hồ sơ.
Khi người có nhu cầu nộp Hồ sơ, người nhận Hồ sơ phải ghi giấy biên nhận.
3. Xử lý hồ sơ không hợp lệ: người nhận Hồ sơ có trách nhiệm ghi rõ lý do chưa giải quyết và trả lại cho người nộp Hồ sơ để thực hiện việc bổ sung, hoàn thiện trong thời gian tối đa không vượt quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày trả lại Hồ sơ.
4. Thời gian có thông báo chính thức từ chủ đầu tư: chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp có trách nhiệm gửi Danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp về Sở Xây dựng nơi có dự án để kiểm tra. Sau 15 (mười lăm) ngày làm việc kể từ khi nhận được Danh sách, nếu Sở Xây dựng không có ý kiến phản hồi thì chủ đầu tư thông báo cho các đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp trong dự án của mình đến để thỏa thuận, thống nhất và ký hợp đồng.
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên h ệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.
Chuyên viên tư vấn: Khánh Linh.