Theo quy định của pháp luật hiện nay, giải thể công ty là hình thức chấm dứt tư cách pháp nhân của doanh nghiệp, quyết định giải thể có thể xuất phát từ chính doanh nghiệp hoặc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tuyên bố giải thể bắt buộc. Vậy thủ tục giải thể công ty chưa phát sinh doanh thu được thực hiện thế nào?
Mục lục bài viết
1. Thủ tục giải thể công ty chưa phát sinh doanh thu thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 208 của Văn bản hợp nhất
Bước 1: Ra quyết định giải thể doanh nghiệp. Quyết định giải thể doanh nghiệp sẽ cần phải bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
– Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;
– Lý do giải thể của doanh nghiệp;
– Thời hạn thanh lý hợp đồng, thủ tục thanh lý hợp đồng, thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp;
– Phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ
– Họ tên và chữ ký của chủ doanh nghiệp.
Bước 2: Thực hiện thủ tục thông báo về việc giải thể doanh nghiệp cho người lao động, các đối tác của doanh nghiệp và khách hàng. Theo đó, doanh nghiệp cần phải thông báo về việc giải thể doanh nghiệp ngay sau khi có quyết định giải thể doanh nghiệp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, những người có quyền lợi liên quan tới việc giải thể của doanh nghiệp như người lao động, đối tác và khách hàng của doanh nghiệp, niêm yết công khai thông báo về việc giải thể doanh nghiệp tại trụ sở chính và chi nhánh của doanh nghiệp.
Bước 3: Thanh lý tài sản của doanh nghiệp. Theo đó, chủ doanh nghiệp tư nhân, hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc hội đồng quản trị sẽ trực tiếp tổ chức hoạt động thanh lý tài sản của doanh nghiệp, ngoại trừ trường hợp Điều lệ của công ty quy định thành lập các tổ chức thanh lý tài sản riêng.
Bước 4: Thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp. Các khoản nợ của doanh nghiệp sẽ được ưu tiên thanh toán với thứ tự như sau:
– Các khoản nợ lương, chế độ trợ cấp thôi việc của người lao động, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và theo hợp đồng lao động đã ký kết ban đầu;
– Thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và các khoản nợ tài chính khác với cơ quan thuế;
– Các khoản nợ khác.
– Sau khi đã thanh toán chi phí giải thể doanh nghiệp và thanh toán các khoản nợ, phần còn lại sẽ thuộc về chủ doanh nghiệp, các thành viên hoặc cổ đông của doanh nghiệp theo tỷ lệ sở hữu đối với phần vốn góp trong doanh nghiệp đó.
Bước 5: Thông báo giải thể doanh nghiệp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Sở kế hoạch và đầu tư. Thành phần hồ sơ thông báo giải thể doanh nghiệp sẽ bao gồm các loại tài liệu và giấy tờ sau: Mẫu thông báo giải thể doanh nghiệp, quyết định và biên bản họp của hội đồng thành viên/hoặc của đại hội đồng cổ đông/chủ sở hữu đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc giải thể doanh nghiệp, giấy ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ. Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đó đặt trụ sở chính hoặc có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trong vòng 01 ngày được tính kể từ ngày nhận hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ chuyển tính trạng pháp lý của doanh nghiệp trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng “đang thực hiện thủ tục giải thể” và gửi thông báo về việc giải thể doanh nghiệp cho các cơ quan thuế.
Bước 6: Thực hiện thủ tục giải thể công ty với cơ quan thuế. Sau khi đã thực hiện hoạt động quyết toán thuế, doanh nghiệp sẽ gửi hồ sơ xin khóa mã số thuế tới cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế. Thành phần hồ sơ xin đóng mã số thuế đối với các doanh nghiệp không phát sinh hóa đơn và doanh thu sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau: Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực của mã số thuế theo mẫu do pháp luật quy định, quyết định và biên bản họp của hội đồng thành viên/của đại hội đồng cổ đông/của chủ sở hữu công ty về việc giải thể doanh nghiệp, công văn cam kết không phát sinh doanh thu của doanh nghiệp, cam kết không mua bán hoặc in ấn và phát hành hóa đơn của doanh nghiệp, công văn cam kết không xin hoàn tất bất kỳ khoản thuế nộp thừa nào của doanh nghiệp, cam kết không thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu, công văn cam kết không có tài sản thanh lý.
Đồng thời, các công việc doanh nghiệp cần phải thực hiện trong quá trình quyết toán thuế bao gồm: Hoàn thiện tờ khai thuế, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, báo cáo tài chính.
Tuy nhiên cần phải lưu ý, trong trường hợp các doanh nghiệp chưa ký sử dụng và phát hành hóa đơn, các doanh nghiệp chưa phát sinh doanh thu, đồng thời chưa có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào trên thực tế, thì các tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và báo cáo tài chính đều là báo cáo trắng. Sau khi các doanh nghiệp hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế và xử lý các khoản nợ của doanh nghiệp, Chi cục thuế sẽ tiến hành đóng mã số thuế đối với doanh nghiệp đó.
Bước 7: Thực hiện thủ tục giải thể công ty tại cơ quan có thẩm quyền đó là Sở kế hoạch và đầu tư. Theo đó, sau khi đã đóng mã số thuế, doanh nghiệp sẽ chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để giải thể doanh nghiệp nộp lên Sở kế hoạch và đầu tư, bao gồm: Thông báo giải thể doanh nghiệp, danh sách các chủ nợ, danh sách chủ nợ đã thanh toán, báo cáo thanh lý tài sản của doanh nghiệp, danh sách người lao động của doanh nghiệp, giấy ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác lục hồ sơ. Trong khoảng thời gian 05 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký giải thể, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ chuyển tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trên cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng “doanh nghiệp đã giải thể” nếu không nhận được ý kiến phản đối của các cơ quan thuế và các cơ quan khác có liên quan, đồng thời ra văn bản thông báo về việc giải thể của doanh nghiệp.
Bước 8: Thực hiện thủ tục trả lại con dấu, đăng công bố về việc giải thể doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia.
Để có thể hiểu rõ hơn về quy trình và thủ tục giải thể công ty khi chưa phát sinh doanh thu, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Công ty Luật Dương Gia chúng tôi. Chúng tôi sẽ thay bạn thực hiện nhiều thủ tục pháp lý tại cơ quan có thẩm quyền, với đội ngũ luật sư chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực doanh nghiệp, chúng tôi sẵn sàng đem lại cho khách hàng sự hài lòng nhất định.
2. Điều kiện giải thể công ty chưa phát sinh doanh thu thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 207 của Văn bản hợp nhất Luật doanh nghiệp năm 2022 có quy định về các trường hợp và điều kiện giải thể doanh nghiệp. Cụ thể:
– Doanh nghiệp bị giải thể khi thuộc một trong những trường hợp sau đây:
+ Đã kết thúc thời hạn hoạt động ghi nhận cụ thể trong Điều lệ doanh nghiệp tuy nhiên không có quyết định gia hạn;
+ Theo nghị quyết, theo quyết định của chủ doanh nghiệp đối với loại hình doanh nghiệp tư nhân, của hội đồng thành viên đối với loại hình công ty hợp danh, của hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty đối với loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn, của đại hội đồng cổ đông đối với loại hình công ty cổ phần;
+ Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp trong khoảng thời gian 06 tháng tuy nhiên không thực hiện thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
+ Doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
– Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi đảm bảo đầy đủ khả năng thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác, đồng thời không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại tòa án hoặc tại trọng tài. Người quản lý có liên quan và doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ cùng nhau liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp.
Theo đó, để có thể thực hiện thủ tục giải thể khi công ty chưa phát sinh doanh thu, cần phải đáp ứng các điều kiện sau:
– Doanh nghiệp cần phải đảm bảo thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác như nợ tài chính, nợ bảo hiểm xã hội, tiền lương, trợ cấp thôi việc của người lao động, các khoản nợ đối với đối tác và các nhà cung cấp …
– Doanh nghiệp đó không đang trong quá trình giải quyết tranh chấp tại cơ quan có thẩm quyền như: Toà án, trọng tài.
3. Thứ tự thanh toán khoản nợ của doanh nghiệp khi giải thể như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 208 của Văn bản hợp nhất Luật doanh nghiệp năm 2022 có quy định về trình tự và thủ tục giải thể doanh nghiệp. Theo đó, các khoản nợ của doanh nghiệp sẽ được ưu tiên thanh toán theo thứ tự như sau khi doanh nghiệp thực hiện thủ tục giải thể:
– Các khoản nợ lương của người lao động, nợ trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật, các quyền lợi hợp pháp khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và theo hợp đồng lao động đã ký kết ban đầu;
– Nợ thuế theo quy định của pháp luật thuế như: Thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng …;
– Các khoản nợ khác.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất 07/VBHN-VPQH 2022 Luật Doanh nghiệp.
THAM KHẢO THÊM: