Cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng là gì? Thủ tục cấp, tống đạt, thông báo trực tiếp cho cơ quan, tổ chức?
Trong quá trình tố tụng thì thủ tục cấp, tống đạt, thông báo các văn bản tố tụng là vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Bởi đây là thủ tục được diễn ra trước khi tiến hành những giai đoạn tiếp theo của quá trình tố tụng. Việc cấp, tống đạt, thông báo các văn bản tố tụng do cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát, cơ quan thi hành án tiến hành thực hiện theo quy định của pháp luật. Có rất nhiều những phương thức cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng. Trong đó có phương thức cấp, tống đạt, thông báo trực tiếp cho cơ quan, tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên đối với những phương thức khác nhau sẽ có những trình tự, thủ tục khác nhau theo quy định của pháp luật. Vậy trình tự, thủ tục cấp, tống đạt, thông báo trực tiếp cho cơ quan, tổ chức được quy định như thế nào? Bài viết dưới đây của Luật Dương Gia sẽ cung cấp cho bạn đọc nội dung liên quan đến: ” Thủ tục cấp, tống đạt, thông báo trực tiếp cho cơ quan, tổ chức”.
Tổng đài Luật sư
– Cơ sở pháp lý:
+
+
1. Cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng là gì?
– Thủ tục cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng là hoạt động do những người thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng thực hiện, và đây cũng là nghĩa vụ của Tòa án, Viện kiểm sát, cơ quan thi hành án thực hiện theo quy định của pháp luật. Theo đó, những văn bản tố tụng được cấp, tống đạt, thông báo( Thông báo, giấy báo, giấy triệu tập, giấy mời trong tố tụng dân sự, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát; các văn bản của cơ quan thi hành án dân sự, các văn bản tố tụng khác theo quy định của pháp luật) sẽ được chuyển đến những chủ thể sau: đương sự, những người tham gia tố tụng khác và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của
– Khi tiến hành thủ tục cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng đến những chủ thể theo quy định của pháp luật thì những văn bản tố tụng được cấp, tống đạt, thông báo đó phải được xem xét về tính hợp lệ thông qua những khía cạnh sau: (1) Việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng được coi là hợp lệ khi được thực hiện theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015( hợp lệ về trình tự, thủ tục, phương thức cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng), (2) Việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng được coi là hợp lệ khi người có nghĩa vụ thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng phải thực hiện đúng theo nghĩa vụ của mình mà pháp luật đã quy định trong quá trình thực hiện cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng đến những chủ thể được nhận. Theo đóm trong quá trình thực hiện nghĩa vụ cấp, tống đạt, thông báo các văn bản tố tụng thì những người có nghĩa vụ thi hành các văn bản tố tụng đã được cấp, tống đạt, thông báo hợp lệ phải nghiêm chỉnh thi hành theo quy định của pháp luật.
Chủ thể sau tiến hành thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng
– Người thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng: pháp luật quy định những chủ thể sau tiến hành thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng, đó là:
+ Người tiến hành tố tụng, người của cơ quan ban hành văn bản tố tụng được giao nhiệm vụ thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng. Theo đó, pháp luật quy định những người tiến hành tố tụng dân sự gồm có: Chánh án Tòa án, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án, Viện trưởng Viện kiểm sát, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên…
+ Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người tham gia tố tụng dân sự cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người tham gia tố tụng dân sự làm việc khi Tòa án có yêu cầu.
Trong một số trường hợp, trong quá trình giải quyết cơ quan Toà án phối hợp, làm việc với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người tham gia tố tụng dân sự ( đương sự, người phiên dịch, người làm chứng, người giám định, người đại diện của đương sự, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan….) cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người tham gia tố tụng dân sự làm việc thì người thực hiện tiến hành cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng có thể là Ủy ban nhân dân cấp xã.
+ Trong một số trường hợp thì người thực hiện cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng có thể do đương sự, người đại diện của đương sự hoặc người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự theo quy định của pháp luật.
+ Nhân viên tổ chức dịch vụ bưu chính.
+ Người có chức năng tống đạt.
+ Những người khác mà pháp luật có quy định.
Phương thức cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng
– Để đảm bảo cho quá trình thực hiện cấp, tống đạt, thông báo các văn bản tố tụng được tiến hành một cách linh hoạt, thuận tiện và chuyển đến được những chủ thể có liên quan một cách nhanh nhất thì pháp luật đã quy định có những phương thức cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng khác nhau. Theo đó, các phương thức cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng được quy định đó là:
+ Cấp, tống đạt, thông báo trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc người thứ ba được ủy quyền thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo. Để đảm bảo thuận tiện cho việc cấp, tống đạt, thông báo các văn bản tố tụng thì cơ quan có thẩm quyền sẽ vào dựa những tiêu chí về khoảng cách địa lý hoặc những tiêu chí khác để áp dụng các phương thức cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng cho hợp lý. Ví dụ: đối với những chủ thể trong danh sách được cấp, tống đạt, thông báo các văn bản tố tụng mà ở gần hoặc có mặt trực tiếp thì sẽ tiến hành cấp, tống đạt, thông báo trực tiếp; nếu ở xa thì có thể gửi qua dịch vụ bưu chính hoặc người thứ ba được ủy quyền thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo.
+ Cấp, tống đạt, thông báo bằng phương tiện điện tử theo yêu cầu của đương sự hoặc người tham gia tố tụng khác phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Đối với phương thức cấp, tống đạt, thông báo bằng phương tiện điện tử thì ngày càng được áp dụng rộng rãi hơn, tuy nhiên khi áp dụng phương thức cấp, tống đạt, thông báo bằng phương tiện điện tử theo yêu cầu của đương sự hoặc người tham gia tố tụng khác thì phải được tiến hành theo đúng và phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử như: về nguyên tắc giao dịch điện tử, điều kiện thực hiện giao dịch điện tử,…
+ Niêm yết công khai các văn bản tố tụng hoặc phương thức thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đối với hai phương thức này thì sẽ chỉ cần niêm yết, hoặc thông báo về nội dung của các văn bản tố tụng đó mà không cần phải thực hiện tiến hành đi cấp, tống đạt các văn bản tố tụng đó.
+ Cấp, tống đạt, thông báo bằng phương thức khác theo quy định tại Chương XXXVIII của Bộ luật tố tụng dân sự 2015( Các phương thức tống đạt, thông báo các văn bản tố tụng của Tòa án cho đương sự ở nước ngoài).
2. Thủ tục cấp, tống đạt, thông báo trực tiếp cho cơ quan, tổ chức.
– Trình tự, thủ tục tiến hành cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng:
+ Bước 1: Chuyển giao văn bản tố tụng: Những văn bản tố tụng thuộc danh sách được cấp, tống đạt, thông báo phải do người thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng phải trực tiếp chuyển giao cho người được cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng có liên quan theo quy định của pháp luật.
+ Bước 2: Ký và nhận văn bản tố tụng: Sau khi người thực hiện cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng gửi văn bản đến cho những người được cấp theo quy định thì những người được cấp, tống đạt, thông báo phải ký nhận vào biên bản hoặc sổ giao nhận văn bản tố tụng về việc đã nhận, đã được thông báo về văn bản tố tụng đó.
* Lưu ý:
– Thời điểm để tính thời hạn tố tụng là ngày họ được cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng.
– Khi tiến hành cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng thông qua dịch vụ bưu chính thì phải bằng thư bảo đảm và có xác nhận của người nhận văn bản tố tụng. Sau khi văn bản có xác nhận của người nhận văn bản phải được chuyển lại cho Tòa án.
– Thời điểm để tính thời hạn tố tụng là ngày họ xác nhận đã nhận được văn bản tố tụng do tổ chức dịch vụ bưu chính chuyển đến.
– Trình tự, thủ tục tiến hành cấp, tống đạt, thông báo trực tiếp cho cơ quan, tổ chức: cũng tương tự như trình tự, thủ tục tiến hành cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng thông thường thì trình tự, thủ tục tiến hành cấp, tống đạt, thông báo trực tiếp cho cơ quan tổ chức được tiến hành theo các bước sau:
+ Bước 1: Chuyển giao văn bản tố tụng: Những văn bản tố tụng thuộc danh sách được cấp, tống đạt, thông báo phải do người thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng phải trực tiếp chuyển giao cho người đại diện theo pháp luật hoặc người chịu trách nhiệm nhận văn bản của cơ quan, tổ chức đó.
+ Bước 2: Ký và nhận văn bản tố tụng: Sau khi người thực hiện cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng gửi văn bản đến cho người đại diện theo pháp luật hoặc người chịu trách nhiệm nhận văn bản của cơ quan, tổ chức đó thì người nhận phải ký nhận về việc đã được cấp, tống đạt, thông báo về văn bản tố tụng đó.
* Lưu ý:
– Đối với những trường hợp cơ quan, tổ chức được cấp, tống đạt, thông báo có người đại diện tham gia tố tụng hoặc cử người đại diện nhận văn bản tố tụng thì những người này ký nhận văn bản tố tụng đó sau khi được người thực hiện cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng gửi văn bản đến. Ngày ký nhận là ngày được cấp, tống đạt, thông báo.
– Trường hợp người được cấp, tống đạt, thông báo từ chối nhận văn bản tố tụng hoặc vắng mặt thì thực hiện theo quy định về thủ tục cấp, tống đạt, thông báo trực tiếp cho cá nhân khi cá nhân từ chối nhận hoặc vắng mặt theo quy định của pháp luật.