Khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không may bị mất, người sử dụng đất phải làm thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy trình tự thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất như thế nào?
Mục lục bài viết
- 1 1. Vai trò của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
- 2 2. Hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
- 3 3. Trình tự xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất:
- 4 4. Thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân:
- 5 5. Phí xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
- 6 6. Xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất như thế nào?
1. Vai trò của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để đảm bảo họ quyền và lợi ích hợp pháp của người có quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành được cấp cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất theo một mẫu thống nhất và được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với mọi loại đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Về nguyên tắc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là căn cứ pháp lý đầy đủ để giải quyết mối quan hệ về đất đai, cũng là cơ sở pháp lý để nhà nước công nhận và bảo hộ quyền sử dụng đất của họ. Có thể nói, Giấy chứng nhận là căn cứ pháp để xác định người có quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất theo thông tin tại trang bìa hoặc trang ghi thông tin biến động. Từ đó, sẽ phát sinh các nghĩa vụ đối với các chủ sở hữu đất về bảo hộ quyền sử dụng đất khi người khác xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp về đất đai của mình. Vậy nên, nó có ý nghĩa, vai trò đặc biệt biệt quan trọng trong việc bảo đảm quyền lợi của cá nhân với đất đai cũng như công tác quản lý hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể như sau:
+ Giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có vai trò quan trọng, là căn cứ để xây dựng các quyết định cụ thể, như các quyết định về đăng ký, theo dõi biến động kiểm soát các giao dịch dân sự về đất đai. Chỉ khi chứng nhận được quyền sử dụng đối với đất đai, cá nhân mới có quyền thực hiện các hoạt động liên quan đến đất đai đó. Bởi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được xem là một trong những căn cứ xác định sự công nhận của Nhà nước với quyền sử dụng đất của cá nhân, tổ chức.
+ Giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không những buộc người sử dụng đất phải nộp nghĩa vụ tài chính mà còn giúp cho họ được đền bù thiệt hại về đất khi bị thu hồi
+ Trong một số trường hợp, người ta sẽ dựa vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xử lý vi phạm về đất đai.
– Hiện nay, xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu là yêu cầu cầu chủ yếu của người dân hiện nay. Vì nhiều lý do khác nhau, cá nhân làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
2. Hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ý nghĩa đặc biệt biệt quan trọng trong việc xác định quyền lợi của cá nhân với tài sản của mình. Hiện nay, mọi giao dịch về đất đai đều cần đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy nên, khi bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cá nhân cần làm thủ tục để xin cấp lại.
Hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần đảm bảo các giấy tờ theo quy định tại Điều 10 Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể, hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại, đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận, thì hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có:
– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Mẫu số 10/ĐK);
– Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Như vậy, để làm bộ hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cá nhân, tổ chức cần phải chuẩn bị đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận; Giấy tờ xác nhận, chứng minh việc đã đăng tin, thông báo mất giấy chứng nhận theo quy định pháp luật.
3. Trình tự xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất:
Theo
– Thứ nhất, cá nhân phải thực hiện khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã về việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân.
– Thứ hai, cá nhân có yêu cầu sẽ nộp Hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận tại Văn phòng Đăng ký đất đai sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân.
– Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ. Và giải quyết theo trình tự trong thời hạn: 30 ngày (miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn có thể kéo dài thời gian nhưng không quá 15 ngày) – Khoản 2, Điều 61,
Có thể thấy, trình tự xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất khá đơn giản. Điều này góp phần hỗ trợ người có nhu cầu được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất giấy. Bởi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cá nhân, tổ chức.
4. Thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân:
Sau khi tiến hành chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, cá nhân sẽ gửi hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên cơ quan chức năng có thẩm quyền. Cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm:
– Sở Tài nguyên và Môi trường cấp lại/cấp đổi sổ đỏ cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
– Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
Như vậy, có thể thấy, trong trường hợp đã đầy đủ hồ sơ, cơ quan cấp giấy biên nhận cho đối tượng thực hiện thủ tục hành chính. Mặt khác, trong trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định. Về nguyên tắc, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã. Cơ quan chức năng có thẩm quyền là bộ phận sau cùng, xem xét hồ sơ, tiến hành các thủ tục hành chính để hỗ trợ cá nhân, tổ chức trong việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp bị mất.
5. Phí xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
Kinh Gửi Luật Sư: Tôi có 100,6 m2 đất tại hẻm Đường Hoàng Diệu Đồng Hới, Quảng Bình. Tôi mua lại của người khác. Lúc đó, tôi đang làm giấy chứng nhận sử dụng đất do UBND Phường Nam Lý Đồng Hới chứng nhận ngày 25 tháng 10 năm 1994, tôi đã nộp 850.000 tiền thuế xây dựng quê hương. Đến nay tôi đang làm hồ sơ xin cấp lại GCNQSDĐ, tôi được CQ Thuế Thông báo số tiền tôi đã nộp năm 1994 được quy đổi tương đương 14m2 (gia đất tại bđường này là 1.280.000 đ/m2), số tiền tôi còn phải nộp tính cho 86m2. Vậy Luật sư cho tôi hỏi tiền thuế tôi còn phải nộp là bao nhiêu và tiền quy đổi như vậy có đúng không?
Luật sư tư vấn:
Theo như bạn trình bày, bạn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nay muốn cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 5
Theo quy định trên, mức phí cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thu theo Biểu phí của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Do đó, về mức phí này bạn liên hệ tới Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi bạn đang cư trú để hỏi rõ.
Về vấn đề quy đổi, khấu trừ tiền thuế bạn đã đóng năm 1994 sang tiền thuế bạn đóng tại thời điểm bạn cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn phải hỏi rõ lại cơ quan thuế về khoản thu này. Bởi đây là trường hợp cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, không phải là trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu do đó sẽ không phải đóng tiền sử dụng đất.
Nếu còn các khoản thu khác bạn yêu cầu cơ quan thuế giải thích rõ nội dung từng khoản thu.
6. Xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất như thế nào?
Chào luật sư! Tôi bị em gái lừa đảo chiếm đoạt sổ đỏ nay làm sao lấy lại được vậy? Chuyện là em gái tôi năm 2010 mua 01 mảnh đất còn thiếu người ta 5 tỷ đồng lên có nhờ tôi đứng ra thế chấp mảnh đất của tôi và một số tài sản của em để lấy 5 tỷ (khi vay chúng tôi có lập hợp đồng vay mượn tại phòng công chứng quận 1 ) sau 02 tháng em tôi đã thanh toán số nợ đó và lấy lai toàn bộ giấy tờ trong đó có cuốn sổ đỏ của tôi. Sau này tôi hỏi thì em tôi kêu không giữ, đầu tháng 8/2015 tôi mới ra xã Dương Tơ huyện Phú Quốc là nơi mảnh đất của tôi, tôi nộp đơn xin cấp lại sổ đỏ.
Sau 01 tháng phòng tài nguyên và môi trường huyện phú quốc đã mời tôi ra để chứng kiến đo đạc lại mảnh đất và hẹn tới sau 40 ngày ra một cửa một dấu nhận sổ đỏ. Tới ngày đó tôi ra một cửa thì họ nói tôi qua phòng tài nguyên và môi trường gặp anh Cường nhưng ra tài nguyên và môi trường thì họ nói anh này đi học và hẹn tôi khoảng 1 tháng nữa qua giải quyết sau nhiều lần đi lại đến ngày 28/4/2016 người ta mới nói là sổ đỏ tôi không mất với lý do em gái tôi mang cuốn sổ đó ra ngăn chặn không cho tôi làm sổ mới và hẹn tôi qua lễ 30/4/2016 quay lại tài nguyên và môi trường để họ trả lại giấy tờ cho tôi , khi tôi tới họ lại đưa tôi phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất + bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất.
Và họ nói tôi quay về địa chính xã , khi quay về xã họ lại đùn đẩy trách nhiệm hết người này đi học rồi tới người kia đi học mãi đến ngày 16/08/2016 nhân viên địa chính xã mới gặp tôi để làm cái biên bản ghi nhận là em gái tôi không cung cấp đươc giấy tờ chứng minh có liên quan đến mảnh đất của tôi , và họ chỉ tôi quay về kiện em gái tôi ra tòa để tòa tuyên hủy cuốn sổ đỏ cũ của tôi rồi về họ mới cấp lại sổ cho tôi.
Nay cho tôi hỏi luật sư họ làm vậy có đúng không? Và bây giờ tôi phải làm như thế nào để lấy hoặc làm lại sổ bây giờ hoặc có thể cho tôi gặp trực tiếp để nhờ luật sư hỗ trợ làm lại giấy tờ cho nhanh được không? Cảm ơn luật sư!
Luật sư tư vấn:
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.
Khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất bị mất thì cá nhân, hộ gia đình phải thực hiện thủ tục theo Điều 77
– Phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở,
– Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn;
– Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
– Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
– Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo khoản 2 Điều 10
– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
– Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân;
– Giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Như vậy, trong trường hợp này, khi bạn đã thực hiện toàn bộ các thủ tục trên và sau thời gian 1 tháng, bạn làm đầy đủ hồ sơ để được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phòng tài nguyên môi trường phải có trách nhiệm cấp lại cho bạn sau khi có quyết định hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền trên đất. Nếu như em của bạn đưa ra sau thời điểm có quyết định hủy giấy chứng nhận thì việc em của bạn đưa ra giấy chứng nhận bị mất không có ảnh hưởng đến quá trình cấp sổ đỏ lại nữa. Còn nếu như em của bạn đưa ra trước thời điểm đó thì bạn có quyền yêu cầu