Ngày nay, interner phát triển kéo theo nhiều dịch vụ phát triển theo trong đó phải kể đến quá trình tiếp cận thông tin thông qua báo chí, tạp chí điện tử. Vậy thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo điện tử, tạp chí điện tử gồm những bước gì?
Mục lục bài viết
1. Báo điện tử, tạp chí điện tử là gì?
Báo điện tử, tạp chí điện tử là một trong loại hình báo chí ra đời muộn hơn so với những loại báo in phát thanh và truyền hình. Nhưng kể từ khi xuất hiện báo điện tử có những ưu thế vượt trội, dần trở nên thịnh hành trong xã hội ngày nay.
Theo Khoản 6 Điều 3 Văn bản hợp nhất 27 /VBHN-VPQH 2018 Luật báo chí thì báo điện tử được hiểu là loại hình báo chí thể hiện nội dung quan điểm của cá nhân thông qua chữ viết, hình ảnh, âm thanh. Người đọc sẽ tiếp cận thông tin này khi được truyền dẫn trên môi trường mạng, gồm báo điện tử và tạp chí điện tử.
Theo Khoản 15 Điều 3 Văn bản hợp nhất 27 /VBHN-VPQH 2018 Luật báo chí thì tạp chí điện tử được hiểu là sản phẩm báo chí được xuất bản định kỳ, đăng tin, các bài viết khi được đăng tải thông qua internet thì có tính chất chuyên ngành.
2. Thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo điện tử, tạp chí điện tử:
2.1. Thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo điện tử:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Cơ quan, tổ chức cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo điện Điều 10 Thông tư số 41/2020/TT-BTTTT được thực hiện như sau:
+ Chuẩn bị sẵn một tờ khai đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo điện tử (Mẫu này được thực hiện theo Mẫu số 06 trong Nghị định này);
+ Trình bày được đề án hoạt động báo điện tử (trong đề án này bắt buộc phải có chữ ký của người có thẩm quyền và đóng dấu hoặc ký số của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép) cung với đó là gửi các tài liệu kèm theo, gồm các nội dung sau:Sự cần thiết và cơ sở pháp lý; nêu rõ được những yếu tố mà cơ quan tổ chức có chứng minh nội dung mình trình bày đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 17 Văn bản hợp nhất 27 /VBHN-VPQH 2018 Luật báo chí; thông tin liên quan đến kết cấu và nội dung chính các chuyên trang, chuyên mục của báo điện tử, các chuyên mục của chuyên trang; tên miền là một trong những nội dung không thể thiếu khi chuân bị làm thủ tục này, theo đó tên miền với quy định sao cho phù hợp với tên báo điện tử; việc sở hữu tên miền còn thời gian sử dụng tối thiểu 06 tháng tính từ thời điểm đề nghị cấp giấy phép; nêu ra quy trình xuất bản và quản lý nội dung;
+ Cần có thêm bản danh sách dự kiến nhân sự của báo điện tử (được thực hiện the mẫu số 03);
+ Thông tin của người dự kiến của tổng biên tập được ghi nhận trong bản Sơ yếu lý lịch (trình bày theo Mẫu số 04);
+ Mẫu trình bày giao diện trang chủ của báo điện tử phải đảm bảo yêu cầu là thể hiện đầy đủ các thông tin theo quy định tại Điều 46 Văn bản hợp nhất 27 /VBHN-VPQH 2018 Luật báo chí, đồng thời có sự xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép; Trong mẫu trinh bày này cơ quan tổ chức cần lưu ý một số nội dung được thể hiện, đó là: quy định về tên gọi chuyên trang phải được thể hiện rõ cụm từ “chuyên trang” với cỡ chữ tối thiểu bằng 1/2 cỡ chữ của tên chuyên trang và tên gọi báo điện tử có cỡ chữ tối thiểu bằng 1/2 cỡ chữ của tên chuyên trang.
Bước 2: Gửi hồ sơ
Cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép hoạt động tạp chí điện tử gửi 01 bộ hồ sơ về Bộ Thông tin và Truyền thông.
Bước 3: Tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả
– Sau khi nhận được hồ sơ yêu cầu cấp phép hoạt động báo điện tử thì cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ sẽ cấp giấy phép hoạt động báo điện tử (Mẫu số 17); đối với trường hợp từ chối cấp phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
2.1. Thủ tục cấp giấy phép tạp chí điện tử:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép hoạt động tạp chí điện tử gửi 01 bộ hồ sơ về Bộ Thông tin và Truyền thông . Hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo điện tử theo Điều 11 Thông tư số 41/2020/TT-BTTTT cần có giấy tờ sau:
+ Chuẩn bị mẫu tờ khai đề nghị cấp giấy phép hoạt động tạp chí điện tử (được thực hiện theo Mẫu số 07);
+ Nộp cùng đề án hoạt động tạp chí điện tử (phải đảm bảo chữ ký của người có thẩm quyền được thực hiện trong mẫu này và đóng dấu hoặc ký số của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép); ngoài ra, cơ quan tổ chức cần chuẩn bị thêm các tài liệu kèm theo, gồm các nội dung sau: Sự cần thiết và cơ sở pháp lý; trình bày các thông tin mà mình đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 17 Văn bản hợp nhất 27 /VBHN-VPQH 2018 Luật báo chí; Mô tả cơ bản về kết cấu và nội dung chính của các chuyên trang, chuyên mục của tạp chí điện tử, các chuyên mục của chuyên trang, trong đó bao gồm các nội dung thông tin chuyên sâu, chuyên ngành, giới thiệu, đăng tải kết quả nghiên cứu khoa học, tham gia tư vấn, phản biện chính sách về lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép; các thông tin về tên miền phù hợp với tên tạp chí điện tử; việc sở hữu tên miền còn thời gian sử dụng tối thiểu 06 tháng tính từ thời điểm đề nghị cấp giấy phép; quy trình xuất bản và quản lý nội dung;
+ Đồng thời, chuẩn bị danh sách dự kiến nhân sự của tạp chí điện tử (được ghi nhận trong Mẫu số 03);
+ Giấy tờ thể hiện thông tin sơ yếu lý lịch của người dự kiến là Tổng biên tập (Mẫu số 04);
+ Giao diện trang chủ của tạp chí điện tử cũng phải được tạo sẵn để trình lên cơ quan có thẩm quyền. Mẫu trình bày giao diện trang chủ của tạp chí điện tử có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép. Trang chủ của tạp chí điện tử đủ diện tích và cách phân bổ thể hiện rõ các thông tin theo quy định tại Điều 46 Luật Báo chí, trong đó tên gọi tạp chí điện tử thể hiện rõ cụm từ “tạp chí” hoặc “tạp chí điện tử” có cỡ chữ tối thiểu bằng 1/2 cỡ chữ của tên tạp chí điện tử;
Bước 2: Gửi hồ sơ
Cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép hoạt động tạp chí điện tử gửi 01 bộ hồ sơ về Bộ Thông tin và Truyền thông.
Bước 3: Tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả
– Khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nêu trên thì Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm cấp giấy phép hoạt động tạp chí điện tử trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (Mẫu số 18); đối với trường hợp mà cơ quan này từ chối cấp giấy chứng nhận thì phải gửi thông báo bằng văn bản đến cơ quan và tổ chức có yêu cầu và nêu rõ lý do.
3. Để thay đổi nội dung ghi trong Giấy phép hoạt động tạp chí điện tử cơ quan chủ quản báo chí chuẩn bị hồ sơ gồm những gì?
Cơ quan tổ chức sau khi được cấp Giấy phép hoạt động tạp chí điện tử nhưng trong quá trình hoạt động có sự thay đổi một số thông tin được ghi nhận trong giấy phép này thì cần có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi thông tin ban đầu. Theo hướng dẫn Tại Điều 12 Thông tư số 41/2020/TT-BTTTT quy định thì Khi thay đổi các nội dung về tên gọi cơ quan chủ quản báo chí, tên gọi cơ quan báo chí; tôn chỉ, mục đích; tên gọi ấn phẩm báo chí, phụ trương, chuyên trang của báo điện tử, kênh phát thanh, kênh truyền hình; địa điểm phát sóng, địa điểm trụ sở gắn với trung tâm tổng khống chế; phương thức truyền dẫn, phát sóng; thời lượng kênh phát thanh, kênh truyền hình; tên miền của chuyên trang và báo điện tử thì cơ quan chủ quản báo chí phải gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sửa đổi, bổ sung giấy phép. Hồ sơ gồm có:
– Chuẩn bị văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản báo chí; trong văn bản đề nghị này cần thể hiện rõ tên miền phù hợp với tên báo điện tử, tạp chí điện tử ; đồng thời, tổ chức đang sở hữu tên miền mà tên miền này còn thời gian sử dụng tối thiểu 06 tháng tính từ thời điểm đề nghị (đối với trường hợp thay đổi tên miền);
– Cần có văn bản báo cáo đánh giá việc nghiêm túc thực hiện theo tôn chỉ, mục đích theo giấy phép của cơ quan báo chí (đối với trường hợp thay đổi tôn chỉ, mục đích);
– Cùng với đó, mẫu trình bày tên gọi cơ quan báo chí được chuẩn bị cũng cần có xác nhận của cơ quan chủ quản báo chí (đối với trường hợp thay đổi tên gọi cơ quan báo chí); Mẫu trình bày này được thể hiện phải đáp ứng điều kiện quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 11 của Thông tư này (đối với tạp chí điện tử);
– Đối với mẫu trình bày tên gọi chuyên trang của báo điện tử, tạp chí điện tử cũng cần có xác nhận của cơ quan chủ quản báo chí (đối với trường hợp thay đổi tên gọi chuyên trang của báo điện tử, tạp chí điện tử); đáp ứng điều kiện quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 10 của Thông, tư này đối với chuyên trang của báo điện tử và quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 11 của Thông tư này đối với chuyên trang của tạp chí điện tử;
Thời gian để Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm xem xét giải quyết việc cấp giấy phép phải được thực hiện trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Qúa trình cấp giấy được diễn ra sẽ sử dụng Mẫu số 19 để thể hiện;
Cơ quan này hoàn toàn có thẩm quyền từ chối cấp giấy vì những thông tin được yêu cầu sửa đổi; Qúa trình từ chối cấp phải thông báo bằng văn bản và trình bày rõ lý do với cơ quan tổ chức để kịp thời sửa chữa, bổ sung.
Văn bản pháp luật được sử dụng:
– Văn bản hợp nhất
– Thông tư số 41/2020/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông: Quy định chi tiết và hướng dẫn việc cấp phép hoạt động báo in, tạp chí in và báo điện tử, tạp chí điện tử, xuất bản thêm ấn phẩm, thực hiện hai loại hình báo chí, mở chuyên trang của báo điện tử và tạp chí điện tử, xuất bản phụ trương, xuất bản bản tin, xuất bản đặc san.