Hoạt động bưu chính đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo dòng chảy vật chất, hỗ trợ thương mại điện tử và đáp ứng các nhu cầu về kinh tế xã hội, phát triển đời sống của nhân dân. Dưới đây là quy định của pháp luật về thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính.
Mục lục bài viết
1. Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính
Theo quy định của pháp luật hiện nay, thì thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính sẽ trải qua một số giai đoạn sau:
Bước 1: Doanh nghiệp có nhu cầu xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính sẽ chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để nộp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thành phần hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính sẽ được ghi nhận cụ thể trong phần phân tích dưới đây. Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ hợp lệ thì doanh nghiệp có nhu cầu xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo quy định của pháp luật hiện nay thì cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính được ghi nhận như sau:
– Sở thông tin và truyền thông cấp tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp xin cấp giấy phép hoạt động bưu chính sẽ có thẩm quyền cấp giấy phép đối với hồ sơ xin cấp phép cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội địa tỉnh và thành phố;
– Bộ thông tin và truyền thông sẽ có thẩm quyền trong hoạt động thẩm định và cấp giấy phép đối với các loại hồ sơ xin cấp phép cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi liên tỉnh và phạm vi quốc tế.
Bước 2: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền nêu trên sẽ tiến hành hoạt động thẩm định hồ sơ cấp phép theo quy định của pháp luật. Trong thời hạn 03 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép kinh doanh hoạt động bưu chính sẽ gửi giấy biên nhận hồ sơ đến địa chỉ của các doanh nghiệp và tổ chức đề nghị xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp xét thấy hồ sơ đề nghị xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính chưa đáp ứng được đầy đủ theo quy định của pháp luật, thì trong thời hạn 07 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính gửi thông báo lần một về những nội dung cần sửa đổi và bổ sung trong hồ sơ cho chủ thể nộp hồ sơ. Trong thời gian 15 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được thông báo, doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp phép kinh doanh hoạt động bưu chính phải tiến hành hoạt động sửa đổi và bổ sung theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trong trường hợp không sửa đổi và bổ sung theo những yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hoặc có sửa đổi nhưng chưa đạt yêu cầu thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính gửi thông báo lần 02 về vấn đề sửa đổi trong thời hạn 07 ngày làm việc được tính kể từ ngày kết thúc thời hạn thông báo lần đầu. Trong thời gian 15 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được thông báo lần 02 thì doanh nghiệp sẽ phải có trách nhiệm sửa đổi hồ sơ theo yêu cầu. trong trường hợp đã có thông báo lần hai nhưng vẫn không bổ sung hoặc bổ sung vẫn không đầy đủ thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính sẽ ra thông báo bằng văn bản, về việc từ chối cấp phép kinh doanh hoạt động bưu chính cho những chủ thể nộp hồ sơ trong thời hạn 07 ngày làm việc được tính kể từ ngày kết thúc thời hạn thông báo lần hai.
Bước 3: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính cho các doanh nghiệp nộp hồ sơ. Kể từ ngày nhận được hồ sơ đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cần phải cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính trong khoảng thời gian 30 ngày theo quy định, khoảng thời gian này đã bao gồm cả hoạt động thẩm tra. Trong trường hợp từ chối cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính thì cần phải trả lời bằng văn bản trong đó nêu rõ lý do chính đáng.
2. Thành phần hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính:
Nhìn chung thì thành phần hồ sơ mà các chủ thể cần phải chuẩn bị trong quá trình xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính như sau:
Giấy đề nghị xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính theo mẫu do pháp luật quy định;
Bản sao của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hoặc bản sao của giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính trên lãnh thổ của Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung trong giấy chứng nhận đầu tư đó;
– Điều lệ của tổ chức và hoạt động doanh nghiệp;
– Phương án kinh doanh trong quá trình kinh doanh hoạt động bưu chính;
– Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính được giao kết phù hợp với quy định của pháp luật;
– Mẫu biểu trưng và nhãn hiệu, mẫu ký hiệu đặc thù hoặc những yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của các doanh nghiệp và tổ chức được thể hiện trên bưu gửi;
– Bảng giá cước dịch vụ trong quá trình kinh doanh dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
– Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật đã công bố;
– Quy chuẩn về giới hạn mức trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các chủ thể trong quá trình kinh doanh hoạt động bưu chính đối với trường hợp phát sinh thiệt hại trên thực tế, quy trình giải quyết khiếu nại và tố cáo của khách hàng, thời gian giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật;
– Thỏa thuận với các doanh nghiệp và các đối tác trong và ngoài nước, bằng tiếng việt hoặc bằng tiếng nước ngoài (có bản dịch thuật tại tổ chức uy tín), đối với trường hợp hợp tác cung ứng một hoặc một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
– Những tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh cho tư cách pháp nhân của các đối tác nước ngoài.
3. Điều kiện xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính:
Căn cứ theo quy định tại Điều 3 của Luật bưu chính năm 2010 hiện hành thì có thể nói, dịch vụ bưu chính là khái niệm để chỉ loại dịch vụ chấp nhận vận chuyển, và gửi phát bưu phẩm bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận thông qua mạng bưu chính viễn thông, trừ phương thức điện tử. Giấy phép điều chỉnh sẽ được cấp cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bưu chính trên thực tế và được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhìn chung thì dịch vụ bưu chính được xem là một chu trình khép kín bao gồm nhiều công đoạn khác nhau, từ quá trình chấp nhận bưu gửi, cho đến hoạt động vận chuyển và phát bưu gửi. Pháp luật có đặt ra một số điều kiện trong quá trình xin cấp phép kinh doanh hoạt động bưu chính như sau:
– Các chủ thể xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính sẽ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
– Các doanh nghiệp xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính phải có khả năng tài chính theo quy định của pháp luật. Đối với trường hợp các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh hoặc liên tỉnh thì doanh nghiệp đó phải đáp ứng điều kiện về mức vốn tối thiểu là 2.000.000.000 đồng Việt Nam. Còn đối với trường hợp các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi quốc tế thì doanh nghiệp đó phải có mức vốn tối thiểu là 5.000.000.000 đồng Việt Nam;
– Doanh nghiệp xin cấp giấy phép kinh doanh hoạt động bưu chính phải có lực lượng nhân sự đủ mạnh và phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;
– Phải có phương án kinh doanh khả thi với tình hình thực tế và phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
– Phải có các biện pháp đảm bảo hệ thống an toàn và an ninh thông tin, bảo đảm an toàn đối với con người và bưu gửi, mạng bưu chính trong quá trình kinh doanh dịch vụ.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Bưu chính năm 2022;
– Nghị định số 25/2022/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của