Chứng thư số là gì? Thủ tục cấp chứng thư số được thực hiện như thế nào? Hồ sơ cấp chứng thư số gồm những giấy tờ gì?
Chứng thư số là gì? Thủ tục cấp chứng thư số được thực hiện như thế nào? Hồ sơ cấp chứng thư số gồm những giấy tờ gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 28/2015/TT-NHNN có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 02 năm 2016 thì:
“Chứng thư số” là một dạng chứng thư điện tử do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số của Ngân hàng Nhà nước cấp.
Thủ tục cấp chứng thư số được quy định tại Điều 5 Thông tư 28/2015/TT-NHNN, cụ thể:
* Nộp hồ sơ
– Trường hợp cấp chứng thư số cho cá nhân thuộc tổ chức quản lý thuê bao
Khi có nhu cầu cấp chứng thư số cho cá nhân thuộc tổ chức quản lý thuê bao, tổ chức quản lý thuê bao nộp 01 (một) bộ hồ sơ đề nghị cấp chứng thư số qua mạng, nộp trực tiếp hoặc theo đường bưu điện đến trụ sở tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số. Hồ sơ bao gồm:
+ Văn bản đề nghị cấp chứng thư số của tổ chức quản lý thuê bao theo Mẫu biểu 01 đính kèm Thông tư 28/2015/TT-NHNN;
+ Giấy đề nghị cấp chứng thư số của cá nhân thuộc tổ chức quản lý thuê bao theo Mẫu biểu 02 đính kèm Thông tư 28/2015/TT-NHNN.
– Trường hợp cấp chứng thư số cho người có thẩm quyền (người đại diện hợp pháp)
Khi có nhu cầu cấp chứng thư số cho người có thẩm quyền (người đại diện hợp pháp) của tổ chức quản lý thuê bao, tổ chức quản lý thuê bao nộp 01 (một) bộ hồ sơ đề nghị cấp chứng thư số trực tiếp hoặc theo đường bưu điện đến trụ sở tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số. Hồ sơ bao gồm:
+ Văn bản đề nghị cấp chứng thư số của tổ chức quản lý thuê bao theo Mẫu biểu 01 đính kèm Thông tư 28/2015/TT-NHNN;
+ Giấy đề nghị cấp chứng thư số của cá nhân thuộc tổ chức quản lý thuê bao theo Mẫu biểu 02 đính kèm Thông tư 28/2015/TT-NHNN.
+ Bản sao giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu của cơ quan, tổ chức đã được cấp theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng con dấu;
+ Bản sao văn bản xác nhận chức danh của người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức;
+ Đối với bản sao với hai loại giấy tờ quy định trên, tổ chức có quyền lựa chọn bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 19006568
* Xem xét hồ sơ và cấp chứng thư số:
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp chứng thư số hợp lệ, tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số thực hiện cấp chứng thư số cho thuê bao và thông báo kết quả qua mạng hoặc qua đường bưu điện. Trường hợp từ chối thì nêu rõ lý do.
Thời hạn hiệu lực chứng thư số của thuê bao do tổ chức quản lý thuê bao đề nghị nhưng không quá 05 năm kể từ ngày chứng thư số có hiệu lực.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:
– Bổ sung thông tin chứng minh thư nhân dân mới trên sổ đỏ
– Hỏi về thủ tục cấp mới Sổ hộ khẩu, Chứng minh thư nhân dân
– Thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp
Mọi thắc mắc pháp lý cần tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến: 19006568 hoặc gửi thư về địa chỉ email: [email protected].
——————————————————–
THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA:
– Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài 24/7