Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Kinh tế học
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Danh bạ

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Bạn cần biết Kinh tế học

Thị trường cạnh tranh độc quyền là gì? Đặc điểm và ví dụ?

  • 24/03/202524/03/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    24/03/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Thị trường cạnh tranh độc quyền là đặc trưng tồn tại trong nền kinh tế thị trường, ở đó người bán thực hiện bán các sản phẩm mà mình có nhưng chứa đựng sự khác biệt. Thị trường cạnh tranh độc quyền có nhiều người mua và người bán. Cùng tìm hiểu thị trường cạnh tranh độc quyền là gì? Đặc điểm và ví dụ?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Thị trường cạnh tranh độc quyền là gì?
      • 2 2. Đặc điểm về thị trường cạnh tranh độc quyền:
      • 3 3. Hạn chế của cấu trúc thị trường cạnh tranh độc quyền:
      • 4 4. Ví dụ về thị trường cạnh tranh độc quyền:

      1. Thị trường cạnh tranh độc quyền là gì?

      Thị trường cạnh tranh độc quyền là một cấu trúc thị trường trong đó một số lượng lớn các công ty sản xuất các sản phẩm tương tự, mặc dù không thể thay thế cho nhau. Trong kinh tế học, loại thị trường cạnh tranh này nằm giữa độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo.

      Các công ty trong thị trường cạnh tranh độc quyền tạo ra lợi nhuận kinh tế trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, họ tạo ra lợi nhuận kinh tế bằng không. Điều này cũng là kết quả của sự tự do ra vào trong ngành. Lợi nhuận kinh tế tồn tại trong ngắn hạn thu hút các mục nhập mới, điều này cuối cùng dẫn đến cạnh tranh gia tăng, giá thấp hơn và sản lượng cao.

      Một kịch bản như vậy chắc chắn sẽ triệt tiêu lợi nhuận kinh tế và dần dần dẫn đến thiệt hại kinh tế trong ngắn hạn. Quyền tự do thoát ra do tiếp tục bị thiệt hại kinh tế dẫn đến tăng giá cả và lợi nhuận, điều này giúp loại bỏ các thiệt hại kinh tế.

      Ngoài ra, các công ty trong cấu trúc thị trường độc quyền hoạt động kém hiệu quả về mặt sản xuất và phân bổ do họ hoạt động với công suất dư thừa hiện có. Do số lượng công ty lớn, mỗi công ty chiếm một thị phần nhỏ và không có khả năng ảnh hưởng đến giá sản phẩm. Vì vậy, việc thông đồng giữa các công ty là không thể.

      Ngoài ra, thị trường cạnh tranh độc quyền phát triển mạnh về sự đổi mới và đa dạng. Các công ty phải liên tục đầu tư vào việc phát triển và quảng cáo sản phẩm và gia tăng sự đa dạng của sản phẩm để thu hút các thị trường mục tiêu của họ . Do đó, cạnh tranh với các công ty khác dựa trên chất lượng, giá cả và tiếp thị.

      Chất lượng kéo theo thiết kế sản phẩm và dịch vụ. Do đó, các công ty có thể nâng cao chất lượng sản phẩm của mình có thể tính giá cao hơn và ngược lại. Tiếp thị đề cập đến các loại quảng cáo và bao bì khác nhau có thể được sử dụng trên sản phẩm để tăng độ nhận biết và hấp dẫn.

      2. Đặc điểm về thị trường cạnh tranh độc quyền:

      Thị trường cạnh tranh độc quyền thể hiện các đặc điểm sau:

      – Mỗi công ty đưa ra các quyết định độc lập về giá cả và sản lượng, dựa trên sản phẩm, thị trường và chi phí sản xuất của mình .

      – Kiến thức được truyền bá rộng rãi giữa những người tham gia nhưng chưa chắc đã hoàn hảo. Ví dụ: thực khách có thể xem lại tất cả các thực đơn có sẵn từ các nhà hàng trong thị trấn, trước khi họ đưa ra lựa chọn. Khi vào bên trong nhà hàng, họ có thể xem lại thực đơn trước khi gọi món. Tuy nhiên, họ không thể đánh giá đầy đủ về nhà hàng hoặc bữa ăn cho đến khi họ dùng bữa xong.

      Xem thêm:  Vụ việc thực tiễn về quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh

      – Các doanh nghiệp có một vai trò quan trọng hơn trong các công ty mà là cạnh tranh hoàn hảo vì có nguy cơ gia tăng liên quan đến việc ra quyết định.

      – Có quyền tự do tham gia hoặc rời khỏi thị trường, vì không có rào cản lớn nào đối với việc gia nhập hoặc xuất cảnh.

      – Đặc điểm trung tâm của cạnh tranh độc quyền là các sản phẩm được khác biệt hóa. Có bốn loại chính của sự khác biệt: sự khác biệt của sản phẩm vật chất, nơi các công ty sử dụng kích thước, thiết kế, màu sắc, hình dáng, hiệu suất và tính năng để làm cho sản phẩm của họ khác nhau. Ví dụ, điện tử tiêu dùng có thể dễ dàng được phân biệt về mặt vật lý. Tiếp thị khác biệt hóa , trong đó các công ty cố gắng phân biệt sản phẩm của họ bằng cách đóng gói đặc biệt và các kỹ thuật khuyến mại khác. Ví dụ, có thể dễ dàng phân biệt ngũ cốc ăn sáng qua bao bì. Sự khác biệt về vốn con người , trong đó công ty tạo ra sự khác biệt thông qua kỹ năng của nhân viên, trình độ đào tạo nhận được, đồng phục đặc biệt, v.v.

      – Sự khác biệt thông qua phân phối, bao gồm phân phối qua đặt hàng qua thư hoặc thông qua mua sắm trên internet, chẳng hạn như Amazon.com, tạo sự khác biệt với các hiệu sách truyền thống bằng cách bán hàng trực tuyến.

      – Các công ty là những người tạo ra giá cả và phải đối mặt với một đường cầu dốc xuống . Vì mỗi hãng sản xuất một sản phẩm độc nhất nên hãng có thể tính giá cao hơn hoặc thấp hơn so với các đối thủ của mình. Công ty có thể tự định giá và không cần phải ‘lấy’ nó khỏi toàn bộ ngành, mặc dù giá của ngành có thể là kim chỉ nam hoặc trở thành một hạn chế. Điều này cũng có nghĩa là đường cầu sẽ dốc xuống dưới.

      – Các công ty hoạt động dưới sự cạnh tranh độc quyền thường phải tham gia vào quảng cáo. Các công ty thường cạnh tranh gay gắt với các công ty (địa phương) khác cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự và có thể cần phải quảng cáo trên cơ sở địa phương để khách hàng biết sự khác biệt của họ. Các phương pháp quảng cáo phổ biến của các công ty này là thông qua báo chí và đài phát thanh địa phương, rạp chiếu phim địa phương, áp phích, tờ rơi và các chương trình khuyến mãi đặc biệt.

      Xem thêm:  Tập trung kinh tế nhằm hạn chế cạnh tranh

      – Các công ty cạnh tranh độc quyền được coi là những người tối đa hóa lợi nhuận bởi vì các công ty có xu hướng nhỏ với các doanh nhân tích cực tham gia vào việc quản lý kinh doanh.

      – Thường có một số lượng lớn các công ty độc lập cạnh tranh trên thị trường.

      Một trong những đặc điểm nổi bật của thị trường cạnh tranh độc quyền là có rất nhiều cạnh tranh phi giá cả. Điều này có nghĩa là sự khác biệt hóa sản phẩm là chìa khóa cho bất kỳ công ty cạnh tranh độc quyền nào. Khác biệt hóa sản phẩm là quá trình phân biệt một sản phẩm hoặc dịch vụ với những sản phẩm khác để làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ trở nên hấp dẫn hơn đối với thị trường mục tiêu.

       

      Sự kém hiệu quả và các nguồn gây ra sự kém hiệu quả của thị trường.

      – Sản lượng cân bằng ở mức tối đa hóa lợi nhuận (MR = MC) để cạnh tranh độc quyền có nghĩa là người tiêu dùng phải trả nhiều hơn vì giá lớn hơn doanh thu cận biên.

      – Các công ty cạnh tranh độc quyền hoạt động với năng lực dư thừa. Họ không hoạt động ở mức ATC tối thiểu trong thời gian dài. Năng lực sản xuất không hết công suất dẫn đến tài nguyên nhàn rỗi.

      – Các công ty cạnh tranh độc quyền lãng phí nguồn lực vào chi phí bán hàng, tức là quảng cáo và tiếp thị để quảng bá sản phẩm của họ. Những chi phí này có thể được tận dụng trong sản xuất để giảm chi phí sản xuất và có thể hạ giá thành sản phẩm.

      – Do các công ty hoạt động không vượt quá công suất dẫn đến thất nghiệp và thái độ chán ghét xã hội trong xã hội.

      – Các công ty hoạt động kém hiệu quả tiếp tục tồn tại trong tình trạng cạnh tranh độc quyền, trái ngược với sự thoái lui, liên kết với các công ty đang có sự cạnh tranh hoàn hảo.

      – Một phạm vi khác của sự kém hiệu quả đối với thị trường cạnh tranh độc quyền bắt nguồn từ thực tế là chi phí cận biên nhỏ hơn giá trong thời gian dài.

      – Cấu trúc thị trường cạnh tranh độc quyền cũng phân bổ không hiệu quả. Giá của chúng cao hơn chi phí cận biên.

      Các thị trường có sự cạnh tranh độc quyền không hiệu quả vì hai lý do. Nguyên nhân đầu tiên của sự kém hiệu quả là do ở mức sản lượng tối ưu, công ty định giá cao hơn chi phí cận biên. Công ty cạnh tranh độc quyền tối đa hóa lợi nhuận khi doanh thu cận biên bằng chi phí biên. Đường cầu của một công ty cạnh tranh độc quyền dốc xuống, có nghĩa là nó sẽ tính một mức giá vượt quá chi phí cận biên. Quyền lực thị trường do một công ty cạnh tranh độc quyền sở hữu có nghĩa là ở mức sản xuất tối đa hóa lợi nhuận của nó sẽ có một khoản thặng dư của người tiêu dùng và người sản xuất bị tổn thất ròng.

      Xem thêm:  Ý nghĩa của việc đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu

      Nguyên nhân thứ hai của sự kém hiệu quả là việc các công ty này hoạt động quá công suất. Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận của công ty nhỏ hơn sản lượng liên quan đến chi phí bình quân tối thiểu. Tất cả các công ty, bất kể loại thị trường mà nó hoạt động, sẽ sản xuất đến một điểm mà nhu cầu hoặc giá cả tương đương với chi phí trung bình. Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, điều này xảy ra khi đường cầu co giãn hoàn hảo bằng chi phí bình quân tối thiểu. Trong thị trường cạnh tranh độc quyền, đường cầu dốc xuống. Về lâu dài dẫn đến tình trạng dư thừa công suất.

      3. Hạn chế của cấu trúc thị trường cạnh tranh độc quyền:

      – Các công ty có thương hiệu cao cấp và sản phẩm chất lượng cao sẽ luôn tạo ra lợi nhuận kinh tế trong thế giới thực.

      – Các công ty tham gia thị trường sẽ mất nhiều thời gian để bắt kịp và sản phẩm của họ sẽ không phù hợp với các công ty đã thành lập vì sản phẩm của họ được coi là sản phẩm thay thế gần gũi. Các công ty mới có khả năng phải đối mặt với các rào cản gia nhập vì sự khác biệt hóa thương hiệu mạnh mẽ và sự trung thành với thương hiệu .

      4. Ví dụ về thị trường cạnh tranh độc quyền:

      Để tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của thị trường cạnh tranh độc quyền trong thế giới thực, hãy xem xét một số ví dụ sau.

      – Cửa hàng tạp hóa: Các cửa hàng tạp hóa tồn tại trong một thị trường độc quyền vì có một số lượng lớn các công ty bán nhiều loại hàng hóa giống nhau nhưng có thương hiệu và tiếp thị riêng biệt.

      – Khách sạn: Các khách sạn là một ví dụ điển hình về cạnh tranh độc quyền. Mỗi công ty khách sạn cung cấp một dịch vụ tương tự nhau với sự thay đổi nhỏ về giá cả và mức chất lượng.

      – Cửa hàng quần áo: Một ví dụ khác về một số lượng lớn các công ty cạnh tranh để giành thị phần, các cửa hàng quần áo nói chung cung cấp các sản phẩm khác biệt và thường rất giống nhau.

       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Thị trường cạnh tranh độc quyền là gì? Đặc điểm và ví dụ? thuộc chủ đề Cạnh tranh, thư mục Kinh tế học. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Nguy cơ từ đối thủ mới là gì? Rào cản gia nhập với đối thủ?

      Nguy cơ từ đối thủ mới là một trong các loại lí thuyết kinh tế tại lí thuyết này có đề cập tới một loại mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael Porter. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về nguy cơ từ đối thủ mới là gì? Rào cản gia nhập đối với các đối thủ mới?

      ảnh chủ đề

      Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì? Cách nhận diện và ví dụ?

      Ngày càng có nhiều lời kêu gọi về sự rõ ràng hơn về cách thức mà cạnh tranh tiềm ẩn được xử lý trong luật cạnh tranh. Điều này phản ánh thực tế rằng tầm quan trọng của cạnh tranh tiềm ẩn trong phân tích cạnh tranh của nhiều thị trường ngày càng tăng khi tốc độ phát triển sản phẩm ngày càng năng động hơn. Vậy đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì? Cách nhận diện đối thủ và ví dụ?

      ảnh chủ đề

      Hệ thống thông tin tăng cường khả năng cạnh tranh là gì?

      Thông thường lợi thế cạnh tranh có thể đạt được thông qua quản lý các nguồn lực vật chất. Các nhà điều hành công ty thực hiện hoạch định chiến lược trong toàn bộ tổ chức, khu vực kinh doanh và các nguồn thông tin. Giám đốc thông tin đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các loại hoạch định chiến lược. Vậy hệ thống thông tin tăng cường khả năng cạnh tranh là gì? Ví dụ thực tế?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

      Cạnh tranh hoàn hảo là cạnh tranh với những tính chất của xu hướng toàn diện. Khi những mô hình được phản ánh với những mong muốn đối với thi trường. Tuy nhiên các yếu tố tác động và kết quả từ cạnh tranh là rất đa dạng. Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

      ảnh chủ đề

      Phân tích cạnh tranh là gì? Lợi ích của phân tích cạnh tranh?

      Phân tích cạnh tranh là hoạt động thực hiện của bất cứ doanh nghiệp nào khi tham gia vào thị trường. Yếu tố cạnh tranh xuất hiện có thể mang đến bất lợi cho hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên với những phân tích được đặt ra, doanh nghiệp có thể tác động để xây dựng các lợi ích riêng biệt. Vậy Phân tích cạnh tranh là gì? Mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh?

      ảnh chủ đề

      Hội đồng cạnh tranh là gì? Nhiệm vụ, quyền hạn và vai trò?

      Pháp luật cạnh tranh Việt Nam hiện cũng có quy định các cơ quan thực thi quyền lực nhà nước có chức năng xử lý các hành vi hạn chế cạnh tranh. Một trong số đó chúng ta cần phải kể đến Hội đồng cạnh tranh. Vậy nhiệm vụ, quyền hạn và vai trò của hội đồng cạnh tranh ở Việt Nam như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu là gì? Tiêu chí đánh giá?

      Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu (GCI) do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) phát triển đã được sử dụng làm tiêu chuẩn để đo lường mức độ cạnh tranh của một quốc gia. Chỉ số này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sử dụng để đánh giá khả năng cạnh tranh của mỗi quốc gia. Vậy chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu là gì? Các tiêu chí đánh giá chỉ số như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Chính sách cạnh tranh là gì? Vai trò, ưu và nhược điểm?

      Để điều chỉnh phạm vi cạnh tranh, thúc đẩy cạnh tranh theo hướng có lợi cũng như kiểm soát hoạt động cạnh tranh, các chính sách cạnh tranh đã ra đời. Chính sách cạnh tranh chính là công cụ của nhà nước để điều chỉnh trong lĩnh vực cạnh tranh. Vậy chính sách cạnh tranh là gì? Vai trò và phân tích ưu, nhược điểm?

      ảnh chủ đề

      Đàm phán cạnh tranh là gì? Đặc trưng và ví dụ thực tiễn?

      Việc các bên sẽ sử dụng chiến lược nào trong số các chiến lược nói trên là hoàn toàn tùy theo ý muốn của các bên vì cả hai chiến lược đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Trong đó không thể không nhắc đến đàm phán cạnh tranh. Đàm phán cạnh tranh là gì? Đặc trưng và ví dụ thực tiễn?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường

      Khái niệm cạnh tranh, độc quyền là gì? Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường? Cạnh tranh và độc quyền theo Luật cạnh tranh?

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là gì? Ưu điểm?
      • Tiền đang chuyển là gì? Lấy ví dụ về tiền đang chuyển?
      • Cơ chế là gì? Bàn về một số khái niệm liên quan đến cơ chế?
      • Bất động sản sơ cấp là gì? Có nên đầu tư BĐS sơ cấp?
      • Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính?
      • Nghiên cứu định lượng là gì? Ví dụ nghiên cứu định lượng?
      • Chuyên viên tư vấn ngân hàng là gì? Quyền lợi và công việc?
      • 5 Forces là gì? Mô hình Five Forces của Michael Porter?
      • Vốn là gì? Ý nghĩa, đặc trưng, vai trò và phân loại vốn?
      • Các khoản mục ngoài bảng cân đối là gì? Các khoản mục?
      • Nợ xấu nhóm 2 là gì? Hồ sơ, thủ tục vay vốn khi nợ nhóm 2?
      • Tích hợp hệ thống là gì? Lợi ích của tích hợp hệ thống là gì?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc quận Ninh Kiều (Cần Thơ)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc thị xã Tịnh Biên (An Giang)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc TP Thuận An (Bình Dương)
      • Các biện pháp chăm sóc cây trồng Công nghệ lớp 7 bài 19
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Sông Hinh (Phú Yên)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Cai Lậy (Tiền Giang)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Đức Huệ (Long An)
      • Điều kiện để tốt nghiệp đại học loại giỏi như thế nào?
      • Xuất hay suất? Sơ xuất hay sơ suất? Xuất quà hay suất quà?
      • Viết 4 – 5 câu về tình cảm của em với một người thân
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Nguy cơ từ đối thủ mới là gì? Rào cản gia nhập với đối thủ?

      Nguy cơ từ đối thủ mới là một trong các loại lí thuyết kinh tế tại lí thuyết này có đề cập tới một loại mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael Porter. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về nguy cơ từ đối thủ mới là gì? Rào cản gia nhập đối với các đối thủ mới?

      ảnh chủ đề

      Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì? Cách nhận diện và ví dụ?

      Ngày càng có nhiều lời kêu gọi về sự rõ ràng hơn về cách thức mà cạnh tranh tiềm ẩn được xử lý trong luật cạnh tranh. Điều này phản ánh thực tế rằng tầm quan trọng của cạnh tranh tiềm ẩn trong phân tích cạnh tranh của nhiều thị trường ngày càng tăng khi tốc độ phát triển sản phẩm ngày càng năng động hơn. Vậy đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì? Cách nhận diện đối thủ và ví dụ?

      ảnh chủ đề

      Hệ thống thông tin tăng cường khả năng cạnh tranh là gì?

      Thông thường lợi thế cạnh tranh có thể đạt được thông qua quản lý các nguồn lực vật chất. Các nhà điều hành công ty thực hiện hoạch định chiến lược trong toàn bộ tổ chức, khu vực kinh doanh và các nguồn thông tin. Giám đốc thông tin đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các loại hoạch định chiến lược. Vậy hệ thống thông tin tăng cường khả năng cạnh tranh là gì? Ví dụ thực tế?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

      Cạnh tranh hoàn hảo là cạnh tranh với những tính chất của xu hướng toàn diện. Khi những mô hình được phản ánh với những mong muốn đối với thi trường. Tuy nhiên các yếu tố tác động và kết quả từ cạnh tranh là rất đa dạng. Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

      ảnh chủ đề

      Phân tích cạnh tranh là gì? Lợi ích của phân tích cạnh tranh?

      Phân tích cạnh tranh là hoạt động thực hiện của bất cứ doanh nghiệp nào khi tham gia vào thị trường. Yếu tố cạnh tranh xuất hiện có thể mang đến bất lợi cho hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên với những phân tích được đặt ra, doanh nghiệp có thể tác động để xây dựng các lợi ích riêng biệt. Vậy Phân tích cạnh tranh là gì? Mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh?

      ảnh chủ đề

      Hội đồng cạnh tranh là gì? Nhiệm vụ, quyền hạn và vai trò?

      Pháp luật cạnh tranh Việt Nam hiện cũng có quy định các cơ quan thực thi quyền lực nhà nước có chức năng xử lý các hành vi hạn chế cạnh tranh. Một trong số đó chúng ta cần phải kể đến Hội đồng cạnh tranh. Vậy nhiệm vụ, quyền hạn và vai trò của hội đồng cạnh tranh ở Việt Nam như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu là gì? Tiêu chí đánh giá?

      Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu (GCI) do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) phát triển đã được sử dụng làm tiêu chuẩn để đo lường mức độ cạnh tranh của một quốc gia. Chỉ số này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sử dụng để đánh giá khả năng cạnh tranh của mỗi quốc gia. Vậy chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu là gì? Các tiêu chí đánh giá chỉ số như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Chính sách cạnh tranh là gì? Vai trò, ưu và nhược điểm?

      Để điều chỉnh phạm vi cạnh tranh, thúc đẩy cạnh tranh theo hướng có lợi cũng như kiểm soát hoạt động cạnh tranh, các chính sách cạnh tranh đã ra đời. Chính sách cạnh tranh chính là công cụ của nhà nước để điều chỉnh trong lĩnh vực cạnh tranh. Vậy chính sách cạnh tranh là gì? Vai trò và phân tích ưu, nhược điểm?

      ảnh chủ đề

      Đàm phán cạnh tranh là gì? Đặc trưng và ví dụ thực tiễn?

      Việc các bên sẽ sử dụng chiến lược nào trong số các chiến lược nói trên là hoàn toàn tùy theo ý muốn của các bên vì cả hai chiến lược đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Trong đó không thể không nhắc đến đàm phán cạnh tranh. Đàm phán cạnh tranh là gì? Đặc trưng và ví dụ thực tiễn?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường

      Khái niệm cạnh tranh, độc quyền là gì? Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường? Cạnh tranh và độc quyền theo Luật cạnh tranh?

      Xem thêm

      Tags:

      Cạnh tranh


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Nguy cơ từ đối thủ mới là gì? Rào cản gia nhập với đối thủ?

      Nguy cơ từ đối thủ mới là một trong các loại lí thuyết kinh tế tại lí thuyết này có đề cập tới một loại mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael Porter. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về nguy cơ từ đối thủ mới là gì? Rào cản gia nhập đối với các đối thủ mới?

      ảnh chủ đề

      Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì? Cách nhận diện và ví dụ?

      Ngày càng có nhiều lời kêu gọi về sự rõ ràng hơn về cách thức mà cạnh tranh tiềm ẩn được xử lý trong luật cạnh tranh. Điều này phản ánh thực tế rằng tầm quan trọng của cạnh tranh tiềm ẩn trong phân tích cạnh tranh của nhiều thị trường ngày càng tăng khi tốc độ phát triển sản phẩm ngày càng năng động hơn. Vậy đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì? Cách nhận diện đối thủ và ví dụ?

      ảnh chủ đề

      Hệ thống thông tin tăng cường khả năng cạnh tranh là gì?

      Thông thường lợi thế cạnh tranh có thể đạt được thông qua quản lý các nguồn lực vật chất. Các nhà điều hành công ty thực hiện hoạch định chiến lược trong toàn bộ tổ chức, khu vực kinh doanh và các nguồn thông tin. Giám đốc thông tin đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các loại hoạch định chiến lược. Vậy hệ thống thông tin tăng cường khả năng cạnh tranh là gì? Ví dụ thực tế?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

      Cạnh tranh hoàn hảo là cạnh tranh với những tính chất của xu hướng toàn diện. Khi những mô hình được phản ánh với những mong muốn đối với thi trường. Tuy nhiên các yếu tố tác động và kết quả từ cạnh tranh là rất đa dạng. Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

      ảnh chủ đề

      Phân tích cạnh tranh là gì? Lợi ích của phân tích cạnh tranh?

      Phân tích cạnh tranh là hoạt động thực hiện của bất cứ doanh nghiệp nào khi tham gia vào thị trường. Yếu tố cạnh tranh xuất hiện có thể mang đến bất lợi cho hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên với những phân tích được đặt ra, doanh nghiệp có thể tác động để xây dựng các lợi ích riêng biệt. Vậy Phân tích cạnh tranh là gì? Mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh?

      ảnh chủ đề

      Hội đồng cạnh tranh là gì? Nhiệm vụ, quyền hạn và vai trò?

      Pháp luật cạnh tranh Việt Nam hiện cũng có quy định các cơ quan thực thi quyền lực nhà nước có chức năng xử lý các hành vi hạn chế cạnh tranh. Một trong số đó chúng ta cần phải kể đến Hội đồng cạnh tranh. Vậy nhiệm vụ, quyền hạn và vai trò của hội đồng cạnh tranh ở Việt Nam như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu là gì? Tiêu chí đánh giá?

      Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu (GCI) do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) phát triển đã được sử dụng làm tiêu chuẩn để đo lường mức độ cạnh tranh của một quốc gia. Chỉ số này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sử dụng để đánh giá khả năng cạnh tranh của mỗi quốc gia. Vậy chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu là gì? Các tiêu chí đánh giá chỉ số như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Chính sách cạnh tranh là gì? Vai trò, ưu và nhược điểm?

      Để điều chỉnh phạm vi cạnh tranh, thúc đẩy cạnh tranh theo hướng có lợi cũng như kiểm soát hoạt động cạnh tranh, các chính sách cạnh tranh đã ra đời. Chính sách cạnh tranh chính là công cụ của nhà nước để điều chỉnh trong lĩnh vực cạnh tranh. Vậy chính sách cạnh tranh là gì? Vai trò và phân tích ưu, nhược điểm?

      ảnh chủ đề

      Đàm phán cạnh tranh là gì? Đặc trưng và ví dụ thực tiễn?

      Việc các bên sẽ sử dụng chiến lược nào trong số các chiến lược nói trên là hoàn toàn tùy theo ý muốn của các bên vì cả hai chiến lược đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Trong đó không thể không nhắc đến đàm phán cạnh tranh. Đàm phán cạnh tranh là gì? Đặc trưng và ví dụ thực tiễn?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường

      Khái niệm cạnh tranh, độc quyền là gì? Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường? Cạnh tranh và độc quyền theo Luật cạnh tranh?

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ