Đăng ký thuế qua mạng? Hướng dẫn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử? Hướng dẫn chi tiết thay đổi thông tin đăng ký thuế qua mạng?
Việc kê khai thuế là nghĩa vụ của mỗi cá nhân, tổ chức. Ngày nay, hình thức kê khai thuế qua mạng được ưu tiên lựa chọn bởi đây là một hình thức giao dịch văn minh, hiện đại giúp cho thủ tục nộp thuế trở nên đơn giản và giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí. Khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế Nhà nước, người nộp thuế sẽ được cung cấp thêm những tiện ích khác thông qua tổng thông tin điện tử của cơ quan thuế. Người nộp thuế phải nộp hồ sơ đăng ký đến cơ quan thuế và khi có sự thay đổi hay bổ sung về thông tin giao dịch điện tử, người nộp thuế cần phải có trách nhiệm cập nhật đầy đủ và kịp thời các thông tin mới. Bài viết dưới đây Luật Dương Gia sẽ hướng dẫn người đọc chi tiết thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế qua mạng theo quy định của pháp luật hiện hành.
Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
1. Đăng ký thuế qua mạng:
Đăng ký thuế qua mang được xác định theo Điều 10 Thông tư 19/2021/TT-BTC của Bộ tài chính quy định khi đăng ký giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế, các đối tượng có thể sử dụng ba hình thức cụ thể sau đây:
– Thứ nhất, đăng ký giao dịch thuế thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
– Thứ hai, đăng ký giao dịch thuế bằng phương thức điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gồm:
+ Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính.
+ Cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác.
– Thứ ba, đăng ký giao dịch thuế bằng phương thức điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.
Ngoài ra, theo khoản 4 Điều 10 Thông tư này cũng quy định nội dung sau đây:
“Người nộp thuế là cá nhân phát sinh giao dịch thuế điện tử theo từng lần phát sinh thì không phải thực hiện thủ tục đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế.”
Như vậy, ta nhận thấy, việc đăng ký giao dịch điện tử từng lần đồng thời với thời điểm phát sinh giao dịch thuế trừ trường hợp người nộp thuế đã đăng ký và được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử mà có phát sinh nghĩa vụ khai thuế, nộp thuế theo từng lần phát sinh thì sử dụng tài khoản đã được cơ quan thuế cấp để thực hiện giao dịch.
2. Hướng dẫn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử:
Cách thứ nhất: Người nộp thuế đăng ký trực tuyến và đến trực tiếp cơ quan thuế để được phê duyệt và kích hoạt tài khoản giao dịch thuế điện tử được thực hiện theo các bước cơ bản sau đây:
– Bước 1: Người nộp thuế truy cập vào đường dẫn sau https://canhan.gdt.gov.vn, người nộp thuế nhấn chọn “Đăng ký”, sau đó người nộp thuế nhập Mã số thuế và Mã kiểm tra, đồng thời tích chọn đối tượng “Cá nhân” hoặc “Tổ chức” và nhấn “Đăng ký” để truy cập.
– Bước 2: Người nộp thuế nhập thông tin Số điện thoại, Email, Mã xác nhận theo màn hình hiển thị và nhấn “Tiếp tục” để sang các bước tiếp theo.
– Bước 3: Hệ thống sẽ hiển thị “Tờ khai Đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử”. Người nộp thuế sẽ thực hiện kiểm tra thông tin nếu xác nhận thông tin là chính xác thì nhấn “Hoàn thành đăng ký”.
+ Trường hợp người nộp thuế có mã xác nhận của cơ quan thuế: Hệ thống thông báo hoàn thành đăng ký và gửi Thông báo 01/TB-TĐT vào hòm thư điện tử và gửi mật khẩu đăng nhập vào số điện thoại đăng ký của người nộp thuế.
+ Trường hợp người nộp thuế chưa có mã xác nhận của cơ quan thuế: Hệ thống đưa ra thông báo “Để bảo mật thông tin, đề nghị bạn đến cơ quan thuế gần nhất để hoàn thành đăng ký (cần mang theo chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu)”.
– Bước 4: Người nộp thuế đến bộ phận Một cửa, cung cấp mã số thuế cho cán bộ thuế đồng thời cung cấp cho cán bộ thuế thông tin số điện thoại, địa chỉ email (nếu có thay đổi) để cán bộ thuế xác nhận tài khoản. Người nộp thuế nhận bản đăng ký mẫu 01/ĐK-TĐT do cán bộ thuế in từ ứng dụng, kiểm tra lại thông tin và ký vào bản đăng ký gửi cán bộ thuế.
Cách thứ hai: Đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử qua cổng dịch vụ công quốc gia được thực hiện theo các bước cơ bản sau đây:
– Bước 1: Người nộp thuế đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia theo đường dẫn http://dichvucong.gov.vn , sau đó nhấn vào chức năng “Thanh toán trực tuyến” tìm kiếm “Nộp thuế cá nhân/Trước bạ” sau đó nhấn “Kê khai thuế cá nhân”.
– Bước 2: Người nộp thuế nhập thông tin “ Đăng ký tài khoản cá nhân” về Mã số thuế và Mã kiểm tra, đồng thời chọn đối tượng “Cá nhân” hoặc “Tổ chức” để truy cập.
– Bước 3: Người nộp thuế kiểm tra và nhập thông tin tại màn hình hiển thị “Thông tin đăng ký tài khoản cá nhân”
Trường hợp chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người nộp thuế đã đăng ký với Cổng Dịch vụ công quốc gia khác với chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân theo thông tin mã số thẻ thì hệ thống hiển thị cảnh báo: “Số chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân không khớp giữa Cổng Dịch vụ công quốc gia với thông tin của cơ quan thuế. Đề nghị người nộp thuế thực hiện thay đổi thông tin với cơ quan thuế” và không cho người nộp thuế đăng ký.
Trường hợp chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người nộp thuế đã đăng ký với Cổng Dịch vụ công quốc gia trùng khớp với chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân theo thông tin mã số thẻ thì hệ thống tự động hiển thị các thông tin Mã số thuế, Tên cá nhân, Tỉnh/Thành phố cư trú, Chứng minh thư, Cơ quan thuế quản lý.
Đồng thời hệ thống sẽ tự động hiển thị Số điện thoại và thư điện tử Email theo thông tin Cổng Dịch vụ công quốc gia; nếu không có Email thì đề nghị người nộp thuế nhập thông tin.
Sau khi xác nhận thông tin, người nộp thuế nhấn “ Tiếp tục”
– Bước 4: Hệ thống hiển thị “Tờ khai Đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử” – mẫu số 01/ĐK-TĐT (Ban hành kèm theo
Cách thứ ba: người nộp thuế đăng ký trực tiếp tại cơ quan thuế:
Người nộp thuế nộp tới cơ quan thuế các giấy tờ sau đây:
+ Tờ khai mẫu 01/ĐK-TĐT (Ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC.
+ Giấy tờ tùy thân như Chứng minh thư nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân tại bộ phận Một cửa.
– Trường hợp cá nhân đã được cấp tài khoản giao dịch điện tử thì người nộp thuế sử dụng tài khoản đã được cấp để thực hiện các dịch vụ thuế điện tử đã được cung cấp trên hệ thống ETAX.
– Trường hợp cá nhân chưa được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử có thể đến bất kỳ cơ quan thuế để được cấp tài khoản theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 được sửa đổi bổ sung theo khoản 6 Điều 1 Thông tư số 66/2019/TT-BTC ngày 20/9/2019 của Bộ Tài chính.
– Trường hợp cá nhân đã có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thì được phép đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia mà không cần phải đến cơ quan thuế (dự kiến triển khai trong tháng 3/2021).
3. Hướng dẫn chi tiết thay đổi thông tin đăng ký thuế qua mạng:
Theo Điều 11 Thông tư 19/2021/TT-BTC quy định về: Đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử có nội dung như sau:
“1. Người nộp thuế đã được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử theo quy định tại Điều 10 Thông tư này nếu có thay đổi, bổ sung thông tin đã đăng ký giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì có trách nhiệm cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin ngay khi có thay đổi. Người nộp thuế truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để cập nhật thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế (theo mẫu số 02/ĐK-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này), ký điện tử và gửi đến cơ quan thuế.
Chậm nhất 15 phút kể từ khi nhận được thông tin thay đổi, bổ sung của người nộp thuế, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi thông báo (theo mẫu số 03/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này) về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận thông tin đăng ký thay đổi, bổ sung cho người nộp thuế.
2. Người nộp thuế đã đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nếu có thay đổi, bổ sung thông tin đã đăng ký thì thực hiện theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Người nộp thuế đã được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN theo quy định tại Điều 42 Thông tư này, nếu có thay đổi, bổ sung thông tin đã đăng ký giao dịch thuế điện tử thì thực hiện theo quy định tại Điều 43 Thông tư này.
4. Đối với thông tin thay đổi, bổ sung về tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để nộp thuế điện tử thì người nộp thuế thực hiện đăng ký với ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nơi người nộp thuế có tài khoản theo quy định tại khoản 5 Điều 10 Thông tư này.
5. Người nộp thuế đăng ký thay đổi phương thức giao dịch thuế điện tử theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Thông tư này và quy định tại Điều này.”
Như vậy, người nộp thuế thay đổi thông tin đăng ký thuế qua mạng như sau:
– Người nộp thuế thay đổi thông tin đăng ký thuế, tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hiệu lực mã số thuế và các thủ tục đăng ký thuế khác(trừ trường hợp doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo quy định của
– Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thực hiện tiếp nhận và gửi thông báo cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN để ghi nhận hồ sơ đã được gửi đến cơ quan thuế hoặc thông báo lý do không tiếp nhận hồ sơ cho người nộp thuế.
– Cơ quan thuế thực hiện kiểm tra, xử lý hồ sơ của người nộp thuế theo quy định của pháp luật về đăng ký thuế và trả kết quả giải quyết qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.
– Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đúng thủ tục và phải trả kết quả cho người nộp thuế, trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế xác nhận việc nộp hồ sơ đăng ký thuế điện tử, cơ quan thuế gửi thông báo cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN, trong thông báo nêu rõ thời hạn trả kết quả theo quy định của pháp luật về đăng ký thuế.
– Trường hợp kết quả trả cho người nộp thuế là Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế, người nộp thuế có trách nhiệm đến cơ quan thuế để nhận Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế bằng văn bản. Trường hợp người nộp thuế đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế thì bản đã cấp không còn giá trị sử dụng kể từ ngày được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế.
– Đối với các hồ sơ chưa đầy đủ, chưa đúng thủ tục theo quy định, trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế xác nhận việc nộp hồ sơ đăng ký thuế điện tử, cơ quan thuế gửi thông báo yêu cầu giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu hoặc thông báo về việc không chấp nhận hồ sơ (cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.
– Cơ quan thuế nhận được giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu của người nộp thuế thì thực hiện theo quy định.