Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Tập đọc: Cái trống trường em | SGK Tiếng Việt 2 tập 1

  • 02/06/202502/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    02/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Bài thơ Cái trống trường em như một lời kể của một em học sinh đầy hồn nhiên và vui vẻ đưa người đọc đến với thế giới tinh thần phong phú và đa dạng của tuổi học trò. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Tập đọc: Cái trống trường em | SGK Tiếng Việt 2 tập 1, mời bạn đọc theo dõi.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Tập đọc Cái trống trường em:
      • 2 2. Nội dung bài đọc Cái trống trường em: 
      • 3 3. Phân tích Cái trống trường em: 

      1. Tập đọc Cái trống trường em:

      Câu 1

      Bạn học sinh xưng hô, trò chuyện như thế nào với cái trống trường?

      Phương pháp giải:

      Em đọc khổ 1 bài thơ và nhận xét.

      Lời giải chi tiết:

      Bạn học sinh xưng hô và trò chuyện với cái trống trường như những người bạn thân: buồn không hả trống? bọn mình đi vắng; Kìa trống đang gọi…

      Trong quá trình giao tiếp với cái trống trường, các bạn học sinh thể hiện sự tương tác một cách thân thiện. Các em không chỉ xưng hô với cái trống mà còn tiến xa hơn bằng cách thể hiện những tình cảm như lo lắng khi trống cô đơn, chia sẻ những khoảnh khắc vắng bóng khi các em học sinh tạm rời xa trường. Các bạn tạo nên một không khí giao tiếp tự nhiên, coi cái trống là một người bạn thân, thể hiện sự gắn kết giữa các em và ngôi trường.

      Câu 2

      Tìm những từ ngữ tả hoạt động, tình cảm của cái trống.

      Phương pháp giải:

      Em đọc bài thơ, chọn lọc những từ ngữ chỉ hoạt động, tình cảm của trống.

      Lời giải chi tiết:

      Những từ ngữ mà bài thơ sử dụng để mô tả hoạt động và tình cảm của cái trống rất đa dạng. Từ việc “nằm ngẫm nghĩ” để thể hiện sự tư duy, “buồn” để diễn đạt cảm xúc, “lặng im” để mô tả trạng thái yên bình, “nghiêng đầu” để thể hiện sự lưng chừng hay “mừng vui” để diễn đạt tình trạng hạnh phúc. Ngoài ra, còn có những từ như “gọi” và “giọng vang tưng bừng” để mô tả tiếng ồn và sự sống động khi trống tham gia vào các hoạt động của trường.

      Câu 3

      Bài thơ nói lên tình cảm gì của bạn học sinh với ngôi trường?

      Phương pháp giải:

      Em nhận xét tình cảm của bạn nhỏ với mái trường.

      Lời giải chi tiết:

      Trong bài thơ, bạn học sinh thể hiện sự yêu thương và gắn bó với môi trường học tập của mình. Sự vui mừng khi bắt đầu một năm học mới, niềm hạnh phúc khi gặp gỡ những người bạn mới và cảm giác thân thiện đối với mọi vật trong trường. Đó là những biểu hiện rõ ràng của tình cảm tích cực. Các bạn học sinh không chỉ xem trường là một nơi học tập, mà còn là một gia đình thân thiện và sẵn sàng hòa mình vào không khí tích cực đó.

      Xem thêm:  Lập dàn ý Tả hộp bút của em chi tiết Tập làm văn lớp 4

      2. Nội dung bài đọc Cái trống trường em: 

      Bài thơ tươi sáng này như lời kể của một em học sinh đầy hồn nhiên, đưa người đọc đến với thế giới tinh thần phong phú của tuổi học trò. Những câu thơ đơn giản, gần gũi, hồn nhiên giống như tiếng hát của một đứa trẻ, nhưng lại chứa đựng những cảm xúc sâu sắc và thiêng liêng.

      Bức tranh mà bài thơ vẽ lên là một không gian trong trẻo, tươi mới, nơi mà niềm vui và hào hứng của em học sinh bừng lên như những bông hoa nở rộ. Sự chân thành và trong sáng trong lời thoại của bài thơ giúp nó trở thành một nguồn cảm hứng, kích thích sự tò mò và khám phá của độc giả, không phân biệt độ tuổi.

      Vần thơ không chỉ làm cho bài thơ trở nên dễ hiểu mà còn tạo ra một sự gần gũi, như một dòng suối trong lành mà người đọc có thể dễ dàng đắm chìm vào. Điều này làm cho bài thơ trở nên dễ tiếp cận và thích hợp cho mọi lứa tuổi, từ trẻ con đến người già, từ người mới bắt đầu hành trình học tập đến những người đã trải qua nhiều năm tháng học đường.

      Sự hào hứng cho năm học mới được bày tỏ rõ qua những dòng thơ như “Kìa trống đang gọi/ Tùng! Tùng! Tùng! Tùng…” – âm thanh của tiếng trống không chỉ là báo hiệu một năm học mới, mà còn là biểu tượng của hy vọng, đam mê và khao khát học hỏi. Bài thơ đưa chúng ta trở lại những khoảnh khắc hồi hộp, lo lắng nhưng đầy niềm vui khi bắt đầu một năm học mới, khi mà tâm hồn trẻ con chưa bị mất đi sự ngây thơ và tinh khiết.

      Sự hoài niệm với những kỉ niệm xưa cũng là một yếu tố quan trọng trong bài thơ này. Các dòng thơ như “Những ngày hè vắng bóng/ Chỉ còn tiếng ve” gợi lên hình ảnh của những kỷ niệm đáng nhớ. Những hồi ức ấy làm cho trái tim người đọc xao động, đưa các em học sinh trở về những thời khắc ấm áp của thuở học trò.

      Xem thêm:  Biên độ nhiệt là gì ? Cách tính biên độ nhiệt trung bình năm?

      Với tất cả những đặc điểm này, bài thơ không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật với lời thơ và ngôn từ ấn tượng, mà còn là một tấm gương phản ánh về tâm hồn của các em học sinh, về sự hào hứng và tình yêu thương dành cho trường học. Bài thơ không chỉ thu hút người đọc bằng vẻ đẹp nghệ thuật, mà còn làm cho các em học sinh nhớ mãi những cảm xúc, những ký ức đẹp đẽ của tuổi học trò.

      3. Phân tích Cái trống trường em: 

      Trong khoảng ba tháng hè, khi mọi em học sinh đều tạm gác chuyện học hành tại nhà trường để nghỉ ngơi, cái trống trường cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là trong thời gian nghỉ này, cái trống trường không hề cảm thấy vui vẻ. Ngược lại, nó “suốt 3 tháng liền, trống nằm ngẫm nghĩ”. Hình ảnh này không chỉ đơn thuần là một cái trống trường nằm đó mà nghĩ suy, mà còn là biểu hiện của một tâm trạng buồn bã, trống trải qua khoảnh khắc cô đơn và tư duy về những điều không lường trước được trong thời gian nghỉ hè. Trong khoảng thời gian 3 tháng mà học sinh được nghỉ ngơi, đi du lịch cùng bố mẹ hay bạn bè thì cái trống trường lại nằm trơ trọi 1 mình nơi sân trường vắng. Cái trống được nhân hóa trở thành con người, thành người bạn của các em học sinh.

      Những từ ngữ “nằm ngẫm nghĩ” không chỉ là một mô tả đơn thuần về tình trạng nằm xuống, mà còn mở ra một cái nhìn đầy mới mẻ, cho phép độc giả nhìn thấy và cảm nhận được sự biến đổi đầy sáng tạo từ cái trống. Điều này khiến cho những từ ngữ đơn giản nhưng sâu sắc này mang đến hình ảnh nhân cách hóa cho cái trống. Nó không chỉ là một vật dụng thường ngày mà còn là một thực thể có tâm hồn, có tình cảm, có những suy nghĩ riêng biệt.

      Xem thêm:  Soạn bài Điều không tính trước - Cánh Diều Ngữ văn lớp 6

      Đáp lại tâm trạng của cái trống, các bạn học sinh không chỉ là những người quan sát từ xa, mà còn là những người bạn chân thành. Họ không quên hỏi han, động viên cái trống của mình bằng cách diễn đạt tâm trạng của họ thông qua những dòng lời hỏi thăm âu yếm và đầy thiện cảm. “Buồn không hả trống/ trong những ngày hè/ bọn mình đi vắng/ chỉ còn tiếng ve.” Câu hỏi này không chỉ đơn giản là một trò đùa, mà là một lời chăm sóc, một biểu hiện của sự quan tâm đến tâm trạng của cái trống. Việc những bạn học sinh này có thể dành thời gian để chia sẻ niềm vui và buồn bã cùng cái trống chứng tỏ sự gắn bó sâu sắc giữa họ. Họ cũng yêu mến cái trống như một con người thực sự.

      Khi gặp lại nhau sau thời gian xa cách, niềm vui của cái trống trường trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết. Cảm giác như khi gặp lại những người thân yêu sau những khoảnh khắc chia ly, cái trống hiển nhiên thể hiện sự vui sướng, hạnh phúc thông qua những cử chỉ như “lặng im”, “nghiêng đầu”, và “mừng vui”. Từ trạng thái buồn bã và tĩnh lặng, cái trống đã biến đổi thành một thực thể đầy năng lượng và hạnh phúc khi được tái ngộ với những người bạn thân thiết.

      Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất và làm cho bài thơ trở nên sinh động hơn là hình ảnh của tiếng trống khai trường. “Kìa trống đang gọi/ Tùng! Tùng! Tùng! Tùng…” Âm thanh của tiếng trống không chỉ đơn giản là một biểu tượng của năm học mới, mà còn mang đến cho độc giả một không gian sống động của trường học, những kỉ niệm vui tươi và thân thuộc. Niềm vui khi trống gọi cũng là một bức tranh sống động về thời kỳ học sinh, nơi niềm vui và sự háo hức đều đánh thức lên.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Bài văn tả cái trống trường em chọn lọc đạt điểm cao 9, 10
      • Mở bài và kết bài Tả cái trống trường em chọn lọc siêu hay
      • Thuyết minh về buổi lễ ở trường em mà em ấn tượng

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Động cơ đốt trong là gì? Phân loại, cấu tạo và ứng dụng?
      • Phản ứng thế là gì? Ví dụ, bài tập thực hành phản ứng thế?
      • Đồng vị là gì? Đồng vị phóng xạ là gì? Ứng dụng đồng vị?
      • Tình yêu thương là gì? Bài nghị luận về tình yêu thương?
      • Danh từ riêng là gì? Danh từ chung là gì? Lấy ví dụ minh họa?
      • Văn thư hành chính là gì? Ngành văn thư hành chính làm gì?
      • Điều kiện để có tiếng vang là gì? Đáp án Vật lý lớp 7
      • Phản ứng trung hòa là gì? Phân loại, bài tập phản ứng trung hoà?
      • Số tự nhiên là gì? Lý thuyết dãy số tự nhiên, dãy số tự nhiên
      • Phát triển ở thực vật là gì? Ví dụ về sự phát triển của thực vật?
      • Tính chất kết hợp của phép nhân là gì? Tính chất phép nhân?
      • Axit là gì? Tính chất hóa học của Axit? Ví dụ một số loại Axit?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phiếu trắng là gì? Phiếu chống là gì? Khác nhau thế nào?
      • Cơ hành là gì? Làm thế nào để hóa giải căn số cơ hành?
      • Việt vị là gì? Lỗi việt vị và cách hiểu về luật việt vị đúng đắn?
      • Membership là gì? Membership là gì Kpop (Weverse, BTS)?
      • Cầm Kỳ Thi Họa là gì? Tìm hiểu về tứ tài năng của thục nữ?
      • Tam tòng tứ đức là gì? Thuyết tam tòng tứ đức trong văn hóa?
      • Tư duy phân tích là gì? Vai trò, cách cải thiện tư duy phân tích?
      • Tam tai là gì? Tam tai có thật không? Cách hóa giải hạn tam tai?
      • Động cơ đốt trong là gì? Phân loại, cấu tạo và ứng dụng?
      • Báo cáo là gì? Các loại báo cáo? Vai trò, ý nghĩa báo cáo?
      • Phản ứng thế là gì? Ví dụ, bài tập thực hành phản ứng thế?
      • Đồng vị là gì? Đồng vị phóng xạ là gì? Ứng dụng đồng vị?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ