Việc quảng cáo hiện nay đang rất phổ biến hình thức sử dụng đèn led. Vậy việc sử dụng đèn led quảng cáo rọi xuống đường có bị xử phạt không?
Mục lục bài viết
1. Thế nào là quảng cáo?
Căn cứ khoản 2 Điều 2 Văn bản số 47/VBHN-VPQH quy định quảng cáo được hiểu là việc sử dụng các phương tiện với mục đích giới thiệu đến công chúng sản phẩm cũng như hàng hóa, dịch vụ để nhằm sinh lợi hay các sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; cá nhân, tổ chức kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; thông tin cá nhân; chính sách xã hội.
Nhà nước luôn có những chính sách ưu đãi, khuyến khích các cá nhân, tổ chức phát triển các loại hình quảng cáo, nâng cao chất lượng quảng cáo.
Các phương tiện quảng cáo bao gồm:
– Báo chí.
– Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
– Phương tiện giao thông.
– Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
– Trên các trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
– Quảng cáo tại hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hóa, thể thao.
– Vật thể quảng cáo.
– Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
– Quảng cáo trên các phương tiện khác theo quy định.
Hình thức quảng cáo bằng loa phóng thanh phải đảm bảo tuân thủ các quy định sau đây:
– Về tiêu chuẩn độ ồn: quảng cáo không được vượt quá độ ồn cho phép theo quy định của pháp luật về môi trường.
– Địa điểm quảng cáo: tuyệt đối không được quảng cáo tại trụ sở cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, trường học, bệnh viện.
– Phương tiện quảng cáo: không được quảng cáo trên hệ thống truyền thanh phục vụ nhiệm vụ chính trị của xã, phường, thị trấn.
Lưu ý: Tuyệt đối không được quảng cáo bằng loa phóng thanh gắn với phương tiện giao thông và các phương tiện di động khác tại nội thành, nội thị của thành phố, thị xã.
2. Sử dụng đèn led quảng cáo rọi xuống đường có bị xử phạt?
Căn cứ quy định tại Điều 12 Văn bản số 47/VBHN-VPQH thì người quảng cáo có quyền quyết định hình thức cũng như phương thức quảng cáo.
Việc quảng cáo thương hiệu, sản phẩm bằng đèn led rọi xuống đường có thể xem là một hình thức khác của hình thức quảng cáo bằng màn hình chuyên quảng cáo. Theo đó, màn hình chuyên quảng cáo được hiểu là các phương tiện quảng cáo sử dụng công nghệ điện tử để truyền tải các sản phẩm quảng cáo, bao gồm màn hình LED, LCD và các hình thức tương tự.
Những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo bao gồm:
– Đối tượng quảng cáo: cấm quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sau:
+ Thuốc lá.
+ Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
+ Những hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh trên cơ sở quy định của pháp luật.
+ Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi.
+ Sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi.
+ Các sản phẩm là bình bú và vú ngậm nhân tạo.
+ Loại thuốc kê đơn.
+ Loại thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
+ Súng săn và đạn súng săn.
+ Các loại vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
+ Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
– Nội dung quảng cáo:
+ Thiếu thẩm mỹ và vi phạm đạo đức, truyền thống văn hóa, lịch sử, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
+ Gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
+ Hoạt động quảng cáo thể hiện việc kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
+ Hoạt động quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
+ Xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
– Hoạt động quảng cáo gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
– Hoạt động quảng cáo có sử dụng lời nói, chữ viết, hình ảnh của một người khác và chưa được sự đồng ý, cho phép của người đó.
– Thực hiện quảng cáo nhưng không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Hoặc không đúng cũng như gây ảnh hướng đến số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
– Sử dụng từ ngữ như “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.
– Nội dung quảng cáo cạnh tranh không lành mạnh trên cơ sở quy định của pháp luật về cạnh tranh.
– Sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
– Vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
– Có hành vi ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
– Thực hiện hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
– Hoạt động quảng cáo có sự tác động tiêu cực đến trẻ em như tạo cho trẻ em suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục.
– Hoạt động quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
Do đó, nếu màn hình ảnh quảng cáo bằng đè led có hình ảnh làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội thì tổ chức, cá nhân sẽ bị xử phạt do vi phạm điều cấm trong hoạt động quảng cáo.
3. Mức xử phạt đối với hành vi sử dụng đèn led quảng cáo rọi xuống đường thuộc một trong các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo:
Căn cứ Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt vi phạm đối với hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:
– Mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng:
+ Hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
– Mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng:
+ Hành vi quảng cáo có sử dụng các từ ngữ như “nhất”, “duy nhất”, “số một”, “tốt nhất” hoặc các từ ngữ tương tự.
+ Quảng cáo gây hậu quả làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
+ Quảng cáo nội dung xâm phạm đến tôn giáo, tín ngưỡng, định kiến về người khuyết tật, về giới.
+ Có hành vi ép buộc các cơ quan, cá nhân, tổ chức thực hiện quảng cáo trái với ý muốn của họ.
– Mức phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng:
+ Thực hiện quảng cáo vi phạm về sở hữu trí tuệ.
+ Nội dung quảng cáo có sử dụng các hình ảnh, chữ viết, lời nói của cá nhân khi chưa được sự cho phép của cá nhân đó.
-….
Như vậy, dựa theo quy định trên, nếu cá nhân, tổ chức sử dụng đèn led quảng cáo rọi xuống đường gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông thì sẽ bị xử phạt theo mức như trên.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật quảng cáo 2012;
– Văn bản hợp nhất 505/VBHN-BVHTTDL năm 2023 hợp nhất Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành;
– Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.