Hôm nay, chúng tôi xin cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa, hướng dẫn chuẩn bị bài. Tài liệu này có thể giúp học sinh lớp 8 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo chi tiết ngay dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Trước khi đọc văn bản:
Câu 1 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Sách văn học có sức hấp dẫn đối với nhiều người. Điều gì đã tạo nên sự hấp dẫn này?
Phương pháp giải:
Đưa ra suy luận của bạn.
Lời giải chi tiết:
Sách văn học có sức hấp dẫn với nhiều người, trong đó có tôi. Điều tạo nên sự mê hoặc này chính là ngôn từ được trau chuốt kỹ lưỡng, những ý nghĩa tượng hình tượng được ẩn chứa sau ngôn từ và những bài học cuộc sống rút ra từ tác phẩm.
Câu 2 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Có những tác phẩm văn học cần được đọc đi đọc lại. Theo em, thực tế đó nói lên điều gì?
Phương pháp giải:
Trình bày quan điểm của bạn.
Lời giải chi tiết:
Có những tác phẩm văn học mà cần được đọc đi đọc lại. Thực tế này cho thấy một tác phẩm luôn có những tầng lớp ý nghĩa và cách giải thích khác nhau, và cần phải đọc nhiều lần mới hiểu hết được những ý nghĩa này.
2. Trong khi đọc văn bản:
Câu 1 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tác giả quan niệm đọc văn là gì?
Phương pháp giải”
Hãy đọc kỹ văn bản và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Tác giả cho rằng đọc văn là tìm hiểu thế giới, cuộc sống qua văn bản văn học, tìm ra ý nghĩa cuộc sống, ý nghĩa nhân sinh qua văn bản văn học.
Câu 2 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Các cụm từ “vì thế”, “mới thực sự là”, “vậy nên”, “thực tế cho thấy” có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ văn bản và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Những cách diễn đạt như “vì thế”, “mới thực sự là”, “vậy nên”, “thực tế cho thấy” có tác dụng liên kết các câu, làm cho các lập luận được trình bày trở nên thuyết phục hơn.
Câu 3 (trang 68, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Theo tác giả, đọc văn học là một cuộc chơi. Phải chăng là khi tham gia một trò chơi bạn phải tôn trọng luật của nó không?
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ văn bản và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Theo tác giả, đọc văn là một cuộc chơi. Khi tham gia trò chơi, bạn nên tôn trọng các quy tắc của trò chơi, dựa vào cấu tạo của văn bản để đọc và hiểu, đồng thời cố gắng không đi lạc chủ đề hoặc đi chệch quá nhiều so với những gì được nhắc đến. Mặt khác, người đọc cũng có quyền đưa ra các liên tưởng, cách giải thích miễn là không làm ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của tác phẩm.
Câu 4 (trang 68, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Cách nêu bằng chứng trong văn bản này khác với văn bản “Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam” như thế nào?
Phương pháp giải:
Nhớ lại các văn bản bạn đã học và so sánh sự khác biệt.
Lời giải chi tiết:
Cách trình bày dẫn chứng trong văn bản này khác với cách trình bày trong “Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam”. Trong bài “Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam”, dẫn chứng được thể hiện chi tiết hơn ở từng đoạn văn. Trong văn bản này, số lượng bằng chứng ít hơn và sự phân bổ tập trung hơn.
3. Sau khi đọc xong văn bản:
Câu 1 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Luận đề của văn bản “Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa” là gì?
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ văn bản và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Luận đề của văn bản “Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa” là quá trình tìm kiếm ý nghĩa trong văn bản thông qua hoạt động đọc.
Câu 2 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Hãy chỉ ra các luận điểm trong văn bản. Những khía cạnh nào của bài viết mà những luận điểm này giúp làm rõ?
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ văn bản và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Những luận điểm trong văn bản:
– Văn học có đặc điểm quan trọng là có một ý nghĩa tiềm ẩn.
– Có nhiều cách để nắm bắt ý nghĩa của văn bản.
– Ý nghĩa của văn bản gắn liền mật thiết với cuộc sống.
– Ngay cả khi thưởng thức văn học cũng phải tuân thủ các quy tắc để tránh làm ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của tác phẩm.
– Tác phẩm văn học và đọc văn là những hiện tượng kỳ diệu.
– Đọc văn là cơ sở của việc học văn.
=> Các luận điểm ở trên cho thấy ý nghĩa, tầm quan trọng và các khía cạnh khác nhau liên quan đến luận đề.
Câu 3 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tác giả cho rằng ý nghĩa của tác phẩm văn học thường không cố định. Những câu nào trong văn bản giúp bạn hiểu vấn đề này?
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ văn bản và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Tác giả cho rằng ý nghĩa của tác phẩm văn học thường không cố định. Đây là một câu trong văn bản giúp chúng ta hiểu rõ vấn đề này: Ý nghĩa của văn học không chỉ nằm trong văn bản mà còn nằm trong mối liên hệ nhiều mặt giữa văn bản và cuộc sống.
Câu 4 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Các từ như chơi trò, trò chơi, ú tim và chơi được lặp lại thường xuyên trong văn bản. Tác giả dùng những từ này để lí giải việc đọc văn như thế nào?
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ văn bản và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Các từ như chơi trò, trò chơi, ú tim và chơi được lặp lại thường xuyên trong văn bản. Tác giả dùng những từ này để giải thích rằng việc đọc cũng giống như một trò chơi. Khi tham gia trò chơi, bạn cần tuân theo những quy tắc nhất định.
Câu 5 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tác giả làm rõ luận điểm “cuộc đi tìm ý nghĩa không có hồi kết thúc” ở đoạn (3) như thế nào? Thêm một số bằng chứng từ kinh nghiệm đọc của bản thân.
Phương pháp giải:
Đọc văn bản một cách cẩn thận và thu thập bằng chứng từ kinh nghiệm đọc của riêng bạn.
Lời giải chi tiết:
Luận điểm “cuộc đi tìm ý nghĩa không có hồi kết thúc” ở đoạn (3) được tác giả giải thích thông qua những lập luận và dẫn chứng sau:
– Ý nghĩa của văn bản nằm ở mối quan hệ đa dạng, nhiều mặt của nó với cuộc sống.
– Văn học luôn biến đổi và phát triển.
– Tác phẩm có nhiều tầng ý nghĩa khác nhau.
– Mỗi lần đọc, mỗi cách đọc mở ra một cách hiểu khác nhau.
– Tác phẩm sẽ làm phong phú thêm tình yêu văn chương của mọi người.
Bằng chứng bổ sung từ kinh nghiệm đọc của tôi:
Mỗi lần đọc lại tác phẩm Tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh, trong lòng tôi lại dấy lên nhiều cảm xúc khác nhau. Trước đây việc đó có vẻ rất bình thường và giản dị. Giờ đọc lại tôi mới thấy ngày đầu tiên đến trường bỗng trở nên thiêng liêng và ý nghĩa biết bao. Cách sử dụng ngôn ngữ khéo léo của tác giả tạo nên cảm giác nhẹ nhàng, như thể những kỷ niệm xưa đang ùa về trong cơn gió thu dịu nhẹ.
Câu 6 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Có một câu trong đoạn (4) nói rằng, “Thưởng thức văn học cũng có quy luật” Câu này nhắc nhở em điều gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và bày tỏ suy nghĩ của bạn.
Lời giải chi tiết:
Có một câu trong đoạn (4) nói rằng: “Thưởng thức văn học cũng có quy luật”. Câu này có nghĩa là khi đọc một văn bản, người ta phải dựa vào cấu trúc của một “trò chơi” và những quy tắc nhất định để phán đoán, tìm hiểu ý nghĩa của văn bản.
Câu 7 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Đọc đoạn văn (5) và giải thích tại sao tác giả cho rằng tác phẩm văn học và việc đọc hiện tượng kỳ diệu. Giọng điệu của đoạn (5) khác với các đoạn khác như thế nào?
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ văn bản và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Trong đoạn thứ năm, tác giả quan niệm rằng tác phẩm văn học và việc đọc sách là hiện tượng kỳ diệu. Đó là bởi vì khi một tác phẩm không được đọc thì nó chỉ là một vật thể, nhưng ngay khi được đọc, vật thể đó sẽ biến mất và thay vào đó là một thế giới hình ảnh chạm đến trái tim người đọc.
Giọng điệu đoạn (5) nhẹ nhàng hướng đến sự sẻ chia, tâm tình với người đọc. Cho phép người đọc bước vào những liên tưởng và suy ngẫm của riêng họ về các chủ đề được đề cập.
Câu 8 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Vui lòng chỉ ra mối quan hệ giữa đoạn (5) và đoạn (6). Mối quan hệ này cho bạn biết điều gì về tầm quan trọng của việc đọc văn?
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ văn bản và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Đoạn 5 và 6 có liên quan logic và bổ sung cho nhau. Mối quan hệ này nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc văn. Nếu đọc đúng và hiểu ý nghĩa ở mức độ sâu hơn, bạn sẽ thấy được sức hấp dẫn của tác phẩm văn học.
4. Sau khi đọc viết:
(Sách giáo khoa Văn lớp 8, tập 2, trang 69)
Tại sao nói “không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong”? Viết một đoạn văn (khoảng 7-9 câu) trả lời câu hỏi này.
Phương pháp giải:
Viết một đoạn văn giải thích quan điểm của bạn.
Lời giải chi tiết:
Không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong. Bởi đằng sau mỗi tác phẩm văn học đều ẩn chứa những bài học đa tầng, có mối liên hệ đa dạng với những khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Nó có thể được thể hiện trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua những câu chuyện, từ ngữ, câu văn, bài thơ hay dấu câu mà tác giả sử dụng. Đọc xong có thể hiểu được nội dung chung của tác phẩm nhưng không ai dám khẳng định mình hiểu hết mọi chi tiết và ý đồ của tác giả đằng sau đoạn văn, bài thơ. Vì vậy, khi đọc một cuốn sách, mỗi tác phẩm cần phải đọc nhiều lần và suy nghĩ kỹ mới cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp, cảm xúc đằng sau mỗi tác phẩm. Từ đó, con người dần dần phát triển và trau dồi quan điểm sống, thế giới quan và hiểu rõ hơn về bản thân cũng như thế giới xung quanh.
5. Liên hệ làm thế nào để khuyến khích giới trẻ đọc văn?
Đọc văn là một hoạt động bổ ích và thú vị, giúp giới trẻ mở rộng kiến thức, phát triển tư duy, nâng cao khả năng ngôn ngữ và tận hưởng những giá trị văn hóa. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số, nhiều bạn trẻ không còn quan tâm đến việc đọc văn, mà chỉ chú tâm vào những trò chơi điện tử, mạng xã hội hay video giải trí. Đây là một hiện tượng đáng lo ngại, vì nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của giới trẻ. Vậy làm thế nào để khuyến khích giới trẻ đọc văn?
– Tạo ra một môi trường đọc văn thân thiện và hấp dẫn cho giới trẻ. Có thể là một góc nhỏ trong nhà, một thư viện công cộng hay một quán cà phê sách. Môi trường đọc văn nên có ánh sáng tốt, không gian thoáng mát, yên tĩnh và có nhiều sách đa dạng, phù hợp với sở thích và nhu cầu của giới trẻ.
– Tổ chức những hoạt động liên quan đến đọc văn cho giới trẻ. Có thể là những cuộc thi đọc sách, những buổi hội thảo, những câu lạc bộ sách hay những chương trình giao lưu với các tác giả, nhà phê bình văn học. Những hoạt động này sẽ giúp giới trẻ có cơ hội tiếp xúc với những tác phẩm văn học hay và chất lượng, cũng như khơi dậy niềm đam mê và sự tò mò về đọc văn.
– Khuyến khích giới trẻ chia sẻ những trải nghiệm và cảm xúc khi đọc văn. Khuyến khích các em viết nhật ký, viết bài phê bình, viết bài dự thi hay tham gia vào những cuộc thảo luận, bình luận trên các diễn đàn, mạng xã hội. Những hoạt động này sẽ giúp giới trẻ có thể tự do bày tỏ quan điểm và cảm nhận của mình về các tác phẩm văn học, cũng như học hỏi và giao tiếp với những người có cùng sở thích.
– Tôn trọng và lắng nghe ý kiến của giới trẻ về đọc văn. Không nên ép buộc hay chỉ trích giới trẻ khi họ không muốn đọc văn hay khi họ có những lựa chọn khác biệt. Nên hiểu rằng mỗi người có một quan điểm và sở thích riêng, và quan trọng là phải tạo ra một không khí thoải mái và tích cực để giới trẻ có thể tự nguyện và tự tin khi đọc văn.