Tập đọc lớp 5: Công việc đầu tiên là lời giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 127 có đáp án chi tiết cho từng bài tập giúp các em học sinh luyện tập, củng cố các dạng bài đọc hiểu, trả lời câu hỏi Tiếng Việt 5. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Soạn bài Công việc đầu tiên | SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2:
* Tập đọc: Công việc đầu tiên
Một hôm, anh Ba Chẩn gọi tôi vào trong buồng, đúng cái nơi anh giao việc cho tôi ba ngày trước. Anh lấy từ mái nhà xuống bó giấy lớn, rồi hỏi tôi:
– Út có dám rải truyền đơn không?
Tôi vừa mừng vừa lo, nói:
– Được, nhưng rải thế nào anh phải chỉ vẽ, em mới làm được chớ!
Anh Ba cười, rồi dặn dò tôi tỉ mỉ. Cuối cùng, anh nhắc:
– Rủi địch nó bắt em tận tay thì em một mực nói rằng có một anh bảo đây là giấy quảng cáo thuốc. Em không biết chữ nên không biết giấy gì.
Nhận công việc vinh dự đầu tiên này, tôi thấy trong người cứ bồn chồn, thấp thỏm. Đêm đó, tôi ngủ không yên, lục đục dậy từ nửa đêm, ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn. Khoảng ba giờ sáng, tôi giả đi bán cá như mọi hôm. Tay tôi bê rổ cá, còn bó truyền đơn thì giắt trên lưng quần. Tôi rảo bước và truyền đơn cứ từ từ rơi xuống đất. Gần tới chợ thì vừa hết, trời cũng vừa sáng tỏ:
Độ tám giờ, nhân dân xì xào ầm lên: “Cộng sản rải giấy nhiều quá!”
Mấy tên lính mã tà hớt hải xách súng chạy rầm rầm.
Về đến nhà, tôi khóe ngay kết quả với anh Ba. Anh tôi khen:
– Út khá lắm, cứ làm như vậy rồi quen, em ạ!
Lần sau, anh tôi lại giao rải truyền đơn tại chợ Mỹ Lồng. Tôi cũng hoàn thành. Làm được một vài việc, tôi bắt đầu ham hoạt động. Tôi tâm sự với anh Ba:
– Em chỉ muốn làm thật nhiều việc cho Cách mạng. Anh cho em thoát li hẳn nghe anh!
Theo HỒI KÍ CỦA BÀ NGUYỄN THỊ ĐỊNH
(Văn Phác ghi)
Chú thích:
– Nguyễn Thị Định (1920 – 1992): Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Phó Tư lệnh Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước; tên tuổi bà gắn liền với phong trào đồng khởi và “đội quân tóc dài” được khai sinh từ Bến Tre, quê hương bà.
– Truyền đơn: tờ giấy nhỏ có nội dung tuyên truyền chính trị
– Chờ (tiếng Nam Bộ): chứ
– Rủi: không may
– Lính mã tà (tiếng Nam Bộ): cảnh sát thời Pháp thuộc
– Thoát li: rời gia đình để tham gia tổ chức Cách mạng
2. Nội dung bài Công việc đầu tiên:
Nội dung chính bài tập đọc
một đoạn trích từ hồi ký của bà Nguyễn Thị Định. Nó kể về công việc đầu tiên của tác giả khi được giao trải truyền đơn propaganda cho Cách mạng. Anh Ba Chẩn, người có vẻ như đang chịu trách nhiệm huấn luyện và giao việc cho tác giả, yêu cầu tác giả trải truyền đơn một cách tỉ mỉ và cẩn thận.
Tác giả mô tả cảm giác hồi hộp và bồn chồn của mình trước công việc mới này, cũng như nỗ lực của tác giả để thực hiện nhiệm vụ một cách thành công. Sau đó, câu chuyện tiếp tục với việc tác giả thực hiện nhiều công việc khác nhau và thể hiện lòng cam kết với Cách mạng.
Ý nghĩa bài tập đọc
Bài viết này mang đến một cái nhìn chân thực và sinh động về những ngày đầu tiên của tác giả trong hoạt động Cách mạng. Dưới góc độ cá nhân của bà Nguyễn Thị Định, chúng ta nhận thấy sự hồi hộp, bồn chồn, và lòng cam kết mạnh mẽ đối với những nhiệm vụ được giao.
– Tinh thần Cách mạng: Bài viết là một hình ảnh sống động về tinh thần và lòng nhiệt huyết của những người tham gia Cách mạng trong giai đoạn đầu. Tác giả không chỉ làm việc với sự chấp nhận mà còn với sự hứng khởi và quyết tâm đóng góp cho sự thay đổi xã hội.
– Sự đổi mới và sáng tạo: Bài viết mô tả cách tác giả đối mặt với thách thức và tìm ra cách thức sáng tạo để thực hiện công việc được giao. Việc giả bộ bán cá để truyền đơn là một ví dụ sáng tạo, thể hiện sự thông minh và khả năng tìm kiếm giải pháp.
– Sự giáo dục và hướng dẫn: Mối quan hệ giữa tác giả và anh Ba Chẩn cũng thể hiện sự hướng dẫn và giáo dục. Anh Ba không chỉ đưa ra nhiệm vụ mà còn chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức, giúp tác giả hiểu rõ hơn về công việc và ý nghĩa của nó.
– Tình yêu quê hương: Bài viết thể hiện tình yêu quê hương và lòng trung thành với ý nghĩa Cách mạng. Tác giả không chỉ làm việc vì bản thân mình mà còn vì một mục tiêu lớn hơn là đóng góp vào sự phát triển và tự do của đất nước.
Tóm lại, bài viết không chỉ là một cuộc ký sự về những sự kiện lịch sử, mà còn là một hình ảnh đẹp và sâu sắc về con người và tâm huyết trong thời kỳ biến động lớn của lịch sử Việt Nam.
Bố cục
Có thể chia bài đọc thành 3 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến nên không biết giấy gì
Đoạn 2: Từ Nhận công việc vinh dự đến xách súng chạy rầm rầm
Đoạn 3: Phần còn lại
3. Trả lời câu hỏi bài Công việc đầu tiên:
Câu 1 trang 127 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2:
Công việc đầu tiên anh Ba giao cho chị út là gì?
Trả lời:
Công việc đầu tiên mà anh Ba Chẩn giao cho chị út, tác giả của bài viết, là trải truyền đơn cho Cách mạng. Anh Ba Chẩn yêu cầu chị út phải rải truyền đơn một cách tỉ mỉ và cẩn thận. Nhiệm vụ này đòi hỏi sự khéo léo và sáng tạo từ phía chị út để hoàn thành công việc mà không gặp phải sự chú ý hoặc ngăn chặn của những người không ủng hộ Cách mạng. Chị út sau đó đã sử dụng một cách sáng tạo bằng cách giả bộ bán cá để truyền đơn một cách hiệu quả.
Câu 2 trang 127 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2:
Những chi tiết nào cho thấy chị út rất hổi hộp khi nhận công việc đầu tiên này?
Trả lời:
Tác giả thể hiện rõ sự hồi hộp và lo lắng của chị út (còn được gọi là Út) khi nhận công việc đầu tiên từ anh Ba Chẩn qua một số chi tiết trong bài viết:
– Mừng và lo: Chị út mô tả rằng khi anh Ba Chẩn gọi tới, cô vừa mừng vừa lo. Điều này thể hiện tâm trạng phức tạp và đầy căng thẳng của chị út trước nhiệm vụ mới.
– Bồn chồn và thấp thỏm: Chị út mô tả cảm giác “bồn chồn, thấp thỏm” trong người khi nhận nhiệm vụ. Đây là những từ ngữ thường được sử dụng để mô tả sự lo lắng và bất an.
– Khó ngủ: Chị út không thể ngủ yên vào đêm sau khi nhận nhiệm vụ mới. Điều này thể hiện sự căng thẳng và tâm trạng hồi hộp của cô.
Tất cả những chi tiết này hình dung ra bức tranh về sự lo lắng và hồi hộp của chị út khi đối mặt với trách nhiệm lớn đầu tiên trong công việc Cách mạng.
Câu 3 trang 127 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2:
Chị Út đã nghĩ ra cách gì để rải hết truyền đơn?
Trả lời:
Để rải hết truyền đơn mà không gặp phải sự chú ý hay ngăn chặn, chị Út đã nghĩ ra một cách sáng tạo. Cô đã giả vờ bán cá như mọi hôm, nơi tay cầm rổ cá được sử dụng để giấu truyền đơn. Bó truyền đơn được giắt trên lưng quần của chị Út, và cô rảo bước như bình thường. Trong quá trình di chuyển, chị Út giả mạo việc bán cá và để truyền đơn rơi từ rổ xuống đất.
Điều này là một cách thông minh và tinh tế để thực hiện công việc một cách hiệu quả mà không bị lộ mục tiêu thực sự của mình. Bằng cách này, chị Út đã thể hiện sự sáng tạo và quyết tâm để thực hiện nhiệm vụ Cách mạng mà không gặp phải sự nguy cơ.
Câu 4 trang 127 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2:
Vì sao chị Út muốn được thoát li?
Trả lời:
Trong bài viết, chị Út chia sẻ với anh Ba Chẩn rằng cô chỉ muốn làm nhiều công việc cho Cách mạng và mong muốn được thoát li hoàn toàn. Nguyên nhân cho mong muốn này không được mô tả rõ trong đoạn trích được cung cấp. Tuy nhiên, có thể giả sử rằng chị Út có lòng cam kết cao đối với mục tiêu Cách mạng và muốn đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước, có thể là một lý do chính. Chị có thể coi việc thoát li như một cơ hội để dành thời gian và năng lượng của mình cho những công việc hữu ích và có ý nghĩa nhất trong bối cảnh cách mạng và chiến tranh giải phóng.