Soạn bài Chương trình địa phương (phần văn) - Ngữ văn 9 giúp các bạn nắm rõ nội dung chương trình giáo dục địa phương từ đó có thể ôn tập nội dung kiến thức dễ dàng. Cùng tham khảo bài viết của chúng minh nhé.
Mục lục bài viết
1. Soạn bài Chương trình địa phương (phần văn) – Ngữ văn 9:
Câu 1 (trang 122 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Dưới đây là những tác giả người Hà Nội và những tác phẩm viết về Hà Nội :
– Các tác giả: Nguyễn Tuân, Tô Hoài, Nguyễn Đình Thi, Thế Lữ, Nguyễn Huy Thiệp, Vũ Bằng…
– Các tác phẩm: Hà Nội trong cơn lốc (Vũ Bằng), Hà Nội và hai ta (Thơ, Tế Hanh), Chuyện cũ Hà Nội (truyện tư liệu, Tô Hoài), Hà Nội ta đánh Mĩ giỏi (bút ký, Nguyễn Tuân)…
Câu 2 (trang 122 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
STT | Họ tên | Bút danh | Tác phẩm chính |
1 2 3 4 5 | Nguyễn Mạnh Khải Vũ Hùng Phan Thị Thanh Nhàn Trần Việt Phương Nguyễn Hữu Đạt | Nguyễn Khải Tạ Vũ Việt Phương Hữu Đạt | Gặp gỡ cuối năm (1982), Thời gian của người (1985)… Những cánh chim trời (1984)… Nghiêng về anh (thơ, 1992), Hoa mặt trời(1978),… Cửa đã mở (2008), Cát dưới chân người (2011)… Phía sau giảng đường (1997), Dòng xoáy cuộc đời (2003)…Quái nhân (2015)… |
Câu 3 (trang 122 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Kể tên các tác phẩm viết về Hà Nội :
Có thể kể đến các tác phẩm tiêu biểu sau đây: Hà Nội phố (thơ, Phan Vũ), Thú ăn chơi người Hà Nội (Băng Sơn), Nỗi buồn chiến tranh (Bảo Ninh), Thương nhớ mười hai (Vũ Bằng), Sống mãi với thủ đô (Nguyễn Huy Tưởng),…
Câu 4 (trang 122 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Bài thơ về Hà Nội :
Hà Nội có chong chóng
Cứ tự quay trong nhà
Không cần trời thổi gió
Không cần bạn chạy xa
Hà Nội có nhiều hoa
Bó từng chùm cẩn thận
Mấy chú vào mua hoa
Tươi cười ra mặt trận
Hà Nội có Hồ Gươm
Nước xanh như pha mực
Bên hồ ngọn Tháp Bút
Viết thơ lên trời cao…
(Góc sân và khoảng trời – Trần Đăng Khoa)
2. Giáo án bài Chương trình địa phương (phần văn):
2.1. Mục tiêu bài học:
– Qua bài học, học sinh có thể hiểu rõ:
1. Kiến thức
– Bổ sung hiểu biết của bạn về văn học địa phương bằng cách tìm hiểu các tác giả và một số tác phẩm viết về địa phương của bạn sau năm 1975.
2. Kĩ năng
– Bước đầu biết sưu tầm, tìm hiểu các tác phẩm văn học, tác phẩm địa phương
3. Thái độ
– Hình thành sự quan tâm và yêu thích văn học địa phương.
2.2. Chuẩn bị tài liệu:
1. Giáo viên
+ Soạn bài, đọc tài liệu tham khảo, sưu tầm thơ văn địa phương, đọc tài liệu chuẩn kiến thức, kỹ năng.
2. Học sinh
+ Đọc trước bài, soạn bài, sưu tầm tài liệu thơ địa phương (trả lời câu hỏi SGK)
2.3. Tiến trình tổ chức dạy học:
1. Ổn định tổ chức
Kiểm diện: Sĩ số
9A:
9C:
2. Kiểm tra
– Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
Báo cáo sưu tầm tài liệu thơ ca địa phương.
3. Bài mới
Trong chương trình địa phương lớp 8, các em đã bước đầu được học về văn hóa địa phương từ năm 1975. Trong chương trình địa phương năm nay, các em sẽ tiếp tục được học để bổ sung những kiến thức đã biết về văn hóa địa phương từ sau năm 1975.
Hoạt động của GV và HS | Kiến thức cần đạt |
HĐ1. HD học sinh tập hợp theo tổ bản thống kê đã sưu tầm được: – Gv hướng dẫn học sinh lần lượt thực hiện các hoạt động | I. Học sinh tập hợp theo tổ bản thống kê đã sưu tầm được: – Các thành viên trong tổ (nhóm) nộp bản thống kê – Tổ trưởng (nhóm trưởng) tập hợp vào thành một bản |
HĐ2. HD các tổ đọc trước lớp bản thống kê: – Gv hình thành 1 bảng thống kê đầy đủ (dựa vào tư liệu và bản thống kê của H/s) | II. Các tổ đọc trước lớp bản thống kê (danh sách T/g, tác phẩm đã sưu tầm) – Bổ sung vào bản thống kê của mình những tác phẩm T/g còn thiếu |
HĐ3. HD HS nhận xét đánh giá: – H/s nhận xét – GV đánh giá | III. Đại diện từng tổ đọc trước lớp bài viết tốt nhất: (Giải thích và nêu cảm nghĩ về 1 trong những T/p viết về địa phương) |
HĐ4. Tìm hiểu những tác phẩm viết về địa phương Vĩnh Phúc | IV. Tác phẩm viết về địa phương Vĩnh Phúc. |
STT | TÊN TÁC GIẢ | NĂM SINH – QUÊ | TÁC PHẨM CHÍNH |
1 | Nguyễn Đình Ảnh | 4/3/1942 – Sơn Dương -Lâm Thao – PThọ | Chào đất nước (1970), Trăng rừng (1977), Trước cổng trời (1989), Giã biệt một cánh sao chiều (1984), Sắc cầu vồng (1998) |
2 | Nguyễn Ngọc Bái | 1945 – Vũ Yển – Thanh Ba – P.Thọ | Trầm tĩnh cánh rừng (1990), Thấp thoáng bóng mình (1991), Đa mồ côi (1992), Thời áo lính (1993), Thạch thảo miền rừng (1994) |
3 | Tạ Minh Châu | 13/12/1949 – Thuỵ Vân – Việt Trì | Đi ngược hoàng hôn (1994), Lời rao trong đêm (2001) |
4 | Đào Ngọc Chung | 10/3/1939 | Trăng khuyết (1972), Phía núi xa mờ (1993), Kỉ niệm dọc đường (1994), Đường cỏ hương quê (1999) |
5 | Nguyễn Đức Duyệt | 1943 – Thị trấn Tam Sơn- Sông Lô, Vĩnh Phúc | Một thời để nhớ |
6 | Phạm Tiến Duật | 14/1/1941 – Thị xã Phú Thọ | Ở hai đầu núi (1981), Nhóm lửa (1996), Vầng trăng và những quầng lửa (1983) |
7 | Kim Dũng | 1/6/1939 – Bạch Hạc – Việt Trì | Mùa lúa mùa trăng (1978), Khát vọng (1982), Trăng trên phố (1994), Thức với dòng song (2001) |
8 | Xuân Mai | 20/4/1949 – Lim – Bắc Ninh | Ở một vùng quê, Tổ quốc, Hình trong thơ |
9 | Nguyễn Công Dương | 6/9/1939 – Mê Linh – Vĩnh Phúc | Mặt trời của em (1977), Cỏ ướt (1992), Cánh gió (1997) |
10 | Trịnh Hoài Đức | 14/7/1945- Thuỵ Vân – Việt Trì | Thả lên vòm nhớ (2002) |
11 | Dương Dương Thảo | 15/4/1972- Đông Anh – Hà Nội | Nắng lưu ly (1996) |
12 | Nguyễn Hưng Hải | 8/4/1959 – Hùng Đô – Tam Nông | Ban mai chóng mặt (1989), Đêm Thị Mầu (1994), Thềm trăng |
13 | Đỗ Thị Thu Hiền | 25/5/1969 – Cổ Tiết – Tam Nông | Vệt nắng đầu tiên, Hũ vàng của cha, Cổ tích người lữ hành |
14 | Lê Như Kí | 3/7/1934 – Lâm Thao | Hoa vùng chè (1978) |
15 | Nguyễn Văn Mạch | 10/9/1942 – Hạ Giáp – Phù Ninh – Phú Thọ | Hoa gạo tháng 3 (1999) |
16 | Ngô Quang Nam | 1941 – Tiền Hải – Thái Bình | Rừng cọ, Điệp khúc lời ru, Tìm nhau, Bút tre, Duyên một vầng trăng |
17 | Trần Thị Nương | 15/11/1953 – Phụ Khánh – Hạ Hoà | Đừng đánh mất (1993), Tiếng gọi từ trăng núi (1995), Bão tím (1999), Ngọn lửa (2002) |
18 | Trần Nhương | 17/12/1942 – Thạch Sơn – Lâm Thao | Gương mặt tôi yêu (1980), Bài thơ tình của lính (1987), Sắc màu và con chữ (1998) |
19 | Khánh Nguyễn | 10/1/1942 – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc | Lời từ đất (1973), Nắng lên cao (1975), Chân trời (1977), Tranh trên đất (1997) |
20 | Lê Xuân Kiều | 1939 – TT Tam Sơn – Sông Lô – Vĩnh Phúc | Vải thiều, Vườn cò nhà ông. |
21 | Ng. Thị Minh Thông | 12/12/1949 – Lâm Thao – Phú Thọ | Đất nước (1991), Bông hồng sau chiến tranh (1998) |
22 | Nguyễn Văn Toại | 27/5/1940 – Xuân Lăng – Lâm Thao | Thảo nguyên hoạ mi (1972), Gom nhặt nhưng ngày (2003) |
23 | Hùng Hoàng | 1938 – Bản Giản – Lập Thạch – Vĩnh Phúc | Cây xương rồng |
24 | Nguyễn Văn Cầu | 7/1934 – Tam Nông – Phú Thọ | Tập truyện “Ngưỡng cửa mùa xuân”, Tập thơ “Giọt sữa” |
25 | Hà Thị Hải | 1970 – Phong Châu – Phú Thọ | Ký ức sông Lô |
26 | Hà Phạm Phú | 15/9/1943 – Đan Hoà – Hạ Hoà – Phú Thọ | Hát về người (1981), Hương nắng tiếng chim (1982), Cỏ yêu (1999) |
27 | Lâm Quý | 18/4/1947 – Quang Yên – Lập Thạch | Tình Thơ cao Lan (1997), Điều có thật trong dân gian (1988) |
28 | Nguyễn Bùi Vợi (Bùi Vợi) | Vĩnh Phúc | Qua Thâm Thình |
29 | Hữu Thỉnh( Nguyễn Hữu Thỉnh) | 1942 – Tam Dương – Vĩnh Phúc | Lá cọ, Các anh về…, Sang thu |
4. Củng cố – luyện tập
Kết thúc bài, GV khái quát lại bài học- Nhận xét lại tiết học
5. Hướng dẫn học sinh về nhà:
– Hướng dẫn các em tiếp tục tìm đọc các tác phẩm
– Chuẩn bị bài học cho tiết sau: Tổng kết về từ vựng
+ Ôn lại các khái niệm (từ đơn, từ ghép, từ láy, từ tượng thanh , từ tượng hình, từ nhiều nghĩa, hiện tượng chuyển nghĩa…)
+ Làm các bài tập trong sách giáo khoa.
3. Cách để học tốt môn Ngữ văn:
– Tạo không khí thoải mái, yêu thích môn Văn
Đừng ép mình phải nghĩ “Học Văn khó” mà hãy nảy ra một ý tưởng tích cực và sáng tạo. Từ đó thay đổi quan điểm này và chắc chắn rằng văn học là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chính bạn.
– Nâng cao hiểu biết văn học của bạn bằng nhiều cách khác nhau
Việc học trở nên dễ dàng hơn khi bạn tạo được niềm đam mê và yêu thích, từ đó giúp bạn tìm ra phương pháp học Văn phù hợp cho bản thân.
– Học cách ghi nhớ kiến thức Văn học theo cách riêng của mình
Khi đọc một tác phẩm, trước tiên bạn cần nắm được ý chính, nội dung, luận cứ, ý chính chứa đựng trong đó. Bạn cần một hệ thống kiến trúc dựa trên logic với sơ đồ tư duy. Bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp vẽ khác nhau và sử dụng bút chì màu để nhấn mạnh những điểm quan trọng.
– Không quá phụ thuộc vào sách văn mẫu
Việc phụ thuộc vào các mẫu sẽ cản trở khả năng sáng tạo của bạn và khiến bạn trở nên năng động trong mọi vấn đề Văn học. Nói không với sách mẫu ngay cả khi luyện viết, thà viết cho mình còn hơn là “đạo văn” sách mẫu.
-Văn học là môn học không thể chèn ép, gò bó
Khác với các môn học khác, cách học tốt Văn là không thể ép buộc hay trục xuất mà là môn học đòi hỏi cảm hứng sáng tạo. Ghi nhớ tác phẩm của người khác không cho phép bạn suy nghĩ sáng tạo hoặc đồng cảm với bài viết của người khác, vì vậy bạn có thể trích dẫn tác phẩm của người khác hoặc tìm kiếm những công thức độc đáo trong văn học. Không thể được.