Mã vạch là ký hiệu được in trên bao bì sản phẩm, mã vạch được sử dụng để quét các thông tin liên quan tới sản phẩm đó. Ngày nay, trên các bao bì sản phẩm mã vạch được sử dụng vô cùng rộng rãi. Vậy sản phẩm không có mã số mã vạch có phải là hàng giả hay không?
Mục lục bài viết
1. Sản phẩm không có mã số mã vạch có phải là hàng giả?
Trước hết, mã vạch là sự thể hiện những thông tin cơ bản dưới dạng không thể nhìn thấy được, cần phải sử dụng các loại máy móc trang thiết bị ứng dụng để đọc được các thông tin đó. Nội dung của mã vạch là thông tin về sản phẩm như quốc gia đăng ký mã vạch, tên doanh nghiệp, lô hàng hóa, tiêu chuẩn chất lượng, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra … Tất cả các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường hiện nay thông thường đều sẽ được quản lý bởi mã vạch sản phẩm, quá trình quản lý thông qua mã vạch sản phẩm rất hiệu quả và hữu ích. Mã vạch sản phẩm giống như chứng minh thư giúp cho các loại hàng hóa trở nên uy tín và chất lượng, giúp người dân phân biệt được nhanh chóng và chính xác các loại hàng hóa khác nhau trên thị trường. Mã vạch của các loại hàng hóa bao gồm hai phần, đó là mã số của hàng hóa để người dân dễ dàng nhận diện hàng hóa đó và phần mã vạch, phần mã vạch này chỉ có thể đọc được khi sử dụng máy quét thông qua hệ thống.
Sở dĩ mã vạch hàng hóa trở nên phổ biến với người tiêu dùng là bởi vì nhiều người quan tâm đến Mã vạch đó, nhiều người quan điểm rằng đối với các loại sản phẩm không có mã số mã vạch thì đó là hàng không chất lượng và là hàng giả. Người dân hiện nay đã quen với việc tìm hiểu thông tin và mã vạch hàng hóa, khi không thấy mã vạch trên hàng hóa thì người dân sẽ tỏ ra nghi ngờ, vì vậy hầu như rất ít để có thể thấy một doanh nghiệp không đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm của mình. Mặc dù vậy, mã số mã vạch không có khả năng phân biệt hàng giả hàng nhái giống như các loại tem chống hàng giả. Việc có mã vạch trên sản phẩm chỉ thể hiện sự minh bạch của doanh nghiệp tới người tiêu dùng.
Vì vậy, sản phẩm không có mã số mã vạch không phải lúc nào cũng là hàng giả. Vì mã vạch trên sản phẩm không có khả năng phân biệt hàng giả hoặc hàng nhái. Căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 3 của Nghị định 98/2020/NĐ-CP, có quy định cụ thể về hàng giả. Theo đó hàng giả bao gồm:
– Hàng hóa có giá trị sử dụng, hàng hóa có công dụng không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, không đúng với tên gọi của hàng hóa đó, hoặc hàng hóa không có giá trị sử dụng, không có công dụng hoặc hàng hóa có giá trị sử dụng/có công dụng không đúng với giá trị sử dụng hoặc không đúng với công dụng đã công bố hoặc công dụng đã đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
– Hàng hóa có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản hoặc định lượng chất chính tạo nên giá trị sử dụng/tạo nên công dụng của hàng hóa đó chỉ đạt mức từ 70 % trở xuống so với mức tối thiểu được quy định cụ thể tại quy chuẩn tiêu chuẩn kĩ thuật chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi nhận trên nhãn hàng hóa/bao bì hàng hóa;
– Thuốc giả căn cứ theo quy định của pháp luật dược, dược liệu giả theo quy định của pháp luật;
– Thuốc thú y, các loại thuốc bảo vệ thực vật tuy nhiên không có hoạt chất, không có đầy đủ hoạt chất đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hoặc có các hoạt chất khác với hoạt chất ghi nhận trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa, có ít nhất một trong các hàm lượng hoạt chất chỉ đạt từ 70% trở xuống so với mức tối thiểu theo quy định tại tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật chất lượng hàng hóa đã đăng ký hoặc đã công bố áp dụng trên thị trường;
– Các loại hàng hóa có nhãn hàng hóa hoặc có bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo đối với tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa, phân phối hàng hóa, giả mạo mã số đăng ký lưu hành, giả mạo mã số công bố, giả mạo mã số mã vạch của hàng hóa, giả mạo bao bì hàng hóa của tổ chức/cá nhân khác, giả mạo nguồn gốc hàng hóa, giả mạo xuất xứ hàng hóa, giả mạo nơi sản xuất hoặc đóng gói hoặc lắp ráp hàng hóa;
– Tem hàng hóa, nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa giả.
Theo đó thì có thể nói, việc quét mã vạch hàng hóa không thể xác định được hàng hóa đó là hàng hóa giả hay hoa thật, vì vậy cần phải xác định dựa trên tem chống hàng giả, nhãn hiệu và bao bì của hàng hóa.
Tóm lại, việc không nhìn thấy mã vạch trên một sản phẩm bất kỳ không có nghĩa là sản phẩm đó là hàng nhập lậu hoặc hàng kém chất lượng hoặc hàng giả. Vì vậy, sản phẩm không có mã số mã vạch không phải luôn luôn được xác định là hàng giả.
2. Mã số mã vạch dán trên sản phẩm với vai trò như thế nào?
Theo như đã phân tích ở trên, mã số mã vạch hàng hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng, thể hiện các thông tin cơ bản của sản phẩm, hoàn toàn có thể thấy mã số mã vạch hàng hóa trên bao bì của sản phẩm, có thể sử dụng máy móc để mã hóa và đọc được các thông tin mà mã vạch cung cấp. Mã số mã vạch là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng của hàng hóa, mã số mã vạch có vai trò giúp cho quá trình quản lý hàng hóa của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và người dân diễn ra một cách tốt nhất, giúp phân loại các loại hàng hóa với nhau, mã vạch đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Cụ thể:
– Kiểm soát số lượng sản phẩm trong quá trình điều hành doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hiện nay hoàn toàn có thể sử dụng mã số mã vạch để kiểm soát và theo dõi số lượng sản phẩm trong quá trình kiểm kê hàng hóa, quản lý hàng hóa lưu thông trên thị trường. Thông thường các doanh nghiệp sẽ có rất nhiều sản phẩm lưu thông trên thị trường, phương pháp thủ công là rất khó để có thể kiểm soát hàng hóa một cách chặt chẽ và bảo đảm, vì vậy việc nhập mã số mã vạch hàng hóa là điều cần thiết để có thể giúp doanh nghiệp quản lý tốt các loại sản phẩm của mình;
– Tạo niềm tin cho người tiêu dùng, từ đó mang lại nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp. Khi kiểm tra thông tin bằng mã số mã vạch, các thông tin của sản phẩm sẽ được hiển thị và cập nhật đến người tiêu dùng. Điều này tạo ra niềm tin cao đối với người tiêu dùng, ghi hình thức kiểm tra thông qua mã vạch thông thường sẽ đem lại nhiều tin tưởng cho người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể biết được nguồn gốc của sản phẩm, nơi phân bố sản phẩm, nơi sản xuất sản phẩm. Từ đó tạo ra được niềm tin cho người tiêu dùng, và đồng thời khi đó sản phẩm tiêu thụ của doanh nghiệp trên thị trường cũng sẽ được tăng lên;
– Đưa các sản phẩm vào siêu thị và các trung tâm thương mại một cách dễ dàng. Hệ thống siêu thị hiện nay quản lý sản phẩm bằng hệ thống quét mã vạch, vì vậy các doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm của mình vào siêu thị hoặc các trung tâm thương mại thì đều phải đăng ký mã vạch trên sản phẩm đó;
– Hạn chế hàng giả. Mặc dù theo như phân tích nêu trên, mã số mã vạch hàng hóa không có khả năng phân biệt hàng giả, tuy nhiên việc thể hiện mã số mã vạch trên sản phẩm giúp nâng cao tính minh bạch của sản phẩm đó, thể hiện sự minh bạch của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.
3. Dịch vụ đăng ký mã số mã vạch tại công ty Luật Dương Gia:
Nếu như quý khách hàng đang có nhu cầu đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm, tuy nhiên không biết quy trình đăng ký như thế nào, quý khách hàng hoàn toàn có thể liên hệ ngay với Luật Dương Gia để được tư vấn. Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực này, đội ngũ tư vấn viên vô cùng chuyên nghiệp, công ty chúng tôi tự tin sẽ mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho quý khách hàng. Dịch vụ đăng ký mã vạch tại công ty chúng tôi sẽ bao gồm các công việc như sau:
– Tư vấn lựa chọn loại mã số mã vạch, số lượng mã số mã vạch sao cho phù hợp với quy mô của từng doanh nghiệp;
– Tư vấn và hoàn thiện hồ sơ đăng ký mã số mã vạch tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
– Nộp và theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ;
–
– Nhận giấy chứng nhận mã vạch, bàn giao lại cho quý khách hàng.
Công ty Luật Dương Gia chúng tôi đã cung cấp dịch vụ hầu hết trên nhiều tỉnh thành của cả nước với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm và tận tâm, vì vậy hãy liên hệ với chúng tôi để có thể được tư vấn tốt nhất.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Nghị định 98/2020/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại;
– Thông tư 65/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc quy định chi tiết khoản 2, Điều 91 Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
THAM KHẢO THÊM: