Sai sót trong việc lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính phải làm thế nào? Quy định chỉnh lý biến động thường xuyên đối với bản đồ địa chính.
Sai sót trong việc lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính phải làm thế nào? Quy định chỉnh lý biến động thường xuyên đối với bản đồ địa chính.
Tóm tắt câu hỏi:
Tối xin hỏi năm 2015 tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 12 tờ ban đồ số 07 điện tích 356 m2 tôi phát hiện số thử đất tờ bản đồ và diện tích thì đúng nhưng bản vẻ thửa đất là một thửa khác so với bản vẻ khi lập hồ so cấp giấy. tôi được biết bản vẻ đó là của người hàng xóm .xin hỏi giờ tối phải làm như thế nào?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
Theo quy định tại Điều 31 Luật đất đai 2013 về lập, chỉnh lý bản đồ địa chính:
"1. Việc đo đạc, lập bản đồ địa chính được thực hiện chi tiết đến từng thửa đất theo đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn.
2. Việc chỉnh lý bản đồ địa chính được thực hiện khi có sự thay đổi về hình dạng kích thước diện tích thửa đất và các yếu tố khác có liên quan đến nội dung bản đồ địa chính.
3. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính trong phạm vi cả nước; điều kiện hành nghề đo đạc địa chính.
4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính ở địa phương."
Có thể thấy cơ quan có thẩm quyền lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính ở trường hợp của bạn chính là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nếu việc lập bản đồ có sự sai sót như bạn nói thì sẽ thuộc về trách nhiệm của cơ quan này. Tuy nhiên trách nhiệm cập nhật và chỉnh lý trực tiếp lại thuộc về Ủy ban nhân dân cấp xã vì cơ quan này là cơ quan quản lý đất đai ở địa phương nên khi có vấn đề phát sinh trong bản đồ cũng như sai sót về giấy tờ đất đai. Trong trường hợp này, bạn có thể gửi đơn khiếu nại cầu Ủy ban nhân dân xã thực hiện việc chỉnh lý bản đồ để khớp với số thửa số bản đồ được ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn đã được cấp. Căn cứ quy định tại Điều 6 Thông tư 24/TT-BTNMT về trách nhiệm lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính:
>>> Luật sư tư vấn xử lý sai phạm trong quá trình lập hồ sơ địa chính: 1900.6568
"1. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
a) Tổ chức thực hiện việc đo đạc lập bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai;
b) Chỉ đạo thực hiện chỉnh lý, cập nhật biến động bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai; lập, cập nhật và chỉnh lý biến động thường xuyên sổ địa chính và các tài liệu khác của hồ sơ địa chính ở địa phương.
2. Văn phòng đăng ký đất đai chịu trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
a) Thực hiện chỉnh lý biến động thường xuyên đối với bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai:
b) Tổ chức lập, cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính ngoài các tài liệu quy định tại Điểm a Khoản này;
c) Cung cấp bản sao bản đồ địa chính, sổ địa chính, sổ mục kê đất đai (dạng số hoặc dạng giấy) cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) sử dụng.
…".