Quy định về hội chợ, triển lãm thương mại? Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia hội chợ, triển lãm?
Trong tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp như hiện nay, là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế nói chung và các hoạt động kinh doanh thương mại nói riêng. Bởi sao lại có sự khẳng định đó là vì trước khi có sự xuất hiện của dịch bệnh thì các hoạt động xúc tiến thương mại như các hội chợ hay triển lãm thương mại được tổ chức thường xuyên không còn là một điều mới mẻ ở các thành phố và tỉnh thành có tiềm năng và điều kiện kinh tế phát triển. Đồng thời thì, vấn đề tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại đang là một trong những cách thức quảng cáo được nhiều thương nhân ưu tiên lựa chọn.
Trong những giai đoạn phát triển kinh tế gần đây, có khá nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trên quy mô lớn tại Việt Nam và thâm chí tổ chức hội chợ, triển lãm ở cả nước ngoài. Song song với việc quy định các tổ chức, các nhân được tổ chức hội chợ triển lãm thì pháp luật thương mại hiện hành cũng đã đưa ra các quy định về quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia hội chợ, triển lãm có nội dung như thế nào? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Dương Gia sẽ giúp người đọc tìm hiểu quy định quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia hội chợ, triển lãm trong hệ thống pháp luật nước ta.
Tổng đài Luật sư
Cơ sở pháp lý:
– Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại
1. Quy định về hội chợ, triển lãm thương mại
Trên cơ sở quy định của pháp luật hiện hành thì đã định nghĩa về khái niệm hội chợ, triển lãm thương mại được định nghĩa là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại tập trung được pháp luật thương mại năm 2005 quy định diễn ra trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định. Việc mở ra các hội chợ, triển lãm thương mại để thương nhân trưng bày và các hoạt động giới thiệu hàng hoá dịch vụ, tài liệu về hàng hoá dịch vụ nhằm mục đích giúp các thương nhân thúc đẩy và tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ.
Từ khái niệm được đưa ra ở trên về hội chợ, triển lãm thương mại và đồng thời đã khẳng định hội chợ, triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại có các đặc điểm pháp lý cơ bản sau đây:
Thứ nhất thì không thể nào không nhắc đến đó là đặc điểm về chủ thể. Bởi lẽ hoạt động hội chợ, triển lãm được xem là những hoạt động thương mại do thương nhân thực hiện. Đối với những hành vi xúc tiến thương mại khác có thể do từng thương nhân độc lập tiến hành thì hội chợ, triển lãm chỉ có thể thực hiện được khi có sự tham gia đồng thời của nhiều thương nhân tại cùng một thời .gian và địa điểm nhất định. Đặc điểm này cũng cho phép phân biệt với các cuộc triển lãm có nội dung văn hoá nghệ thuật, chính trị…
Thứ hai, về cách thức tổ chức thì theo như quy định của pháp luật hiện hành đối với thương nhân có thể trực tiếp tổ chức hoặc thông qua hợp đồng dịch vụ tổ chức hội chợ, triển lãm. Trong cả hai trường hợp, thương nhân tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật.
Thứ ba, đối với hội chợ triển lãm thương mại được diễn ra theo như quy định của pháp luật hiện hành thì cách thức xúc tiến thương mại là vấn đề không thế nào không nhắc đến là trưng bày, giới thiệu, quảng cáo hàng hoá, bán lẻ và giao kết hợp đồng.
Cách thức xúc tiến thương mại trong hội chợ triển lãm thương mại được xác định là việc thương nhân tổ chức hoạt động b án hàng tại chỗ và đây cũng được biết đến là một đặc trưng của hội chợ thương mại. Việc bán hàng sản xuất trong nước tại các cuộc hội chợ triển lãm thương mại trong nước diễn ra như các hoạt động mua bán thông thường.
Đồng thời, trên cơ sở quy định của pháp luật hiện hành thì đối với hàng hoá tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập để tham gia hội chợ, việc mua bán, tặng cho mà không tái xuất hay không tái nhập phải tuân thủ các quy định về thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác. Bên cạnh đó, như đã nêu ra ở phần trước về vấn đề bán, tặng hàng hoá, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại thì một số trường hợp, việc bán, tặng phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
2. Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia hội chợ, triển lãm
Quyền và nghĩa vụ của chủ thể tham gia hội chợ, triển lãm thương mại là quy định liên quan đến lĩnh vực kinh doanh thương mại được ghi nhận lần đầu tiên tại
Trên thực tế thì bằng các hình thức tổ chức hoạt động hội chợ, triển lãm, thương nhân sẽ giới thiệu về loại hàng hóa, dịch vụ mới, tính năng ưu việt về chất lượng, giá cả, khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng… Từ đó có thể sự chú thu hút khách hàng để họ tiếp cận và sử dụng các sản phẩm giúp tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường. Và khi tham gia hội chợ, triển lãm thương mại thì tổ chức, cá nhân sẽ có một số quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật thương mại.
“Điều 138. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam
1. Thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo thỏa thuận với thương nhân tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại.
2. Bán, tặng hàng hoá, cung ứng dịch vụ được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại theo quy định của pháp luật.
3. Được tạm nhập, tái xuất hàng hoá, tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để trưng bày tại hội chợ, triển lãm thương mại.
4. Tuân thủ các quy định về tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam”.
Như vậy, có thể thấy rằng thương nhân Việt Nam, chi nhánh của thương nhân Việt Nam hay là các chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền trực tiếp tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại về hàng hoá, dịch vụ mà mình kinh doanh hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận và đã được quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời việc tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại cần phải tuân thủ các quy định về các vấn đề liên quan đến việc bán tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ hay những hoạt động tạm nhập, tái xuất hàng hoá, tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để trưng bày tại hội chợ, triển lãm thương mại như được quy định tại Điều 139 về quyền và nghĩa vụ của thương nhân tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài.
Cụ thể, thì theo như quy định của pháp luật thương mại Việt Nam hiện hành thì những vấn đề về quyền và nghĩa vụ của thương nhân tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở trong nước hay ở nước ngoài thì các quyền này được quy định tương đối là giống nhau. Đồng thời thì cũng có một số điểm khác để đảm bảo cho việc tổ chức hội chợ triểm lãm ở các địa điểm khác nhau của các tổ chức sẽ được thuận tiện hơn. Mà cụ thể, Tại điều 139 có quy định về quyền và nghĩa vụ của thương nhân tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài như sau:
“Điều 139. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài
1. Được tạm xuất, tái nhập hàng hoá và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại.
2. Phải tuân thủ các quy định về việc tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài.
3. Được bán, tặng hàng hoá trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài; phải nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam”.
Từ quy định này có thể thấy rằng, việc pháp luật quy định về quyền và nghĩa vụ của thương nhân tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài sơ với quy định về quyền và nghĩa vụ của thương nhân tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở Việt Nam không có sự khác nhau là mấy. Cũng là các vấn đề quy định liên quan đến nghĩa vụ của thương nhân về việc tuân thủ các quy định về việc tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại hay các vấn đề về quyền được bán, tặng hàng hoá trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm hay là được tạm xuất, tái nhập hàng hoá và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để trưng bày, giới thiệu. Tuy nhiên có sự khác biệt đó là việc nhiệm vụ của thương nhân tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài là phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Như vậy, theo như quy định của pháp luật hiện hành thì để có thể đảm bảo được thương nhân có thể cung ứng đầy đủ các loại mặt hàng hóa cho quá trình tổ chức hội chợ, triển lãm theo như quy định của pháp luật hiện hành thì pháp luật đã đặc biệt đưa ra các quy định về vấn đề tạm xuất, tái nhập hàng hoá và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm. Tuy nhiên việc tái xuất, tái nhập các loại hàng hóa này phải là những mặt hàng không phải là hàng hóa bị cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, chưa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật; Hàng hóa, dịch vụ do thương nhân ở nước ngoài cung ứng thuộc diện cấm nhập khẩu theo quy định của pháp luật; hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, trừ trường hợp trưng bày, giới thiệu để so sánh với hàng thật.