Quy trình đấu thầu rộng rãi được thực hiện như thế nào? Điều kiện, thủ tục thực hiện đấu thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Hạn mức, quy trình, trình tự thủ tục thực hiện đấu thầu rộng rãi
Cùng với hình thức “chào hàng cạnh tranh”, “chỉ định thầu”, “đấu thầu hạn chế”… thì “đấu thầu rộng rãi” là một trong những phương thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư được sử dụng khá phổ biến trong quan hệ đấu thầu. Vậy đấu thầu rộng rãi là gì? Đấu thầu rộng rãi có gì khác với những hình thức lựa chọn nhà thầu khác?
Quy định về việc áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi được thực hiện như thế nào? – Đây là những câu hỏi mà được nhiều người quan tâm khi tham gia quan hệ đấu thầu. Để giải quyết vấn đề này, trong phạm vi bài viết, đội ngũ luật sư và chuyên viên Luật Dương gia sẽ đề cập đến “hạn mức, quy trình, trình tự, thủ tục thực hiện đấu thầu rộng rãi”. Cụ thể như sau:
Mục lục bài viết
1. Khái quát về đấu thầu rộng rãi và hạn mức thực hiện đấu thầu rộng rãi:
Trước hết, “đấu thầu” theo quy định tại khoản 12 Điều 4 Luật đấu thầu năm 2013, được hiểu là một quá trình mà bên mời thầu lựa chọn ra nhà thầu tốt nhất trong tất cả các nhà thầu tham gia dự thầu để ký kết và thực hiện các hợp đồng trong các lĩnh vực hoạt động như cung cấp dịch vụ mua sắm hàng hóa, thực hiện các dự án đầu tư đối tác công tư, dự án có sử dụng đất.
Dựa trên mặt phạm vi, đấu thầu có thể thực hiện dưới các hình thức đấu thầu trong nước hoặc đấu thầu quốc tế. Trong đó, đấu thầu quốc tế, theo quy định tại khoản 14 Điều 4
Trên cơ sở đó, “Đấu thầu rộng rãi” là khái niệm dùng để chỉ một trong những hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư được sử dụng trong quan hệ đấu thầu, mà trong đó, hình thức này không có hạn chế số lượng nhà thầu, nhà đầu tư tham dự (theo Điều 20 Luật Đấu thầu năm 2013).
Về hạn mức thực hiện đấu thầu rộng rãi: Theo pháp luật về đấu thầu, hình thức “đấu thầu rộng rãi” được áp dụng cho các gói thầu, dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật đất thầu năm 2013, trừ các trường hợp thuộc phạm vi áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư khác theo quy định của Luật đấu thầu. Đồng thời tại Điều 9 Nghị định 30/2015/NĐ-CP, cũng có quy định cụ thể về các trường hợp được áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi. Cụ thể như sau:
– Áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong phạm vi trong nước với những trường hợp:
– Lĩnh vực đầu tư mà hạn chế nhà đầu tư nước ngoài thực hiện (theo quy định tại Pháp luật Việt Nam và điều ước Quốc tế mà Việt Nam tham gia).
– Nhà đầu tư nước ngoài không tham gia sơ tuyển đấu thầu quốc tế hoặc không trúng sơ tuyển quốc tế.
– Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhóm C theo nội dung pháp luật về đầu tư công.
– Dự án đầu tư có sử dụng đất mà tổng chi phí thực hiện dự án tính sơ bộ dưới 120.000.000.000 đồng (120 tỷ đồng), chưa tính đến chi phí dùng để bồi thường, giải phóng mặt bằng.
– Áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế đối với những trường hợp dự án đầu tư, gói thầu không thuộc trường hợp chỉ định thầu và không thuộc trường áp áp dụng hình thức đấu thầu trong nước như đã phân tích ở trên.
2. Quy trình, trình tự thủ tục thực hiện hình thức đấu thầu rộng rãi:
Căn cứ theo quy định của pháp luật về đấu thầu hiện hành, cụ thể là Luật Đấu thầu năm 2013, Nghị định 63/2014/NĐ-CP thì hiện nay, hình thức đấu thầu rộng rãi được thực hiện dưới một trong 04 phương thức sau: phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, phương thức hai giai đoạn một túi hồ sơ, phương thức hai giai đoạn hai túi hồ sơ. Với mỗi phương thức thực hiện đấu thầu rộng rãi, quy định về quy trình, trình tự thủ tục thực hiện đấu thầu rộng rãi cũng có những sự khác biệt nhất định. Cụ thể như sau:
2.1. Đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ:
Việc đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, là phương thức chỉ áp dụng trong trường hợp đấu thầu rộng rãi với các gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn hoặc gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp với quy mô nhỏ (khoản 1 Điều 28 Luật Đấu thầu năm 2013). Quy trình đấu thầu rộng rãi theo phương thức này được thực hiện theo quy trình chi tiết như sau:
Bước 1. Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu.
Trong quá trình chuẩn bị lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu phải thực hiện công việc: lập hồ sơ mời thầu và thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu.
Hồ sơ mời thầu phải quy định đầy đủ các nội dung làm tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu (về nội dung kinh nghiệm, tiêu chuẩn đánh giá, tiêu chuẩn xác định giá đánh giá, giá thấp nhất). Trong hồ sơ mời thầu, không được quy định về nội dung nào hạn chế sự tham gia của nhà thầu hay tạo ra sự bất bình đẳng trong việc cạnh tranh trong lựa chọn đấu thầu.
Hồ sơ mời thầu, sau khi được lập phải được thực hiện việc thẩm định trước khi phê duyệt. Việc phê duyệt hồ sơ mời thầu phải được thực hiện bằng văn bản theo quy định cụ thể.
Bước 2. Tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Trong quy định về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu thì bên mời thầu phải tiến hành thủ tục mời thầu. Việc mời thầu được thể hiện thông qua việc bên mời thầu đăng tải
Sau khi đăng tải hồ sơ mời thầu, thì bên mời thầu tiếp tục phát hành, sửa đổi, và làm rõ hồ sơ mời thầu. Hồ sơ mời thầu được phát hành cho những nhà thầu tham gia đấu thầu rộng rãi, hoặc nhà thầu trong danh sách ngắn.
Sau khi phát hành hồ sơ mời thầu, trong trường hợp cần sửa đổi, bổ sung hồ sơ mời thầu thì bên mời thầu sẽ phải gửi quyết định sửa đổi, nội dung sửa đổi gửi đến các nhà thầu đã mua hoặc nhận hồ sơ mời thầu.
Sau khi nhận được hồ sơ mời thầu, thì dựa trên những yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nhà thầu phải có trách nhiệm chuẩn bị, lập hồ sơ mời thầu sau đó thực hiện việc nộp lại cho bên mời thầu. Bên mời thầu sẽ tiếp nhận, quản lý hồ sơ mời thầu cho đến thời điểm công khai kết quả lựa chọn hồ sơ mời thầu.
Bên mời thầu sẽ tiếp nhận, quản lý hồ sơ dự thầu cho tới thời điểm công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Bên dự thầu có quyền rút, sửa đổi, bổ sung hồ sơ dự thầu sau khi đã có văn bản đề nghị gửi đến bên mời thầu và thực hiện trước thời điểm đóng thầu. Trừ văn bản làm rõ hồ sơ dự thầu theo yêu cầu của bên mời thầu thì tất cả hồ sơ tài liệu gửi đến sau thời điểm đóng thầu sẽ không được chấp nhận.
Sau khi thực hiện việc đóng thầu, thì trong thời gian 01 giờ kể từ thời điểm đóng thầu, bên mời thầu sẽ tiến hành công khai việc mở thầu. Việc mở thầu được thực hiện theo từng hồ sơ mời thầu, có biên bản mở thầu theo quy định.
Bước 3. Đánh giá hồ sơ dự thầu.
Sau khi mở thầu, bên mời thầu và tổ chuyên gia sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu. Sau đó, tiến hành đánh giá chi tiết hồ sơ dự thầu trên các tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và căn cứ vào các yêu cầu trong hồ sơ mời thầu. Nội dung đánh giá ngoài các yêu cầu có trong hồ sơ mời thầu thì còn phải xem xét trên các yếu tố như năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu… Trong quá trình mở thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu thì bên mời thầu có quyền yêu cầu bên nhà thầu trình bày, giải thích, đưa ra các tài liệu để làm rõ hồ sơ dự thầu.
Sau quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, tổ chuyên gia sẽ thực hiện việc xếp hạng nhà thầu, lập báo cáo gửi bên mời thầu xem xét.
Bước 4. Thương thảo hợp đồng.
Việc thực hiện thương thảo hợp đồng sẽ được thực hiện với nhà thầu được xếp hạng thứ nhất. Nếu nhận được lời mời thương thảo hợp đồng nhưng nhà thầu không đến thương thảo, hoặc từ chối thương thảo thì bên nhà thầu này không nhận được lại bảo đảm dự thầu.
Bước 5. Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.
Trên cơ sở kết quả lựa chọn nhà thầu, báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu thì bên mời thầu phải trình để thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Sau khi có quyết định phê duyệt về kết quả lựa chọn nhà thầu, thì bên mời thầu sẽ phải đăng tải thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu trên trang thông tin mạng đấu thầu quốc gia, trên báo đấu thầu, đồng thời phải gửi văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho các nhà thầu tham gia đấu thầu.
Bước 6. Hoàn thiện, ký kết hợp đồng.
Kết thúc việc đấu thầu, công khai kết quả lựa chọn nhà thầu và trên phương án thương thảo hợp đồng thì các bên sẽ tiếp tục hoàn thiện và ký kết hợp đồng.
2.2. Đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ:
Đối với hình thức đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, quy trình thực hiện phương thức đấu thầu về cơ bản cũng được thực hiện như trường hợp một giai đoạn hai túi hồ sơ, tuy nhiên sẽ có sự khác biệt ở một số bước. Cụ thể, căn cứ theo quy định tại Điều 21
Bước 1: Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu:
Về cơ bản, nội dung thủ tục trong giai đoạn “chuẩn bị lựa chọn nhà thầu” trong hình thức đầu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ giống với phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, cũng có các thủ tục như lập hồ sơ mời thầu, thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu.
Tuy nhiên, đối với phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ thì trước khi lập hồ sơ mời thầu, bên mời thầu có thể thực hiện thủ tục lựa chọn danh sách ngắn nếu thấy thực sự cần thiết.
Việc lựa chọn danh sách ngắn là để nhằm mục đích lựa chọn những nhà thầu được xác định trước theo nội dung về năng lực, kinh nghiệm theo nội dung yêu cầu của gói thầu để tham gia đấu thầu. Việc thực hiện nội dung thủ tục lựa chọn danh sách ngắn thực hiện qua từng bước như bên mời thầu lập hồ sơ mời sơ tuyển, phê duyệt mời sơ tuyển, gửi thông báo mời sơ tuyển, phát hành, tiếp nhận, mở và đánh gia, trình và thẩm định, phê duyệt kết quả mời sơ tuyển.
Bước 2. Tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Cũng giống như ở việc đấu thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, ở phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, việc mời thầu cũng được thể hiện thông qua việc phát
Đối với các trường hợp có tiến hành thủ tục lựa chọn danh sách ngắn thì thay vì gửi thông báo mời thầu thì bên mời thầu sẽ gửi thư mời thầu đến các nhà thầu được ghi tên trong danh sách ngắn đã được xác định.
Việc phát hành, sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu; và chuẩn bị hồ sơ dự thầu hay, các thủ tục nộp, tiếp nhận, quản lý, sửa đổi, rút hồ sơ dự thầu đều thực hiện giống như ở trường hợp một giai đoạn một túi hồ sơ.
Bên mời thầu thực hiện việc đóng thầu.Tuy nhiên, sau đó, nếu như ở giai đoạn một túi hồ sơ, trong khoảng thời gian 01 giờ kể từ thời điểm đóng thầu, bên mời thầu tiến hành tiến hành công khai việc mở thầu thì đối với giai đoạn hai túi hồ sơ, thay vì mở thầu thì bên mời thầu sẽ thực hiện việc mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật. Hồ sơ đề xuất về tài chính thì được niêm phong trong 01 túi riêng biệt.
Bước 3: Đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật.
Khác với phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, trong phương thức đấu thầu rộng rãi một giai đoạn hai túi hồ sơ thay vì thực hiện việc đánh giá hồ sơ dự thầu thì bên mời thầu và tổ chuyên gia sẽ thực hiện việc đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.
Ở bước này, để đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật, tổ chuyên gia sẽ kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ, đánh giá chi tiết hồ sơ và thực hiện việc trình, thẩm định, phê duyệt những hồ sơ đề xuất đạt kỹ thuật.
Bước 4: Mở và đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính.
Sau khi đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật thì tiến hành theo bước tiếp theo, bên tổ chuyên gia sẽ tiếp tục thực hiện việc mở và đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính. Theo đó, bên tổ chuyên gia kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất về tài chính; thực hiện việc đánh giá chi tiết hồ sơ này đồng thời thông qua đó xếp hạng danh sách nhà thầu.
Bước 5: Thương thảo hợp đồng.
Việc thương thảo hợp đồng thực hiện giống như trường hợp đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.
Bước 6:Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.
Nội dung thủ tục thực hiện trong bước này cũng được thực hiện như ở trường hợp một giai đoạn một túi hồ sơ.
Bước 7: Hoàn thiện, ký kết hợp đồng.
Cũng tương tự, thủ tục thực hiện trong bước này cũng được thực hiện như ở trường hợp một giai đoạn một túi hồ sơ.
2.3. Đấu thầu rộng rãi theo phương thức hai giai đoạn một túi hồ sơ:
Đối với phương thức đấu thầu rộng rãi theo phương thức hai giai đoạn thường áp dụng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp.
Trong đó, đối với phương thức đấu thầu rộng rãi hai giai đoạn một túi hồ sơ thì quy trình được thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị đấu thầu giai đoạn một.
Trong quá trình chuẩn bị đấu thầu giai đoạn một, bên mời thầu được quyền áp dụng thủ tục lựa chọn danh sách ngắn phù hợp với tính chất, quy mô của gói thầu. Thủ tục lựa chọn danh sách ngắn này nhằm mục đích giúp bên mời thầu lựa chọn được những nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín để mời tham gia đấu thầu. Việc lựa chọn danh sách ngắn thực hiện theo thủ tục giống như trường hợp đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.
Bên mời thầu, lập hồ sơ mời thầu. Nội dung hồ sơ mời thầu sẽ bao gồm các nội dung thông tin về dự án, hướng dẫn về hồ sơ dự thầu giai đoạn một, các nội dung yêu cầu cụ thể về phương án đề xuất kỹ thuật, phương án đề xuất tài chính, đề xuất về thương mại là cơ sở để các nhà thầu dựa vào đó để xây dựng hồ sơ dự thầu. Sau khi được lập, thì cũng giống như trong các phương thức đấu thầu khác, hồ sơ mời thầu phải được duyệt và thẩm định theo quy định.
Bước 2: Tổ chức đấu thầu giai đoạn một.
Trong quá trình thực hiện bước này, bên mời thầu cũng tổ chức mời thầu giống như trường hợp đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Tuy nhiên, đối với việc phát hành, sửa đổi, bổ sung hồ sơ mời thầu và thực hiện việc chuẩn bị, nộp, tiếp nhận, quản lý và sửa đổi, rút hồ sơ đều được thực hiện theo quy định chung giống như phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ.
Sau khi tiến hành đóng thầu thì trong khoảng thời gian 01 giờ tiếp theo, việc mở thầu phải được tiến hành công khai trước sự chứng kiến của các bên nhà thầu tham dự lễ mở thầu. Việc mở thầu được thực hiện với từng hồ sơ dự thầu theo một trình tự nhất định. Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu giai đoạn một, bên mời thầu sẽ tiến hành trao đổi với từng nha thầu dựa trên các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn của gói thầu để hoàn thiện hồ sơ mời thầu cho giai đoạn hai.
Bước 3: Chuẩn bị, tổ chức đấu thầu giai đoạn hai:
Bên mời thầu thực hiện việc chuẩn bị và lập hồ sơ mời thầu giai đoạn hai, trong đó nội dung hồ sơ mời thầu sẽ quy định cụ thể tiêu chí đánh giá về kinh nghiệm, năng lực, kỹ thuật của nhà thầu và các yêu cầu khác để thực hiện gói thầu. Hồ sơ này phải được thẩm định và phê duyệt theo quy định.
Sau khi hồ sơ mời thầu này sẽ được gửi đến các nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu giai đoạn một. Các thủ tục như chuẩn bị, nộp, sửa đổi, rút hồ sơ dự thầu hay thực hiện việc mở thầu được thực hiện như phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ.
Bước 4: Đánh giá hồ sơ dự thầu và thương thảo hợp đồng giai đoạn hai.
Quy định về việc đánh giá hồ sơ dự thầu, sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch, đánh giá hồ sơ dự thầu, và thương thảo hợp đồng thực hiện tương tự phương thức đấu thầu rộng rãi một giai đoạn một túi hồ sơ.
Bước 5: Trình, thẩm định, phê duyệt, công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện và ký kết hợp đồng.
Kết quả nhà thầu được lựa chọn phải được công khai. Sau đó, nhà thầu tiến hành thương thảo hợp đồng.
2.4. Đấu thầu rộng rãi theo phương thức hai giai đoạn hai túi hồ sơ:
Về cơ bản, đấu thầu rộng rãi theo phương thức hai giai đoạn hai túi hồ sơ cũng được thực hiện theo trình tự các bước giống như trường hợp hai giai đoạn một túi hồ sơ. Tuy nhiên, trong từng bước, dựa trên tính chất của từng gói thầu, tính chất của phương thức, mà các bước thực hiện cũng có sự khác biệt ít nhiều. Cụ thể:
Bước 1: Chuẩn bị đấu thầu giai đoạn một.
Cũng giống như phương thức đấu thầu hai giai đoạn một túi hồ sơ, trong phương thức hai giai đoạn hai túi hồ sơ, ở bước “chuẩn bị đấu thầu giai đoạn một” cũng phải trải qua các bước như lựa chọn danh sách ngắn (nếu thấy cần thiết), lập hồ sơ mời thầu và thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu.
Tuy nhiên, khác với trường hợp hai giai đoạn một túi hồ sơ, trong phương thức hai giai đoạn hai túi hồ sơ, ở bước “chuẩn bị đấu thầu giai đoạn một”, nội dung hồ sơ mời thầu đã phải thể hiện ngay các yêu cầu về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu (như về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật, tài chính…) giống như nội dung hồ sơ mời thầu trong giai đoạn hai của phương thức đấu thầu rộng rãi hai giai đoạn một túi hồ sơ..
Bước 2: Tổ chức đấu thầu giai đoạn một.
Về cơ bản các thủ tục cần thực hiện trong bước “tổ chức đấu thầu giai đoạn một” của phương thức đấu thầu rộng rãi hai giai đoạn hai túi hồ sơ sẽ được thực hiện như phương thức đấu thầu rộng rãi hai giai đoạn một túi hồ sơ. Tuy nhiên, trong bước này, thay vì mở thầu thì bên tổ chuyên gia và bên mời thầu sẽ thực hiện thủ tục mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật và đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.
Việc mở và đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật sẽ được thực hiện như ở phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Trong quá trình đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật sẽ có sự trao đổi giữa bên mời thầu và bên nhà thầu để xác định các nội dung hiệu chỉnh về kỹ thuật thể hiện trong hồ sơ mời thầu.
Bên mời thầu phải thực hiện việc gửi thông báo về danh sách các nhà thầu tham dự thầu đáp ứng điều kiện yêu cầu về kỹ thuật đã được phê duyệt đến tất cả nhà thầu tham dự.
Bước 3: Chuẩn bị, tổ chức đấu thầu giai đoạn hai.
Cũng giống như phương thức đấu thầu rộng rãi hai giai đoạn một hồ sơ, việc chuẩn bị, tổ chức đấu thầu giai đoạn hai trong phương thức đấu thầu rộng rãi hai giai đoạn hai hồ sơ cũng được thực hiện qua các thủ tục: lập hồ sơ mời thầu, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu.
Tuy nhiên, nếu như ở phương thức đấu thầu rộng rãi hai giai đoạn một hồ sơ, sau quá trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu phải tiến hành tổ chức đấu thầu và mở thầu; thì trong phương thức hai giai đoạn hai túi hồ sơ, sau quá trình phê duyệt hồ sơ mời thầu sẽ phải thực hiện thủ tục phát hành, sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu, tiếp đến phải chuẩn bị, nộp, tiến nhận quản lý hồ sơ mời thầu rồi sau đó mới đóng thầu, mở thầu.
Việc mở thầu sẽ được thực hiện với từng hồ sơ dự thầu, và trong quá trình mở thầu sẽ mở luôn cả hồ sơ đề xuất về tài chính của giai đoạn một của nhà thầu tham dự thầu giai đoạn hai, và mở hồ sơ dự thầu của giai đoạn hai.
Bước 4: Đánh giá hồ sơ dự thầu và thương thảo hợp đồng giai đoạn hai.
Trong giai đoạn này, việc thực hiện thủ tục đánh giá hồ sơ dự thầu và thương thảo hợp đồng giai đoạn hai được thực hiện như phương thức đấu thầu rộng rãi một giai đoạn. Ở thủ tục này, không thực hiện việc đánh giá lại những nội dung về kỹ thuật đã được thống nhất trước đó.
Khác với phương thức đấu thầu rộng rãi hai giai đoạn một túi hồ sơ thì ở phương thức hai giai đoạn hai túi hồ sơ, ở bước này, ngoài việc xem xét về yêu cầu kỹ thuật của gói thầu thì tổ chuyên gia còn phải tiến hành xem xét đánh giá về tài chính đối với những nhà thầu đáp ứng điều kiện về kỹ thuật..
Bước 5: Trình, thẩm định, phê duyệt, công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện, và ký hợp đồng.
Về cơ bản, thủ tục này được thực hiện như phương thức đấu thầu rộng rãi hai giai đoạn một túi hồ sơ.
Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý:
Khác với các gói thầu khác, đối gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, mặc dù vẫn sử dụng hình thức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, tuy nhiên, quy trình thực hiện không được thực hiện theo nội dung quy trình đã phân tích ở trên mà được thực hiện theo quy trình áp dụng cho từng đối tượng nhà thầu. Cụ thể như sau:
- Trường hợp nhà thầu là tổ chức:
Trường hợp này, quy trình đấu thầu rộng rãi được thực hiện qua các bước như sau:
Một là, chuẩn bị lựa chọn nhà thầu. Trong bước này, căn cứ vào quy mô tính chất của gói thầu, theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu thì bên mời thầu có thể thực hiện thủ tục lựa chọn danh sách ngắn (nếu thấy cần thiết). Trường hợp thực hiện thủ tục lựa chọn danh sách ngắn thì phải lập, thông báo, phát hành, trình, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời quan tâm, sau đó công khai danh sách ngắn sau khi có kết quả mời quan tâm.
Sau đó, bên mời thầu phải lập hồ sơ mời thầu. Bên mời thầu lập hồ sơ mời thầu đưa ra những tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu (bao gồm tiêu chuẩn về kỹ thuật, tiêu chuẩn xác định giá thấp, tiêu chuẩn đánh giá, điểm đánh giá…). Hồ sơ mời thầu được lập phải được thẩm định và phê duyệt trước khi công khai mời thầu.
Hai là, Tổ chức lựa chọn nhà thầu. Bước này được thực hiện qua trình tự chi tiết như sau:
Bên nhà thầu thực hiện thông báo mời thầu khi không tiến hành thủ tục lựa chọn danh sách ngắn trong đấu thầu. Trường hợp đã thực hiện thủ tục lựa chọn danh sách ngắn thì không thực hiện thông báo mà chỉ gửi thư mời thầu.
Sau đó bên mời thầu thực hiện lần lượt các thủ tục như phát hành, sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu; chuẩn bị, nộp, tiếp nhận, quản lý, sửa đổi, rút hồ sơ dự thầu; mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật.
Ba là, Đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật. Việc đánh giá này thực hiện theo trình tự gồm: quá trình kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ và đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật; sau đó trên cơ sở xem xét hồ sơ đề xuất về kỹ thuật và kết quả đánh giá để đưa ra phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật nêu trên.
Bốn là. Mở và đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính, bao gồm:
Năm là, Thương thảo hợp đồng.
Sáu là, Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.
Bảy là, Hoàn thiện, ký kết hợp đồng.
- Trường hợp nhà thầu là cá nhân:
Trong gói thầu dịch vụ tư vấn thì đối với trường hợp cần tuyển chọn nhà thầu là cá nhân thì quy trình đấu thầu rộng rãi được thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Bên mời thầu lập và báo cáo chủ đầu tư phê duyệt các điều khoản tham chiếu, dự thảo hợp đồng cho vị trí tư vấn cá nhân trong gói thầu, và lựa chọn một số danh sách tư vấn cá nhân trong dự án. Các nội dung tham chiếu sẽ liên quan đến dự án, thời gian thực hiện hợp đồng, yêu cầu về năng lực, trình độ, điều kiện thực hiện vị trí tư vấn cá nhân.
Bước 2: Trên cơ sở điều khoản tham chiếu, danh sách tư vấn cá nhân đã được chủ đầu tư phê duyệt thì bên mời thầu sẽ gửi thư mời và điều khoản tham chiếu đến các tư vấn cá nhân có tên trong danh sách đã được duyệt.
Bước 3: Tư vấn cá nhân sau khi kiểm tra, tham khảo điều khoản tham chiếu và nội dung thư mời thì sẽ chuẩn bị và nộp hồ sơ lý lịch khoa học của bản thân để nộp cho bên mời thầu.
Bước 4: Bên mời thầu tiến hành đánh giá hồ sơ lý lịch khoa học của từng tư vấn cá nhân.
Bước 5: Tiến hành thương thảo hợp đồng với những tư vấn cá nhân đạt yêu cầu theo nội dung điều khoản tham chiếu. Phê duyệt kết quả lựa chọn tư vấn cá nhân.
Bước 6: Tiến hành ký kết hợp đồng.
Như vậy, có thể thấy, việc đấu thầu rộng rãi là một trong những hình thức đấu thầu được thể hiện khá đa dạng dưới nhiều hình thái: đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, một giai đoạn một túi hồ sơ, hai giai đoạn một túi hồ sơ, hai giai đoạn hai túi hồ sơ… Với mỗi một phương thức thực hiện đấu thầu, quy trình thực hiện việc đấu thầu rộng rãi cũng được quy định một cách chi tiết với những yêu cầu nhất định.
TƯ VẤN MỘT TRƯỜNG HỢP CỤ THỂ:
Tóm tắt câu hỏi:
Thưa Luật sư: Đơn vị tôi đang thực hiện gói thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi nhưng đội ngũ chuyên môn còn thiếu kinh nghiệm, đơn vị xin sự tư vấn các bước chi tiết về hình thức đấu thầu rộng rãi.
– Hiện tại đơn vị đang thực hiện như sau: Đơn vị được UBND huyện giao cho làm Chủ đầu tư. Khi đã có QĐ phê duyệt dự toán và kế hoạch đấu thầu. CĐT đăng tải kế hoạch đấu thầu lên hệ thống mạng. Người đứng đầu đơn vị CĐT giao cho bộ phận chuyên môn lập HSMT, căn cứ HSMT của bộ phân chuyên môn lập người đứng đầu CĐT ra QĐ phê duyệt HSMT đến thời điểm đóng thầu CĐT tổ chức mở thầu tiếp nhận các HSĐX của các nhà thầu.Tổ chuyên ra tiến hành đánh giá, trên cơ sở Báo cáo đánh giá các HSĐX của tổ chuyên gia, CĐT phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu và mời nhà thầu xếp hạng thứ nhất vào thương thảo hợp đồng căn cứ vào kết quả thương thảo HĐ CĐT phê duyệt kết quả lựa trọn nhà thầu. Ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu. Với những trình tự nêu trên xin sự tư vấn của Luật sư, đơn vị đã thực hiện đảm bảo theo Luật đấu thầu hay chưa? xin chân thành cảm ơn.?
Luật sư tư vấn:
Điều 20
Điều 20. Đấu thầu rộng rãi
1. Đấu thầu rộng rãi là hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong đó không hạn chế số lượng nhà thầu, nhà đầu tư tham dự.
2. Đấu thầu rộng rãi được áp dụng cho các gói thầu, dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này, trừ trường hợp quy định tại các điều 21, 22, 23, 24, 25, 26 và 27 của Luật này.
Trinh tự, thủ tục thực hiện hình thức đấu thầu rộng rãi theo
Trường hợp thứ nhất, đấu thầu rộng rãi phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ theo quy định tại Điều 28 Luật đấu thầu mới nhất:
Điều 28. Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ
1. Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ được áp dụng trong các trường hợp sau đây:
a) Đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn; gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp có quy mô nhỏ;
b) Chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp;
c) Chỉ định thầu đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp;
d) Mua sắm trực tiếp đối với gói thầu mua sắm hàng hóa;
đ) Chỉ định thầu đối với lựa chọn nhà đầu tư.
2. Nhà thầu, nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất gồm đề xuất về kỹ thuật và đề xuất về tài chính theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
3. Việc mở thầu được tiến hành một lần đối với toàn bộ hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất.
Cụ thể, Điều 11 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định quy trình chi tiết:
– Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu, bao gồm:
+ Lập hồ sơ mời thầu;
+ Thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu.
– Tổ chức lựa chọn nhà thầu, bao gồm:
+ Mời thầu;
+ Phát hành, sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu;
+ Chuẩn bị, nộp, tiếp nhận, quản lý, sửa đổi, rút hồ sơ dự thầu;
+ Mở thầu.
– Đánh giá hồ sơ dự thầu, bao gồm:
+ Kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu;
+ Đánh giá chi tiết hồ sơ dự thầu;
+ Xếp hạng nhà thầu.
– Thương thảo hợp đồng.
– Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.
– Hoàn thiện, ký kết hợp đồng.
Luật sư
Trường hợp thứ hai, đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn hai túi hồi sơ theo quy định tại Điều 29 Luật đấu thầu 2013:
Điều 29. Phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ
1. Phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ được áp dụng trong các trường hợp sau đây:
a) Đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp;
b) Đấu thầu rộng rãi đối với lựa chọn nhà đầu tư.
2. Nhà thầu, nhà đầu tư nộp đồng thời hồ sơ đề xuất về kỹ thuật và hồ sơ đề xuất về tài chính riêng biệt theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
3. Việc mở thầu được tiến hành hai lần. Hồ sơ đề xuất về kỹ thuật sẽ được mở ngay sau thời điểm đóng thầu. Nhà thầu, nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật sẽ được mở hồ sơ đề xuất về tài chính để đánh giá.
Cụ thể
– Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu, bao gồm:
+ Lựa chọn danh sách ngắn (nếu cần thiết);
+ Lập hồ sơ mời thầu;
+ Thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu.
– Tổ chức lựa chọn nhà thầu, bao gồm:
+ Mời thầu;
+ Phát hành, sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu;
+ Chuẩn bị, nộp, tiếp nhận, quản lý, sửa đổi, rút hồ sơ dự thầu;
+ Mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật.
– Đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật, bao gồm:
+ Kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất về kỹ thuật;
+ Đánh giá chi tiết hồ sơ đề xuất về kỹ thuật;
+ Phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.
– Mở và đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính, bao gồm:
+ Mở hồ sơ đề xuất về tài chính của các nhà thầu trong danh sách được duyệt;
+ Kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất về tài chính;
+ Đánh giá chi tiết hồ sơ đề xuất về tài chính;
+ Xếp hạng nhà thầu.
– Thương thảo hợp đồng.
– Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.
– Hoàn thiện, ký kết hợp đồng.