Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức mới nhất sẽ giúp các cán bộ, công chức, viên chức hình thành khuôn mẫu ứng xử chuẩn mực trong cơ quan nhà nước và trong giao tiếp giữ cán bộ với nhân dân. Bài viết dưới đây là tông hợp Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức mới nhất. Cùng tham khảo nhé.
Mục lục bài viết
- 1 1. Khái niệm Quy tắc ứng xử là gì?
- 2 2. Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức mới nhất:
- 2.1 2.1. Trang phục, tác phong, lề lối, nơi làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động:
- 2.2 2.2. Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực thi công vụ:
- 2.3 2.3. Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý:
- 2.4 2.4. Ứng xử của công chức, viên chức và người lao động không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý:
- 2.5 2.5. Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nơi công cộng:
- 2.6 2.6. Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động với nhân dân nơi cư trú:
- 2.7 2.7. Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong gia đinh:
- 3 3. Vai trò của Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức là gì?
1. Khái niệm Quy tắc ứng xử là gì?
Quy tắc ứng xử là tiêu chuẩn, quy chuẩn của cán bộ, công chức, viên chức… trong thi hành công vụ và trong quan hệ xã hội, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về xử lý ban hành, phù hợp với đặc thù các công việc thuộc từng lĩnh vực hoạt động và công bố để nhân dân giám sát việc chấp hành công việc.
2. Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức mới nhất:
Theo quy định trong QUYẾT ĐỊNH Ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ Số: 758/QĐ-BNV ngày 23/6/2021 quy định cụ thể như sau:
2.1. Trang phục, tác phong, lề lối, nơi làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động:
Khi làm việc tại công sở và trong thời gian thực thi nhiệm vụ, công vụ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải tuân theo các quy định sau:
– Mặc trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù của Ngành và thuần phong, mỹ tục của dân tộc (quần, áo kín đáo, váy dài quá đầu gối, không xẻ tà quá cao, không được mặc quần bò, áo phông không có ve cổ). Khuyến khích nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mặc trang phục dân tộc vào các ngày lễ, tết hoặc các dịp đặc biệt của Bộ. Đối với ngành, lĩnh vực có trang phục riêng thì thực hiện theo quy định riêng.
– Tư thế, tác phong, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, hòa nhã, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc.
– Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải đeo hoặc cài thẻ tên, phù hiệu, chức danh đúng quy định.
– Không làm việc riêng, gây mất trật tự trong giờ làm việc.
– Không hút thuốc lá tại cơ quan, phòng làm việc; không sử dụng đồ uống có cồn trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc (trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền phân công đi tiếp khách theo nghi thức lễ tân ngoại giao).
– Không đeo tai nghe, mở nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc.
– Giữ gìn vệ sinh nơi công sở và nơi làm việc; không thắp hương, không lưu trữ các hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu chống Đảng, Nhà nước.
2.2. Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực thi công vụ:
– Những việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải làm:
+ Trung thành với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ danh dự Tổ quốc và lợi ích quốc gia; tôn trọng và tận tụy phục vụ nhân dân. Khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ý thức rõ về chức trách, bổn phận của bản thân, sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
+ Thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức và pháp
– Trong quá trình thực thi công vụ mà tiếp xúc trực tiếp, hoặc bằng văn bản hành chính hoặc qua các phương tiện thông tin (điện thoại, thư tín, qua mạng internet…) với tổ chức và công dân thì phải bảo đảm thông tin trao đổi đúng nội dung công việc mà tổ chức và công dân cần hướng dẫn, trả lời; phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của tổ chức và công dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
+ Có trách nhiệm hướng dẫn công khai cho tổ chức, công dân quy trình thực hiện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt bảo đảm các yêu cầu của tổ chức và công dân được giải quyết đúng quy định của pháp luật, đúng thời gian quy định.
Trường hợp công việc bị kéo dài quá thời gian quy định, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có trách nhiệm báo cáo người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức bằng văn bản nêu rõ lý do quá hạn, thời gian đề nghị gia hạn thực hiện nhiệm vụ, đồng thời
+ Riêng đối với công chức, viên chức ở lĩnh vực Thanh tra và các hoạt động nghề nghiệp khác, ngoài việc thực hiện những quy định của Quy tắc này, phải thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp quy định.
+ Phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.
– Những việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không được làm:
+ Sa vào các tệ nạn xã hội dưới mọi hình thức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn của cá nhân, danh nghĩa của cơ quan, tổ chức để giải quyết công việc nhằm trục lợi cá nhân, gia đình hoặc người thân (như vay, mượn, hứa hẹn, chạy việc, chạy dự án, đề án…) để chiếm dụng tiền hoặc tài sản của người khác làm ảnh hưởng đến uy tín của Bộ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân.
+ Có thái độ hoặc hành vi quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, hạch sách người dân, gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân; gợi ý đưa tiền, nhận tiền, quà biếu hoặc nhận giải quyết công việc bên ngoài cơ quan, ngoài giờ làm việc để trục lợi cá nhân; thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, vướng mắc của tổ chức và công dân.
+ Từ chối các yêu cầu đúng pháp luật của người cần được giải quyết phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao.
+ Làm mất, hư hỏng hoặc làm sai lệch hồ sơ, tài liệu liên quan đến yêu cầu của tổ chức và công dân khi được giao nhiệm vụ giải quyết; phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.
+ Làm lộ bí mật Nhà nước, bí mật công tác và bí mật nội dung cùng họ tên người viết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
+ Các việc khác theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2.3. Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý:
– Phải đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Không lợi dụng vị trí công tác để bổ nhiệm người thân quen; chủ động xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín thấp. Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; không vướng vào “tư duy nhiệm kỳ”.
– Công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ thuộc quyền quản lý; nắm bắt kịp thời tâm lý, lối sống, lề lối làm việc, tạo sự công bằng và phát huy dân chủ, kinh nghiệm, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới.
– Bảo vệ danh dự của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi có phản ánh, tố cáo không đúng sự thật.
– Xây dựng môi trường làm việc của cơ quan, đơn vị năng động, chuyên nghiệp; giữ gìn sự đoàn kết, đạo đức và văn hóa công vụ trong tổ chức của mình.
2.4. Ứng xử của công chức, viên chức và người lao động không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý:
– Chấp hành quyết định của người lãnh đạo, quản lý; phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó; thường xuyên chủ động sáng tạo và chịu trách nhiệm trước pháp luật khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
– Không được lợi dụng việc phát biểu ý kiến, việc góp ý, phê bình làm tổn hại đến uy tín của cán bộ lãnh đạo, quản lý và đồng nghiệp; không nịnh bợ cấp trên lấy lòng vì động cơ không trong sáng.
– Đối với đồng nghiệp:
+ Phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
+ Không bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức; không to tiếng thiếu lành mạnh, cãi nhau, đánh lộn nơi cơ quan, công sở. Ứng xử có văn hóa, tôn trọng, bảo vệ danh dự, uy tín của đồng nghiệp; có thái độ trung thực, thân thiện, hợp tác, tôn trọng giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
2.5. Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nơi công cộng:
– Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật và quy định sinh hoạt nơi công cộng.
– Thể hiện văn minh, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử, trang phục để người dân tin yêu.
– Kịp thời thông báo ngay cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết các thông tin về hành vi vi phạm pháp luật.
– Không được vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mỹ tục tại nơi công cộng để bảo đảm sự văn minh, tiến bộ của xã hội.
– Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi tham gia các hoạt động xã hội để tiếp tay hoặc bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật dưới bất kỳ hình thức nào.
2.6. Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động với nhân dân nơi cư trú:
– Tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
-Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tham gia sinh hoạt nơi cư trú, chịu sự giám sát của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân nơi cư trú.
– Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi cư trú; không tham gia xúi giục, kích động, bao che các hành vi trái pháp luật.
– Không được vi phạm các quy định về đạo đức công dân đã được pháp luật quy định hoặc đã được cộng đồng dân cư thống nhất thực hiện.
2.7. Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong gia đinh:
– Tích cực tuyên truyền, giáo dục, vận động người thân trong gia đình gương mẫu chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
– Không để bố, mẹ, vợ hoặc chồng, con, anh, chị em ruột lợi dụng danh nghĩa của bản thân để vụ lợi cho gia đình và bản thân.
– Gương mẫu, tránh phô trương, lãng phí khi tổ chức cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia và các việc khác nhằm mục đích trục lợi.
– Phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia lễ hội.
3. Vai trò của Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức là gì?
3.1. Nâng cao hiệu quả làm việc:
Áp dụng bộ quy tắc ứng xử của xử của cán bộ, công chức, viên chức chắc chắn sẽ là kỷ luật tốt nhất mà mọi cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước sẽ phải tuân theo. Điều này giúp tránh được những sai sót trong công việc, nâng cao hiệu quả làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Không chỉ vậy, bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức còn đóng vai trò là điểm tựa giúp cơ quan nhà nước khơi dậy lòng trung thành và làm việc tích cực hơn.
Bộ Quy tắc ứng xử như một liều thuốc xoa dịu các thanh viên để đoàn kết, hài hòa đồng bộ hơn. Khi tập thể làm việc cùng nhau, hiệu quả làm việc sẽ tăng cao và cũng gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật.
3.2. Tăng cường uy tín và danh tiếng của cơ quan nhà nước:
Bộ Quy tắc ứng xử đóng vai trò là nhân chứng, đại diện cho công ty và là đầu tàu cho văn hóa nội bộ trong cơ quan nhà nước. Tuân thủ bộ quy tắc ứng xử giúp cơ quan nhà nước xây dựng hình ảnh tin cậy và chuyên nghiệp nhất trong mắt nhân dân. cán bộ, công chức, viên chức có phong cách làm việc chuyên nghiệp, đung mực sẽ gây được ấn tượng mạnh với nhân dân và đồng nghiệp.