Quy định về việc ký kết các giấy tờ của chi nhánh. Sử dụng con dấu trong công ty.
Quy định về việc ký kết các giấy tờ của chi nhánh. Sử dụng con dấu trong công ty.
Tóm tắt câu hỏi:
Xin Luật sư tư vấn giúp tôi: Công ty tôi là công ty cổ phần và có thành lập chi nhánh có con dấu riêng. Hiện tại Giám đốc chi nhánh đang bị bãi nhiệm và chưa bổ nhiệm được người thay thế, vậy cho tôi hỏi: Mọi giấy tờ ký liên quan đến chi nhánh thì Giám đốc công ty ký có được không? Và con dấu đóng thì của công ty hay chi nhánh? Xin chân thành cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Căn cứ Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014 quy định chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp như sau:
“1. Chi nhánh, là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
… "
Khoản 3 Điều 44 Luật doanh nghiệp 2014 quy định: “3. Việc quản lý, sử dụng và lưu giữ con dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty.”
Khoản 3 Điều 157 Luật doanh nghiệp 2014 quy định giám đốc, tổng giám đốc công ty cổ phần như sau:
"…
3. Giám đốc hoặc Tổng giám đốc có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Quyết định các vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh hằng ngày của công ty mà không cần phải có quyết định của Hội đồng quản trị;
b) Tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng quản trị;
c) Tổ chức thực hiện
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
d) Kiến nghị phương án cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ của công ty;
đ) Bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm các chức danh quản lý trong công ty, trừ các chức danh thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị;
e) Quyết định tiền lương và quyền lợi khác đối với người lao động trong công ty kể cả người quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc;
g) Tuyển dụng lao động;
h) Kiến nghị phương án trả cổ tức hoặc xử lý lỗ trong kinh doanh;
i) Quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật, Điều lệ công ty và nghị quyết của Hội đồng quản trị.
… ".
Theo quy định trên, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp do đó giám đốc công ty có thể kí các giấy tờ liên quan đến chi nhánh. Việc sử dụng con dấu theo Điều lệ công ty. Nếu Điều lệ công ty không quy định thì có thể sử dụng con dấu của công ty hoặc của chi nhánh.