Tước quyền làm việc trong cơ quan nhà nước là gì? Tước quyền làm việc trong cơ quan nhà nước tiếng Anh là gì? Quy định về tước quyền làm việc trong cơ quan nhà nước?
Đối với người chấp hành án đang là cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước mà thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật tì có thể bị tước quyền làm việc trong cơ quan nhà nước. Quy định về tước quyền làm việc trong cơ quan Nhà nước được quy định rất cụ thể trong Luật thi hành án Hình sự 2019. Việc quy định này đã thể hiện được chính sách răn đe đối những cá nhân đang hoạt động, làm việc trong Cơ quan Nhà nước. Vậy pháp luật quy định như thế nào về tước quyền làm việc trong cơ quan Nhà nước?
Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật hình sự trực tuyến: 1900.6568
Căn cứ pháp lý:
–
– Luật thi hành án hình sự 2019.
1. Tước quyền làm việc trong cơ quan nhà nước là gì?
1.1. Quyền công dân là gì?
Quyền con người, quyền công dân là một trong những vấn đề được cả nhân loại quan tâm, nghiên cứu. Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh của đất nước, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, quyền con người, quyền công dân, bảo vệ quyền bình đẳng đồng bào các dân tộc, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, tổ chức, bảo vệ trật tự pháp luật, chống mọi hành vi phạm tội; giáo dục mọi người ý thức tuân theo pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm.
Như vậy, pháp luật hình sự là một trong những công cụ sắc bén, hữu hiệu, mang tính nhân văn; góp phần đấu tranh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, góp phần duy trì trật tự an toàn xã hội. trật tự quản lý kinh tế, bảo đảm cho mọi người được sống trong một môi trường xã hội và sinh thái an toàn, lành mạnh.
Nguyên tắc nhất quán: Mọi người phạm tội đều bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt giới tính, dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội.
Mục đích của hình phạt nhằm trừng trị người, rệ pháp nhân thương mại phạm tội mà còn giáo tổ dục họ ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống, ngăn ngừa họ phạm tội mới; giáo dục người, pháp nhân thương mại khác và tôn trong pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm; pháp luật nghiêm trị người ri, phạm tội dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, cố ý gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; đồng thời khoan hồng ác đổi với người tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, tố giác đồng phạm, lập công chuộc tội, ăn in năn, hối cài, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại gây ra.
Bộ luật Hình sự hiện hành đã có những điểm mới để đảm bảo quyền tự do của con người, quyền tự do, dân chủ của công dân như:
– Một là, Hành vi ngăn cản công dân thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước. Hiện nay, pháp luật mới chỉ quy định hành vi không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước. Tuy nhiên, đối với một số hành vi cố ý hoặc cản trở người khác thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước vẫn khó xác định và quy kết trách nhiệm.
– Hai là, hành vi xâm phạm quyền tự quyết của công dân.
+ Tính nguy hiểm cho xã hội: các hành vi trên ảnh hưởng trực tiếp đến quyền tự do cá nhân, lợi ích của nhà nước. Đối với nhóm hành vi thứ nhất, pháp luật hình sự và một số văn bản có quy định liên chủ yêu quy định về việc xem xét trách nhiệm của cá nhân có hành vi trốn tránh, không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước( như: tội không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, tội trốn tránh nghĩa vụ thuế,..). Đối với nhóm hành vi thứ hai,
+ Mức độ phổ biến của các hành vi này: trong điều kiện xây dựng nền kinh tế thị trường hiện nay, các hành vi, động cơ trên diễn ra phổ biến với các mức độ, cách thức thực hiện khác nhau, tùy từng trường hợp cụ thể.
+ Mức độ đáng lên án: các hành vi trên ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của mỗi cá nhân; c một số trường hợp kích động, xúi dục vì lợi ích cả nhân; khiến cá nhân thiếu hiểu biết nên thực t hiện những hành vi có lỗi, trái pháp luật. Đây là những hành vi đáng lên án về mặt đạo đức và pháp luật.
+ Tính phù hợp với pháp luật quốc tế và pháp luật trong nước. Tội phạm hóa những hành vi này hoàn toàn phù hợp với Công ước quốc tế về quyền kinh tế, xã hội, văn hóa năm 1996 về tinh thần bảo về quyền dân sự, chính trị của công dân.
Và trong Luật Thi hành án Hình sự 2019 đã có những quy định liên quan đến thi hành tước đi một số quyền công dân như:
+ Tước quyền ứng cử đại biểu cơ quan quyền lực nhà nước
+ Tước quyền làm việc trong cơ quan nhà nước
+ Tước quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.
Và dưới đây bài viết của Luật Dương Gia sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cần thiết nhất về thi hành tước quyền làm việc trong cơ quan Nhà nước.
1.2. Tước quyền làm việc trong cơ quan Nhà nước là gì?
Căn cứ vào Khoản 12, Điều 3, Luật Thi hành án Hình sự 2019: “Thi hành án phạt tước một số quyền công dân là việc cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật này tước một hoặc một số quyền công dân của người chấp hành án theo bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật.”
Quyền được làm việc trong Cơ quan Nhà nước là một trong những quyền của công dân được pháp luật bảo vệ. Để được làm việc trong các cơ quan Nhà nước thì công dân phải tham gia học tập và thi tuyển dựa vào những quy định riêng của từng cơ quan, đơn vi sự nghiệp.
Từ điều luật bên trên ta có thể hiểu một cách đơn giản: Tước quyền làm việc trong cơ qua nhà nước là một hình phạt của Cơ quan Nhà nước, chủ thể có thẩm quyền thực hiện việc tước đi quyền làm việc của công dân trong Cơ quan Nhà nước theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.
Cơ quan Nhà nước là bộ phận cấu thành của bộ máy Nhà nước, là tổ chức (cá nhân) mang quyền lực Nhà nước được thành lập và có thẩm quyền theo quy định của Pháp luật nhằm thực hiện nhiệm vụ và chức năng của Nhà nước.
Cơ quan Nhà nước có những đặc điểm sau:
+ Mang tính quyền lực Nhà nước;
+ Nhân danh Nhà nước để thực thi quyền lực Nhà nước;
+ Trong phạm vi thẩm quyền của mình, cơ quan Nhà nước có quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản áp dụng pháp luật;
+ Giám sát thực hiện các văn bản mà mình ban hành
+ Có quyền thực hiện biện pháp cưỡng chế khi cần thiết.
+ Thẩm quyền của các cơ quan nhà nước có những giới hạn về không gian (lãnh thổ), về thời gian có hiệu lực, về đối tượng chịu sự tác động. Thẩm quyền của cơ quan phụ thuộc vào địa vị pháp lý của nó trong bộ máy nhà nước. Giới hạn thẩm quyền của cơ quan nhà nước là giới hạn pháp lý vì được pháp luật quy định.
+ Mỗi cơ quan nhà nước có hình thức và phương pháp hoạt động riêng do pháp luật quy định.
Căn cứ vào hình thức thực hiện quyền lực:
+ Cơ quan quyền lực nhà nước: Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất; HĐND là cơ quan quyền lực ở địa phương;
+ Cơ quan hành chính Nhà nước: Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ; Ủy ban nhan dân cấp tỉnh, huyện và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân.
+ Cơ quan tư pháp: Tòa án, Viện kiểm sát;
Căn cứ vào trình tự thành lập:
+ Cơ quan Nhà nước do dân bầu ra;
+ Cơ quan Nhà nước không do dân bầu ra.
Căn cứ vào tính chất thẩm quyền:
+ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chung;
+ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chuyên môn.
Căn cứ vào cấp độ thẩm quyền:
+ Cơ quan Nhà nước ở Trung ương;
+ Cơ quan Nhà nước ở địa phương.
2. Quy định về tước quyền làm việc trong cơ quan nhà nước:
Theo Điều 127, Luật Thi hành án Hình sự 2019 quy định tước quyền làm việc trong cơ quan nhà nước
“1. Trong thời gian bị tước quyền làm việc trong cơ quan nhà nước, người chấp hành án không được dự tuyển hoặc tiếp tục làm việc trong cơ quan nhà nước.
2. Trường hợp người chấp hành án đang là cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước mà bị tước quyền làm việc trong cơ quan nhà nước thì cơ quan nơi người đó làm việc phải ra quyết định hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định buộc thôi việc hoặc đình chỉ công tác trong thời hạn bị tước quyền làm việc trong cơ quan nhà nước đối với người đó.”
Để hiểu hơn thế nào can bộ, công chức, viên chức thì bạn đọc có thể tìm hiểu tại Luật Công chức 2008,
Nếu như những người bị kết án làm việc trong cơ quan Nhà nước thì sẽ không có quyền tham gia ứng tuyển, thi tuyển hay tiếp tục làm việc trong thời gian chấp hành hình phạt. Đông thời nếu người phải chấp hành án là những chủ thể bên trên thì bị cho thoi việc, kỷ luật, hay đình chỉ công tác trong thời hạn bị tước quyền làm việc trong cơ quan nhà nước. Có thể nói đây là một hình phạt nghiêm khắc đối với những người làm việc trong cơ quan Nhà nước nhưng chính vì vậy mà có thể đảm bảo được việc đem lại quyền lợi cho công dân và lợi ích cho Nhà nước.