Một số khái niệm cơ bản, Mục đích kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học, Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học, Các tiêu chuẩn mà các trường trung học cơ sở cần đạt được là gì, Điểm mới trong thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT, ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Từ lâu ở Hoa Kỳ và nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, kiểm định chất lượng giáo dục đã được hình thành và phát triển. Ngày nay, hoạt động này ngày càng phổ biến bởi nó là một công cụ hiệu quả, góp phần quan trọng đối với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tại các cấp trường học. Một đứa trẻ từ khi chúng sinh ra đã bắt đầu được nuôi dưỡng giáo dục một cách tỉ mỉ và khoa học. Chúng được giáo dục từ bố mẹ ông bà là những người thân trong gia đình chúng, ngoài ra khi lớn lên chúng tham gia trường lớp một môi trường giáo dục mới mẻ. Điều này là vô cùng quan trọng với chúng vì vậy các cơ sở trường lớp cần phải được kiểm định chất lượng giáo dục một cách thường xuyên bao quát mọi vấn đề trường lớp để trẻ em có một môi trường giáo dục tốt nhất. Để đảm bảo chất lượng giáo dục chính phủ đã ra các nghị định về kiểm định chất lượng giáo dục của các cập cơ sở. Vì thời lượng không cho phép vì vậy trong bài viết này tác giả chỉ phân tích đến chất lượng giáo dục THCS.
Căn cứ pháp lý:
– Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT, ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
– Thông tư 13/2020 của Bộ GDĐT Quy định tiêu chuẩn CSVC các trường mầm non, TH, THCS và THPT và trường Phổ thông có nhiều cấp học.
Luật sư
Mục lục bài viết
- 1 1. Một số khái niệm cơ bản:
- 2 2. Mục đích kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học:
- 3 3. Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học:
- 4 4. Các tiêu chuẩn mà các trường trung học cơ sở cần đạt được là gì?
- 5 5. Điểm mới trong thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT, ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành:
1. Một số khái niệm cơ bản:
“Kiểm định chất lượng” được đưa vào
Chất lượng giáo dục trường trung học là sự đáp ứng mục tiêu của trường trung học, đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục của Luật giáo dục, phù hợp với sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước.
Tiêu chuẩn đánh giá trường trung học là các yêu cầu đối với trường trung học nhằm đảm bảo chất lượng các hoạt động. Mỗi tiêu chuẩn ứng với một lĩnh vực hoạt động của trường trung học; trong mỗi tiêu chuẩn có các tiêu chí. Tiêu chuẩn đánh giá trường trung học có 4 mức (từ Mức 1 đến Mức 4) với yêu cầu tăng dần. Trong đó, mức sau bao gồm tất cả các yêu cầu của mức trước và bổ sung các yêu cầu nâng cao.
2. Mục đích kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học:
Kiểm định chất lượng giáo dục nhằm xác định trường trung học đạt mức đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn; lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường;
Công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học nhằm khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho trường trung học không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
3. Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học:
Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học được thực hiện theo các bước:
Bước 1: Tự đánh giá là quá trình trường trung học dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, tự xem xét, đánh giá thực trạng chất lượng các hoạt động giáo dục, cơ sở vật chất, các vấn đề liên quan khác của nhà trường để điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực hiện nhằm đạt tiêu chuẩn đánh giá trường trung học.
Bước 2: Đánh giá ngoài là quá trình khảo sát, đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước đối với trường trung học để xác định mức đạt được tiêu chuẩn đánh giá theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bước 3: Công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
Và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục và thời hạn công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở là 05 năm.
Quy trình đánh giá trường học được chia làm hai phần: Tự đánh giá của nhà trường và đánh giá ngoài của cơ quan quản lý nhà nước. Việc tự đánh giá là quá trình trường học dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, tự xem xét, đánh giá thực trạng chất lượng các hoạt động giáo dục, nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; cơ sở vật chất, các vấn đề liên quan khác của nhà trường để điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực hiện nhằm đạt tiêu chuẩn đánh giá trường học. Đánh giá ngoài là quá trình khảo sát, đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước đối với trường học để xác định mức đạt được tiêu chuẩn đánh giá theo quy định của Bộ.
Việc công nhận trường học đạt kiểm định chất lượng giáo dục, căn cứ vào kết quả hoạt động đánh giá ngoài đạt từ Mức 1 trở lên, nhà trường sẽ được công nhận và cấp Giấy chứng nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục một trong bốn Cấp độ (từ Cấp 1 đến Cấp 4) tương ứng với Mức đạt (Mức 1 đến Mức 4 của kết quả đánh giá ngoài). Đối với việc công nhận và cấp Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cũng dựa trên các Mức đạt được của nhà trường qua hoạt động đánh giá ngoài, trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia khi có kết quả đánh giá ngoài từ Mức 2 trở lên, được công nhận một trong hai Mức độ (Mức 1 hoặc Mức 2). trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1 khi được đánh giá ngoài đạt Mức 2, trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 2 khi được đánh giá ngoài đạt Mức 3 trở lên.
Mặt khác, việc công nhận trường học đạt kiểm định chất lượng giáo dục, trường đạt chuẩn quốc gia còn phải căn cứ vào mong muốn, nguyện vọng của nhà trường muốn được đánh giá ngoài để được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục hoặc công nhận đạt chuẩn quốc gia hoặc cả hai tiêu loại công nhận này. Cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào nguyện vọng của nhà trường để thực hiện quy trình đánh giá ngoài và công nhận (nếu đạt) theo mong muốn đó.
4. Các tiêu chuẩn mà các trường trung học cơ sở cần đạt được là gì?
Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường
Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
Với 5 tiêu chuẩn đánh giá về chất lượng giáo dục trường học cấp trung học cơ sở với 4 mức độ và mức sau bao gồm tất cả các yêu cầu của mức trước và bổ sung các yêu cầu nâng cao. Muốn biết thêm thông tin chi tiết các mức độ của 5 tiêu chuẩn trên bạn có thể tham khảo Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT, ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Bạn có thể thấy kiểm định chất lượng giáo dục cấp trung học cơ sở không chỉ về cơ sở vật chất trường học mà quan trọng còn là đội ngũ giảng dạy quản lí của trường học. Với xã hội ngày càng tiến bộ đi lên việc giáo dục cũng phải đảm bảo chất lượng khắt khe vì đó là nơi làm nên nhân tài cho đất nước mà nhân tài là nguyên khí của quốc gia. Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng có thống nhất đạt chuẩn thì chất lượng giáo dục khi được kiểm định tại các trường trung học cơ sở mới được đảm bảo dẫn đến càng nhiều học sinh được phát triển giáo dục trong môi trường thuận lợi nhất từ đất nước mới ngày càng phồn thịnh tươi đẹp hơn nhờ có nhân tài mà các trường đào tạo ra.
5. Điểm mới trong thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT, ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành:
Thông tư mới đã tích hợp hai hoạt động trên thành một hoạt động duy nhất là “kiểm định chất lượng giáo dục” thay vì việc tách riêng hai hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và hoạt động công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với mỗi cấp học như trước đây. Điều này tạo sự thuận lợi cũng như sự thống nhất giúp các trường trung học cơ sở đáp ứng các tiêu chí đầy đủ và chính xác hơn, ví dụ cụ thể, trước đây trường hợp nhà trường có nguyện vọng muốn được đồng thời công nhận kiểm định chất lượng giáo dục và trường đạt chuẩn quốc gia thì cơ quan quản lý phải tổ chức hai đoàn riêng biệt để thẩm định và đánh giá ngoài trường học đó. Nếu áp dụng Thông tư mới thì cơ quan quản lý chỉ phải tổ chức một đoàn để đánh giá ngoài đối với trường học trên, kết quả đánh giá ngoài được sử dụng để công nhận trường học đạt kiểm định chất lượng giáo dục và trường học đạt chuẩn quốc gia (nếu nhà trường đạt cả hai yêu cầu theo quy định) hoặc công nhận một trong hai (nếu trường đạt một yêu cầu) hoặc không công nhận (nếu nhà trường không đạt yêu cầu nào); đối với nhà trường, chỉ cần thực hiện một quy trình tự đánh giá, lưu trữ một bộ hồ sơ, minh chứng tự đánh giá.