Quy định về thay đổi vị trí làm việc của viên chức? Thay đổi chức danh nghề nghiệp?
Hiện nay do các chính sách và nhu cầu của viên chức làm việc tại cơ quan, tổ chức khác nhau muốn được thay đổi vị trí làm việc, tuy nhiên vẫn chưa hiểu rõ về việc thay đổi vị trí làm việc của viên chức thì quyền lợi và nghĩa vụ cũng như những thủ tục mà họ phải thực hiện như thế nào? Vậy bài viết dưới đây của chúng tôi xin cung cấp thông tin về nội dung ” Quy định về thay đổi vị trí làm việc của viên chức” Bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.
Cơ sở pháp lý:
Nghị định Số: 115/2020/NĐ-CP quy đinh về tuyển dụng sử dụng và quản lý viên chức
Luật sư
1. Quy định về thay đổi vị trí làm việc của viên chức
Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào luật sư. Luật sư cho tôi hỏi: tôi được sở Nội vụ biên chế năm 2004 xếp ngạch Giáo viên Trung học, mã ngạch 15113. T1. 2005 phòng Nội vụ quyết định tôi về giảng dạy ở trường Thcs. Đến T1. 2008 do phòng giáo dục không chủ trương dạy Tiếng Pháp nữa nên phòng Nội vụ quyết định chuyển tôi sang làm Thư viện- thủ quỹ ở 1 trường tiểu học( mặc dù tôi hoàn toàn không có chuyên môn và bằng cấp về thủ quỹ – thư viện).
Vậy xin hỏi luật sư phòng Nội vụ quyết định chuyển tôi như vậy có đúng không. Từ khi về trường tiểu học đến nay hiệu trưởng phân công tôi làm thủ quỹ – thư viện, thiết bị, thư kí hội đồng; khi các giáo viên khác ốm hoặc có việc đột xuất tôi phải lên lớp thay. Vậy xin hỏi luật sư tôi làm những việc như vậy có được tính cộng tiết và được hưởng phụ cấp đứng lớp và thâm niên không. Hiện nay mã ngạch lương của tôi là 15a204. Mong sớm nhận được câu trả lời của luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư. ?
Luật sư tư vấn:
Tại Điều 7 Luật viên chức 2010 quy định về vị trí làm việc của viên chức như sau:
“1. Vị trí việc làm là công việc hoặc nhiệm vụ gắn với chức danh nghề nghiệp hoặc chức vụ quản lý tương ứng, là căn cứ xác định số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Chính phủ quy định nguyên tắc, phương pháp xác định vị trí việc làm, thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định số lượng vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập”.
Theo quy định tại Nghị định Số: 115/2020/NĐ-CP quy đinh về tuyển dụng sử dụng và quản lý viên chức như sau:
Điều 26. Bố trí, phân công công tác
1. Người đứng đầu đơn vị sử dụng viên chức chịu trách nhiệm bố trí, phân công công tác; giao nhiệm vụ, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của viên chức; bảo đảm các điều kiện cần thiết để viên chức thực hiện nhiệm vụ và các chế độ, chính sách đối với viên chức.
2. Việc bố trí, phân công công tác, giao nhiệm vụ cho viên chức phải bảo đảm phù hợp giữa nhiệm vụ được giao với chức danh nghề nghiệp viên chức, chức vụ quản lý được bổ nhiệm và yêu cầu của vị trí việc làm.
3. Viên chức chịu trách nhiệm về kết quả và chất lượng thực hiện nhiệm vụ của mình; viên chức quản lý phải chịu trách nhiệm về việc thi hành nhiệm vụ của viên chức thuộc quyền quản lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, theo Điều 32 Luật viên chức 2010 quy định về thay đổi vị trí làm việc của viên chức như sau:
“1. Khi đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu, viên chức có thể được chuyển sang vị trí việc làm mới nếu có đủ tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm đó.
2. Việc lựa chọn viên chức vào vị trí việc làm còn thiếu do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.
3. Khi chuyển sang vị trí việc làm mới, việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng làm việc hoặc có thay đổi chức danh nghề nghiệp được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 28 và Điều 31 của Luật này”.
Như vậy, căn cứ vào quy định trên việc phòng Nội vụ quyết định chuyển chị sang làm thư viện- thủ quỹ ở 1 trường tiểu học là không đúng bởi vì việc chuyển sang vị trí việc làm mới nếu có đủ tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm đó nhưng trong trường hợp này chị hoàn toàn không có chuyên môn và bằng cấp về thủ quỹ – thư viện nên việc phòng Nội vụ chuyển như vậy là không hợp lý.
Về việc hưởng phụ cấp đứng lớp:
Theo quy định tại chương I Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC về phạm vi và đối tượng và điều kiên áp dụng chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập như sau:
“1. Phạm vi và đối tượng áp dụng
a) Nhà giáo (kể cả những người trong thời gian thử việc, hợp đồng) thuộc biên chế trả lương, đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các trường, trung tâm, học viện thuộc cơ quan nhà nước, Đảng, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi tắt là cơ sở giáo dục công lập) được nhà nước cấp kinh phí hoạt động (bao gồm nguồn thu từ ngân sách nhà nước cấp và các nguồn thu sự nghiệp theo quy định của pháp luật);
b) Nhà giáo (kể cả những người trong thời gian thử việc, hợp đồng) thuộc biên chế trả lương của các cơ sở giáo dục công lập làm nhiệm vụ tổng phụ trách đội, hướng dẫn thực hành tại các xưởng trường, trạm, trại, phòng thí nghiệm;
c) Cán bộ quản lý thuộc biên chế trả lương của các cơ sở giáo dục công lập, trực tiếp giảng dạy đủ số giờ theo quy định của cấp có thẩm quyền.
2. Điều kiện áp dụng
a) Đối tượng quy định tại khoản 1 mục này đã được chuyển, xếp lương theo
Như vậy, căn cứ theo quy định trên những người được xếp vào các ngạch viên chức ngành giáo dục và đào tạo (mã số ngạch có 2 chữ số đầu của mã ngạch là 15) đang trực tiếp giảng dạy thì được hưởng phụ cấp đứng lớp. Trường hợp của chị, được sở Nội vụ biên chế năm 2004 xếp ngạch giáo viên Trung học, mã ngạch 15113 nên trong trường hợp này chị hoàn toàn được hưởng phụ cấp đứng lớp.
2. Thay đổi chức danh nghề nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 29. Thay đổi chức danh nghề nghiệp Nghị định Số: 115/2020/NĐ-CP quy đinh về tuyển dụng sử dụng và quản lý viên chức quy định cụ thể:
“Việc thay đổi chức danh nghề nghiệp đối với viên chức được thực hiện trong các trường hợp sau:
1. Xét chuyển từ chức danh nghề nghiệp này sang chức danh nghề nghiệp khác tương ứng cùng mức độ phức tạp công việc theo yêu cầu của vị trí việc làm;
2. Thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng thấp lên hạng cao hơn liền kề trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp;
3. Xét thăng hạng đặc cách vào hạng chức danh nghề nghiệp cao hơn tương ứng với chức danh được công nhận, bổ nhiệm theo quy định của pháp luật chuyên ngành.”
Như vậy chúng ta có thể thấy thông qua đây mà pháp luật có thể xác định được các trường hợp cụ thể để xét hoặc có thể thông qua hình thức thi để thay đổi chức danh nghề nghiệp hay vị trí nghề nghiệp của viên chức theo quy định của pháp luật. Theo đó, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định việc xét chuyển chức danh nghề nghiệp theo thẩm quyền phân cấp. Cá nhân muốn thực hiện chuyển chức danh nghề nghiệp cần đến cơ quan các cấp có thẩm quyền theo phân cấp tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể nhằm bảo đảm quyền lợi của mình và thực hiện theo trình tự thủ tục cụ thể như sau:
Hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp bao gồm:
+ Sơ yếu lý lịch viên chức theo quy định hiện hành được lập chậm nhất là 30 ngày trước thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp, có xác nhận của cơ quan, đơn vị sử dụng viên chức;
+ Bản nhận xét, đánh giá của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng viên chức hoặc của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập về các tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp của viên chức theo quy định;
+ Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của chức danh nghề nghiệp dự thi hoặc xét thăng hạng;
+ Trường hợp viên chức có bằng tốt nghiệp chuyên môn đã chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, tin học theo quy định mà tương ứng với yêu cầu của chức danh nghề nghiệp dự thi hoặc xét thăng hạng thì được sử dụng thay thế chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, trường hợp viên chức được miễn thi môn ngoại ngữ, môn tin học quy định tại khoản 6 và khoản 7 Điều 39 Nghị định Số: 115/2020/NĐ-CP quy đinh về tuyển dụng sử dụng và quản lý viên chức thì được miễn chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học.
Như vậy để có thể chuyển chức danh thay đổi vị trí làm việc của Viên chức cần tuân thủ quy định và thực hiện đầy đủ theo trình tự và thủ tục do pháp luật đề ra. Trên đây là thông tin chúng tôi cung cấp về nội dung ” Quy định về thay đổi vị trí làm việc của viên chức” và các thông tin pháp lý liên quan dựa trên quy định của pháp luật hiện hành.