Sữa và sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ là một trong những hàng hóa đặc biệt nên quy định về quảng cáo những sản phẩm này cũng chặt chẽ hơn. Vậy quy định về quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Quy định về quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ:
1.1. Có được quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ:
Điều 7 Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH 2018 Hợp nhất Luật Quảng cáo quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo, Điều này đã quy định các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo bao gồm có:
– Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo các quy định của pháp luật.
– Thuốc lá.
– Rượu mà có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
– Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ mà dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi,
– Sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ đang dưới 06 tháng tuổi;
– Sản phẩm bình bú và vú ngậm nhân tạo.
– Thuốc kê đơn;
– Thuốc không kê đơn nhưng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
– Các loại sản phẩm, hàng hóa mà có tính chất kích dục.
– Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và những loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực
– Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác mà do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Theo đó, sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ vẫn được thực hiện quảng cáo các sản phẩm này, duy chỉ sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ mà dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ đang dưới 06 tháng tuổi là không được phép thực hiện quảng cáo. Trong đó:
– Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ mà dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi bao gồm:
+ Sản phẩm dinh dưỡng công thức có dạng lỏng hoặc là có dạng bột được chế biến từ sữa bò hoặc chế biến từ sữa động vật khác với các thành phần thích hợp có thể sử dụng thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi (infant formula);
+ Sản phẩm dinh dưỡng công thức có dạng lỏng hoặc có dạng bột mà được chế biến từ sữa bò hoặc sữa động vật khác với các thành phần thích hợp hoặc là có nguồn gốc từ động vật, thực vật để sử dụng trong giai đoạn ăn bổ sung dùng cho trẻ từ 06 đến 24 tháng tuổi (follow-up formula);
+ Sản phẩm dinh dưỡng công thức khác mà có dạng lỏng hoặc có dạng bột được chế biến từ sữa bò hoặc là sữa động vật khác với các thành phần thích hợp hoặc là có nguồn gốc từ động vật, thực vật được trình bày hoặc được giới thiệu là phù hợp dùng cho các trẻ dưới 24 tháng tuổi, nhưng không bao gồm thức ăn bổ sung trong cơ cấu dinh dưỡng cho trẻ trên 06 tháng tuổi.
– Sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi là thức ăn ở dạng sệt hoặc đặc có đủ về 04 nhóm thành phần: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất được chế biến sẵn để ăn bổ sung thêm cùng với sữa mẹ.
1.2. Quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ:
Điều 8
– Nội dung quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ sẽ phải có sự phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
– Quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ phải có những nội dung sau đây:
+ Tên của sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ;
+ Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân mà chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
2. Yêu cầu về nội dung, điều kiện quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ:
2.1. Phương tiện quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ:
Phương tiện quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ bao gồm:
– Báo chí.
– Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và những thiết bị viễn thông khác.
– Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và những thiết bị công nghệ khác.
– Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên về quảng cáo.
– Các phương tiện giao thông.
– Người chuyển tải các sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
– Các phương tiện quảng cáo khác theo đúng quy định của pháp luật.
2.2. Tiếng nói, chữ viết trong quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ:
– Trong các sản phẩm quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ trường hợp nhãn hiệu của sản phẩm sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng của sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hoá không thể thay thế bằng tiếng Việt;
– Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài ở trên cùng một sản phẩm quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ thì khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt; khi phát quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ trên đài phát thanh, truyền hình hoặc trên các phương tiện nghe nhìn, phải đọc tiếng Việt trước tiếng nước ngoài.
2.3. Yêu cầu đối với nội dung quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ:
– Nội dung quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ, kinh doanh sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ và người tiếp nhận quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ.
– Nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ mà dưới 24 tháng tuổi; những thức ăn bổ sung dùng cho trẻ đang dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo ở dưới mọi hình thức; sử dụng những hình ảnh bào thai hoặc trẻ nhỏ trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai.
– Việc quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ đang dưới 24 tháng tuổi phải bảo đảm yêu cầu sau đây:
+ Phần đầu của quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ đang dưới 24 tháng tuổi phải có nội dung: “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ”;
+ Nội dung quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ đang dưới 24 tháng tuổi phải nêu rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 06 tháng tuổi”; phù hợp với những tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông về nuôi dưỡng trẻ nhỏ và những tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông về sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ và các quy định khác của pháp luật về quảng cáo và an toàn thực phẩm.
2.4. Điều kiện quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ:
– Quảng cáo về hoạt động kinh doanh sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
– Quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ theo quy định của pháp luật.
– Quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ phải có về giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dinh dưỡng mà được sản xuất trong nước; đối với sản phẩm dinh dưỡng mà được nhập khẩu thì phải có về giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất và giấy phép lưu hành
Những văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH 2018 Hợp nhất Luật Quảng cáo;
– Nghị định 181/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quảng cáo được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 181/2013/NĐ-CP;
–