Trong xã hội hiện đại, việc đảm bảo an toàn giao thông cho người khuyết tật và người già yếu là một trong những trách nhiệm quan trọng của cộng đồng. Vậy, pháp luật hiện hành quy định như thế nào về việc người khuyết tật, người gia tham gia giao thông?
Mục lục bài viết
1. Căn cứ pháp lý quy định về người khuyết tật, già yếu tham gia giao thông:
Người khuyết tật, người già yếu tham gia giao thông được quy định tại Điều 33 Văn bản hợp nhất Luật giao thông đường bộ năm 2023 như sau:
– Người khuyết tật sử dụng xe lăn không có động cơ được di chuyển trên hè phố, vỉa hè và nơi có vạch kẻ đường, đánh dấu dành cho người đi bộ.
– Người khiếm thị khi đi trên đường bộ phải được người khác dẫn dắt hoặc có công cụ để báo hiệu cho những người tham gia giao thông khác nhận biết đó là người khiếm thị.
– Mọi người khi di chuyển trên đường phố có trách nhiệm giúp đỡ người khuyết tật, người già yếu khi đi qua đường.
2. Nội dung quy định pháp luật hiện hành về người khuyết tật, người già yếu tham gia giao thông:
Người khuyết tật khi tham gia giao thông:
– Người khuyết tật là những người có một hoặc nhiều khiếm khuyết về thể chất hoặc tinh thần và những khiếm khuyết đó gây suy giảm đáng kể đến khả năng thực hiện các sinh hoạt hàng ngày một cách bình thường của họ.
– Người khuyết tật tham gia giao thông được quy định tại khoản 1 Điều 33 Văn bản hợp nhất Luật giao thông đường bộ năm 2023 như sau:
+ Người khuyết tật sử dụng phương tiện đi lại là xe lăn không có động cơ. Việc sử dụng xe lăn giúp họ tự lập và dễ dàng di chuyển trong môi trường đô thị hoặc công cộng.
+ Người khuyết tật được phép đi trên hè phố, vỉa hè và nơi có đánh dấu, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. Điểm này là một biện pháp quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật trong việc di chuyển trong môi trường đô thị. Việc phép họ đi trên hè phố, vỉa hè và các khu vực có đánh dấu cho người đi bộ giúp họ tiếp cận các điểm đến một cách an toàn và dễ dàng hơn. Điều này không chỉ giúp tăng cường sự tự lập và tính tự do của họ mà còn thể hiện sự tôn trọng và hỗ trợ của cộng đồng đối với nhóm người này. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo rằng các khu vực này được duy trì và cải thiện để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người khuyết tật.
Người khiếm thị khi tham gia giao thông:
– Người khiếm thị là người bị suy giảm thị lực và thị lực của mắt dưới 3/10 đến trên mức không nhận thức được sáng tối.
– Người khiếm thị tham gia giao thông được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 33 Văn bản hợp nhất Luật giao thông đường bộ năm 2023 như sau:
+ Người khiếm thị khi đi trên đường bộ phải được người khác dẫn dắt hoặc có công cụ để báo hiệu cho những người tham gia giao thông khác nhận biết đó là người khiếm thị. Điểm này nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc đảm bảo an toàn giao thông cho người khiếm thị khi họ tham gia vào giao thông đường bộ. Việc họ cần được người khác dẫn dắt hoặc sử dụng công cụ để báo hiệu giúp những người tham gia giao thông khác nhận biết và tôn trọng họ trong quá trình di chuyển. Điều này là quan trọng để giảm thiểu nguy cơ tai nạn và tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, cần có sự nhận thức và tinh thần hỗ trợ từ phía cộng đồng để đảm bảo rằng những biện pháp này được thực hiện một cách hiệu quả và tôn trọng.
+ Những người bị khiếm thị thường thì họ cần một chiếc gậy để tránh được những chướng ngại vật.
Trách nhiệm của mọi người đối với người khuyết tật, người già yếu khi tham gia giao thông:
– Trách nhiệm của những người tham gia giao thông khác đối với người khuyết tật, người già yếu được quy định tại khoản 3 Điều 33 Văn bản hợp nhất Luật giao thông đường bộ năm 2023, cụ thể như sau:
+ Mỗi người khi gặp những người già yếu, người khuyết tật khi tham gia giao thông cần phải giúp đỡ họ.
+ Những người già yếu phải ngồi xe lăn đang muốn di chuyển qua đường thì nên giúp họ qua đường an toàn.
+ Người khiếm thị cũng vậy, khi tham gia giao thông họ muốn qua đi thì cần đi cùng đưa người ta qua đường.
Điều này nhấn mạnh đến tinh thần cảm thông, sẵn sàng hỗ trợ và sự quan tâm đến an toàn của những nhóm người khuyết tật và người già yếu khi họ tham gia giao thông. Việc giúp đỡ họ khi cần thiết không chỉ là một trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là một biểu hiện của lòng nhân ái và tôn trọng đối với nhóm người đặc biệt này. Việc hỗ trợ họ qua đường cũng là một biện pháp đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn cho họ và giúp họ cảm thấy được chấp nhận và hỗ trợ trong xã hội. Điều này cần được thúc đẩy và thực hiện không chỉ trong lĩnh vực giao thông mà còn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày.
3. Hành vi làm ảnh hưởng đến người khuyết tật, người già yếu tham gia giao thông bị xử phạt như thế nào?
Căn cứ vào
+ Căn cứ điểm i khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, phạt tiền từ 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng đối với người có hành vi điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô chuyển hướng mà không thực hiện nhường đường cho xe lăn của người khuyết tật đang di chuyển qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ chuyển hướng không nhường đường cho xe lăn của người khuyết tật đang di chuyển qua đường.
+ Căn cứ theo quy định tại điểm d, điểm đ khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng đối với người có hành vi điều khiển xe gắn máy kể cả xe máy điện, xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô chuyển hướng mà không thực hiện nhường quyền đi trước cho xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; tại nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ chuyển hướng mà không thực hiện nhường quyền đi trước cho xe lăn của người khuyết tật qua đường.
+ Căn cứ theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng, máy kéo chuyển hướng mà không thực hiện nhường quyền đi trước cho xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; tại nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, chuyển hướng mà không thực hiện nhường quyền đi trước cho xe lăn của người khuyết tật qua đường.
Việc quy định và áp dụng các biện pháp xử phạt đối với những hành vi ảnh hưởng đến người khuyết tật và người già yếu tham gia giao thông là rất cần thiết và có ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ quyền lợi và an toàn của nhóm người này. Việc xử phạt có thể là một biện pháp cảnh báo hiệu quả để ngăn chặn và ngăn ngừa các hành vi vi phạm giao thông gây nguy hiểm cho nhóm người này. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo rằng các biện pháp xử phạt được áp dụng một cách công bằng đồng thời kết hợp với các biện pháp giáo dục và tăng cường ý thức để thúc đẩy hành vi giao thông an toàn và tôn trọng đối với nhóm người yếu thế của xã hội.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất Luật giao thông đường bộ năm 2023;
– Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt;
– Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.
THAM KHẢO THÊM: