Quy định về danh mục các loại thuốc trong tủ thuốc của doanh nghiệp? Quy định pháp luật đối với việc sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc?
Tình hình an toàn lao động ở Việt Nam hiện nay cũng đang là một vấn đề đáng được báo động, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc không được trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn lao động. Rất nhiều trường hợp, những cái chết hay những tổn thương đến từ tai nạn lao động có thể được giảm bớt hoắc được ngăn chặn nếu người sử dụng lao động có đầy đủ túi cứu thương, túi y tế, túi cấp cứu để sơ cứu kịp thời cho nạn nhân trước khi đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Đồng thời việc sơ cứu, cấp cứu kịp thời cũng sẽ giúp hạn chế được được tác hại của tai nạn lao động tới sức khỏe, tính mạng trước mắt cũng như sức khỏe về lâu dài đối với người lao động. Để tránh những tình trạng đáng tiếc có thể diễn ra, doanh nghiệp nên chủ động trang bị tủ thuốc tại nơi làm việc của mình.
Mục lục bài viết
1. Quy định pháp luật đối với việc sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc:
Ngày 30/6/2016, Bộ Y tế ban hành Thông tư 19/2016/TT-BYT hướng dẫn quản lý vệ sinh lao động và sức khỏe người lao động, công tác sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc và chế độ báo cáo đối với cơ sở y tế các tuyến cơ sở, huyện, tỉnh. Việc thực hiện sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc thực hiện theo Thông tư 19/2016/TT-BYT quy định yêu cầu đối với hoạt động sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc nổi bật nên một số điều đáng lưu ý như sau:
2. Quy định đối với các vật dụng trong tủ thuốc doanh nghiệp:
+ Số lượng túi sơ cứu được trang bị ở doanh nghiệp phải phù hợp với số lượng người lao động làm việc.
+ Đối với mỗi mặt bằng hoặc tầng nhà làm việc hoặc bộ phận làm việc cơ động (tức là phải di chuyển, đi lại nhiều lần trong nơi làm việc) phải bố trí tối thiểu 01 túi sơ cứu phù hợp với quy định pháp luật.
+ Các túi sơ cứu tại nơi làm việc phải có đủ số lượng trang bị dụng cụ tối thiểu cần thiết để sơ cứu theo quy định. Doanh nghiệp không được sử dụng túi sơ cứu để chứa các vật dụng khác giấy tờ, tài liệu.. của công ty.
+ Thường xuyên thực hiện kiểm tra, đảm bảo đầy đủ số lượng và chất lượng túi sơ cứu theo quy định tránh trường hợp tai lao động thường xảy ra bất ngờ không kịp đề phòng.
– Về yêu cầu cụ thể:
+ Quy định số lượng túi đối với khu vực làm việc cụ thể như sau:
- Nếu quy mô khu vực làm việc từ dưới hoặc bằng 25 người lao động thì phải trang bị ít nhất 1 túi sơ cứu loại A.
- Nếu quy mô khu vực làm việc từ 26 đến 50 người lao động thì phải trang bị ít nhất 1 túi sơ cứu loại B.
- Nếu quy mô khu vực làm việc từ 51 đến 150 người lao động thì phải trang bị ít nhất 1 túi sơ cứu loại C.
Lưu ý: 01 túi loại B có thể thay thế với 02 túi loại A và 01 túi loại C có thể thay thế với 02 túi loại B.
+ Quy định nội dung trang bị cho các loại túi
- Về giá cả mua sắm: Túi A với giá 1.200.000 đồng, Túi B có giá 1.500.000 đồng, Túi C có giá 2.000.000.
- Về tủ thuốc tương ứng với từng loại túi doanh nghiệp phải trang bị tối thiểu các vật tư, thiết bị y tế được liệt kê qua bảng sau:
STT | Yêu cầu trang bị tối thiểu | Túi A | Túi B | Túi C |
1 | Băng dính (cuộn) | 02 | 02 | 04 |
2 | Băng kích thước 5 x 200 cm (cuộn) | 02 | 04 | 06 |
3 | Băng kích thước 10 x 200 cm (cuộn) | 02 | 04 | 06 |
4 | Băng kích thước 15 x 200 cm (cuộn) | 01 | 02 | 04 |
5 | Băng tam giác (cái) | 04 | 04 | 06 |
6 | Băng chun | 04 | 04 | 06 |
7 | Gạc thấm nước (10 miếng/gói) | 01 | 02 | 04 |
8 | Bông hút nước (gói) | 05 | 07 | 10 |
9 | Garo cao su cỡ 6 x 100 cm (cái) | 02 | 02 | 04 |
10 | Garo cao su cỡ 4 x 100 cm (cái) | 02 | 02 | 04 |
11 | Kéo cắt băng | 01 | 01 | 01 |
12 | Panh không mấu thẳng kích thước 16 – 18 cm | 02 | 02 | 02 |
13 | Panh không mấu cong kích thước 16- 18 cm | 02 | 02 | 02 |
14 | Găng tay khám bệnh (đôi) | 05 | 10 | 20 |
15 | Mặt nạ phòng độc thích hợp | 01 | 01 | 02 |
16 | Nước muối sinh lý NaCl 9 ‰ (lọ 500ml) | 01 | 03 | 06 |
17 | Dung dịch sát trùng (lọ): |
|
|
|
| – Cồn 70° | 01 | 01 | 02 |
| – Dung dịch Betadine | 01 | 01 | 02 |
18 | Kim băng an toàn (các cỡ) | 10 | 20 | 30 |
19 | Tấm lót nilon không thấm nước | 02 | 04 | 06 |
20 | Phác đồ sơ cứu | 01 | 01 | 01 |
21 | Kính bảo vệ mắt | 02 | 04 | 06 |
22 | Phiếu ghi danh mục trang thiết bị có trong túi | 01 | 01 | 01 |
23 | Nẹp cổ (cái) | 01 | 01 | 02 |
24 | Nẹp cánh tay (bộ) | 01 | 01 | 01 |
25 | Nẹp cẳng tay (bộ) | 01 | 01 | 01 |
26 | Nẹp đùi (bộ) | 01 | 01 | 02 |
27 | Nẹp cẳng chân (bộ) | 01 | 01 | 02 |
Cũng theo quy định của thông tư này, từ thiết bị 24 đến 27 phải cất giữ bảo quản cùng vị trí với nơi để túi sơ cứu. Việc này, giúp linh hoạt và nhanh gọn trong khi sơ cứu đối với người vừa bị vết thương hở vừa bị gãy xương các chi sau khi cầm máu cho nạn nhân cần lập tức cố định xương bị gãy bằng các nẹp để tránh những biến chứng nặng thêm.
3. Một số lưu ý cho doanh nghiệp trong việc trang bị tủ thuốc và sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc:
Những quy định mới về sơ cấp cứu tại nơi làm việc và tủ thuốc doanh nghiệp có thể thực hiện theo hướng như sau:
– Bố trí lực lượng sơ cứu, cấp cứu, trang bị phương tiện, thiết bị, vật tư sơ cứu, cấp cứu phải phù hợp với loại hình sản xuất của doanh nghiệp, xem xét các điều kiện làm việc là yếu tố nguy hiểm, có hại cho người lao động; số lượng người lao động, ca làm việc, bố trí ca làm việc, khoảng cách từ nơi làm việc đến cơ sở y tế gần nhất cũng là điều doanh nghiệp cần quan tâm.
– Đối với vị trí làm việc cần phải sử dụng hóa chất độc hại, chất gây ăn mòn phải trang bị vòi tắm khẩn cấp và phương tiện rửa mắt tại vị trí dễ thấy, dễ tiếp cận trong khu vực làm việc và thiết bị này phải được bảo dưỡng định kỳ thường xuyên.
– Các túi sơ cứu phải được ký hiệu chữ thập đỏ dễ nhận biết, đặt tại dễ thấy ở nơi làm việc.
– Phải bố trí khu vực sơ cứu, cấp cứu trong trường hợp doanh nghiệp có trên 300 người cùng lao động cùng làm việc tập trung. Khu vực sơ cứu, cấp cứu phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu như là:
+ Đủ rộng để đặt cáng cứu thương.
+ Ở nơi thông khí thoáng khi, có chiếu sáng và có biển hiệu chữ thập.
+ Bố trí gần nhà vệ sinh ở dễ tiếp cận và dễ dàng trong công tác sơ cứu, cấp cứu hoặc vận chuyển người lao động khi bị tai nạn lao động.
+ Có đủ các thiết bị trong danh mục trang thiết bị y tế theo quy định: Túi sơ cấp cứu tại nơi làm việc, bồn rửa tay có đủ nước sạch, giấy lau tay, tạp dề ni lông, tủ lưu giữ hồ sơ, đèn pin, vải, toan sạch, cặp nhiệt độ, giường, gối, chăn, cáng cứng, xà phòng rửa tay, dụng cụ chứa chất thải nguy hại và không nguy hại, bô hoặc chậu chứa chất thải của bệnh nhân, ghế đợi, tủ đựng vật tư tiêu hao và các dụng cụ, phương tiện sơ cứu, cấp cứu.