Quy định tạm giữ tài liệu, tang vật liên quan đến trốn thuế không chỉ nhằm mục đích ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, mà còn giúp cơ quan thuế thu thập đầy đủ bằng chứng để điều tra, xử lý các vụ việc một cách công minh và đúng pháp luật.
Mục lục bài viết
1. Quy định tạm giữ tài liệu, tang vật liên quan đến trốn thuế:
Theo Điều 122 Luật Quản lý thuế 2019, việc tạm giữ tài liệu, tang vật liên quan đến hành vi trốn thuế được quy định cụ thể như sau:
-
Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế và trưởng đoàn thanh tra thuế là những người có thẩm quyền quyết định tạm giữ các tài liệu, tang vật liên quan đến hành vi trốn thuế. Việc tạm giữ này được thực hiện khi cần xác minh tình tiết để làm căn cứ ra quyết định xử lý hoặc để ngăn chặn kịp thời hành vi trốn thuế.
-
Trong quá trình thanh tra thuế, nếu đối tượng thanh tra có biểu hiện tẩu tán hoặc tiêu hủy tài liệu, tang vật liên quan đến hành vi trốn thuế, trưởng đoàn thanh tra thuế đang thi hành nhiệm vụ có quyền tạm giữ những tài liệu, tang vật đó. Sau khi tạm giữ, trong vòng 24 giờ, trưởng đoàn thanh tra thuế phải báo cáo thủ trưởng cơ quan quản lý thuế để ra quyết định tạm giữ chính thức. Người có thẩm quyền sẽ xem xét và ra quyết định trong thời hạn 08 giờ làm việc kể từ khi nhận được báo cáo. Nếu người có thẩm quyền không đồng ý việc tạm giữ, trưởng đoàn thanh tra thuế phải trả lại tài liệu, tang vật trong vòng 08 giờ làm việc kể từ khi nhận được quyết định không đồng ý.
-
Khi tạm giữ tài liệu, tang vật, trưởng đoàn thanh tra thuế phải lập biên bản tạm giữ, trong đó ghi rõ tên, số lượng, chủng loại của tài liệu, tang vật bị tạm giữ cùng với chữ ký của người thực hiện tạm giữ và người đang quản lý tài liệu, tang vật vi phạm. Người ra quyết định tạm giữ phải bảo quản tài liệu, tang vật và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu tài liệu, tang vật bị mất, bán, đánh tráo hoặc hư hỏng.
-
Nếu tài liệu, tang vật cần niêm phong, việc niêm phong phải được thực hiện ngay trước mặt người có tài liệu, tang vật. Nếu người này vắng mặt, việc niêm phong phải được tiến hành trước mặt đại diện gia đình hoặc đại diện tổ chức và chính quyền cấp xã, cùng người chứng kiến.
-
Tang vật như tiền Việt Nam, ngoại tệ, vàng bạc, đá quý, kim khí quý và những vật thuộc diện quản lý đặc biệt phải được bảo quản theo quy định của pháp luật. Đối với hàng hóa, vật phẩm dễ bị hư hỏng, người ra quyết định tạm giữ phải lập biên bản và tổ chức bán ngay để tránh tổn thất. Số tiền thu được từ việc bán tang vật phải được gửi vào tài khoản tạm giữ mở tại Kho bạc Nhà nước để đảm bảo thu đủ tiền thuế, tiền chậm nộp và tiền phạt.
-
Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày tạm giữ, người ra quyết định tạm giữ phải xử lý các tài liệu, tang vật theo quyết định xử lý hoặc trả lại cho cá nhân, tổ chức nếu không áp dụng hình thức phạt tịch thu. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc phức tạp, cần tiến hành xác minh, nhưng không quá 60 ngày kể từ ngày tạm giữ. Việc kéo dài thời hạn tạm giữ phải được quyết định bởi người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 122 Luật Quản lý thuế 2019.
2. Quy định về thu thập thông tin liên quan đến hành vi trốn thuế:
Quy định về thu thập thông tin liên quan đến hành vi trốn thuế theo Điều 121 Luật Quản lý thuế 2019 bao gồm các nội dung sau:
-
Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thông tin liên quan đến hành vi trốn thuế cung cấp thông tin. Việc cung cấp thông tin có thể được thực hiện dưới hai hình thức: bằng văn bản hoặc trả lời trực tiếp.
-
Khi yêu cầu cung cấp thông tin bằng văn bản, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm cung cấp thông tin đúng nội dung, thời hạn và địa chỉ mà cơ quan quản lý thuế yêu cầu. Họ phải đảm bảo tính chính xác và trung thực của thông tin đã cung cấp. Nếu không thể cung cấp được thông tin, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
-
Khi yêu cầu cung cấp thông tin bằng trả lời trực tiếp, người được yêu cầu phải có mặt đúng thời gian và địa điểm ghi trong văn bản yêu cầu để cung cấp thông tin theo nội dung được yêu cầu. Người này cũng phải chịu trách nhiệm về tính chính xác và trung thực của thông tin đã cung cấp. Trong trường hợp không thể có mặt, người được yêu cầu cung cấp thông tin phải thực hiện việc cung cấp thông tin bằng văn bản.
-
Trong quá trình thu thập thông tin bằng hình thức trả lời trực tiếp, các thành viên của đoàn thanh tra thuế phải lập biên bản làm việc. Quá trình này phải được ghi âm, ghi hình một cách công khai nhằm đảm bảo tính minh bạch và chính xác của thông tin được thu thập. Việc ghi âm, ghi hình công khai trong quá trình thu thập thông tin không chỉ cung cấp một bản ghi chép chính xác về cuộc trao đổi mà còn tăng cường trách nhiệm và sự trung thực của các bên liên quan. Điều này nhằm ngăn chặn mọi hành vi che giấu hoặc cung cấp thông tin sai lệch, đảm bảo cơ quan quản lý thuế có đủ cơ sở để ra các quyết định xử lý hành vi trốn thuế một cách đúng đắn và kịp thời.
3. Cơ quan quản lý thuế giao bao nhiêu bản quyết định tạm giữ tang vật liên quan đến hành vi trốn thuế cho cá nhân có tang vật tạm giữ?
Căn cứ theo khoản 7 Điều 122 của Luật Quản lý thuế năm 2019, quy định cụ thể về việc tạm giữ tài liệu, tang vật liên quan đến hành vi trốn thuế như sau:
-
Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm giao một bản quyết định tạm giữ, biên bản tạm giữ, và quyết định xử lý các tài liệu, tang vật liên quan đến hành vi trốn thuế cho tổ chức hoặc cá nhân có tài liệu, tang vật bị tạm giữ. Điều này có nghĩa là ngay sau khi quyết định tạm giữ được ban hành, một bản sao của quyết định này, cùng với biên bản tạm giữ và quyết định xử lý tang vật, phải được trao tận tay cho đối tượng có tài liệu hoặc tang vật bị tạm giữ.
Việc trao quyết định tạm giữ và các tài liệu liên quan không chỉ đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình quản lý thuế mà còn giúp tổ chức hoặc cá nhân bị tạm giữ hiểu rõ về lý do và các căn cứ pháp lý của việc tạm giữ. Điều này tạo ra một môi trường pháp lý minh bạch, giúp tổ chức hoặc cá nhân có thể theo dõi và kiểm soát được quá trình xử lý tài liệu, tang vật của mình, đồng thời có thể thực hiện các biện pháp phản hồi hoặc khiếu nại nếu cảm thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết Luật Quản lý thuế năm 2019.
THAM KHẢO THÊM: