Quy định hiện hành về chuyển loại viên chức. Điều kiện, thủ tục chuyển viên chức.
Quy định hiện hành về chuyển loại viên chức. Điều kiện, thủ tục chuyển viên chức.
Tóm tắt câu hỏi:
Theo quy định về xét chuyển loại viên chức thì tôi sẽ được chuyển từ thư viện sang giáo viên ( cùng hạng trung cấp). Nhưng tôi không biết thủ tục như thế nào, cơ quan nào xét duyệt? Vì vậy để đảm bảo quyền lợi của mình rất mong luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Trước tiên, theo Điều 2 Luật Viên chức 2010 thì : “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.”
Do đó, trước tiên bạn cần phải thực hiện theo quy định của pháp luật nếu muốn thực hiện thủ tục xét chuyển loại viên chức. Vấn đề chuyển loại viên chức được đặt ra khi có sự thay đổi về vị trí làm việc của viên chức, vấn đề này được quy định tại Điều 32 Luật viên chức 2010 như sau:
“Điều 32. Thay đổi vị trí việc làm
1. Khi đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu, viên chức có thể được chuyển sang vị trí việc làm mới nếu có đủ tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm đó.
2. Việc lựa chọn viên chức vào vị trí việc làm còn thiếu do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.
3. Khi chuyển sang vị trí việc làm mới, việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng làm việc hoặc có thay đổi chức danh nghề nghiệp được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 28 và Điều 31 của Luật này.”
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Như vậy, việc điều chuyển viên chức sang vị trí làm việc mới chỉ được thực hiện khi đơn vị sự nghiệp có nhu cầu và viên chức có chuyên môn và nghiệp vụ phù hợp với vị trí làm việc mới. Trong trường hợp của bạn, thẩm quyền xử lý, quyết định việc chuyển viên chức sang vị trí làm việc mới thuộc về hiệu trưởng nhà trường nơi bạn công tác hoặc phòng Giáo dục cấp nơi trường có trụ sở.
Trình tự thực hiện việc thay đổi chức danh nghề nghiệp đối với viên chức được tiến hành theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 12/2012/TT-BNV quy địnhvề chức danh nghề nghiệp và thay đổi chức danh nghề nghiệp đối với viên chức như sau:
“2. Việc xét chuyển sang chức danh nghề nghiệp khác cùng hạng đối với viên chức được tiến hành như sau:
a) Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức xem xét các văn bằng, chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng của viên chức; kiểm tra, sát hạch về hiểu biết, về chuyên môn, nghiệp vụ và các yêu cầu khác theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp tương ứng với vị trí việc làm mới bằng hình thức phỏng vấn hoặc thực hành;
b) Nếu viên chức đáp ứng đủ tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp tương ứng với vị trí việc làm mới thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập ra
3. Khi xét chuyển sang chức danh nghề nghiệp khác cùng hạng không kết hợp nâng bậc lương đối với viên chức.”
Như vậy, bạn cần phải xem xét các yêu cầu và điều kiện chung trên cơ sở nêu trên để xem xét việc thực hiện đúng theo quy định hay chưa.