Rượu, bia là đối tượng hàng hóa được pháp luật quy định rất chặt chẽ trong việc quảng cáo. Vậy quảng cáo rượu, bia trên xe taxi có bị xử phạt không?
Mục lục bài viết
- 1 1. Quảng cáo rượu, bia trên xe taxi có bị xử phạt không?
- 2 2. Mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo rượu, bia trên xe taxi:
- 3 3. Các mức xử phạt khác đối với hành vi vi phạm về quảng cáo rượu, bia:
- 4 4. Rượu và bia có phải đối tượng cấm quảng cáo theo quy định không?
- 5 5. Quảng cáo rượu, bia như thế nào cho đúng luật:
1. Quảng cáo rượu, bia trên xe taxi có bị xử phạt không?
Căn cứ khoản 3 Điều 12 Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019 quy định sẽ không thực hiện quảng cáo rượu, bia trên các phương tiện quảng cáo trong trường hợp:
– Sự kiện, phương tiện quảng cáo, sản phẩm dành cho người chưa đủ 18 tuổi, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;
– Trên phương tiện giao thông;
– Quảng cáo trên báo nói, báo hình ngay trước, trong và sau chương trình dành cho trẻ em;
– Quảng cáo trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày (ngoại trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định);
– Trên phương tiện quảng cáo ngoài trời vi phạm quy định về kích thước, khoảng cách đặt phương tiện quảng cáo tính từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi;
– Quảng cáo phải đảm bảo có cảnh báo phòng, chống tác hại của rượu, bia;
– Thực hiện quảng cáo trên báo điện tử, trên trang thông tin điện tử, các phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia;
Như vậy, theo quy định trên, việc quảng cáo rượu, bia trên xe taxi là hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo.
2. Mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo rượu, bia trên xe taxi:
Căn cứ điểm d khoản 2 Điều 33 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định như sau:
– Hành vi quảng cáo trên phương tiện giao thông: phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.
– Ngoài việc bị xử phạt tiền như trên, đối tượng thực hiện hành vi vi phạm phải buộc thu hồi, gỡ quảng cáo để loại bỏ yếu tố vi phạm.
3. Các mức xử phạt khác đối với hành vi vi phạm về quảng cáo rượu, bia:
Các hành vi vi phạm | Mức xử phạt | Hình thức xử phạt bổ sung | Biện pháp khắc phục hậu quả |
Đối với hành vi sử dụng người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc quảng cáo rượu, bia | Phạt tiền từ 15 triệu đến 20 triệu đồng |
| Buộc thu hồi, gỡ quảng cáo để loại bỏ yếu tố vi phạm |
Hành vi quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và quảng cáo bia | |||
Có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia | Phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng |
| Buộc thu hồi, gỡ quảng cáo để loại bỏ yếu tố vi phạm |
Có thông tin có nội dung, hình ảnh thể hiện rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính |
| ||
Có thông tin, hình ảnh hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai |
| ||
Có hành vi sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; sử dụng hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia |
| ||
Có hành vi quảng cáo trong các sự kiện, trên các phương tiện quảng cáo, sản phẩm dành cho người chưa đủ 18 tuổi, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai |
| ||
Có hành vi quảng cáo trên báo nói, báo hình ngay trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em |
| ||
Thực hiện quảng cáo trong khung giờ từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày |
| ||
Thực hiện quảng cáo trên phương tiện quảng cáo ngoài trời vi phạm quy định về kích thước, khoảng cách đặt phương tiện quảng cáo tính từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi theo quy định của pháp luật |
| ||
Thực hiện quảng cáo không có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia theo quy định |
| ||
Thực hiện quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác mà không có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia. | Đình chỉ hoạt động quảng cáo rượu, bia có thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng | ||
Hành vi quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên | |||
Thực hiện quảng cáo trong các chương trình, hoạt động văn hóa, sân khấu, điện ảnh, thể thao | Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng |
| Buộc thu hồi, gỡ quảng cáo để loại bỏ yếu tố vi phạm |
Thực hiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời, trừ biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia. |
|
4. Rượu và bia có phải đối tượng cấm quảng cáo theo quy định không?
Theo Điều 8 Văn bản hợp nhất số 505/VBHN-BVHTTDL quy định đối tượng quảng cáo bị cấm bao gồm những hàng hóa, dịch vụ sau:
+ Thuốc lá;
+ Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;
+ Những hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh trên cơ sở quy định của pháp luật;
+ Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi;
+ Sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi;
+ Các sản phẩm là bình bú và vú ngậm nhân tạo;
+ Loại thuốc kê đơn;
+ Loại thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc;
+ Súng săn và đạn súng săn;
+ Các loại vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực;
+ Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
Như vậy, theo quy định trên, bia không thuộc đối tượng bị cấm quảng cáo và rượu nếu như có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên thì sẽ thuộc đối tượng bị cấm quảng cáo.
5. Quảng cáo rượu, bia như thế nào cho đúng luật:
Căn cứ Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định về việc quảng cáo rượu, bia như sau:
(1) Thực hiện quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ thì bắt buộc phải có cảnh báo để phòng chống tác hại của rượu bia, nội dung như sau:
– Uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông.
– Uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.
– Người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia.
Nội dung cảnh báo phải đảm bảo rõ nét, dễ nhìn, có màu tương phản với màu nền bảo đảm dễ nhìn, chiếm tối thiểu 10% diện tích quảng cáo hoặc nếu quảng cáo trên báo nói, đài phát thanh nội dung phải được đọc rõ. Phải thể hiện theo hết chiều ngang của màn hình nếu như quảng cáo rượu, bia trên truyền hình.
(2) Đối với rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ: không được phép quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời, trừ biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu.
(3) Nội dung quảng cáo rượu, bia cung cấp các thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu, bia đối với sức khỏe.
(4) Quảng cáo khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên hoặc sử dụng rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.
Tùy theo từng hình thức quảng cáo như quảng cáo trên báo nói, báo hình, đài phát thanh, báo điện tử hay quảng cáo ngay tại địa điểm kinh doanh,… thì cách thức thể hiện, trình bày nội dung cảnh báo sẽ khác nhau nhưng đều phải đảm bảo có một trong những nội dung cảnh báo trên đây.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật số 44/2019/QH14 phòng, chống tác hại của rượu, bia.
– Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
– Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.