Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Tự ý thay phanh xe máy khác thiết kế ban đầu có bị phạt?

  • 02/06/202502/06/2025
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    02/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Phanh xe máy là một bộ phận quan trọng trong quá trình vận hành để sử dụng tiện lợi trong nhiều tình huống cũng như đảm bảo sự an toàn cho người dùng khi điều khiển xe. Vậy theo quy định của pháp luật hiện hành thì chủ xe có hành vi tự ý thay phanh xe máy khác thiết kế ban đầu có bị phạt không?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Tự ý thay phanh xe máy khác thiết kế ban đầu có bị phạt?
      • 2 2. Quy định về hệ thống phanh của xe máy:
        • 2.1 2.1. Yêu cầu chung:
        • 2.2 2.2. Yêu cầu riêng đối với hệ thống phanh của từng nhóm xe:
        • 2.3 2.3. Hiệu quả phanh:

      1. Tự ý thay phanh xe máy khác thiết kế ban đầu có bị phạt?

      Điều 55 Văn bản hợp nhất 08/VBHN-VPQH 2023 hợp nhất Luật Giao thông đường bộ quy định về vấn đề bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ, tại Điều này quy định bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ như sau:

      • Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo đúng những quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.
      • Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với như thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
      • Xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về vấn đề an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (sau đây gọi là kiểm định).
      • Người đứng đầu cơ sở đăng kiểm và người trực tiếp thực hiện việc kiểm định phải các chịu trách nhiệm về việc xác nhận kết quả kiểm định.
      • Chủ phương tiện, người lái xe ô tô chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi mà tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.
      • Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định điều kiện, tiêu chuẩn và cấp giấy phép cho cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; quy định và thực hiện tổ chức thực hiện kiểm định xe cơ giới. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định và tổ chức việc kiểm định xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

      Theo quy định trên thì chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với như thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Chính vì thế, chủ phương tiện xe máy không được tự ý thay phanh xe máy khác thiết kế ban đầu, mà phải đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép thay đổi bộ phận phanh xe khác với thiết kế ban đầu và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đề nghị đó. Nếu chủ phương tiện xe máy tự ý thay phanh xe máy khác thiết kế ban đầu sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

      Tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 đồng cho đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm nêu dưới đây:

      • Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng lại không có tác dụng;
      • Điều khiển xe không có đèn tín hiệu hoặc là có nhưng không có tác dụng;
      • Sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho mỗi loại xe;
      • Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng lại không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn;
      • Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc là có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế;
      • Điều khiển xe không có hệ thống hãm hoặc là có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật;
      • Điều khiển xe mà lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe.

      Theo đó, chủ phương tiện xe máy tự ý thay phanh xe máy khác thiết kế ban đầu sẽ bị xử phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

      2. Quy định về hệ thống phanh của xe máy:

      Căn cứ mục 2.7 phần 2 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy được ban hành kèm theo Thông tư 67/2015/TT-BGTVT thì hệ thống phanh của xe máy được quy định như sau:

      2.1. Yêu cầu chung:

      • Khi tác động vào cơ cấu điều khiển, hệ thống phanh phải hoạt động. Cơ cấu của phanh không được có hiện tượng kẹt, phải tự trở về vị trí ban đầu khi thôi tác động vào cơ cấu điều khiển và phải có kết cấu sao cho những yếu tố như: rung động, quay vòng không ảnh hưởng tới khả năng phanh.
      • Hệ thống phanh phải có kết cấu sao cho không gây cản trở những cơ cấu của hệ thống lái khi vận hành.
      • Phải có cơ cấu điều chỉnh tự động hoặc là điều chỉnh bằng tay khe hở má phanh.
      • Hệ thống phanh chính dẫn động thủy lực phải được thiết kế sao cho có thể kiểm tra về mức dầu thủy lực dễ dàng.
      • Đối với xe trang bị cơ cấu chống hãm cứng bánh xe thì phải có bộ phận báo hiệu cho người lái biết khi mà cơ cấu này có sự cố.
      • Đối với xe được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp thì phải đảm bảo sao cho người lái sẽ có thể tác động lên cơ cấu phanh này ở trạng thái có ít nhất một tay điều khiển lái.

      2.2. Yêu cầu riêng đối với hệ thống phanh của từng nhóm xe:

      Đối với nhóm L1 và L3: ngoài các yêu cầu chung nói trên, xe ở nhóm này phải thỏa mãn thêm các yêu cầu sau:

      • Xe phải trang bị hai hệ thống phanh chính có cơ cấu điều khiển và dẫn động độc lập với nhau, trong đó phải có ít nhất một hệ thống phanh tác động lên bánh xe trước và ít nhất một hệ thống phanh tác động lên bánh xe sau.
      • Nếu hai hệ thống phanh chính tác động lên cùng một cơ cấu phanh thì sự hư hỏng của cơ cấu điều khiển và/hoặc cơ cấu dẫn động của chính hệ thống phanh này không ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống phanh còn lại.

      Đối với nhóm L2, và L5: ngoài các yêu cầu chung nói trên, xe ở nhóm này phải thỏa mãn thêm các yêu cầu sau:

      • Về hệ thống phanh chính:

      + Xe phải trang bị hai hệ thống phanh chính có cơ cấu điều khiển và dẫn động độc lập với nhau, trong đó sẽ phải có ít nhất một hệ thống phanh tác động lên các bánh xe ít nhất của một trục và có ít nhất một hệ thống phanh tác động lên các bánh xe còn lại

      + Xe phải trang bị một hệ thống phanh liên hợp và một hệ thống phanh khẩn cấp. Hệ thống phanh khẩn cấp sẽ có thể là phanh đỗ.

      • Hệ thống phanh đỗ: Xe phải trang bị hệ thống phanh đỗ. Hệ thống phanh này phải tác động lên những bánh xe của ít nhất một trục. Hệ thống phanh đỗ có thể là một trong hai hệ thống phanh của hệ thống phanh chính đã nêu trên.

      Đối với nhóm L4: ngoài các yêu cầu chung nói trên, xe ở nhóm này phải thỏa mãn thêm các yêu cầu sau:

      • Xe phải trang bị những hệ thống phanh chính như nhóm L3 đã nêu trên.
      • Không bắt buộc là phải có cơ cấu phanh ở bánh xe thùng bên.

      2.3. Hiệu quả phanh:

      • Việc kiểm tra trên đường:

      + Điều kiện đường thử: Thử trên mặt đường phủ nhựa hoặc là đường bê tông bằng phẳng và khô, hệ số bám không nhỏ hơn 0,6.

      + Về vận tốc thử:

      ++ V= 40 km/h đối với xe nhóm L1 và L2. Nếu vận tốc lớn nhất (Vmax) nhỏ hơn 40 km/h thì sẽ được thử ở vận tốc bằng 0,9 Vmax;

      ++ V= 60 km/h đối với xe nhóm L3, L4 và L5. Nếu vận tốc lớn nhất (Vmax) nhỏ hơn 60 km/h thì sẽ được thử ở vận tốc bằng 0,9 Vmax.

      • Kiểm tra phanh ở trên băng thử:

      + Tổng lực phanh của hệ thống phanh chính khi phanh sẽ không được nhỏ hơn 50% trọng lượng của xe khi vào kiểm tra.

      + Đối với loại xe L2, L5, sai lệch lực phanh giữa bánh xe bên trái và bánh xe bên phải trên một trục sẽ không được lớn hơn 20% đối với trục trước và 24% đối với trục sau.

      + Tổng lực phanh của hệ thống phanh đỗ của xe (nếu có) không được nhỏ hơn 20% trọng lượng xe khi kiểm tra và 15% đối với xe có khối lượng lớn nhất nhỏ hơn 1,2 lần khối lượng không tải.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Mức phạt vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển ô tô, xe máy
      • Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ năm 2023 với ô tô và xe máy
      • Thủ tục sang tên xe vắng chủ, xe không tìm được chủ cũ

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      • Mục đích của pháp điển hóa hệ thống pháp luật Việt Nam
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Những bài hát về tình bạn bằng tiếng Anh cực hay và tình cảm
      • Hát đám cưới nên hát bài gì? Tổng hợp bài hát hay đám cưới?
      • Các ca khúc gây bão, hay nhất tại The Masked Singer Vietnam
      • Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào? TP Đà Lạt thuộc tỉnh nào?
      • Cày ải là gì? Lợi ích cày ải phơi đất? Áp dụng cày ải khi nào?
      • Nhôm là gì? Tính chất lý hoá, ứng dụng và điều chế nhôm?
      • 1 Đôla Singapore bằng bao nhiêu tiền Việt? Đổi SGD ở đâu?
      • 1 Riyal Ả Rập Xê Út (SAR) bằng bao nhiêu tiền Việt Nam?
      • 1 SEK bằng bao nhiêu tiền Việt? Đổi Krona Thụy Điển ở đâu?
      • 1 NOK bằng bao nhiêu tiền Việt? Đổi tiền Krone Na Uy ở đâu?
      • Những câu tỏ tình crush dễ thương, ngọt ngào và lãng mạn
      • Tháng 12 có ngày lễ gì? Các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 12?
      VĂN BẢN LIÊN QUAN
      • Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ
      • Văn bản hợp nhất số 08/VBHN-VPQH ngày 02/08/2023 Luật giao thông đường bộ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      VĂN BẢN LIÊN QUAN
      • Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ
      • Văn bản hợp nhất số 08/VBHN-VPQH ngày 02/08/2023 Luật giao thông đường bộ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ